1. Mẫu bài soạn 'Nhật trình Sol 6 (Trích từ tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa)' - mẫu 4
Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 70, 71 Sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Đọc trước văn bản Nhật trình Sol 6 và tìm hiểu thêm về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người về từ Sao Hoả của En-đi Uya.
- Đọc đoạn tóm tắt sau để hiểu bối cảnh đoạn trích:
Mác Óat-ni (Mark Watney) đã suýt mất mạng trong một cơn bão cát dữ dội trên Sao Hoả. Đoàn phi hành gia Hơ-mét (Hermes) nghĩ rằng anh đã hy sinh và quyết định trở về Trái Đất. Tuy nhiên, Mác còn lại một mình trên Sao Hoả với nguồn tài nguyên chỉ đủ dùng trong một tháng. Anh phải đối mặt với thời gian và các yếu tố môi trường khắc nghiệt để sống sót mà không thể liên lạc với Trái Đất hoặc yêu cầu giúp đỡ. Đó là tình huống mà En-đi Uya đã tạo ra trong tác phẩm Người về từ Sao Hoả. Đoạn trích Nhật trình Sol 6 là chương mở đầu đầy lôi cuốn của câu chuyện này.
Trả lời:
Tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người về từ Sao Hoả kể về Mác Óat-ni, một phi hành gia trên Sao Hoả. Trong một cơn bão cát, đồng đội tưởng anh đã chết và rời đi mà không có anh. Tuy nhiên, Óat-ni vẫn sống sót sau cơn bão đó. Vấn đề là anh không còn tàu để trở về, và phải rất lâu sau mới có một chuyến tàu khác, trong khi anh không thể liên lạc với Trái Đất hoặc con tàu vừa rời đi, không có nhu yếu phẩm, và nguồn oxy thì đang cạn dần. Câu chuyện xoay quanh hành trình sinh tồn của Óat-ni và những nỗ lực của NASA để đưa anh trở về Trái Đất.
Đọc hiểu
* Nội dung chính Nhật trình Sol 6: Văn bản Nhật trình Sol ghi lại tình huống bất ngờ, khó khăn của viên phi công vũ trụ trong chuyến thám hiểm lên Sao Hoả.
* Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Phần 1 kể về việc gì?
Trả lời:
Phần 1 kể về sự cố bão cát trên Sao Hoả mà đoàn phi hành gia Hơ-mét gặp phải.
Câu 2 (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?
Trả lời:
- Chiếc MAV được coi là quan trọng nhất vì nó là tàu không gian có nhiều bộ phận tinh xảo và thiết yếu.
Câu 3 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Vì sao nhân vật tôi bị thương?
Trả lời:
- Nhân vật “tôi” bị thương do một trong những chiếc ăng-ten dài và mỏng bay đâm vào người.
Câu 4 (trang 73 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật tôi vượt qua được tai nạn?
Trả lời:
- Dụng cụ đã giúp nhân vật tôi vượt qua tai nạn là bộ đồ du hành.
Câu 5 (trang 73 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn tha thiết”? Vì sao?
Trả lời:
- Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả” và “tôi buồn tha thiết” là: Căn Háp vẫn nguyên vẹn và chiếc MAV đã rời đi.
- Vì Căn Háp giúp tôi có thêm thời gian sống sót, trong khi chiếc MAV đã rời đi khiến tôi không thể trở về Trái Đất.
Câu 6 (trang 74 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?
Trả lời:
- Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh: chiếc ăng-ten quét thủng máy tính giám sát, áp suất trong áo giảm gần bằng không, các tín hiệu sinh học hoàn toàn không còn, và “tôi” còn bị ngã lăn xuống đồi với một ngọn giáo xuyên thủng vào người giữa cơn bão cát.
Câu 7 (trang 74 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Trả lời:
Câu kết thể hiện tâm trạng tuyệt vọng của nhân vật “tôi”.
* Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng'?
Trả lời:
Truyện viết về sự kiện một đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp bão cát và Mác Óat-ni suýt mất mạng, anh phải chiến đấu với vết thương và các yếu tố môi trường để sống sót.
Truyện có tính viễn tưởng vì chứa đựng các chi tiết tưởng tượng không có thật.
Câu 2 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Liệt kê các số từ có trong phần 1 của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?
Trả lời:
- Các số từ trong phần 1 của văn bản gồm: một, rưỡi, sáu, đôi.
- Ý nghĩa: giúp xác định số lượng các sự vật trong văn bản.
Câu 3 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?
Trả lời:
Nhân vật “tôi” trong đoạn trích là người có ý chí mạnh mẽ và nghị lực phi thường.
Câu 4 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?
Trả lời:
- Phi vụ bay được thiết kế chịu được cơn bão cát với sức gió 150km/h.
- Đĩa liên lạc gửi tín hiệu từ Căn Háp đến tàu Hơ-mét.
- Đĩa liên lạc va vào ăng-ten thu tầm, làm xuyên thủng bộ đồ bảo hộ khiến áp suất giảm dần.
- Bộ đồ du hành tự động bơm khí từ bình nitơ khi áp suất giả.
Câu 5 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?
Trả lời:
Giả sử tôi ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, tôi sẽ cảm thấy hoảng sợ và cố gắng tìm cách quay trở lại Trái Đất.
2. Bài viết 'Nhật ký Sol 6 (Trích từ tiểu thuyết Người trở về từ Sao Hỏa)' - mẫu số 5
I. Tác giả văn bản Nhật trình Sol 6
- Andy Weir sinh ngày 16-6-1972 (49 tuổi), sinh ra tại Bang California, Mỹ.
- Andy Weir vốn là một lập trình viên máy tính người Mỹ làm việc tại một phòng thí nghiệm quốc gia. Nhưng với niềm đam mê khoa học vũ trụ, ông đã quyết định viết tác phẩm Người về từ sao Hỏa (tựa gốc: The Martian ).
- Tác phẩm của Weir trở nên thành công ngoài mong đợi, và ngay lập tức thu hút sự chú ý của các nhà xuất bản lớn trên thế giới.
II. Tìm hiểu tác phẩm Nhật trình Sol 6
- Thể loại: Tiểu thuyết
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- Văn bản Sol 6 được trích từ cuốn tiểu thuyết “Người về từ Sao Hỏa” là một trong những tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi bật
- Người về từ Sao Hỏa kể về Mark Watney, một phi hành gia trên Sao Hỏa. Trong một trận bão, đồng đội để lạc mất anh. Vì tưởng anh đã chết, họ rời đi mà không có anh. Bất ngờ thay, Watney vẫn xoay xở sống sót được sau trận bão đó. Vấn đề là bây giờ anh không còn tàu để mà về nữa. Phải rất lâu sau mới có chuyến tàu khác lên đây, trong khi anh thì không có cách nào liên hệ với Trái Đất hay con tàu vừa rời đi, không có nhu yếu phẩm, và nguồn ôxi thì đang cạn dần. Truyện xoay quanh hành trình sinh tồn của Watney và những nỗ lực của NASA trong việc đưa anh về lại Trái Đất.
- Phương thức biểu đạt: Tự sự + Biểu cảm
- Tóm tắt: Đoạn trích là sự tuyệt vọng của phi hành gia Mác Oát – ni khi nhận ra mình bị mắc kẹt trên Sao Hỏa do một sự cố không mong muốn và mất tín hiệu với Trái Đất. Anh ta đã rất cố gắng tự chữa vết thương cho mình và tìm cách duy trì cuộc sống.
- Bố cục:
Chia văn bản thành 2 đoạn
- Đoạn 1: Từ đầu đến “tình trạng này quá lâu”: Phi hành gia Mác Oát – ni gặp phải sự cố trong chuyến du hành lên Sao Hỏa
- Đoạn 2: Còn lại: Sự tuyệt vọng của anh khi biết mình bị bỏ lại trên Sao Hỏa
- Giá trị nội dung:
- Văn bản như một câu hỏi gợi mở: nếu có người mắc kẹt trên Sao Hỏa, liệu chúng ta có đưa anh ta quay về Trái Đất an toàn được không?
- Ca ngợi sự bình tĩnh, thông minh của nhà phi hành gia Mác Oát – ni trước những sự cố bất ngờ
- Giá trị nghệ thuật:
- Nghệ thuật dựng cảnh độc đáo
- Xây dựng tình huống truyện hấp dẫn
- Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện để nhân vật bộc lộ phẩm chất tính cách của mình.
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Nhật trình Sol 6
- Hoàn cảnh của nhân vật “tôi”
- Đoàn phi hành gia không may mắn khi gặp phải một trận bão cát ác liệt trên Sao Hỏa trong chuyến du hành.
- Họ buộc phải dừng nhiệm vụ và trở về chiếc MAV
- Những phi hành gia phải đi ra ngoài trong cơn bão gió từ căn Háp đến chiếc MAV
- Nhân vật “tôi” thật không may mắn khi bị chiếc ăng ten dài mỏng đâm thẳng vào người và bị hút vào cơn gió lốc
→ Hoàn cảnh hiểm nguy, trớ trêu xảy ra với nhân vật “tôi”
- Cách đối diện với thử thách của nhân vật “tôi”
Tuyệt vọng
- Nghĩ đến cái chết và mong chết đi cho rồi: “Tiếng bíp bíp đều đặn đáng ghét cuối cùng cũng kéo tôi tỉnh lại từ khao khát mãnh liệt sâu sắc rằng xin được chết đi cho rồi”, “vì sao tôi chưa chết, chết nữa, chết mãi đi cho rồi”
Gắng gượng tìm lấy sự sống
- Tự sửa chữa bộ đồ phi hành của mình
- Tự băng bó lại vết thương
- Bình thản chờ đợi kết cục
→ Hoàn cảnh trớ trêu của nhân vật “tôi” từ đó thấy được những hiểm nguy, vất vả, gian nan của nghề phi hành gia.
1. Chuẩn bị
- Người về từ Sao Hỏa là tác phẩm của En-đi Uya.
- Đoạn trích Nhật trình Sol 6 là chương mở đầu của Người về từ Sao Hỏa.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Phần 1 kể về việc gì?
Phần 1 kể về sự cố bão cát mà đoàn phi hành của nhân vật tôi gặp phải.
Câu 2. Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?
Chiếc MAV là một con tàu không gian, có nhiều bộ phận tinh xảo.
Câu 3. Vì sao nhân vật “tôi” bị thương?
Một trong những chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng, đâm vào người nhân vật tôi.
Câu 4. Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn?
Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn: bộ đồ du hành.
Câu 5. Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn da diết”? Vì sao?
- Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn da diết”: Căn Háp vẫn nguyên vẹn và chiếc MAV đã đi rồi.
- Nguyên nhân: Căn Háp vẫn nguyên vẹn giúp “tôi” có thêm thời gian sống, nhưng chiếc MAV rời đi thì “tôi” sẽ không thể trở về Trái Đất.
Câu 6. Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?
Nhân vật “tôi” bị ngã lăn xuống đồi với một ngọn giáo xuyên thủng vào người giữa cơn bão cát.
Câu 7. Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Câu kết thể hiện tâm trạng thất vọng, bất lực của nhân vật “tôi”.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng”?
- Truyện viết về sự kiện: Đoàn phi hành của nhân vật “tôi” gặp một sự cố bão cát. “Tôi” bị mắc kẹt lại, bị thương suýt mất mạng.
- Truyện có tính chất “viễn tưởng” vì những chi tiết liên quan đến khoa học chưa có được ở thời đại đó (bộ đồ du hành với hệ thống cân bằng khí tinh xuất sắc và căn Háp đầy đủ, tiện nghi đủ để sống trong 31 ngày…)
Câu 2. Liệt kê các số từ có trong phần (1) của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?
- Số từ trong phần (1): một, rưỡi, sáu, đôi
- Tác dụng: Xác định số lượng của các sự vật được nhắc đến trong văn bản.
Câu 3. Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?
Nhân vật “tôi” là một người dũng cảm, bình tĩnh và nghị lực.
Câu 4. Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?
Những chi tiết là:
- Phi vụ bay được thiết kế để chịu được cơn bão cát với sức gió 150km/h.
- Đĩa liên lạc dùng để gửi tín hiệu từ căn Háp đến Hơ-mét.
- Đĩa liên lạc đâm sầm vào mạng ăng-ten thu tầm, chiếc ăng-ten xuyên thủng bộ đồ bảo hộ khiến áp suất giảm dần.
- Máu chảy ra ngoài nhanh chóng bị bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp suất thấp để lại một đống cặn.
- Khi áp suất giảm, bộ đồ du hành liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ.
- Kiểm tra thiết bị trên tay áo, tôi thấy bộ áo đã có 85% là khí oxi. So với tỉ lệ khí quyển trên Trái Đất khoảng 21% , tôi sẽ không sao, miễn là đừng ở trong tình trạng này quá lâu.
Câu 5. Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?
Suy nghĩ và hành động: Ban đầu, tôi sẽ cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Nhưng sau đó, tôi phải cố gắng trấn an bản thân, tìm cách chữa trị vết thương và liên lạc với mọi người.
3. Soạn bài 'Nhật trình Sol 6 (Trích từ tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa)' - mẫu 6
Tìm hiểu chung
Xuất xứ
- Trích tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa 2015
- Tóm tắt: Người về từ Sao Hỏa kể về Mác Oát-ni, một phi hành gia trên Sao Hỏa. Trong một trận bão, đồng đội để lạc mất anh. Vì tưởng anh đã chết, họ rời đi mà không có anh. Bất ngờ thay, Oát-ni vẫn xoay xở sống sót được sau trận bão đó. Vấn đề là bây giờ anh không còn tàu mà về nữa. Phải rất lâu sau mới có chuyến tàu khác lên đây, trong khi anh thì không có cách nào liên hệ với Trái Đất hay con tàu vừa rời đi, không có nhu yếu phẩm, và nguồn oxi thì đang cạn dần. Truyện xoay quanh hành trình sinh tồn của Oát-ni và những nỗ lực của NASA trong việc đưa anh về lại Trái Đất.
Bố cục (2 phần)
- Phần 1 (từ đầu đến “ở trong tình trạng này quá lâu”): Sự cố bão cát trên Sao Hỏa của Mác Oát-ni
- Phần 2 (còn lại): Sự tuyệt vọng khi biết mình bị bỏ lại trên Sao Hỏa
- Thể loại: tiểu thuyết
- Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm
- Giá trị nội dung, nghệ thuật
- Giá trị nội dung
Truyện viết về sự kiện đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp một trận bão và Mác Oát-ni suýt mất mạng, anh phải chống chọi với vết thương và các yếu tố môi trường để tìm cách sống sót
- Văn bản như một câu hỏi gợi mở: nếu có người mắc kẹt trên Sao Hỏa, liệu chúng ta có đưa anh ta quay về Trái Đất an toàn được không?
- Ca ngợi sự bình tĩnh, thông minh của nhà phi hành gia Mác Oát – ni trước những sự cố bất ngờ
- Giá trị nghệ thuật
- Lối kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn
- Yếu tố viễn tưởng thú vị, thể hiện sự am hiểu khoa học của tác giả
Trước khi đọc bài Nhật trình Sol 6
Đọc trước văn bản Nhật trình Sol 6 và tìm hiểu thêm về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người về từ Sao Hỏa của En-đi Uya
Lời giải
Tác phẩm ra đời vào năm 2015.
Theo tìm hiểu, tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Người về từ sao Hỏa” của En-đi Uya kể về nhân vật Mark Watney – một phi hành gia trên sao Hỏa. Trong một trận bão, đồng đội để lạc mất anh. Tưởng rằng anh đã chết nên họ đã rời đi. Bất ngờ thay, Watney vẫn sống sót được sau trận bão đó. Nhưng một vấn đề xảy ra, đấy chính là không còn tàu để anh về mà bản thân lại không có cách nào liên hệ với Trái đất. Từ đây, câu chuyện xoay quanh hành trình sinh tồn của Watney và những nỗ lực của NASA trong việc đưa anh về lại Trái đất.
Phần lớn câu chuyện diễn ra trên bề mặt hành tinh Sao Hỏa, kể lại thông qua những mẩu nhật ký của Watney. Các thảm họa mà Watney gặp phải cũng như các thí nghiệm khoa học mà Weir đưa ra đều hấp dẫn không thể nào tả nổi. Mọi thách thức mà Watney phải đương đầu cũng như các giải pháp anh nghĩ ra đều kỳ tài, hấp dẫn, mà lại đầy tính chính xác và khả thi. Watney không phải là nhân vật duy nhất trong Người về từ Sao Hỏa. Trong này còn cả một dàn các nhân vật phụ nữa, bao gồm những nhân viên ở NASA và các thành viên khác của nhiệm vụ Ares 3.
Đọc hiểu bài Nhật trình Sol 6
Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 (Trang 71, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Phần (1) kể về việc gì?
Lời giải
Phần (1) kể về việc chiếc MAV biến mất và chuỗi sự kiện điên rồ diễn ra trước sự chứng kiến của nhân vật.
Câu 2 (Trang 71, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?
Lời giải
Chiếc MAV được coi là quan trọng nhất vì đây là con tàu không gian, có nhiều bộ phận tinh xảo. Con tàu này có thể chịu những cơn bão đến một độ nhất định. Có thể nói, chiếc MAV mang những ưu việt tốt nhất.
Câu 3 (Trang 72, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Vì sao nhân vật “tôi” bị thương?
Lời giải
Nhân vật “tôi” bị thương vì trên đường bay, một trong những chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng, đâm vào người “tôi”, xuyên thủng qua bộ đồ ngọt xớt như đạn bắn vào bơ sữa.
Câu 4 (Trang 73, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn?
Lời giải
Dụng cụ đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn chính là bộ đồ du hành. Nó đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi áp suất giảm, bộ du hành tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nito để cân bằng.
Câu 5 (Trang 73, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn da diết”? Vì sao?
Lời giải
Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả” là căn Háp vẫn nguyên vẹn. Bởi vì, căn Háp giúp nhân vật có thêm thời gian để duy trì sự sống.
Điều khiến “tôi buồn da diết” là chiếc MAV đã đi rồi. Bởi vì, chiếc MAV đi rồi, nhân vật không thể trở về Trái đất được nữa.
Câu 6 (Trang 74, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?
Lời giải
Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh những người còn lại trong phi hành đoàn thấy được áp suất trong áo nhân vật “tôi” tụt xuống gần con số không và nghĩ rằng, nhân vật “tôi” đã chết. Hơn nữa, nhân vật bị ngã lăn xuống đồi với một ngọn giáo xuyên thủng vào người giữa cơn bão cát.
Câu 7 (Trang 74, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Lời giải
Câu kết thể hiện tâm trạng tuyệt vọng của nhân vật “tôi”. Khi biết mình còn sống, sự tuyệt vọng hiện diện rõ rệt. Những người còn lại trên chuyến phi hành đã trở về Trái đất, còn nhân vật “tôi” phải tìm cách để duy trì sự sống.
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (Trang 75, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Liệt kê các số từ có trong phần (1) của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?
Lời giải
- Số từ trong phần (1) của văn bản “Nhật trình Sol 6”: một, rưỡi, sáu, đôi.
- Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa xác định số lượng của các sự vật được nhắc đến.
Câu 2 (Trang 75, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng”?
Lời giải
Truyện viết về sự kiện đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp một trận bão nhân vật “tôi” suýt mất mạng.
Truyện này có tính chất “viễn tưởng” là bởi, sống trong môi trường ngoài hành tinh là một điều gần như không thể. Nhân vật phải tìm cách để duy trì sự sống cho chính mình.
Câu 3 (Trang 75, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?
Lời giải
Nhân vật “tôi” là một nhân vật có sức sống mạnh mẽ. Tuy ở trong hoàn cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, nhân vật “tôi” vẫn luôn cố gắng tìm cho mình sự sống, không bỏ cuộc dù biết trước được kết quả.
Câu 4 (Trang 75, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?
Lời giải
Những chi tiết trong văn bản thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ là:
- Phi vụ bay được thiết kế để có thể chịu được cơn bão cát với sức gió tận 150km/h.
- Đĩa liên lạc dùng để gửi tín hiệu từ căn Háp đến Hơ-mét, hoạt động như cái dù bay.
-
- Đĩa liên lạc đâm sầm vào mạng ăng-ten thu tầm, chiếc ăng-ten xuyên thủng bộ đồ bảo hộ khiến áp suất giảm dần.
- Khi áp suất giảm, bộ đồ du hành liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ.
- Máu chảy ra ngoài nhanh chóng bị bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp suất thấp để lại một đống cặn.
- Kiểm tra thiết bị trên tay áo, bộ áo đã có 85% khí oxi. So với tỉ lệ khí quyển Trái đất khoảng 21%, tôi sẽ không sao.
Câu 5 (Trang 75, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?
Lời giải
Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ rất hoảng loạn và sợ hãi. Bởi vì, việc tồn tại trong một môi trường ngoài hành tinh là điều gần như không thể. Hơn nữa, nhân vật “tôi” lại trong tình trạng đang bị thương. Tuy nhiên, không thể ủ rũ chờ chết hay chỉ ngồi dài đợi người đến cứu, em sẽ cố gắng làm mọi cách để duy trì cho mình sự sống nhất định.
4. Phân tích 'Nhật trình Sol 6 (Trích từ tiểu thuyết Người trở về từ Sao Hỏa)' - phiên bản 1
Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 70, 71 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Nội dung của Người trở về từ Sao Hỏa En-đi Uya: câu chuyện xoay quanh việc một con tàu vũ trụ của NASA gặp nạn trong một trận bão vũ trụ khi đang trên đường đến “hành tinh đỏ”. Câu chuyện kể về cuộc chiến sinh tồn của phi hành gia Mark Watney trên sao Hỏa sau khi bị đồng đội bỏ lại và bị cho là đã chết.
Đọc hiểu
* Nội dung chính: Đoạn trích mô tả sự cố bão cát và những khó khăn mà nhân vật Mark Watney phải đối mặt khi bị bỏ lại trên sao Hỏa.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 71 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Phần 1 kể về sự cố bão cát mà Mark Watney gặp phải và sự may mắn khi anh sống sót.
Câu 2 (trang 71 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Chiếc MAV là công cụ quan trọng nhất vì nó là phương tiện duy nhất có thể cứu mạng mọi người. Đây là một tàu vũ trụ có khả năng bảo vệ mọi người khỏi bão cát và đảm bảo sự sống sót.
Câu 3 (trang 72 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhân vật tôi bị thương do bị một chiếc ăng-ten dài và mảnh đâm xuyên qua bộ đồ bảo hộ, làm thủng lớp bảo vệ và gây thương tích.
Câu 4 (trang 73 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Dụng cụ giúp nhân vật tôi vượt qua tai nạn là bộ đồ du hành với hệ thống cân bằng khí oxy hiệu quả.
Câu 5 (trang 73 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả” và “tôi buồn tha thiết” là vì căn Háp vẫn còn nguyên vẹn, nhưng chiếc MAV đã không còn. Căn Háp còn đó nhưng phương tiện trở về đã biến mất.
Câu 6 (trang 74 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhân vật “tôi” rơi vào tình trạng tuyệt vọng vì không có MAV, anh không thể trở về Trái Đất. Căn Háp còn nguyên nhưng các vật dụng thiết yếu chỉ đủ dùng trong một tháng.
Câu 7 (trang 74 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Câu kết thể hiện sự tuyệt vọng tột cùng của nhân vật “tôi”. Khi nhận ra tình trạng của mình, anh cảm thấy sớm muộn gì cũng sẽ chết, điều này làm anh cảm thấy tuyệt vọng, chán nản và mất hết động lực.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 75 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Câu chuyện mô tả sự cố với đội phi hành gia của Mark Watney và lý do anh bị bỏ lại trên sao Hỏa.
- Tính chất “viễn tưởng” được thể hiện qua bộ đồ du hành với hệ thống cân bằng khí tinh vi và căn Háp đầy đủ tiện nghi cho 31 ngày sống.
Câu 2 (trang 75 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Số từ: một, 150 km/h, 175 km/h, một, một, một…
Tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy để biểu thị số lượng sự vật xuất hiện trong tình huống, qua đó làm nổi bật mức độ nguy hiểm và khó khăn mà Mark Watney phải đối mặt.
Câu 3 (trang 75 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nhân vật “tôi” trong đoạn trích là một người tài giỏi từ lý thuyết đến thực hành. Dù ở trong hoàn cảnh khó khăn, anh vẫn bình tĩnh, xem xét và đánh giá tình hình của mình.
Câu 4 (trang 75 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Các chi tiết trong văn bản Nhật trình Sol 6 cho thấy tác giả có kiến thức sâu rộng về khoa học vũ trụ:
- Bộ du hành với hệ thống cân bằng khí oxy tuyệt vời
- Căn Háp trang bị đầy đủ các đồ dùng cần thiết
- Thiết bị liên lạc
Câu 5 (trang 75 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Nếu ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ cảm thấy sợ hãi, hoang mang và tuyệt vọng. Em sẽ tự hỏi: “Mình phải làm gì đây?”, “Mình sẽ chết sớm thôi…”, “Bắt đầu từ đâu hay không làm gì cả…”… Có lẽ em sẽ chọn sống tiếp cho đến ngày cuối cùng trong căn Háp với đầy đủ vật dụng trong 31 ngày. Trong thời gian đó, em sẽ hy vọng vào điều kỳ diệu, mong rằng mọi người sẽ quay lại cứu mình. Đó sẽ là động lực để em tiếp tục sống sót.
5. Phân tích 'Nhật trình Sol 6 (Trích từ tiểu thuyết Người trở về từ Sao Hỏa)' - phiên bản 2
Chuẩn bị
Hiển thị nội dung
Yêu cầu (trang 70, 71 Sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Đọc trước văn bản Nhật trình Sol 6 và tìm hiểu thêm về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người về từ Sao Hoả và thông tin về tác giả En-đi Uya.
- Đọc đoạn tóm tắt sau để hiểu bối cảnh đoạn trích:
Một trận bão cát ác liệt trên Sao Hoả khiến Mác Óat-ni (Mark Watney) suýt mất mạng. Đoàn phi hành gia Hơ-mét (Hermes) nghĩ chắc chắn anh đã hi sinh nên họ lên đường trở về Trái Đất. Mác còn trơ trọi một mình trên Sao Hoả, với lượng nhu yếu phẩm chỉ đủ một tháng. Anh tuyệt vọng chạy đua với thời gian và các yếu tố môi trường để tìm cách sống sót, không cách nào báo tin về Trái Đất, không cách nào cầm cự được cho đến lúc nếu may mắn có người đến giải cứu. Đó là tình huống En-đi Uya đặt ra trong tác phẩm Người về từ Sao Hoả. Đoạn trích Nhật trình Sol 6 là chương mở đầu của câu chuyện hấp dẫn này.
Trả lời:
- Tiểu thuyết Người về từ Sao Hỏa:
+ Người về từ Sao Hỏa là một cuốn sách khoa học viễn tưởng hết sức thú vị. Nó ca ngợi khoa học mà không lạm dụng khoa học, cắt bỏ mọi thứ thừa thãi.
+ Tác phẩm bám theo mô hình kể truyện ba phần truyền thống: 1) cho nhân vật chính mắc kẹt trên một cái cây, 2) quăng đá lia lịa vào người anh ta, 3) đỡ anh ta xuống. Phần lớn câu chuyện diễn ra trên bề mặt hành tinh Sao Hỏa, kể lại thông qua những mẩu nhật ký của Watney. Càng đọc bạn sẽ càng nhận thấy là quyển truyện này mang tính hết sức tích cực và chắc chắn sẽ không có chuyện tác giả để cho nhân vật của mình trở thành người đầu tiên bỏ mạng trên Sao Hỏa, thế nên cái kết cũng khá dễ đoán và những thách thức Watney gặp phải cũng mất đi phần nào cái sự kịch tính. Người về từ Sao Hỏa chỉ tập trung đúng vào những thứ thú vị nhất: hành trình sinh tồn dựa trên khoa học. Và chính điều đó đã giúp tác phẩm trở nên hết sức độc đáo.
Đọc hiểu
* Nội dung chính: Đoạn trích ghi lại tình huống bất ngờ, éo le của viên phi công vũ trụ trong một lần lên Sao Hỏa.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Phần 1 kể về việc gì?
Trả lời:
- Phần 1 kể về việc nhân vật tôi (Mác Oát-ni) suýt thì mất mạng vì cơn bão cát, những hành động khiến anh ta tỉnh lại và sống sót.
Câu 2 (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?
Trả lời:
- Chiếc MAV được coi là quan trọng nhất là vì nó là phương tiện để các nhà du hành trở về vũ trụ sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Câu 3 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Vì sao nhân vật tôi bị thương?
Trả lời:
- Nhân vật tôi bị thương là vì: anh bị chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng đâm vào người, nó xuyên thủng qua bộ đồ và như là đã xé toạc một bên người.
Câu 4 (trang 73 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật tôi vượt qua được tai nạn?
Trả lời:
- Dụng cụ nào giúp cho nhân vật tôi vượt qua được tai nạn là: bộ đồ du hành. Khi áp suất bị giảm, bộ đồ liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ để cân bằng.
Câu 5 (trang 73 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn tha thiết”? Vì sao?
Trả lời:
- Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả”: căn Háp vẫn nguyên vẹn thì “tôi” có nơi để trú ngụ, để tránh những cơn bão cát.
- Điều khiến “tôi buồn tha thiết”: chiếc MAV đã đi rồi thì “tôi” không thể trở về vũ trụ được mà bị mắc kẹt ở trên Sao Hỏa.
Câu 6 (trang 74 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?
Trả lời:
- Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh: mọi người tưởng “tôi” đã chết vì áp suất trong áo tụt xuống gần con số 0, những tín hiệu sinh học hoàn toàn không còn; bị ngã lăn xuống đồi, ngọ giáo đâm thủng vào người giữa cơn bão cát.
Câu 7 (trang 74 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Trả lời:
- Câu kết thể hiện tâm trạng của nhân vật “tôi” là: lo lắng, bất an và có phần bất lực “chết tôi rồi”.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng"?
Trả lời:
- Truyện viết về sự kiện: nhân vật Mác bị cuốn vào trận bão cát, bị thương và suýt thì mất mạng. Anh cố sửa chữa bộ áo du hành của mình để kéo dài sự sống.
- Truyện này có tính chất “viễn tưởng" là vì kể về chuyến du hành với những vật dụng hiện đại: con tàu không gian với nhiều bộ phận tinh xảo, chịu được sức gió 150km/h; bộ đồ du hành tự làm đầy khí; đĩa vệ tinh….
Câu 2 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Liệt kê các số từ có trong phần 1 của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?
Trả lời:
- Các số từ có trong phần 1 của văn bản:
một chuỗi sự kiện (2 lần);
một cơn bão cát;
một cơn gió;
một bộ đồ;
một con tàu;
một phi vụ;
một tháng;
sáu ngày;
một giờ rưỡi;
một cái dù;
một bên người;
một dòng máu;
một chuyến du hành;
- Việc tác giả sử dụng nhiều số từ: số từ “một” cộng với các từ loại khác để nhấn mạnh tính chất đặc biệt, khốc liệt của chuyến du hành. “Một” là đầu tiên và cũng thể hiện sự độc nhất, đơn độc của nhân vật tôi khi bị bỏ lại trên Sao Hỏa.
Câu 3 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?
Trả lời:
Nhân vật “tôi” là một người dũng cảm, bình tĩnh và nghị lực.
Câu 4 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?
Trả lời:
- Những chi tiết trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ:
+ Cơn gió với vận tốc 175km/h.
+ Bão kèm theo các dòng xoáy, có đường bay.
+ Ở trên Sao Hỏa: lượng nước bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp suất thấp.
+ Oxi ở Trái Đất là 21%...
Câu 5 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?
Trả lời:
- Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi” em cũng sẽ làm tất cả mọi việc giống như nhân vật tôi để duy trì sự sống. Điều khác là trong suy nghĩ, em sẽ suy nghĩ tích cực lạc quan hơn, suy nghĩ làm thế nào để duy trì sự sống, làm thế nào để tồn tại ngay trên Sao Hỏa khi hết thức ăn và oxi trong bộ du hành đó.
6. Bài viết 'Nhật trình Sol 6 (Trích tiểu thuyết Người trở về từ Sao Hỏa)' - mẫu 3
Nội dung chính
Truyện viết về sự kiện đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp một trận bão và Mác Oát-ni suýt mất mạng, anh phải chống chọi với vết thương và các yếu tố môi trường để tìm cách sống sót
- Văn bản như một câu hỏi gợi mở: nếu có người mắc kẹt trên Sao Hỏa, liệu chúng ta có đưa anh ta quay về Trái Đất an toàn được không?
- Ca ngợi sự bình tĩnh, thông minh của nhà phi hành gia Mác Oát – ni trước những sự cố bất ngờ
Chuẩn bị
(trang 70, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Đọc trước văn bản Nhật trình Sol 6, tìm hiểu thêm về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người về từ Sao Hỏa và thông tin về tác giả En-đi Uya
Phương pháp giải:
Tham khảo sách báo, internet
Lời giải chi tiết:
* Tiểu thuyết
- Xuất xứ: ra đời năm 2015
- Tóm tắt: Người về từ Sao Hỏa kể về Mác Oát-ni, một phi hành gia trên Sao Hỏa. Trong một trận bão, đồng đội để lạc mất anh. Vì tưởng anh đã chết, họ rời đi mà không có anh. Bất ngờ thay, Oát-ni vẫn xoay xở sống sót được sau trận bão đó. Vấn đề là bây giờ anh không còn tàu mà về nữa. Phải rất lâu sau mới có chuyến tàu khác lên đây, trong khi anh thì không có cách nào liên hệ với Trái Đất hay con tàu vừa rời đi, không có nhu yếu phẩm, và nguồn oxi thì đang cạn dần. Truyện xoay quanh hành trình sinh tồn của Oát-ni và những nỗ lực của NASA trong việc đưa anh về lại Trái Đất.
* Tác giả
Đọc hiểu 1
Câu 1 (trang 71, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Phần (1) kể về việc gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần (1) của văn bản
Lời giải chi tiết:
Phần (1) kể về sự cố bão cát trên Sao Hỏa mà đoàn phi hành gia Hơ-mét của nhân vật tôi gặp phải.
Đọc hiểu 2
Câu 2 (trang 71, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần đầu của văn bản
Lời giải chi tiết:
Chiếc MAV được coi là quan trọng nhất vì nó là một con tàu không gian có nhiều bộ phận tinh xảo.
Đọc hiểu 3
Câu 3 (trang 72, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Vì sao nhân vật “tôi” bị thương?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản từ “Đĩa liên lạc chính… xì hết ra ngoài”
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” bị thương vì bị một trong những chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng đâm vào người.
Đọc hiểu 4
Câu 4 (trang 73, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích từ “Rồi, một dòng máu tuôn trào…lượng khí đã mất”
Lời giải chi tiết:
Dụng cụ đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn chính là bộ đồ du hành. Khi áp suất giảm, nó liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ để cân bằng.
Đọc hiểu 5
Câu 5 (trang 73, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn da diết”? Vì sao?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích từ “Tôi loạng choạng…
Lời giải chi tiết:
Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả” và “tôi buồn da diết” là: Căn Háp vẫn nguyên vẹn và chiếc MAV đã đi rồi. Vì căn Háp ở lại giúp nhân vật “tôi” có thêm thời gian sống còn chiếc MAV đã đi, nhân vật “tôi” không thể trở về Trái Đất.
Đọc hiểu 6
Câu 6 (trang 74, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản từ “Khi kiểm tra bộ đồ của mình…không nghĩ thế cơ chứ?
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh bị ngã lăn xuống đồi với một ngọn giáo xuyên thủng vào người giữa cơn bão.
Đọc hiểu 7
Câu 7 (trang 74, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn kết của văn bản
Lời giải chi tiết:
Câu kết thể hiện tâm trạng tuyệt vọng của nhân vật “tôi”.
CH cuối bài 1
Câu 1 (trang 75, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng”?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, chú ý các chi tiết viễn tưởng không có thật
Lời giải chi tiết:
- Truyện viết về sự kiện đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp một trận bão và Mác Oát-ni suýt mất mạng, anh phải chống chọi với vết thương và các yếu tố môi trường để tìm cách sống sót.
- Truyện này có tính chất “viễn tưởng” vì truyện viết về cuộc đổ bộ của đoàn phi hành gia lên Sao Hoả, ngôi sao cách Trái Đất 225 triệu ki-lô-mét. Trong khi đó, cho đến nay, con người chỉ mới đặt chân được lên Mặt Trăng; Sao Hoả vẫn còn trong mơ ước.
CH cuối bài 2
Câu 2 (trang 75, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Liệt kê các số từ có trong phần (1) của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần (1) và xác định số từ
Lời giải chi tiết:
Số từ trong phần (1): một, rưỡi, sáu, đôi
Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa xác định số lượng của các sự vật được nhắc đến trong văn bản
CH cuối bài 3
Câu 3 (trang 75, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, chú ý các chi tiết miêu tả nhân vật “tôi”
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” là một nhân vật có ý chí sống cao, dù trong hoàn cảnh éo le tuyệt vọng nhưng vẫn cố gắng tìm cách để giúp bản thân vượt qua
CH cuối bài 4
Câu 4 (trang 75, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, chú ý các chi tiết tác giả miêu tả về con tàu không gian, về các yếu tố khoa học
Lời giải chi tiết:
Những chi tiết trong văn bản thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ là:
- Phi vụ bay được thiết kế để chịu được cơn bão cát với sức gió 150km/h.
- Đĩa liên lạc dùng để gửi tín hiệu từ căn Háp đến Hơ-mét.
- Cách tác giả mô tả lại sự cố:
+ Đĩa liên lạc đâm sầm vào mạng ăng-ten thu tầm, chiếc ăng-ten xuyên thủng bộ đồ bảo hộ khiến áp suất giảm dần.
+ Máu chảy ra ngoài nhanh chóng bị bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp suất thấp để lại một đống cặn.
+ Khi áp suất giảm, bộ đồ du hành liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ.
CH cuối bài 5
Câu 5 (trang 75, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?
Phương pháp giải:
Em thử tưởng tượng bản thân trong hoàn cảnh đó
Lời giải chi tiết:
Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ rất sợ hãi và lo lắng. Có thể em sẽ mất một khoảng thời gian khủng hoảng vì cho rằng mình tàn đời rồi. Sau đó em sẽ cố gắng tìm mọi cách để có thể duy trì sự sống, sửa chữa máy móc để có thể bắt tín hiệu và liên lạc với trái đất mong sớm được trở về.