1. Mẫu bài soạn 'Đồ gốm gia dụng của người Việt' - phiên bản 4
Đồ gốm gia dụng của người Việt
(Phan Cẩm Thượng)
I. Trước khi đọc.
Câu hỏi: Hãy liệt kê một số đồ gốm gia dụng trong gia đình bạn và cho biết chúng có thể phản ánh điều gì về sự phát triển của gốm sứ qua các thời kỳ?
Trả lời:
– Một số đồ gốm gia dụng trong gia đình bao gồm bát, cốc, thìa, muôi, đĩa… Những món đồ này có thể phản ánh quá trình hình thành và phát triển của gốm qua các thời kỳ lịch sử khác nhau.
II. Đọc văn bản.
Câu 1: Trong đoạn văn, hãy tìm ít nhất hai ý kiến/ quan điểm của tác giả và hai dữ liệu cụ thể.
Trả lời:
– Dữ liệu:
+ Những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý và bát đàn thời Hậu Lê có dạng loe miệng và thót đáy giống như cái nón.
+ Bát cong trong gốm hoa Lam thời Trần có chân rất cao.
– Ý kiến của tác giả:
+ Bát ăn cơm thay đổi theo từng thời kỳ và phản ánh các tập tục ăn uống khác nhau.
+ Sự kết hợp giữa bát hình nón và bát chân cao tạo ra bát chiết yêu duyên dáng.
Câu 2: Đoạn văn mô tả xu hướng gì về đồ gốm gia dụng ở Việt Nam từ thế kỷ XV trở đi?
Trả lời:
– Đoạn văn trình bày xu hướng sử dụng đồ gốm Trung Hoa và Nội phủ trong đồ gốm gia dụng Việt Nam từ thế kỷ XV.
III. Sau khi đọc.
Câu 1: Phân tích bố cục của văn bản và mối liên hệ của nó với nhan đề của văn bản.
Trả lời:
+ Từ đầu đến tập tục ăn ở khác nhau - Giới thiệu vấn đề cần thuyết minh.
+ Từ Tiền thân của cái bát đến thế kỷ XVIII – XIX - Nói về tiền thân của bát.
+ Từ Đồ gốm gia dụng thời Lý-Trần đến chất lượng không tình, nhưng giá rẻ - Đặc điểm đồ gốm thời Lý- Trần.
+ Từ cuối thời Trần đến hết - Xu hướng riêng của đồ gốm gia dụng.
→ Bố cục văn bản theo thời gian giúp người đọc dễ dàng hiểu và theo dõi tiến trình lịch sử.
Câu 2: Xác định cách trình bày thông tin của đoạn văn dưới đây và đánh giá hiệu quả của phương pháp đó.
a, Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có lịch sử phát triển... bát chiết yêu duyên dáng thế kỷ XVIII-XIX.
b, Đồ gốm dụng thời Lý – Trần quá thanh nhã... bức tranh trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế.
Trả lời:
a, Đoạn văn sử dụng lối diễn dịch, phù hợp với thông tin, giúp người đọc hiểu rõ tiền thân của đồ gốm gia dụng.
b, Đoạn văn sử dụng lối quy nạp, phù hợp với thông tin, giúp người đọc hiểu lịch sử đồ gốm gia dụng qua việc chứng minh và dẫn chứng.
Câu 3: Đặc điểm của các yếu tố hình thức trong văn bản này và tác dụng của chúng.
Trả lời:
– Văn bản sử dụng hình ảnh minh họa xuyên suốt, giúp làm rõ các ý tưởng và thông tin, tạo sự sinh động và dễ hiểu hơn cho người đọc về đồ gia dụng gốm.
Câu 4: Xác định thông tin cơ bản và chi tiết của đoạn văn “Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có lịch sử phát triển... bát chiết yêu duyên dáng thế kỷ XVIII-XIX”. Mối liên hệ giữa thông tin chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của đoạn văn.
Trả lời:
– Thông tin cơ bản: Đồ gốm sứ nhỏ có lịch sử phát triển khác biệt so với đồ sành như nồi niêu, chum vại hầu như không thay đổi.
– Thông tin chi tiết:
+ Tiền thân của bát có thể do hình dáng tự nhiên như quả dừa, vỏ trai.
+ Bát thuyền thời Hán có dạng đặc biệt.
+ Sự mô phỏng thuần túy không được ưa chuộng.
→ Thông tin chi tiết chứng minh và làm rõ thông tin cơ bản, giải thích vấn đề.
Câu 5: Thái độ của tác giả qua đoạn văn “Đồ gốm gia dụng thời Lý... Trần quá thanh nhã... bức tranh trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế” và cơ sở của thái độ đó.
Trả lời:
– Tác giả thể hiện sự ngạc nhiên qua đoạn văn, với các chi tiết như “không thể tưởng tượng được thời kỳ con người sống cao sang” và “những chiếc chậu, âu hôm nay được coi là cổ vật quý hiếm”.
Câu 6: Những thông tin cơ bản trong văn bản gợi cho bạn suy nghĩ gì về văn hóa dân tộc.
Trả lời:
– Những thông tin cơ bản gợi suy nghĩ về văn hóa dân tộc hào hùng, với giá trị văn hóa đồ gốm sứ Việt Nam mở ra một không gian rộng lớn về đời sống xã hội xưa. Đồ gốm sứ là hiện vật câm lặng nhưng chứa đựng nội dung văn hóa và mỹ thuật phong phú, là phần “đời sống” của người Việt còn lại và là đam mê cho những người yêu thích đồ gốm sứ.
Bài tập sáng tạo:
Thiết kế một bưu thiếp hoặc thiệp chúc Tết/ chúc mừng sinh nhật, với hình ảnh một sản phẩm truyền thống của địa phương.


2. Đề bài 'Đồ gốm gia dụng của người Việt' - phiên bản 5
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi: Hãy liệt kê một số đồ gốm gia dụng trong gia đình bạn và cho biết chúng có thể tiết lộ điều gì về quá trình hình thành gốm và các giai đoạn lịch sử?
=> Xem hướng dẫn giải
Trong gia đình bạn có thể tìm thấy nhiều đồ gốm gia dụng như bát, cốc, thìa, muôi, đĩa... Những vật dụng này có thể cho bạn cái nhìn về quá trình phát triển và các giai đoạn lịch sử của gốm.
ĐỌC VĂN BẢN
Câu 1: Tìm ít nhất hai quan điểm của tác giả và hai dữ liệu từ đoạn văn.
=> Xem hướng dẫn giải
Dữ liệu:
- Các bát men đen và men ngọc thời Lý, cùng với bát đàn thời Hậu Lê có hình dạng loe miệng và thót đáy như chiếc nón.
- Bát cong có trong gốm hoa Lam thời Trần và có chân rất cao.
Ý kiến của tác giả:
- Bát ăn cơm qua các thời kỳ có sự thay đổi, phản ánh tập tục ăn uống khác nhau.
- Sự kết hợp giữa bát hình nón và bát chân cao đã tạo ra bát chiết yêu duyên dáng.
Câu 2: Đoạn văn này đề cập đến một xu hướng đặc trưng của đồ gốm gia dụng tại Việt Nam từ sau thế kỉ XV. Xu hướng này là gì?
=> Xem hướng dẫn giải
Đoạn văn đề cập đến xu hướng sử dụng đồ gốm Trung Hoa và Nội phủ trong xã hội Việt Nam từ sau thế kỉ XV.
SAU KHI ĐỌC
Câu 1: Xác định bố cục của văn bản và đánh giá mối liên hệ giữa bố cục và tiêu đề văn bản.
=> Xem hướng dẫn giải
+ Phần đầu đến phần tập tục ăn uống khác nhau -> Giới thiệu vấn đề cần thuyết minh
+ Từ tiền thân của cái bát đến thế kỉ XVIII - XIX -> Nói về nguồn gốc của cái bát
+ Từ đồ gốm gia dụng thời Lý-Trần đến đặc điểm chất lượng thấp nhưng giá rẻ -> Đặc điểm đồ gốm thời Lý-Trần
+ Từ cuối thời Trần đến hiện tại -> Xu hướng riêng của đồ gốm gia dụng.
=> Bố cục văn bản được tổ chức theo dòng thời gian giúp người đọc dễ dàng hiểu và theo dõi sự phát triển lịch sử.
Câu 2: Xác định cách trình bày thông tin của đoạn văn và đánh giá hiệu quả của cách trình bày.
a, Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có một lịch sử phát triển.... cái bát chiết yêu duyên dáng thế kỉ XVIII-XIX.
b, Đồ gốm dụng thời Lý - Trần quá thanh nhã .... bức tranh trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế.
=> Xem hướng dẫn giải
a, Đoạn văn được viết theo kiểu diễn dịch -> Phù hợp với thông tin đưa ra, giúp người đọc hiểu đầy đủ lịch sử phát triển của đồ gốm gia dụng.
b, Đoạn văn được viết theo kiểu quy nạp -> Phù hợp với thông tin đưa ra, giúp người đọc hiểu lịch sử đồ gốm gia dụng qua việc chứng minh và dẫn chứng cho câu đầu.
Câu 3: Cách sử dụng các yếu tố hình thức trong văn bản có điểm gì đặc biệt? Nêu tác dụng của chúng đối với việc truyền đạt thông tin chính.
=> Xem hướng dẫn giải
Văn bản sử dụng hình ảnh minh họa xuyên suốt, làm cho các ý tưởng và thông tin trở nên sinh động và dễ hiểu hơn, giúp người đọc hình dung rõ ràng về đồ gốm gia dụng.
Câu 4: Xác định thông tin cơ bản và chi tiết của đoạn văn và chỉ ra mối liên hệ giữa chúng và vai trò trong việc thể hiện thông tin chính.
=> Xem hướng dẫn giải
Thông tin cơ bản: Đồ gốm sứ nhỏ trong nhà có một lịch sử phát triển khác biệt so với đồ sành như nồi niêu, chum vại không thay đổi nhiều qua thời gian.
Thông tin chi tiết:
- Tiền thân của cái bát có thể là từ hoa quả dừa và vỏ trai.
- Cái bát thuyền trong các mộ thời Hán có hình dạng đặc biệt.
- Người ta không ưa sự mô phỏng thuần túy.
-> Các thông tin chi tiết hỗ trợ và làm rõ thông tin cơ bản, giúp hiểu rõ hơn về quá trình phát triển của đồ gốm.
Câu 5: Tác giả thể hiện thái độ gì qua đoạn văn? Dựa vào đâu để xác định điều này?
=> Xem hướng dẫn giải
Tác giả thể hiện sự ngạc nhiên và khó tin qua đoạn văn. Điều này thể hiện qua các chi tiết như 'không thể tưởng tượng con người sống cao sang như thế' và 'những chiếc chậu, âu mà hiện nay được xem như cổ vật quý giá.'
Câu 6: Những thông tin cơ bản trong văn bản gợi suy nghĩ gì về văn hóa dân tộc?
=> Xem hướng dẫn giải
Thông tin cơ bản gợi cho tôi suy nghĩ về sự hào hùng của văn hóa dân tộc, với đồ gốm sứ xưa của Việt Nam mở ra giá trị rộng lớn về đời sống xã hội xa xưa. Ý nghĩa và giá trị của hiện vật được duy trì và phát triển qua các thế hệ, thể hiện sự phong phú của văn hóa và mỹ thuật dân tộc.
Bài tập sáng tạo: Thiết kế một bưu thiếp hoặc thiệp chúc Tết/chúc mừng sinh nhật với hình vẽ sản phẩm truyền thống của địa phương.
=> Xem hướng dẫn giải (ẢNH MINH HOẠ)
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1: Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của bài “Đồ gốm gia dụng của người Việt”.
=> Xem hướng dẫn giải
- Giá trị nội dung:
Bài viết cung cấp tri thức về lịch sử và công dụng của các chiếc bát truyền thống.
- Giá trị nghệ thuật:
Các thông tin được liên kết mạch lạc, cấu trúc hợp lý với hình ảnh minh họa phong phú, kết hợp với thái độ của tác giả.
Câu 2: Nêu nội dung chính của văn bản “Đồ gốm gia dụng của người Việt”.
=> Xem hướng dẫn giải
Văn bản đề cập đến đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà, với lịch sử phát triển khác biệt so với đồ sành như nồi niêu, chum vại không thay đổi qua nhiều thế kỷ.


3. Soạn thảo bài viết 'Đồ gốm gia dụng của người Việt' - Mẫu số 6
Phân Tích Bài Viết
Văn hóa của một quốc gia được thể hiện qua nhiều khía cạnh như ngôn ngữ, trang phục, ẩm thực, và âm nhạc. Bài viết 'Đồ gốm gia dụng của người Việt' cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách mà các đồ dùng trong gia đình phản ánh lối sống, phong tục, và thẩm mỹ của người dân.
Bài viết 'Đồ gốm gia dụng của người Việt' được cấu trúc rõ ràng với bốn phần chính. Phần đầu giới thiệu vấn đề thuyết minh. Phần hai giải thích nguồn gốc của chiếc bát. Phần ba nêu đặc điểm đồ gốm thời Lý-Trần. Phần bốn trình bày xu hướng sử dụng đồ gốm gia dụng.
Trong phần đầu, tác giả phân tích sự phát triển của đồ gốm sứ so với đồ sành như chum, vại. Chỉ riêng chiếc bát ăn cơm đã thay đổi theo từng thời đại, phản ánh tập tục ăn uống của mỗi giai đoạn. Phần giới thiệu vấn đề rất rõ ràng, thể hiện sự quan trọng của đối tượng thuyết minh.
Phần hai tập trung vào lịch sử của chiếc bát. Tác giả phỏng đoán rằng bát có thể bắt nguồn từ việc sử dụng vỏ hoa quả như vỏ dừa và vỏ sò để đựng thức ăn, sau đó phát triển thành bát gỗ và cuối cùng là bát gốm. Những chiếc bát từ thời Hán rất đơn giản, hình dạng giống lòng bàn tay và có hai cạnh để cầm. Bát thời Lý-Trần có hoa văn tinh xảo và hình dáng trang nhã. Đoạn văn trình bày thông tin rõ ràng về nguồn gốc và sự phát triển của đồ gia dụng.
Phần ba thể hiện sự ngạc nhiên của tác giả khi nói về đồ gốm thời Lý-Trần: “Đồ gốm thời Lý-Trần quá thanh nhã, khiến ta không thể tưởng tượng con người thời đó sống sang trọng như vậy. Những chiếc chậu, âu ngày nay là cổ vật quý hiếm, xưa chỉ dùng để rửa chân tay.” Tác giả không chỉ nghiên cứu lịch sử mà còn khảo sát văn hóa sinh hoạt hàng ngày. Bài viết sử dụng nhiều hình ảnh minh họa, giúp người đọc dễ hiểu mà không cần số liệu thống kê.
Phần cuối bàn về xu hướng sử dụng bát từ thế kỉ XV, với sự phân chia giữa đồ dân gian và cung đình. Triều đình mở lò gốm riêng và đặt hàng từ Trung Hoa. Dân thành phố cũng sử dụng đồ gốm Trung Hoa và Nội phủ, tạo sự phân biệt với đồ gốm nông thôn. Các món đồ gốm trở nên phong phú hơn, từ đĩa lớn đựng cá đến bát nhỏ đựng nước mắm, làm phong phú bữa ăn gia đình.
Bài viết “Đồ gốm gia dụng của người Việt” mang lại kiến thức bổ ích về lịch sử và công dụng của bát truyền thống. Các thông tin được kết nối mạch lạc, với cấu trúc logic và hình ảnh minh họa phong phú, giúp người đọc hiểu rõ hơn về vẻ đẹp của văn hóa dân tộc.


4. Bài soạn 'Đồ gốm dùng trong gia đình của người Việt' - mẫu 1
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 90 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Liệt kê một số đồ gốm dùng trong gia đình bạn và cho biết chúng có thể “kể” điều gì về bạn?
Trả lời:
- Một số đồ gốm trong gia đình em bao gồm: bát, cốc, chén, lọ…
- Những đồ gốm này cho thấy quá trình chế tác và sản xuất của chúng.
* Trải nghiệm với văn bản
Phân biệt dữ liệu và ý kiến/ quan điểm: Tìm ít nhất hai ý kiến/ quan điểm và hai dữ liệu trong đoạn văn.
Trong đoạn văn có nhiều dữ liệu và ý kiến/ quan điểm như sau:
- Ý kiến/ quan điểm của tác giả:
+ “Tiền thân của cái bát có thể do con người sử dụng…”
+ “Hình như con người không thích mô phỏng thuần túy như vậy…”
- Dữ liệu:
+ “Cái bát ăn cơm thay đổi theo từng thời kỳ và phản ánh các tập tục ăn uống khác nhau”.
+ “Cái bát thuyền trong các mộ thời Hán có hình dạng giống lòng bàn tay, với hai cạnh để cầm và giống như chiếc thuyền thúng”
Theo dõi: Đoạn văn trình bày một xu hướng đặc trưng của đồ gốm gia dụng ở Việt Nam từ sau thế kỉ XV. Xu hướng này là gì?
- Đoạn văn trình bày xu hướng sử dụng đồ gốm gia dụng Trung Hoa và Nội phủ từ sau thế kỉ XV.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính
Văn bản giới thiệu về lịch sử và sự phát triển của đồ gốm gia dụng, đồng thời chỉ ra sự khác biệt giữa đồ gốm thời Lý – Trần và xu hướng ưa chuộng đồ gốm Trung Hoa và Nội phủ từ sau thế kỉ XV.
Câu 1 (trang 93 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Chỉ ra bố cục của văn bản và đánh giá mối quan hệ giữa bố cục và nhan đề của văn bản.
Trả lời:
- Bố cục văn bản:
+ Từ đầu đến “tập tục ăn uống khác nhau”: Giới thiệu lịch sử phát triển và hình thành đồ gốm gia dụng của người Việt.
+ Tiếp theo đến “thế kỉ XVIII - XIX”: Tiền thân của chiếc bát.
+ Tiếp theo đến “đất không tinh, nhưng giá rẻ”: Sự khác biệt của đồ gốm gia dụng thời Lý - Trần.
+ Tiếp theo đến hết: Xu hướng ưa chuộng đồ gốm gia dụng Trung Hoa và Nội phủ từ sau thế kỉ XV.
- Mối quan hệ giữa bố cục và nhan đề: Bố cục được sắp xếp theo thời gian từ xưa đến nay, giúp người đọc hiểu rõ lịch sử đồ gốm gia dụng Việt Nam theo một tiến trình cụ thể và dễ dàng tiếp cận thông tin.
Câu 2 (trang 93 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định cách trình bày thông tin của các đoạn văn dưới đây và đánh giá hiệu quả của các cách trình bày đó.
Trả lời:
Trình bày theo lối diễn dịch
= > Hiệu quả: Giúp người viết truyền đạt thông tin dễ dàng, người đọc dễ dàng tiếp thu thông tin một cách đầy đủ và ngắn gọn.
Trình bày theo lối quy nạp
= > Hiệu quả: Giúp người viết kết nối nội dung giữa các phần, làm cho bài viết mạch lạc và không bị ngắt quãng; người đọc hiểu rõ lịch sử đồ gốm gia dụng qua các lý lẽ và dẫn chứng một cách sinh động.
Câu 3 (trang 93 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Cách sử dụng các yếu tố hình thức trong văn bản này có gì đặc biệt? Nêu tác dụng của chúng trong việc biểu đạt thông tin chính của văn bản.
Trả lời:
- Cách sử dụng yếu tố hình thức đặc biệt: Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh minh họa.
- Tác dụng: Giúp người đọc hình dung rõ các sản phẩm đồ gốm gia dụng, làm cho bài viết trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
Câu 4 (trang 93 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn văn: “Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có cả một lịch sử phát triển... cái bát chiết yêu duyên dáng thế kỉ XVIII – XIX”. Chỉ ra mối liên hệ giữa các thông tin chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của đoạn văn.
Trả lời:
- Thông tin cơ bản:
+ “Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có một lịch sử phát triển khác biệt so với những đồ sành như nồi niêu, chum vại đã tồn tại hàng ngàn năm mà hầu như không thay đổi”
- Thông tin chi tiết:
+ “Tiền thân của cái bát….”
+ “Cái bát thuyền trong các mộ thời Hán….”
+ “...những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý….”
→ Mối liên hệ: Các thông tin chi tiết bổ sung và làm rõ thông tin cơ bản, giúp làm sáng tỏ thông tin chính của đoạn văn.
Câu 5 (trang 93 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Tác giả thể hiện thái độ như thế nào qua đoạn văn: “Đồ gốm gia dụng thời Lý - Trần quá thanh nhã... bức tranh trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế”? Dựa vào đâu bạn cho là như vậy?
Trả lời:
- Tác giả thể hiện sự trân trọng, ngưỡng mộ và ngạc nhiên về lịch sử đồ gốm thời Lý - Trần.
- Dựa vào các chi tiết trong văn bản:
+ “Khó mà tưởng tượng con người đã sống cao sang như vậy”
+ “Những chiếc chậu, âu mà ngày nay chúng ta nâng niu như cổ vật quý hiếm, trước đây chỉ dùng để rửa tay chân”
+ …
Câu 6 (trang 93 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Những thông tin cơ bản của văn bản này gợi cho bạn (những) suy nghĩ gì về văn hóa dân tộc?
Trả lời:
- Những thông tin cơ bản trong văn bản gợi cho em những suy nghĩ về văn hóa dân tộc như sau:
+ Đây là một quá trình lịch sử vĩ đại, trải qua nhiều khó khăn.
+ Văn hóa dân tộc không chỉ có giá trị vật chất lớn mà còn chứa đựng giá trị tinh thần sâu sắc.


5. Bài soạn 'Đồ gốm gia dụng của người Việt' - mẫu 2


6. Đề tài 'Đồ gốm gia dụng của người Việt' - mẫu 3
Câu 1. Xác định cấu trúc của văn bản và đánh giá mối liên hệ giữa cấu trúc và tiêu đề của văn bản.
Trả lời:
Cấu trúc văn bản được chia thành bốn phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến phần tập tục ăn uống khác biệt: Giới thiệu về vấn đề thuyết minh.
+ Phần 2: Từ thế kỉ XVIII - XIX: Giới thiệu nguồn gốc và xuất xứ của chiếc bát.
+ Phần 3: Đoạn tiếp theo về chất lượng không tốt nhưng giá cả phải chăng: Nêu đặc điểm đồ gốm thời Lý - Trần.
+ Phần 4: Phần còn lại: Đề cập đến xu hướng của đồ gốm gia dụng.
- Cấu trúc sắp xếp logic giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề thuyết minh.
Câu 2. Xác định cách trình bày thông tin trong các đoạn văn dưới đây và đánh giá hiệu quả của các cách trình bày đó.
a) Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có lịch sử phát triển của cái bát từ thế kỉ XVII – XIX.
b) Đồ gốm gia dụng thời Lý - Trần có sự thanh nhã ... bức tranh trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế.
Trả lời:
- Cách trình bày thông tin ở câu a theo lối diễn dịch, giúp người đọc hiểu rõ nguồn gốc và xuất xứ của đồ gia dụng.
- Cách trình bày thông tin ở câu b theo lối quy nạp, giúp người đọc hiểu hơn về lịch sử đồ gia dụng nhờ các minh chứng cụ thể.
Câu 3. Các yếu tố hình thức của văn bản này có gì đặc biệt? Nêu tác dụng của chúng đối với việc truyền đạt thông tin chính của văn bản.
Trả lời:
Văn bản này sử dụng nhiều hình ảnh minh họa, giúp bài viết sinh động và hấp dẫn hơn, đồng thời tạo hứng thú cho người đọc và giúp hình dung dễ dàng hơn về các minh chứng được nêu ra.
Câu 4. Xác định thông tin cơ bản và chi tiết của đoạn văn: “Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có lịch sử phát triển ... cái bát chiết yêu duyên dáng thế kỉ XVIII – XIX”. Chỉ ra mối liên hệ giữa các thông tin chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của đoạn văn.
Trả lời:
Trong đoạn văn: “Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có lịch sử phát triển ... cái bát chiết yêu duyên dáng thế kỉ XVIII – XIX” có:
- Thông tin cơ bản: Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có lịch sử phát triển khác biệt so với các đồ sành như nồi niêu, chum vại không thay đổi nhiều qua thời gian.
- Thông tin chi tiết bổ sung cho câu chính:
+ Tiền thân của cái bát có thể là vỏ hoa, vỏ quả dừa và vỏ trai, sò.
+ Cái bát thuyền trong các mộ thời Hán có hình dạng như lòng bàn tay.
+ Nhưng con người không ưa sự mô phỏng thuần túy.
→ Thông tin chi tiết giúp giải thích và chứng minh cho thông tin chính, làm rõ hơn nội dung đoạn văn.
Câu 5. Tác giả thể hiện thái độ như thế nào qua đoạn văn: “Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần quá thanh nhã ... bức tranh trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế”? Dựa vào đâu bạn cho là như vậy?
Trả lời:
Trong đoạn văn: “Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần quá thanh nhã ... bức tranh trừu tượng với bốn hoặc sáu ghế”, tác giả thể hiện sự ngạc nhiên và khó tin. Điều này được thể hiện qua các chi tiết như: 'khiến chúng ta không thể tưởng tượng được sự cao sang của con người thời đó' và 'Những chiếc chậu, âu mà hôm nay chúng ta coi là cổ vật quý hiếm....'
Câu 6. Những thông tin cơ bản của văn bản này gợi cho bạn (những) suy nghĩ gì về văn hóa dân tộc?
Trả lời:
Thông tin cơ bản của văn bản gợi ý cho em suy nghĩ về văn hóa dân tộc như sau:
- Lịch sử hình thành và phát triển cùng những nét đẹp của văn hóa dân tộc nước ta rất hào hùng và đáng trân trọng.
- Văn hóa dân tộc không chỉ gìn giữ những tinh hoa của ông cha mà còn phát triển và duy trì đến tương lai.

