1. Bài soạn số 4 cho 'Chị sẽ gọi em bằng tên'
Những điều suy ngẫm và phản hồi
Câu hỏi 1: Tại sao người chị trong câu chuyện lại tỏ ra lạnh lùng và không thích em trai của mình?
Người chị cảm thấy xấu hổ và ghét em trai vì em đang theo học lớp giáo dục đặc biệt. Mỗi khi ra ngoài cùng em, họ thường bị ánh nhìn dò xét từ người khác, khiến chị cảm thấy không thoải mái.
Em trai không giống như những đứa trẻ bình thường; em không hiểu được các câu đùa, học chậm, và thường cười không lý do.
Câu hỏi 2: Điều gì đã làm thay đổi mối quan hệ giữa hai chị em trong câu chuyện?
Sự thay đổi bắt đầu từ một cuộc trò chuyện đơn giản nhưng đầy ý nghĩa giữa hai chị em khi cùng đi ra trạm xe để đến nha sĩ. Qua cuộc trò chuyện, người chị đã hiểu thêm về mùa hè của em, sở thích xe cộ, loại nhạc yêu thích và những ước mơ tương lai của em.
Sau cuộc trò chuyện, người chị nhận thấy em trai là người có ước mơ, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và rất hoạt bát.
Câu hỏi 3: Tại sao người chị lại khóc?
Người chị khóc vì cảm thấy hối lỗi và xấu hổ khi nhận ra mình đã không tốt với em trai, dù em trai luôn yêu thương và xem chị là người tốt. Chị hiểu được điều này sau khi nghe cuộc trò chuyện giữa bố và em trai trong chuyến du lịch gia đình.
Câu hỏi 4: Từ câu chuyện trên, em đã học được gì về cách cư xử với các thành viên trong gia đình?
Chúng ta nên cư xử với các thành viên trong gia đình bằng tất cả sự yêu thương, chia sẻ, thấu hiểu và cảm thông. Không nên vì những khuyết điểm của họ mà trở nên lạnh lùng hay xa lánh.
2. Bài soạn số 5 về 'Chị sẽ gọi em bằng tên'
I. Tổng quan
- Tác giả
Jack Canfield & Mark Victor Hansen.
- Jack Canfield sinh năm 1944 tại Texas, Hoa Kỳ.
- Mark Victor Hansen sinh năm 1948 tại Illinois, Hoa Kỳ.
- Họ là tác giả chung của bộ sách nổi tiếng Hạt giống tâm hồn (Chicken Soup for the Soul).
- Tác phẩm
- Nguồn gốc: Trích từ Tình yêu thương gia đình, thuộc bộ sách Hạt giống tâm hồn.
- Phương thức biểu đạt: Tự sự.
- Bố cục:
Văn bản có thể chia thành ba phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến ... mọi chuyện lại đâu vào đấy): Mối quan hệ lạnh lùng và căng thẳng giữa người chị và em trai.
- Phần 2 (Tiếp theo đến ... mối quan hệ của chúng tôi): Cuộc trò chuyện có ý nghĩa giữa hai chị em.
- Phần 3 (Còn lại): Sự nhận thức và cảm nhận mới của người chị về tình cảm của em trai.
Tóm tắt nội dung
Tác phẩm miêu tả mối quan hệ căng thẳng giữa một người chị và em trai mắc bệnh đặc biệt. Sự xa lánh và ghét bỏ của người chị đối với em trai gia tăng cho đến khi cha mẹ vắng mặt và người chị phải đưa em đi khám răng. Cuộc trò chuyện bất ngờ giữa hai chị em đã thay đổi cách nhìn của người chị về em trai. Sau khi nghe lời tâm sự của em trong chuyến du lịch gia đình, người chị cảm động và quyết định sẽ cùng em học tập, trò chuyện nhiều hơn và gọi em bằng tên thay vì biệt danh xấu.
II. Phân tích văn bản
- Mối quan hệ căng thẳng trước khi trò chuyện
- Giới thiệu về em trai:
+ Ngoại hình: Đôi mắt to và đen, thể hiện vẻ lạ lùng và e dè.
+ Tính cách: E dè và khác biệt so với những đứa trẻ khác.
- Không hiểu được các câu chuyện đùa.
- Học chậm và mất nhiều thời gian với kiến thức cơ bản.
- Thường cười không rõ lý do.
+ Sự kiện quan trọng:
- Thời điểm: Khi vào lớp Một.
- Sự kiện:
Cô chị phàn nàn về việc em hay cười trong lớp và khi bị phạt ngoài hành lang, em chỉ nhìn viên gạch dưới chân.
Năm sau, em cần chuyển lớp sau bài kiểm tra. - Kết quả: Em chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt.
- Mối quan hệ giữa hai chị em: Căng thẳng.
+ Người chị: Ngày càng cảm thấy ghét em trai.
- Lí do: Khi đi cùng em, mọi người đều nhìn chằm chằm.
- Hành động:
- Nghiến răng và ước em bình thường.
- Trừng mắt và dọa em.
- Nói to khi ánh mắt giao nhau.
- Hiếm khi gọi tên mà dùng biệt danh xấu.
- Phớt lờ khi người khác nói về cách cư xử với em.
- Cư xử tốt chỉ khi có bạn, sau đó lại như cũ.
+ Người em: Sợ hãi và e dè, khi bị quát chỉ nói khẽ 'Dạ không có gì.'.
- Cuộc trò chuyện đã thay đổi mối quan hệ
- Cuộc trò chuyện đặc biệt:
+ Hoàn cảnh:
- Thời điểm: Một chiều hè tháng 7.
- Lí do: Khi cha mẹ vắng mặt, người chị phải dắt em đi khám nha sĩ. Trong lúc đi bộ, người chị bắt đầu cuộc trò chuyện.
+ Nội dung trò chuyện:
Người chị
Người em
Câu hỏi:
+ Về mùa hè của em.
+ Loại xe em thích.
+ Dự định tương lai.
Câu trả lời:
+ Thích xe Cadillac.
+ Mơ ước làm kỹ sư hoặc doanh nhân.
+ Thích nhạc Rap nhưng nhắc đến nhóm nhạc Rock.
Thái độ: Mặc dù câu trả lời có phần nhàm chán, vẫn lắng nghe chú ý.
Thái độ: Trả lời hào hứng dù ngắn gọn.
Thay đổi: Người chị bắt đầu lắng nghe và không còn cáu giận, nhận thấy em trai đầy hoài bão và thân thiện.
Thay đổi: Người em mở lòng hơn trong cuộc trò chuyện.
- Sự thay đổi sau cuộc trò chuyện:
+ Người chị: Thay đổi cách ứng xử và nhận thức về bản thân.
- Sự thay đổi:
- Nhận ra và lắng nghe em trai, cảm động và hối hận khi nghe lời em nói.
- Không còn trừng mắt và hứa sẽ cùng em học tập và trò chuyện nhiều hơn.
- Tự hứa sẽ không cảm thấy ngượng khi đi cùng em, dạy em học và gọi em bằng tên Ê-ric Ca-rơ-tơ.
→ Hối hận và thay đổi tích cực, trở nên thấu hiểu và cảm thông.
+ Người em: Vui vẻ và cởi mở hơn.
- Kể với cha rằng tuần trước đã có cuộc trò chuyện vui vẻ với chị và chị rất tốt với em.
- Thái độ chân thành, không ghét chị mà còn nghĩ chị là người tốt.
→ Hồn nhiên, yêu thương và vị tha.
➩ Cần chia sẻ, thấu hiểu, yêu thương và không xa lánh những người trong gia đình cũng như những người xung quanh dù có khiếm khuyết.
III. Kết luận
- Nội dung
Chị sẽ gọi em bằng tên kể về sự thay đổi trong cách nhìn nhận và đối xử của người chị đối với em trai đặc biệt. Tác phẩm truyền tải bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người có khiếm khuyết.
- Nghệ thuật
Sử dụng phương pháp tự sự từ ngôi nhất để tạo sự chân thực cho câu chuyện.
* Suy ngẫm và phản hồi
- Vì sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?
Người chị cảm thấy lạnh lùng và ghét em trai vì em học lớp giáo dục đặc biệt và khi ra ngoài cùng em, họ thường bị người khác nhìn chằm chằm.
- Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?
Cuộc trò chuyện ngây ngô của người em với chị trên đường ra trạm xe buýt đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em.
- Vì sao người chị lại khóc?
Người chị khóc vì em trai không chỉ không ghét chị mà còn nghĩ chị là một người tốt.
- Qua câu chuyện trên, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?
Câu chuyện dạy chúng ta rằng cần đối xử với người thân trong gia đình bằng sự yêu thương, chia sẻ và không nên có thái độ lạnh lùng hay xa lánh.
3. Soạn bài 'Chị sẽ gọi em bằng tên' số 6
1. Giới thiệu tác giả
- Jack Canfield và Mark Victor Hansen.
2. Khám phá tác phẩm
- Thể loại: Truyện ngắn
- Xuất xứ: Được in trong Tình yêu thương gia đình, thuộc bộ sách Hạt giống tâm hồn
- Phương thức biểu đạt: Tự sự
- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất
- Tóm tắt:
Nhân vật chính có một cậu em trai đặc biệt, với tính cách khác lạ, e dè, thường cười một mình mà không có lý do rõ ràng. Cậu em học kém và phải chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt. Nhân vật chính cảm thấy ghét em trai mình, ít khi trò chuyện và thường gọi em bằng những biệt danh không tốt. Tuy nhiên, khi cùng em trai đi khám răng, nhân vật chính phát hiện ra rằng em mình thực sự là một cậu bé tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt bát. Trong chuyến du lịch sau đó, em trai đã bày tỏ với cha rằng chị gái là người rất tốt bụng và yêu thương em. Nhân vật chính cảm thấy xúc động sâu sắc và quyết định sẽ yêu thương em trai nhiều hơn và gọi em bằng tên thật Eric Carter.
- Bố cục:
Đoạn 1: Từ đầu đến “đâu vào đấy”: Ấn tượng không tốt của nhân vật chính về em trai.
Đoạn 2: Phần còn lại: Nhân vật chính nhận ra em trai là người tốt bụng, đáng yêu và ngoan ngoãn.
- Giá trị nội dung:
+ “Chị sẽ gọi em bằng tên” là câu chuyện về sự thay đổi trong cách nhìn nhận và đối xử của người chị đối với em trai đặc biệt của mình.
+ Câu chuyện truyền tải bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương những người xung quanh, đặc biệt là những người có khiếm khuyết.
- Giá trị nghệ thuật:
+ Nghệ thuật tự sự từ ngôi thứ nhất mang lại sự chân thực và gần gũi cho câu chuyện.
3. Phân tích bài “Chị sẽ gọi em bằng tên”
- Hiểu nội dung
Thái độ trước đây của nhân vật “tôi” đối với em trai
- Giới thiệu về em trai: “Em trai tôi là một cậu bé với đôi mắt to và đen, có gì đó vừa kỳ lạ vừa e dè, mất nhiều thời gian để học những kiến thức cơ bản… Năm tiếp theo, em làm bài kiểm tra và kết quả cho thấy em cần chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt.”
- Nhân vật “tôi” càng ngày càng cảm thấy ghét em trai.
- Thỉnh thoảng thể hiện sự giận dữ, mong em trai bình thường như bao đứa trẻ khác.
- Thường xuyên trừng mắt để dọa em sợ.
- Không gọi tên mà đặt cho em những biệt danh xấu.
=> Cảm giác lạnh lùng và ghét bỏ ngày càng gia tăng.
Cuộc trò chuyện giữa hai chị em và sự thay đổi trong thái độ của “tôi”
- Hoàn cảnh: Bố mẹ đi vắng, nhân vật “tôi” có cuộc hẹn với bác sĩ nha khoa và phải dẫn em trai theo.
- Khi đi dạo trên vỉa hè, nhân vật “tôi” đã muốn trò chuyện với em trai.
- Hai chị em đã trò chuyện vui vẻ về sở thích của em trai như mê xe Ca-đi-lắc, ước mơ trở thành kỹ sư hoặc doanh nhân, thích nghe nhạc Rap…
=> Nhân vật “tôi” nhận ra em trai cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt bát.
Thái độ của “tôi” sau cuộc trò chuyện
- Hoàn cảnh: Một tuần sau, gia đình đi du lịch.
- Nhân vật “tôi” nghe được cuộc trò chuyện giữa em trai và cha.
- Hiểu tình cảm của em trai dành cho mình, nhận ra cần phải thay đổi:
+ Đi cùng em giữa đám đông mà không cảm thấy xấu hổ.
+ Dạy em học và hướng dẫn sử dụng máy tính.
+ Trò chuyện nhiều hơn với em.
+ Gọi em bằng tên thật Eric Carter thay vì những biệt danh không tốt.
=> Tạo ra sự yêu thương thực sự dành cho em trai.
- Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Tại sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?
Người chị cảm thấy em trai là một cậu bé khác thường. Khi đi cùng em trai, cả hai thường bị mọi người nhìn chằm chằm vì em trai có vẻ lạ lùng. Điều này khiến người chị cảm thấy khó chịu và càng ngày càng ghét em trai hơn.
Câu 2. Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?
Khi bố mẹ đi vắng và người chị phải dẫn em trai đi khám nha sĩ, trong lúc dạo trên vỉa hè, người chị đã bắt đầu trò chuyện với em trai. Cuộc trò chuyện đã giúp người chị nhận ra em trai cũng có những hoài bão, tính cách tốt bụng, thân thiện và cởi mở.
Câu 3. Tại sao người chị lại khóc?
Người chị đã nghe cuộc trò chuyện giữa em trai và cha, và cảm động khi biết em trai không chỉ không ghét chị mà còn coi chị là người tốt. Điều này đã làm người chị xúc động mạnh mẽ.
Câu 4. Qua câu chuyện trên, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?
Chúng ta cần yêu thương, trân trọng, chia sẻ và thấu hiểu những người trong gia đình. Họ là những người luôn sẵn sàng hỗ trợ chúng ta trong mọi hoàn cảnh, dù thành công hay thất bại.
4. Soạn bài 'Chị sẽ gọi em bằng tên' số 1
Tóm tắt
Ban đầu, nhân vật tôi rất lạnh lùng và không thích em trai mình vì em là một đứa trẻ khác biệt. Tôi đã gán cho em nhiều biệt danh không tốt và cảm thấy xấu hổ khi đi cùng em. Một buổi chiều nắng, tôi có một cuộc trò chuyện đặc biệt với em. Tôi lần đầu thấy em thân thiện, hòa nhã và hoạt bát. Trong chuyến đi gia đình, tôi đã lén nghe cuộc trò chuyện giữa em và bố. Tôi phát hiện em luôn quý mến tôi và coi tôi là một người chị tốt. Từ đó, tôi nhận ra mình đã cư xử không tốt với em và trở nên yêu quý em hơn.
Bố cục
Văn bản có thể chia thành 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến ...mọi chuyện lại đâu vào đấy): Người chị cư xử lạnh lùng và không ưa em trai.
- Phần 2 (Tiếp theo đến ...mối quan hệ của chúng tôi): Cuộc trò chuyện đặc biệt giữa hai chị em.
- Phần 3 (Còn lại): Người chị nhận ra tình cảm của em và hiểu ra lỗi lầm của mình.
Nội dung chính
Qua câu chuyện, thấy được rằng sự quan tâm, lắng nghe và yêu thương lẫn nhau là rất quan trọng để gắn kết gia đình.
Chị sẽ gọi em bằng tên
* Suy ngẫm và phản hồi
- Tại sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?
Trả lời:
- Người chị cảm thấy lạnh lùng và ghét em trai vì em phải học lớp đặc biệt, và mỗi lần ra ngoài cùng em, họ bị người khác nhìn chằm chằm.
- Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?
Trả lời:
- Cuộc trò chuyện ngây thơ của em với chị trên đường ra trạm xe buýt đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của họ.
- Vì sao người chị lại khóc?
Trả lời:
- Sự cảm động từ cuộc trò chuyện của em đã khiến người chị khóc.
- Qua câu chuyện, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?
Trả lời:
- Câu chuyện nhắc nhở chúng ta nên đối xử tốt với người thân, thể hiện tình yêu thương và sự chia sẻ, không nên xa lánh hay lạnh lùng.
5. Bài soạn 'Chị sẽ gọi em bằng tên' số 2
I. Tác giả
- Tiểu sử
a. Mark Victor Hansen
- Mark Victor Hansen, sinh tháng 1 năm 1948, là một diễn giả truyền cảm hứng và là người sáng lập bộ sách nổi tiếng “Chicken Soup for the Soul” cùng với Jack Canfield.
- Với đam mê diễn thuyết, ông đã chia sẻ kiến thức và động lực sống ở nhiều quốc gia, xuất hiện trên các chương trình nổi tiếng như Oprah, CNN và The Today Show. Ông cũng là gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí danh tiếng như Time, U.S News & World Report, USA Today, và The New York Times.
b. Jack Canfield
- Jack Canfield, sinh ngày 19/8/1944, là một diễn giả nổi tiếng, tốt nghiệp Harvard, nhận bằng cao học từ đại học Massachusetts và học vị tiến sĩ từ đại học Santa Monica. Ông đã được tổ chức Jaycees vinh danh là một trong mười người đàn ông xuất sắc nhất của Mỹ năm 1973.
- Jack sáng lập nhiều tổ chức như Hội thảo nhân phẩm tại Santa Barbara, Quỹ nghiên cứu nhân phẩm tại Culver City, California, và Tổ chức huấn luyện Canfield. Các cuốn sách gần đây của ông như The Success Principles (2005) chia sẻ 64 bí quyết thành công và Law of Attraction (2007) đưa ra những quan điểm sâu sắc về định luật hấp dẫn và kinh nghiệm thành công của mình.
- Với kiến thức rộng và khả năng thuyết phục, các buổi hội thảo của ông về khám phá sức mạnh bản thân đã thu hút sự chú ý lớn. Là một diễn giả và cố vấn, ông đã giúp nhiều người hiểu rõ giá trị bản thân và theo đuổi ước mơ của mình.
- Sự nghiệp
- Bộ sách “Chicken Soup for the Soul” đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi Dinh dưỡng cho Tâm hồn, được Time đánh giá là “hiện tượng xuất bản của thời đại”. Với hơn 500 triệu bản in toàn cầu và được dịch sang 54 ngôn ngữ, những câu chuyện về điều tốt đẹp trong cuộc sống đã chạm đến trái tim hàng triệu độc giả.
- Chicken Soup for the Soul series, 1990 (xuất bản tại Việt Nam với tên Dinh dưỡng cho Tâm hồn).
- Cracking the Millionaire Code, 2005.
II. Tác phẩm
- Xuất xứ:
Trích từ Tình yêu thương gia đình, bộ sách Hạt giống tâm hồn, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2018.
- Bố cục: 2 phần
- Phần 1: Từ đầu đến “lại đâu vào đấy” (Mối quan hệ căng thẳng giữa hai chị em).
- Đoạn 2: Còn lại (Cuộc trò chuyện thay đổi mối quan hệ giữa hai chị em).
- Thể loại: truyện ngắn.
- Phương thức biểu đạt: tự sự.
- Nội dung
Nhân vật tôi ban đầu rất lạnh lùng và không ưa em trai mình vì em là một đứa trẻ khác biệt. Tôi thường đặt cho em nhiều biệt danh xấu và cảm thấy xấu hổ khi đi cùng em. Một buổi chiều nắng nhẹ, tôi có một cuộc trò chuyện đặc biệt với em. Lần đầu tiên, tôi thấy em hòa nhã, thân thiện và hoạt bát. Trong chuyến du lịch cùng gia đình, tôi giả vờ đọc sách và nghe hết cuộc trò chuyện giữa em và bố. Tôi phát hiện em luôn quý mến tôi và coi tôi là một chị tốt. Tôi nhận ra mình đã cư xử tệ với em và từ đó trở nên yêu quý em hơn.
- Giá trị nội dung
“Chị sẽ gọi em bằng tên” là câu chuyện về sự thay đổi trong cách nhìn nhận và đối xử của người chị đối với em trai đặc biệt của mình. Qua câu chuyện, tác giả gửi gắm bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người khiếm khuyết.
- Giá trị nghệ thuật
Nghệ thuật tự sự từ ngôi nhất tạo nên tính chân thực cho câu chuyện.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Tại sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?
Trả lời:
Người chị có thái độ lạnh lùng và ghét em trai vì em trai phải học lớp giáo dục đặc biệt, và mỗi lần ra ngoài cùng em, cả hai đều bị người khác nhìn chằm chằm.
Câu 2. Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?
Trả lời:
Cuộc trò chuyện ngây ngô của em với chị trên đường ra trạm xe buýt đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em.
Câu 3. Vì sao người chị lại khóc?
Trả lời:
Người chị khóc vì em trai không chỉ không ghét mà còn coi chị là một người tốt.
Câu 4. Qua câu chuyện, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?
Trả lời:
Qua câu chuyện, em học được rằng chúng ta nên đối xử tốt với người thân trong gia đình, thể hiện tình yêu thương và chia sẻ, không nên lạnh lùng hay xa lánh.
6. Bài soạn 'Chị sẽ gọi em bằng tên' số 3
Câu 1 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tại sao người chị trong câu chuyện lại tỏ ra xa lạ và không ưa em trai của mình?
Phương pháp giải:
Xem xét phần mở đầu và chú ý các chi tiết liên quan đến em trai.
Lời giải chi tiết:
Người chị cảm thấy xa lạ và không ưa em trai vì em phải học ở lớp giáo dục đặc biệt, và khi cùng em ra ngoài, cả hai thường bị người khác nhìn với ánh mắt không mấy thiện cảm.
Câu 2 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Điều gì đã khởi đầu một sự thay đổi trong mối quan hệ giữa hai chị em?
Phương pháp giải:
Theo dõi các chi tiết trong văn bản để tìm ra yếu tố thay đổi mối quan hệ.
Lời giải chi tiết:
Sự thay đổi bắt đầu từ cuộc trò chuyện ngây ngô của em trai với chị trên đường đến trạm xe buýt.
Câu 3 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tại sao người chị lại cảm thấy xúc động và khóc?
Phương pháp giải:
Phân tích các hành động và cảm xúc của người chị trong toàn bộ văn bản để trả lời câu hỏi này.
Lời giải chi tiết:
Người chị khóc vì nhận ra rằng, mặc dù cô đã cư xử ích kỷ, em trai vẫn không chỉ không ghét bỏ mà còn xem chị là một người tốt.
Câu 4 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Qua câu chuyện này, em học được bài học gì về cách cư xử với người thân trong gia đình?
Phương pháp giải:
Dựa trên câu chuyện của hai chị em, suy ngẫm bài học về cách ứng xử trong gia đình.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện dạy chúng ta rằng cần phải đối xử tốt và yêu thương những người thân trong gia đình, đặc biệt là khi họ gặp khó khăn hoặc khiếm khuyết, chúng ta cần dành nhiều tình cảm và sự quan tâm hơn nữa.