1. Mẫu bài soạn 'Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống' (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu số 4
1. Chuẩn bị trước khi nói
Soạn nội dung bài nói
- Căn cứ vào bài viết trước đó (bài 6 hoặc bài 8) để tóm tắt thành dàn ý cho bài nói.
- Nắm rõ vấn đề cần thảo luận và nội dung trình bày.
- Dự đoán phản hồi từ người nghe và chuẩn bị cách ứng phó, bảo vệ ý kiến của mình.
- Ghi lại những lý lẽ, bằng chứng cần thiết.
Tập luyện
Để chuẩn bị cho bài nói về vấn đề đời sống, hình thức tập luyện nhóm là hiệu quả nhất.
2. Trình bày bài nói
Người nói
- Trình bày ý kiến về vấn đề.
- Bảo vệ ý kiến trước sự phản bác của người nghe.
Người nghe
- Nhận xét và suy nghĩ về ý kiến của người nói.
- Nêu ý kiến trao đổi.
3. Sau khi nói
Cả hai bên cùng đánh giá và rút kinh nghiệm:
- Vấn đề được thảo luận có hấp dẫn và thực tế không?
- Cách trình bày và bảo vệ ý kiến của người nói đạt yêu cầu không?
- Phản bác của người nghe có hiệu quả với người nói không?
- Việc thảo luận về vấn đề đời sống, việc thể hiện rõ ràng thái độ đồng tình hay phản bác có ý nghĩa gì?
* Hướng dẫn:
Chào các thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin trình bày về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.
Trong xã hội hiện đại, tệ nạn xã hội ngày càng phổ biến, trong đó có việc hút thuốc lá, dù chưa trở thành tệ nạn nhưng đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe.
Thuốc lá là sản phẩm tiêu dùng phổ biến, chứa nhiều chất độc hại, đặc biệt ảnh hưởng xấu đến phổi. Việc hút thuốc là dễ dẫn đến nghiện và khó bỏ. Hiện nay, số người hút thuốc ngày càng tăng, không chỉ về số lượng mà còn ở độ tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên - những người còn khỏe mạnh.
Nguyên nhân chủ yếu bao gồm áp lực công việc, cảm giác sảng khoái từ thuốc lá, tâm lý đám đông, và việc thiếu quy định nghiêm ngặt về việc hút thuốc.
Hút thuốc gây nhiều nguy hại cho sức khỏe, từ ho, viêm phế quản đến ung thư phổi, đồng thời ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh và làm giảm đạo đức của con người.
Do đó, cần áp dụng các biện pháp như cấm hút thuốc nơi công cộng, phạt vi phạm, tuyên truyền chống thuốc lá và làm gương cho trẻ em.
Đó là ý kiến của tôi, cảm ơn các thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
2. Bài soạn 'Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống' (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 5
Trước khi trình bày
Chuẩn bị nội dung
- Hiểu rõ vấn đề cần thảo luận và nội dung cần trình bày.
- Dự đoán những phản bác có thể xảy ra để chuẩn bị phản hồi và bảo vệ quan điểm.
- Ghi lại các luận điểm và chứng cứ cần thiết.
Tập luyện
Thực hành theo nhóm là phương pháp hiệu quả nhất.
Trình bày nội dung
Người trình bày
Người nghe
- Trình bày ý kiến về vấn đề
- Mô tả vấn đề và nhấn mạnh tầm quan trọng của nó trong xã hội.
- Đưa ra các khía cạnh để làm rõ vấn đề.
- Trình bày quan điểm cá nhân về vấn đề.
- Tiếp nhận và suy nghĩ
- Lắng nghe và ghi chép các ý chính của bài nói, so sánh với chuẩn bị của mình để nhận diện các điểm tương đồng và khác biệt.
- Ghi lại ý kiến trao đổi.
- Bảo vệ ý kiến trước phản bác
- Tóm tắt và giải thích lại những phần người nghe chưa hiểu, sử dụng lý lẽ và chứng cứ để làm rõ quan điểm.
- Sẵn sàng trao đổi thêm nếu người nghe có thêm câu hỏi, với mục tiêu xác nhận tính chính xác của quan điểm.
- Nêu ý kiến trao đổi
- Trình bày ý kiến ngắn gọn và rõ ràng, có thể là câu khẳng định hoặc câu hỏi.
- Theo dõi phản hồi và trao đổi nếu cần thiết, đồng tình nếu thấy thuyết phục.
Sau khi trình bày
Cả hai bên cùng thảo luận để đánh giá và rút kinh nghiệm về các khía cạnh:
- Vấn đề được thảo luận có thực sự hấp dẫn và thiết thực không?
- Cách trình bày và bảo vệ ý kiến đạt yêu cầu như thế nào?
- Phản bác của người nghe có ích cho người trình bày không?
Bài viết tham khảo
Gia đình là nơi quý giá nhất mà mỗi người đều cần vun đắp hàng ngày. Mỗi thành viên cần làm gì để gia đình trở thành tổ ấm yêu thương?
Gia đình là nền tảng của xã hội, nơi nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách. Một gia đình ấm áp và yêu thương sẽ tạo ra những cá nhân tích cực, biết chia sẻ và hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, trong những lúc khó khăn, sự động viên từ gia đình là nguồn sức mạnh to lớn.
Tình cảm gia đình là vô giá, không thể so sánh với của cải vật chất. Để có một gia đình hạnh phúc, cần có sự cố gắng từ tất cả các thành viên.
Cha mẹ cần làm gương tốt cho con cái, từ hành vi hàng ngày đến cách ứng xử. Nghiên cứu cho thấy con cái phản ánh hình ảnh của cha mẹ. Ngoài việc dạy dỗ, cha mẹ nên trở thành bạn của con, chia sẻ và lắng nghe con cái.
Con cái cũng cần vâng lời và học hỏi từ cha mẹ. Khi gặp khó khăn, hãy chia sẻ với cha mẹ để nhận được sự thông cảm và lời khuyên đúng đắn. Anh chị em trong gia đình nên sống hòa thuận, chia sẻ và giúp đỡ nhau. Những hành động nhỏ như ăn cơm cùng nhau hay nhắc nhở nhau luôn tạo ra sự ấm áp trong gia đình.
Như một câu nói trong một bộ phim Việt Nam nổi tiếng: “Gia đình là thứ tồn tại duy nhất. Những thứ khác có hay không không quan trọng”. Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình và mỗi người cần biết trân trọng và xây dựng tổ ấm hạnh phúc.
3. Bài soạn 'Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống' (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 6
Người nghe có thể đồng ý hoặc phản đối khi có ý kiến về một vấn đề. Việc này là rất cần thiết; sự đồng ý làm người nói cảm thấy tự tin hơn, trong khi sự phản đối giúp họ xem xét lại và điều chỉnh ý kiến của mình nếu cần. Đôi khi, người nói cũng cần biết cách bảo vệ quan điểm của mình.
1. Trước khi phát biểu
2. Khi phát biểu
3. Sau khi phát biểu
Ví dụ bài phát biểu:
Thảo luận về “Nói chuyện riêng trong giờ học”
Với sự phát triển của xã hội, giáo dục ngày càng được coi trọng. Tuy nhiên, bên cạnh các vấn đề tiêu cực như nói tục, quay cóp, bạo lực học đường, việc học sinh nói chuyện riêng trong giờ học đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng.
Nói chuyện riêng trong giờ học là hành vi trao đổi những câu chuyện ngoài nội dung bài giảng, bằng nhiều hình thức như viết thư tay, trò chuyện trực tiếp hoặc tự độc thoại. Hành vi này gây ảnh hưởng lớn đến học sinh, giáo viên và thành tích học tập của trường.
Nguyên nhân chính là do ý thức học tập của học sinh còn yếu, thiếu sự tập trung vào bài giảng. Tâm lý tuổi trẻ, sự tác động từ xã hội và sự thiếu hấp dẫn của bài học cũng góp phần làm gia tăng hiện tượng này. Chương trình học nặng về lý thuyết mà ít liên kết thực tiễn cũng làm cho học sinh dễ cảm thấy chán nản.
Hậu quả của việc này là học sinh không tiếp thu kiến thức, dẫn đến kết quả học tập kém và có thể rơi vào các tệ nạn như nghiện game, cờ bạc, rượu chè. Nó cũng gây cản trở cho các bạn học và giáo viên trong lớp. Nói chuyện riêng là hành vi ích kỷ, thiếu tôn trọng.
Để khắc phục, học sinh cần nâng cao ý thức trong giao tiếp, tập trung học tập và không làm việc riêng trong giờ học. Giáo viên cũng cần cải thiện phương pháp giảng dạy và nhà trường nên có quy định nghiêm ngặt về vấn đề này. Học sinh nên phê phán hành vi tiêu cực trong môi trường giáo dục, bao gồm cả việc nói chuyện riêng.
Tóm lại, nói chuyện riêng trong giờ học không chỉ làm mất trật tự mà còn ảnh hưởng xấu đến mọi người xung quanh. Học sinh cần nỗ lực để loại bỏ thói xấu này để cải thiện môi trường giáo dục.
4. Mẫu bài soạn 'Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống' (Ngữ văn lớp 7 - SGK Kết nối tri thức) - Mẫu 1
Đề bài (trang 81, SGK Ngữ văn lớp 7 tập 1)
Trong các tác phẩm văn học, nhân vật rất đa dạng, từ con người đến động vật, đồ vật, cây cối,... Tất cả đều được nhà văn sáng tạo để gửi gắm cảm xúc và suy ngẫm về cuộc sống, từ đó tác động đến cảm xúc và nhận thức của người đọc. Theo em, vấn đề đời sống nào được gợi ra từ một nhân vật trong tác phẩm đã đọc mà em thấy gần gũi và thú vị nhất? Hãy thảo luận với các bạn về ý kiến của em về vấn đề này.
Lời giải
Chuẩn bị nội dung nói
- Chọn một vấn đề đời sống ý nghĩa được gợi ra từ một nhân vật văn học trong tác phẩm em đã đọc.
Tham khảo một số đề tài sau:
Các vấn đề từ nhân vật mèo Gióc-ba (Chuyện con mèo dạy hải âu bay): sự tôn trọng lời hứa, sức mạnh kỳ diệu của tình yêu, niềm tin vào cuộc sống, vẻ đẹp của lòng can đảm, tôn trọng sự khác biệt…
- Các vấn đề từ nhân vật Mên, Mon (Bầy chim chìa vôi); An, Cò (Đi lấy mật); nhân vật “tôi”, người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ): tình yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống, tình yêu thương động vật,...
- Thu thập tài liệu cho nội dung trình bày:
+ Tìm ý tưởng cho bài trình bày
+ Tìm thêm thông tin liên quan
- Lập đề cương bài nói
Ví dụ:
+ Nhân vật mèo Gióc-ba đã gợi ra vấn đề về sự tôn trọng lời hứa như thế nào?
+ Sự tôn trọng lời hứa là gì? Tại sao cần phải tôn trọng lời hứa?...
+ Bài học rút ra từ câu chuyện tôn trọng lời hứa của mèo Gióc-ba là gì?
Tập luyện
+ Để có bài nói tốt, em cần tập luyện trước khi trình bày trước lớp
+ Cần hiểu rõ các tiêu chí đánh giá bài nói. Hiểu cách người nghe đánh giá sẽ giúp em tập luyện hiệu quả hơn
Mục lục nội dung
Trình bày bài nói
Sau khi nói
Trình bày bài nói
Người nói
- Trình bày các ý theo nội dung đã chuẩn bị
- Nhấn mạnh ý kiến riêng của mình về vấn đề đời sống
- Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói; sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung trình bày và thể hiện sự tương tác với người nghe
Người nghe
- Tập trung lắng nghe để nắm được nội dung trình bày của bạn
- Chú ý cách trình bày và thái độ của người nói
- Ghi lại một số nội dung dự kiến sẽ thảo luận với người nói
Sau khi nói
Bài tham khảo
Mẫu 1:
Cuộc sống của chúng ta được hình thành từ rất nhiều điều nhỏ bé. Bài học này tôi rút ra từ nhân vật hai bố con sau khi đọc xong văn bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần. Điều này đã gợi cho tôi nhiều suy nghĩ về những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.
Trong văn bản, người bố đã dạy cho con hiểu ý nghĩa thực sự của những món quà. Đó không phải là những vật chất lớn lao, đắt tiền, mà là tình cảm, tấm lòng của người tặng. Dù món quà lớn hay nhỏ đều đáng trân trọng. Cách đón nhận món quà cũng phản ánh vẻ đẹp của chính mình.
Chúng ta thường mơ về những điều lớn lao và mong muốn thực hiện những việc vĩ đại. Nhưng để đạt được những điều lớn lao đó đều bắt nguồn từ những điều bình dị trong cuộc sống. Thành công hay thất bại, vui sướng hay đau khổ đều là những mảnh ghép trong bức tranh cuộc đời.
Cuộc sống bao gồm nhiều mối quan hệ xã hội. Nhân cách của mỗi người quyết định giá trị đích thực trong cuộc sống. Để có cuộc sống hạnh phúc, chúng ta cần quan tâm, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ và yêu thương nhau. Thành công không thể thiếu sự kiên trì, nỗ lực và cố gắng. Hạnh phúc đơn giản, chỉ cần nâng niu những niềm vui nhỏ trong cuộc sống. Bình an, hạnh phúc thường ở gần, ngay bên cạnh từ những điều bình thường.
Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, khi con người sống vội vã, ít ai sống chậm lại để cảm nhận từng khoảnh khắc quý giá. Con người dần quên cảm nhận từng phút trôi qua là quà tặng, và những niềm vui nhỏ là món quà của cuộc sống. Người ta vội vã theo đam mê và mục tiêu riêng, quên rằng những bữa cơm chung, gia đình yêu thương, bạn bè thân thiết mới là quý giá. Nếu vì mục tiêu cá nhân mà bỏ quên những mối quan hệ quan trọng, có thể phá hỏng tất cả.
Chúng ta thường nghĩ rằng giá trị cuộc sống nằm ở những điều lớn lao, nhưng điều đó có thể khiến ta quên đi những điều nhỏ bé thường ngày. Khi hiểu được giá trị của những điều nhỏ nhặt, chúng ta sẽ thấy hạnh phúc luôn gần bên, chỉ cần trân trọng và nâng niu những điều đơn giản trong cuộc sống.
Mẫu 2:
Đoạn trích từ “Bài học đường đời đầu tiên” khiến tôi ấn tượng với nhân vật Dế Mèn - một chàng dế thanh niên mạnh mẽ. Hình ảnh Dế Mèn vui vẻ và tự tin khiến tôi rất thích. Nhưng sau khi thấy hành động của cậu đối với Dế Choắt, tôi lại có phần ghét. Một phút nông nổi đã dẫn đến cái chết của Dế Choắt. Cũng từ đó, Dế Mèn nhận ra sai lầm và quyết tâm sửa chữa. Câu chuyện gợi cho tôi suy nghĩ về việc một số bạn trẻ hiện nay có hành xử nóng nảy và bồng bột, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Các bạn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường thường tò mò với thế giới trưởng thành ngoài kia. Họ có thể thử những điều cấm kỵ, hoặc hành động nóng nảy như bắt nạt bạn học, gian lận trong thi cử. Những hành động sai trái này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như bị phạt kỷ luật, đình chỉ học, hoặc thậm chí bị tạm giam. Điều này thật đáng tiếc và đáng thương vì nó ảnh hưởng lớn đến tương lai của các bạn.
Chúng ta cần quan tâm và có biện pháp hạn chế tình trạng hành xử nóng nảy của các bạn trẻ. Đầu tiên và quan trọng nhất là sự giáo dục từ gia đình và nhà trường. Ngoài ra, cần tăng cường tuyên truyền về đạo đức qua các phương tiện như ca khúc, phim ảnh, truyện tranh, và có hình thức xử phạt phù hợp. Nhân vật Dế Mèn trong tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” thực sự là bài học ý nghĩa, giúp tôi hiểu rằng cần cẩn trọng, không kiêu căng và tránh hành động sai lầm.
5. Bài soạn 'Trình bày quan điểm về một vấn đề đời sống' (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 2
Nhân vật trong tác phẩm văn học rất đa dạng, bao gồm con người, loài vật, đồ vật, cây cối,... và được các nhà văn sáng tạo để truyền tải tình cảm và suy ngẫm về cuộc sống, từ đó tác động đến cảm xúc và nhận thức của người đọc. Vấn đề đời sống nào từ một nhân vật văn học mà bạn cảm thấy gần gũi và thú vị nhất trong các tác phẩm đã đọc? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với các bạn khác về vấn đề này.
Chuẩn bị nội dung nói
Tham khảo một số đề tài sau:
+ Các vấn đề từ nhân vật mèo Gióc-ba (Chuyện con mèo dạy hải âu bay): sự trân trọng lời hứa, sức mạnh kì diệu của tình yêu thương, niềm tin vào cuộc sống, lòng can đảm, và tôn trọng sự khác biệt.
+ Các vấn đề từ nhân vật Mên, Mon (Bầy chim chìa vôi); An, Cò (Đi lấy mật); và nhân vật “tôi”, người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ): tình yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống, và tình yêu loài vật.
Tập luyện
- Để có bài nói tốt, bạn cần luyện tập trước khi trình bày trước lớp.
- Hiểu rõ các tiêu chí đánh giá bài nói sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn.
+ Giới thiệu rõ ràng vấn đề đời sống từ nhân vật văn học.
+ Thể hiện rõ ý kiến cá nhân về vấn đề trao đổi.
+ Đưa ra lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
+ Nói rõ ràng và truyền cảm.
+ Sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt,...) phù hợp.
+ Mở đầu và kết thúc bài nói hợp lý, có thể gây ấn tượng với người nghe bằng cách mở đầu bằng câu chuyện ngắn, câu nói nổi tiếng, hoặc kết quả khảo sát, nghiên cứu.
Trình bày bài nói
Với tư cách người nói, bạn cần lưu ý:
- Trình bày các ý theo nội dung đã chuẩn bị.
- Nhấn mạnh ý kiến cá nhân về vấn đề đời sống.
- Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói; sử dụng cử chỉ và điệu bộ phù hợp với nội dung và thể hiện sự tương tác với người nghe.
Với tư cách người nghe, bạn cần lưu ý:
- Tập trung lắng nghe để nắm bắt nội dung trình bày của người nói.
- Chú ý cách trình bày và thái độ của người nói.
- Ghi lại các nội dung dự kiến thảo luận với người nói.
* Bài nói mẫu tham khảo:
Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi là............học sinh.........
Trong các tiết học trước, chúng ta đã khám phá những nhân vật văn học đa dạng: con người, loài vật, đồ vật, cây cối,… Các nhân vật này được sáng tạo để truyền tải tình cảm và suy ngẫm về cuộc sống, ảnh hưởng đến cảm xúc và nhận thức của người đọc. Nhân vật người cha trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” là một ví dụ điển hình về phương pháp giáo dục tích cực. Vậy phương pháp giáo dục ấy là gì? Mời cô và các bạn cùng tìm hiểu.
Phương pháp giáo dục là cách thức có hệ thống để giảng dạy và truyền đạt kiến thức hiệu quả, giúp người học tiếp thu tốt. Trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, người cha dạy con qua thực hành, yêu cầu con nhắm mắt và cảm nhận các loài hoa để nhận biết. Dần dần, con cái có thể nhận diện các loài hoa và cuối cùng là ngửi hương để nhận biết. Đây là phương pháp học tập hiệu quả vì nó giúp con người hiểu sâu hơn và nhớ lâu hơn thông qua thực hành thực tế.
Người cha đóng vai trò là người hướng dẫn và mở ra con đường tri thức cho con. Phương pháp dạy thực hành này phù hợp với giáo dục hiện đại, tập trung vào phát triển năng lực học sinh và lấy học sinh làm trung tâm.
Trong thực tế, phương pháp thực hành được ưa chuộng vì tính trải nghiệm và thực tiễn, mặc dù nó cũng đòi hỏi nhiều thời gian và không phải tất cả người học đều có thể thực hành đồng thời đối với những kiến thức yêu cầu kỹ thuật.
Đó là bài chia sẻ của tôi về một vấn đề đời sống từ nhân vật văn học, cụ thể là phương pháp giáo dục thực hành từ nhân vật người cha trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”. Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất mong được nghe thêm ý kiến của thầy cô và các bạn về các vấn đề khác mà mọi người quan tâm.
Sau khi nói
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Người nghe
Người nói
Kiểm tra lại thông tin đã nghe, trao đổi một cách xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi qua:
- Đặt câu hỏi để làm rõ thêm vấn đề.
- Đưa ra lí do đồng ý hoặc không đồng ý với ý kiến.
- Nhận xét về lí lẽ và bằng chứng của người nói.
Lắng nghe và phản hồi ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị:
- Trả lời câu hỏi, bổ sung thông tin cho những nội dung chưa rõ.
- Bổ sung lí lẽ và bằng chứng để bảo vệ ý kiến nếu đúng.
- Tiếp thu ý kiến góp ý xác đáng.
6. Đề bài 'Trình bày quan điểm về một vấn đề trong cuộc sống' (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 3
Nhân vật trong các tác phẩm văn học rất đa dạng và phong phú, từ con người, động vật, đồ vật đến cây cối,... Tất cả đều được các nhà văn sáng tạo để truyền tải cảm xúc và suy nghĩ về cuộc sống, từ đó tác động đến cảm nhận và nhận thức của người đọc. Vấn đề cuộc sống nào từ một nhân vật văn học đã đọc khiến bạn cảm thấy gần gũi và thú vị nhất? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với các bạn khác về vấn đề này.
Trước khi phát biểu
Chuẩn bị nội dung phát biểu
- Chọn một vấn đề cuộc sống có ý nghĩa từ một nhân vật văn học trong tác phẩm đã đọc.
Tham khảo một số vấn đề sau:
Các vấn đề từ nhân vật mèo Gióc-ba (Chuyện con mèo dạy hải âu bay): sự quý trọng lời hứa, sức mạnh kỳ diệu của tình yêu, niềm tin vào cuộc sống, vẻ đẹp của lòng dũng cảm, tôn trọng sự khác biệt…
- Các vấn đề từ nhân vật Mên, Mon (Bầy chim chiền chiện); An, Cò (Đi lấy mật); nhân vật “tôi”, người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ): tình yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống, tình yêu động vật,...
- Thu thập tài liệu cho nội dung trình bày:
+ Tìm ý tưởng cho bài phát biểu
+ Tìm thêm thông tin liên quan
- Lập dàn bài cho bài phát biểu
Ví dụ:
+ Nhân vật mèo Gióc-ba gợi ra vấn đề về sự quý trọng lời hứa như thế nào?
+ Sự quý trọng lời hứa là gì? Tại sao cần phải quý trọng lời hứa?...
+ Bài học rút ra từ câu chuyện quý trọng lời hứa của mèo Gióc-ba là gì?
Luyện tập
- Tập phát biểu một mình để nắm chắc nội dung trình bày.
- Nắm rõ các tiêu chí đánh giá bài phát biểu
Trình bày bài phát biểu
- Người nói
- Trình bày các ý theo nội dung đã chuẩn bị
- Nhấn mạnh quan điểm riêng của mình về vấn đề cuộc sống
- Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói; sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung trình bày và thể hiện sự tương tác với người nghe
- Người nghe
- Tập trung lắng nghe để hiểu nội dung trình bày của bạn
- Chú ý cách trình bày và thái độ của người nói
- Ghi lại một số nội dung dự kiến sẽ thảo luận với người nói
Sau khi phát biểu
Người nghe
Người nói
Kiểm tra lại các thông tin đã nghe, trao đổi với người nói trong tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi bằng cách:
- Đặt câu hỏi để thu thập thêm thông tin về vấn đề thảo luận.
- Đưa ra lý do thể hiện sự đồng ý hoặc không đồng ý với ý kiến của người nói.
- Nhận xét về lý lẽ và bằng chứng mà người nói sử dụng.
Lắng nghe, phản hồi ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị:
- Trả lời câu hỏi, bổ sung thông tin cho những nội dung chưa rõ.
- Bổ sung lý lẽ, bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình nếu thấy ý kiến đó đúng.
- Tiếp thu những ý kiến góp ý mà bạn cho là xác đáng.
Bài phát biểu tham khảo:
Đoạn trích từ Bài học đường đời đầu tiên, tôi đã rất ấn tượng với nhân vật Dế Mèn - một chú dế thanh niên khỏe mạnh và đầy tự tin. Hình ảnh cậu vui vẻ và tự hào về bản thân làm tôi rất thích và ngưỡng mộ. Dế Mèn chăm chỉ tập luyện nên mới có được sức khỏe như vậy. Nhưng sau khi thấy những gì cậu làm với Dế Choắt, tôi cảm thấy rất ghét cậu. Chỉ vì một phút nông nổi trêu đùa chị Cốc, Dế Mèn đã gây ra cái chết thương tâm cho Dế Choắt. Từ đó, cậu nhận ra lỗi lầm của mình và quyết tâm sửa chữa. Câu chuyện khiến tôi suy nghĩ về hiện tượng một số bạn trẻ hiện nay có hành xử nóng nảy và thiếu suy nghĩ, dẫn đến những hậu quả đau lòng.
Các bạn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường thường tò mò và thích thú với thế giới người lớn. Đôi khi, sự hiếu kỳ khiến các bạn thử những điều cấm kỵ và không nên làm. Một số học sinh vì kiêu ngạo, nóng nảy, muốn khẳng định bản thân mà có hành vi bắt nạt bạn bè, gian lận thi cử, trốn học… Những hành động sai trái này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như bị bạn bè xa lánh, bị phạt kỷ luật, hoặc thậm chí bị đình chỉ học, tạm giam. Những tình huống này rất đáng tiếc và đáng thương vì chúng để lại vết đen khó phai trong tương lai của các bạn.
Vì vậy, chúng ta cần có các biện pháp cụ thể để hạn chế tình trạng này, bắt đầu từ giáo dục của gia đình và nhà trường. Nên tăng cường tuyên truyền về đạo đức cho thanh thiếu niên qua các phương tiện như ca khúc, phim ảnh, truyện tranh, và áp dụng các hình thức xử phạt, răn đe để các bạn hiểu rõ những điều không nên thử. Để tránh lặp lại sai lầm của người khác.
Nhân vật Dế Mèn trong tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký thực sự là một bài học quý giá, giúp tôi nhận thức rằng cần phải cẩn trọng, không kiêu căng và tránh những hành động bồng bột, sai lầm.