1. Mẫu bài soạn 'Chuyện cổ nước mình' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 4
Suy nghĩ và phản hồi
- Hãy tìm những câu thơ giải thích lý do tác giả yêu thích truyện cổ nước ta.
Trả lời:
Các câu thơ giải thích lý do tác giả yêu thích truyện cổ nước ta:
Tôi yêu truyện cổ của quê hương
Vì nó vừa nhân hậu, vừa sâu sắc
Yêu người rồi mới yêu mình
Dù cách xa, vẫn tìm thấy nhau
Ở hiền gặp hiền
Người chính trực gặp người tiên độ trì
- Em hiểu ý nghĩa của câu thơ 'Đời cha ông và đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ chân thành/ Để tôi nhận diện ông cha của mình' như thế nào?
Trả lời:
Câu thơ 'Đời cha ông và đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ chân thành/ Để tôi nhận diện ông cha của mình' có thể hiểu là:
Dù thời gian đã làm cho thế hệ cha ông trở nên xa vời, nhưng những câu chuyện cổ vẫn giữ gìn lịch sử và truyền thống văn hóa, giúp thế hệ hiện tại hiểu về tổ tiên và đất nước của mình.
- Theo em, cụm từ 'người thơm' trong câu 'thị thơm thì giấu người thơm' có ý nghĩa gì?
Trả lời:
Theo em, từ 'người thơm' trong câu 'thị thơm thì giấu người thơm' có nghĩa:
'Người thơm' trong câu thơ này được hiểu là người có phẩm hạnh tốt đẹp, hiền lành, lương thiện, lấy từ truyện cổ tích Tấm Cám.
- Qua câu thơ 'Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau', tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì?
Trả lời:
Câu thơ 'Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau' muốn gửi gắm rằng:
Những câu chuyện cổ là những bài học quý giá, chứa đựng những giá trị sâu sắc mà cha ông truyền lại để dạy con cháu sống đúng đạo lý và gìn giữ văn hóa dân tộc.
2. Mẫu bài soạn 'Chuyện cổ nước mình' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 5
Nhận xét và phản hồi về bài 'Chuyện cổ nước mình' SGK Chân trời sáng tạo
1. Tìm các câu thơ thể hiện lý do tác giả yêu thích truyện cổ nước mình.
Trả lời:
Các câu thơ thể hiện lý do tác giả yêu thích truyện cổ nước mình gồm từ câu đầu đến câu thứ sáu:
“Tôi yêu truyện cổ quê mình
Vì vừa nhân hậu lại sâu sắc
Thương người trước rồi mới thương mình
Yêu nhau dù xa cũng gặp
Hiền gặp hiền
Người ngay gặp người tiên độ trì”
2. Em hiểu ý nghĩa của câu thơ 'Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Để tôi nhận diện ông cha của mình' như thế nào?
Trả lời:
Câu thơ 'Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Để tôi nhận diện ông cha của mình' diễn tả rằng:
Sau hàng ngàn năm lịch sử, thế hệ cha ông đã trở thành quá khứ xa vời, nhưng các câu chuyện cổ vẫn tồn tại, bảo tồn lịch sử và truyền thống văn hóa, giúp các thế hệ hiện tại hiểu và yêu quý tổ tiên và đất nước của mình.
3. Theo em, cụm từ 'người thơm' trong câu 'thị thơm thì giấu người thơm' có nghĩa gì?
Trả lời:
Câu thơ “Thị thơm thì giấu người thơm” xuất phát từ truyện cổ tích Tấm Cám. 'Người thơm' ám chỉ người có phẩm hạnh tốt, hiền lành và nhân hậu.
4. Qua câu thơ 'Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau', tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì?
Trả lời:
Câu thơ 'Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau' gửi gắm thông điệp rằng:
Những câu chuyện cổ tích là bài học quý giá và sâu sắc từ cha ông, nhằm dạy con cháu sống đúng đạo lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Các câu chuyện cũng chứa đựng ước mơ về một xã hội tốt đẹp hơn.
3. Mẫu bài soạn 'Chuyện cổ nước mình' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 6
I. Tác giả
- Lâm Thị Mỹ Dạ, sinh ngày 18 tháng 9 năm 1949.
- Quê quán: huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
- Bà công tác tại Ty văn hóa Quảng Bình, học tại Trường viết văn Nguyễn Du từ năm 1978 đến 1983. Sau đó, bà làm phóng viên và biên tập viên cho tạp chí Sông Hương của Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật Thừa Thiên – Huế.
- Lâm Thị Mỹ Dạ là ủy viên Ban chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên – Huế, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa III và Hội đồng thơ Hội Nhà văn Việt Nam khóa V.
- Hiện tại, bà đang sống tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Chồng bà, Hoàng Phủ Ngọc Tường, cũng là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng ở Việt Nam.
- Phong cách nghệ thuật:
+ Nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học Hồ Thế Hà nhận xét: 'Thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ chứa đựng nhiều ý tưởng sâu sắc. Tứ thơ của bà thường mang đến những điều bất ngờ. Nếu không tạo ra được tứ mới lạ, bài thơ vẫn ở trong giai đoạn dự tưởng.'
+ Nhà thơ Ngô Văn Phú cũng nhận xét: 'Thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ nổi bật với sự bất ngờ, ngơ ngác và cảm xúc đậm nét nữ tính.'
- Tác phẩm chính:
+ Trái tim sinh nở (thơ, 1974)
+ Bài thơ không năm tháng (thơ, 1983)
+ Danh ca của đất (truyện thiếu nhi, 1984)
+ Nai con và dòng suối (truyện thiếu nhi, 1987)
+ Phần thưởng muôn đời (truyện thiếu nhi, 1987)
+ Hái tuổi em đầy tay (thơ, 1989)
+ Nhạc sĩ Phượng Hoàng (truyện thiếu nhi, 1989)
+ Mẹ và con (thơ, 1994)
+ Đề tặng một giấc mơ (thơ, 1998)
+ Cốm non (thơ, 2005)
+ Tuyển tập thơ và truyện thiếu nhi (2006)
+ Hồn đầy hoa cúc dại (thơ, 2007)
+ Khoảng trời – Hố Bom (thơ, 1972)
II. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm
- Thể loại: Thơ lục bát, mỗi cặp câu gồm một dòng 6 tiếng và một dòng 8 tiếng.
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Được sáng tác năm 1979, trích từ Bài thơ không năm tháng (NXB Tác phẩm mới, 1983).
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm.
- Bố cục (2 phần):
- Phần 1 (Từ đầu đến …chẳng ra việc gì): Bài học cha ông để lại qua câu chuyện cổ.
- Phần 2 (Phần còn lại): Ý nghĩa của những câu chuyện cổ.
Giá trị nội dung: Diễn tả tình cảm yêu mến của tác giả đối với truyện cổ dân gian và cảm nhận sâu sắc về những bài học làm người ẩn chứa trong các câu chuyện cổ do cha ông truyền lại.
Giá trị nghệ thuật
- Thể thơ lục bát nhịp nhàng, uyển chuyển, mang âm hưởng dân ca, chứa đựng nhiều câu chuyện cổ.
- Sử dụng các biện pháp tu từ độc đáo như so sánh, điệp từ, cùng với từ láy phong phú.
III. Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm
- Những bài học từ truyện cổ ông cha gửi gắm
- Bài học:
+ Nhân hậu, thương người, vượt qua khó khăn.
+ Ở hiền gặp lành.
+ Công bằng, thông minh, độ lượng, giàu tình cảm, lo lắng cho người xung quanh.
- Những câu chuyện cổ được nhắc đến:
+ Thị thơm thì giấu người thơm/Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà: Truyện cổ tích Tấm Cám.
+ Đẽo cày theo ý người ta/Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì: Truyện cổ tích Đẽo cày giữa đường.
+ Đậm đà cái tích trầu cau/Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người: Sự tích Trầu cau.
- Ý nghĩa của những câu chuyện cổ
- Giúp nhận diện cha ông dù các thế hệ có cách biệt như con sông với chân trời đã xa.
- Là bài học để lại cho đời sau từ cha ông.
- Dù đã ra đời lâu nhưng bài học vẫn mới mẻ và rạng ngời lương tâm.
Câu 1 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bạn đang xem: Soạn bài Chuyện cổ nước mình chi tiết đầy đủ nhất – Soạn văn 6 CTST
Tìm những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà.
Phương pháp giải:
Đọc văn bản và liệt kê các câu thơ thể hiện lý do tác giả yêu truyện cổ.
Lời giải chi tiết:
Các câu thơ thể hiện lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà:
Tôi yêu truyện cổ quê tôi
Vì vừa nhân hậu lại sâu sắc
Thương người rồi mới thương mình
Yêu nhau dù xa cũng gặp
Hiền gặp hiền
Người ngay gặp người tiên độ trì.
Câu 2 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em hiểu thế nào về các câu thơ “Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình“.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ các câu thơ và diễn giải cách hiểu.
Lời giải chi tiết:
Câu thơ có thể hiểu rằng: Đời cha ông đã qua từ rất lâu và hiện tại đã khác biệt nhiều. Những câu chuyện cổ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về đời sống của cha ông xưa, từ đó lưu giữ lại lịch sử và truyền thống văn hóa để con cháu sau này có thể hiểu và yêu quý quê hương.
Câu 3 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Theo em, cụm từ “người thơm” trong câu “thị thơm thì giấu người thơm” có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
Nhớ lại một truyện dân gian có liên quan đến quả thị để trả lời câu hỏi này.
Lời giải chi tiết:
Cụm từ “người thơm” trong câu “thị thơm thì giấu người thơm” ám chỉ người có phẩm hạnh tốt, hiền lành, nhân hậu (như nàng Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám).
Câu 4 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Qua câu thơ “Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau“, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu thơ và trình bày thông điệp của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Câu thơ “Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau” muốn nhấn mạnh rằng những câu chuyện cổ là bài học quý giá, chứa đựng những giá trị đạo lý và văn hóa mà cha ông truyền lại, nhằm giáo dục con cháu sống đúng và gìn giữ các giá trị văn hóa dân tộc.
4. Bài soạn 'Chuyện cổ nước mình' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 1
1. Tác giả
- Lâm Thị Mỹ Dạ, sinh năm 1949.
- Quê gốc: Quảng Bình.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Trái tim sinh nở (thơ, 1974), Danh ca của đất (truyện thiếu nhi, 1984), Hái tuổi em đầy tay (thơ, 1989), Đề tặng một giấc mơ (thơ, 1998)...
- Được vinh danh với Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007.
2. Khám phá văn bản
- Nhà thơ yêu thích truyện cổ nước mình vì chúng mang trong mình triết lý nhân văn và niềm tin “Ở hiền gặp lành”:
Tôi yêu truyện cổ quê mình
Vì nhân ái và sâu sắc tuyệt vời
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù xa cách vẫn tìm được nhau
Ở hiền gặp hiền, quả thật thế
Người ngay sẽ được Phật tiên phù trì
- Truyện cổ trở thành nguồn động viên, giúp nhà thơ vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống:
Mang theo truyện cổ dọc đường
Nghe văng vẳng tiếng xưa trong cuộc sống
Vượt nắng, vượt mưa thử thách
Con sông chảy dưới rặng dừa nghiêng soi
- Truyện cổ giúp nhà thơ cảm nhận sự kết nối với tổ tiên và phẩm chất tốt đẹp của ông cha:
Chỉ còn truyện cổ gần gũi
Giúp tôi nhận diện ông cha của mình
Công bằng, thông minh
Vừa rộng lượng lại đầy tình cảm
- Truyện cổ chứa đựng những bài học đạo lý quý báu:
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm chỉ thì được đủ đầy
Đẽo cày theo ý người khác
Thành khúc gỗ chẳng làm được gì
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cho thế hệ sau
Đậm đà tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm chứa tình người
Đi qua đời tôi
Dù bao thời gian vẫn mới mẻ
Truyện cổ luôn sáng ngời lương tâm.
- Phẩm chất nổi bật:
- Chăm chỉ và siêng năng trong công việc.
- Có trí tuệ và chính kiến rõ ràng.
- Trân trọng tình nghĩa sâu sắc.
=> Bài thơ vừa giản dị vừa sâu sắc.
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Tìm những câu thơ thể hiện lý do tác giả yêu chuyện cổ nước mình.
Các câu thơ thể hiện lý do tác giả yêu chuyện cổ nước mình:
Tôi yêu truyện cổ quê mình
Vì nhân ái và sâu sắc tuyệt vời
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù xa cách vẫn tìm được nhau
Ở hiền gặp hiền, quả thật thế
Người ngay sẽ được Phật tiên phù trì
Câu 2. Em hiểu thế nào về các câu thơ “Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”.
- Khoảng cách giữa thế hệ cha ông và thế hệ hiện tại giống như khoảng cách giữa con sông và chân trời - rất xa vời.
- Tuy nhiên, những câu chuyện cổ giúp rút ngắn khoảng cách đó, làm cho chúng ta hiểu thêm về phẩm chất và đạo đức của ông cha, từ đó trân trọng và yêu quý truyền thống văn hóa dân tộc hơn.
Câu 3. Theo em, cụm từ “người thơm” trong câu “thị thơm thì giấu người thơm” có ý nghĩa gì?
“Người thơm” trong câu “thị thơm thì giấu người thơm” ám chỉ những người hiền lành, tốt bụng, giống như cô Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám.
Câu 4. Qua câu thơ “Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau”, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?
Thông điệp tác giả muốn truyền đạt là: Những câu chuyện cổ chứa đựng bài học sâu sắc, khuyên nhủ thế hệ sau sống đúng đạo lý và gìn giữ giá trị văn hóa của dân tộc.
5. Bài soạn 'Chuyện cổ nước mình' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 2
Tóm tắt
Bằng thể thơ lục bát với âm điệu ca dao, dân ca, tác giả đã khéo léo sử dụng từ láy, so sánh, điệp từ và điệp cấu trúc để tôn vinh giá trị của chuyện cổ nước mình. Những câu chuyện này không chỉ chứa đựng ý nghĩa sâu sắc mà còn là kho tàng bài học quý giá từ cha ông để lại cho các thế hệ sau.
Bố cục
Văn bản có thể chia thành 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến ... rặng dừa nghiêng soi): Truyện cổ với tình nhân hậu
- Phần 2 (Tiếp theo đến … chẳng ra việc gì): Những bài học về đức tính của ông cha được khám phá qua truyện cổ
- Phần 3 (Phần còn lại): Các bài học về đức tính của ông cha được lưu truyền qua các câu chuyện cổ.
Nội dung chính
Bài thơ ca ngợi giá trị của kho tàng chuyện cổ dân tộc. Những câu chuyện này không chỉ thể hiện sự nhân hậu và trí tuệ mà còn là nguồn học hỏi quý giá từ cha ông. Tình yêu quê hương và niềm tự hào về văn hóa dân tộc của nhà thơ được thể hiện rõ qua sự yêu thích đối với các câu chuyện cổ.
Chuyện cổ nước mình
* Khám phá văn bản
* Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Tìm những câu thơ thể hiện lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà.
- Những câu thơ nêu lý do tác giả yêu chuyện cổ nước mình:
“Tôi yêu truyện cổ quê tôi
Vì nhân ái và sâu sắc vô cùng
Thương người rồi mới thương mình
Yêu nhau dù cách xa vẫn tìm
Ở hiền gặp hiền, quả thật như thế
Người ngay sẽ được Phật tiên che chở”
Câu 2. Em hiểu thế nào về các câu thơ 'Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình'
- Câu thơ 'Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình' có thể hiểu là:
+ Qua hàng ngàn năm, thế hệ cha ông đã trở thành phần quá khứ xa vời, nhưng những câu chuyện cổ giúp gìn giữ truyền thống và văn hóa để con cháu hiểu về tổ tiên và quê hương của mình.
Câu 3. Theo em, cụm từ 'người thơm' trong câu 'thị thơm thì giấu người thơm' có ý nghĩa gì?
- Theo em, cụm từ 'người thơm' trong câu 'thị thơm thì giấu người thơm' ám chỉ những người tốt bụng, hiền lành, theo như hình ảnh cô Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám.
Câu 4. Qua câu thơ 'Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau', tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì?
- Qua câu thơ 'Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau', tác giả muốn truyền đạt thông điệp rằng: Những câu chuyện cổ chứa đựng các bài học sâu sắc và có giá trị tinh thần, nhằm khuyên nhủ thế hệ sau sống đúng đạo lý và bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc.
6. Bài soạn 'Chuyện cổ nước mình' (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 3
Phần 1: Chuẩn bị đọc – Soạn văn 6 với 'Chuyện cổ nước mình'
Câu 1. Những câu chuyện cổ nào của nước ta em biết?
Trả lời
Em biết các câu chuyện cổ như: Tấm Cám, Sọ Dừa, Thạch Sanh, Trầu Cau, Đẽo cày giữa đường, Em bé thông minh…
Câu 2. Nhân vật nào trong các câu chuyện trên em yêu thích nhất? Vì sao?
Trả lời
Em yêu thích các nhân vật như cô Tấm, Thạch Sanh, Sọ Dừa vì họ luôn vượt qua những thử thách, gian khổ và thể hiện phẩm chất đáng quý của mình.
Phần 2: Trải nghiệm với văn bản – Đọc hiểu 'Chuyện cổ nước mình'
Câu 1. Tìm những câu thơ thể hiện lý do tác giả yêu chuyện cổ nước ta?
Trả lời
Các câu thơ cho thấy lý do tác giả yêu thích chuyện cổ nước ta:
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu vừa sâu sắc tuyệt vời
Thương người rồi mới thương ta
Dù cách xa thế nào cũng tìm
Ở hiền thì gặp hiền
Người ngay sẽ được phật tiên phù trì
Câu 2. Em hiểu thế nào về các câu thơ 'Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình'?
Trả lời
Câu thơ 'Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình' thể hiện rằng dù thời gian trôi qua, những câu chuyện cổ vẫn giữ gìn lịch sử và văn hóa để thế hệ sau hiểu về tổ tiên và truyền thống của mình.
Câu 3. Cụm từ 'người thơm' trong câu 'thị thơm thì giấu người thơm' có ý nghĩa gì?
Trả lời
Câu thơ 'thị thơm thì giấu người thơm' từ câu chuyện Tấm Cám, 'người thơm' ám chỉ những con người hiền lành, nhân hậu và lương thiện.
Câu 4. Qua câu thơ 'Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau', tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?
Trả lời
Câu thơ 'Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau' truyền tải thông điệp rằng các câu chuyện cổ chứa đựng bài học sâu sắc, khuyên thế hệ sau sống đúng đạo lý và gìn giữ những giá trị văn hóa của dân tộc.
Phần 3: Suy ngẫm và phản hồi – “Chuyện cổ nước mình” (Chân trời sáng tạo)
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Dấu hiệu nhận diện thể thơ đó là gì?
Trả lời
Bài thơ “Chuyện cổ nước mình” sử dụng thể thơ lục bát với âm điệu nhẹ nhàng, mang sắc thái của ca dao và dân ca.
Câu 2. Bài thơ gợi cho em nhớ đến những câu chuyện cổ tích nào? Tìm từ ngữ và hình ảnh liên quan đến những câu chuyện đó?
Trả lời
Bài thơ gợi liên tưởng đến các câu chuyện cổ tích như:
- “Ở hiền thì gặp hiền”: liên tưởng đến “Cây tre trăm đốt”, “Cây khế”, “Thạch Sanh”.
- “Thị thơm thì giấu người thơm”: liên tưởng đến “Tấm Cám”.
- “Đẽo cày theo ý người ta”: liên tưởng đến “Đẽo cày giữa đường”.
Câu 3. Chuyện cổ đã dạy nhà thơ điều gì về vẻ đẹp của tình người?
Trả lời
Chuyện cổ dạy nhà thơ về lòng nhân ái và triết lý sống “Ở hiền gặp lành” là những giá trị sâu sắc và tuyệt vời của truyện cổ nước ta. Những câu chuyện này chứa đựng bài học đạo lý về sự chân thành, siêng năng, trí thức và đạo đức, thể hiện qua các câu chuyện như “Tấm Cám”, “Đẽo cày giữa đường”, “Trầu Cau”.
Câu 4:
“Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Hai câu thơ này thể hiện tình cảm của tác giả đối với chuyện cổ như thế nào?
Trả lời
Tác giả qua bài thơ muốn “nhận mặt ông cha” để khám phá những phẩm chất tốt đẹp của tổ tiên, thể hiện qua các câu chuyện nhân hậu và thông minh, chứa đựng kinh nghiệm sống quý báu.
Câu 5.
“Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng là đời sau”
Hai câu thơ này gợi cho em những suy nghĩ gì?
Trả lời
Hai câu thơ nhấn mạnh rằng các câu chuyện cổ là lời dạy của cha ông, gửi gắm những bài học về lòng nhân ái, trí tuệ và đạo đức cho các thế hệ sau.
Câu 6. Vì sao với nhà thơ những câu chuyện cổ: “Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”?
Trả lời
Những câu chuyện cổ “vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm” vì chúng chứa đựng những bài học sống, giá trị đạo đức quý giá từ cha ông để lại. Đó là những câu chuyện phong phú về tình người, làm cho mọi người từ già đến trẻ đều yêu quý.
Câu 7. Viết một đoạn văn khoảng 5 – 7 câu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Trả lời
Đoạn thơ thể hiện sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại qua các câu chuyện cổ tích. Những câu chuyện cổ như là cầu nối giúp rút ngắn khoảng cách thời gian, cho thế hệ trẻ cảm nhận được sự công bằng và triết lý sống từ cha ông. Từ đó, giúp chúng ta hiểu và trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống mà cha ông đã để lại.