1. Bài soạn mẫu 4 cho 'Mưa xuân II' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) chất lượng cao
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu 1: Bạn cảm nhận thế nào về hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ?
Trả lời:
Hình ảnh mưa xuân được miêu tả sinh động, với sự sống trỗi dậy từ cỏ cây đến tất cả các loài.
Câu 2: Tác giả truyền đạt cảm xúc gì trong bài thơ?
Trả lời:
Tác giả thể hiện sự cảm động trước sự kỳ diệu của tạo hóa, dùng ngòi bút như một công cụ để khắc họa khoảnh khắc tâm hồn rung động với niềm vui của sự sinh sôi.
Câu 3: Cảm nhận của tác giả về thiên nhiên khiến bạn nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên?
Trả lời:
Cảm nhận của tác giả cho thấy cuộc sống của con người hòa quyện với thiên nhiên, tạo nên một cảnh sắc yên bình, đẹp đến nao lòng. Con người và thiên nhiên gắn bó như những người bạn đồng hành suốt đời, sống hòa hợp và mang những phẩm chất tốt đẹp của tự nhiên.
2. Bài soạn mẫu 5 cho 'Mưa xuân II' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) xuất sắc nhất
Mưa xuân II
(Nguyễn Bính)
* Nội dung chính: Văn bản ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và cảnh vật trong một buổi chiều mưa xuân.
Câu 1. Bạn cảm nhận thế nào về hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ?
Trả lời:
– Bức tranh xuân trong bài thơ được tác giả khắc họa bằng những nét vẽ chân quê, mộc mạc và giản dị. Con đường làng, đám hội, lúa… hiện lên bình dị nhưng đầy cảm xúc lưu luyến.
Câu 2. Tác giả thể hiện cảm xúc gì trong bài thơ?
Trả lời:
– Tác giả bộc lộ tình yêu thiên nhiên thôn quê và cảm xúc lưu luyến, yêu thương đối với làng xóm trong bài thơ.
Câu 3. Cảm nhận của tác giả về thiên nhiên khiến bạn suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên?
Trả lời:
– Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên rất gắn bó. Con người xây dựng môi trường sống từ thiên nhiên, và môi trường tự nhiên ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của con người, bao gồm cả tác động tích cực và tiêu cực.
3. Bài soạn mẫu 6 cho 'Mưa xuân II' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) chất lượng cao
Phân tích bài thơ Mưa xuân (tóm tắt) - Mẫu 1
Khi mùa đông qua đi, xuân đến với những cành đào rực rỡ và cành mai nhú nụ. Bài thơ 'Mưa xuân II' của Nguyễn Bính mở ra khung cảnh thiên nhiên dễ chịu với mưa xuân nhẹ nhàng.
Mưa xuân bay lả tả trên bầu trời, những hạt mưa nhỏ li ti tạo cảm giác mát lành. Không giống như mưa hè dữ dội, mưa xuân nhẹ nhàng bay lơ lửng. Những cây cam nảy mầm, cỏ dại xanh tươi, và sương mù lướt nhẹ trong gió sớm, tạo nên một không khí mùa xuân tràn đầy sức sống và nhiệt huyết. Hình ảnh “ngửa lòng bàn tay” như thể hiện sự hòa quyện của cảnh vật vào mùa xuân. Âm thanh từ trống hội, tiếng xe lửa, và tiếng cò bay chỉ có khi mùa xuân đến. Nguyễn Bính đã khắc họa mùa xuân với mưa xuân len lỏi qua từng ngõ ngách, mang đến hình ảnh và âm thanh sống động. Mùa xuân hiện lên thật quyến rũ và mê đắm.
Bài thơ “Mưa xuân II” của Nguyễn Bính khiến ta đắm chìm trong không gian mùa xuân với âm thanh và hình ảnh tràn đầy sức sống. Sự nhẹ nhàng và phảng phất của mưa xuân làm thức tỉnh cảnh vật, tạo nên một bài thơ tuyệt đẹp về mùa xuân.
Phân tích bài thơ Mưa xuân (tóm tắt) - Mẫu 2
Mùa xuân luôn gắn liền với những tác phẩm tươi mới về thiên nhiên. Nguyễn Bính cũng đã mang đến một mùa xuân đầy sức sống qua tác phẩm “Mưa xuân II”. Bài thơ thể hiện những cảm xúc giản dị mà tác giả trải nghiệm khi mùa xuân đến.
Mưa xuân là dấu hiệu của mùa xuân. Mưa bay lất phất, len lỏi vào từng cành cây, đánh thức chúng sau mùa đông giá lạnh. Các từ láy như “tà tà”, “thưa thưa”, “phau phau” diễn tả cảnh vật hòa quyện vào mùa xuân, cảm nhận sự mát mẻ và sức sống mới. Vần liền “đưa” “thưa” diễn tả mưa xuân bay trong gió, mang theo hương thơm và sức sống đến khắp nơi. Mưa xuân có thể ít và khó thấy, nhưng sự dễ chịu của nó vẫn tồn tại trong không khí. Hình ảnh tơ nhện, bươm bướm, và người đi trẩy hội như không biết mưa xuân đang đến. Âm thanh trống hội đình chỉ xuất hiện khi xuân về. Mùa xuân làm thay đổi thiên nhiên từ cằn cỗi sang tươi mới, cây cam bắt đầu trổ mầm, cỏ nở hoa xanh. Con người và thiên nhiên hòa quyện, cảm nhận sự đổi thay và những điều tốt đẹp mà mùa xuân mang lại. Tác giả diễn tả sự trân quý trong từng hạt mưa xuân. Nguyễn Bính đã chia sẻ rằng “Tôi yêu và trân quý những gì thiên nhiên mang lại, nó hiện hữu trong cuộc sống của tôi.”
Đọc “Mưa xuân II” của Nguyễn Bính, ta không thể quên sức sống mãnh liệt và sự phảng phất của mưa xuân trong từng cảnh vật và con người. Con người luôn trân quý thiên nhiên, cũng như thiên nhiên mang lại điều kỳ diệu cho cuộc sống.
4. Phân tích bài thơ 'Mưa xuân II' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - Mẫu 1
Câu 1 (trang 41, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Em cảm nhận thế nào về hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ?
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Bức tranh xuân được tác giả vẽ bằng những nét chân quê giản dị. Con đường làng, đám hội, lúa... hiện lên đơn sơ nhưng đầy cảm xúc.
Câu 2 (trang 41, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Tác giả thể hiện cảm xúc gì trong bài thơ?
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên thôn quê và cảm xúc lưu luyến, thân thương với làng quê.
Câu 3 (trang 41, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Cách tác giả cảm nhận thiên nhiên gợi cho em suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên?
Phương pháp giải:
Liên hệ thực tiễn cuộc sống
Lời giải chi tiết:
Con người và thiên nhiên có mối liên hệ chặt chẽ. Con người tạo dựng môi trường sống từ thiên nhiên. Môi trường quy định sự tồn tại và phát triển của con người, và con người có ảnh hưởng tích cực cũng như tiêu cực đến thiên nhiên.
5. Bài soạn 'Mưa xuân II' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) mẫu hay nhất số 2
Câu 1. Em cảm nhận như thế nào về hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ?
Bài thơ miêu tả thiên nhiên tươi đẹp, tràn đầy sức sống:
- Thiên nhiên trong cơn mưa xuân: cây cam, cây quýt cành giao nối; tơ nhện giăng sợi trắng ngần; bươm bướm bay không ướt cánh; cỏ dại nở hoa xanh; trâu kềnh bụng; cò bay trên mặt ruộng…
- Con người: Người đi trẩy hội, đầu để trần như để cảm nhận cơn mưa xuân.
Câu 2. Tác giả thể hiện cảm xúc gì trong bài thơ?
Tác giả bày tỏ sự bâng khuâng, xao xuyến trước cảnh sắc thiên nhiên trong mưa xuân.
Câu 3. Cảm nhận của tác giả về thiên nhiên gợi cho em suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên?
Con người và thiên nhiên có mối quan hệ khăng khít, gần gũi và hòa quyện với nhau.
* Vài nét về tác giả Nguyễn Bính:
- Nguyễn Bính (1918 - 1966), tên thật là Nguyễn Trọng Bính.
- Ông sinh ra trong một gia đình nhà Nho nghèo.
- Quê ở làng Thiện Vịnh, xã Đồng Động (nay thuộc xã Công Hòa), huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
- Năm 13 tuổi, ông đã làm thơ. Đến năm 19 tuổi, ông nhận giải khuyến khích về thơ của Tự lực văn đoàn.
- Năm 1943, Nguyễn Bính vào Nam Bộ rồi ở lại tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Năm 1954, ông tập kết ra Bắc, tham gia công tác văn nghệ và báo chí ở Hà Nội, Nam Định.
- Thơ của Nguyễn Bính mang đậm phong vị dân gian, thể hiện hình ảnh quê hương, đất nước và tình người sâu lắng, thiết tha.
- Một số tác phẩm nổi bật:
- Trước Cách mạng: Tâm hồn tôi (1937), Lỡ bước sang ngang (1940), Hương cố nhân (1941), Mười hai bến nước (1942), Cây đàn tỳ bà (truyện thơ - 1944).
- Sau Cách mạng: Ông lão mài gươm (1947), Gửi người vợ miền Nam (1955), Tiếng trống đêm xuân (truyện thơ - 1958), Cô Son (chèo - 1961), Đêm sao sáng (1962), Người lái đò sông Vị (chèo - 1962)...
6. Bài phân tích 'Mưa xuân II' (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) mẫu 3 xuất sắc nhất
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Bài viết ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và cảnh vật trong một buổi chiều mưa xuân.
ad
Câu 1 (trang 41 SGK Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Bạn cảm nhận như thế nào về hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ?
Trả lời:
- Cảnh vật thiên nhiên trở nên sống động, tươi vui và đầy sức sống: “cành giao nối”, “hoa đón mưa”, “bươm bướm không ướt cánh”, “cỏ dại nở hoa xanh”…
Câu 2 (trang 41 SGK Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Tác giả thể hiện cảm xúc gì trong bài thơ?
Trả lời:
- Tác giả thể hiện sự bâng khuâng, lưu luyến trước vẻ đẹp của thiên nhiên trong một buổi chiều mưa xuân.
Câu 3 (trang 41 SGK Ngữ văn lớp 8 Tập 1): Cách cảm nhận của tác giả về thiên nhiên gợi cho bạn suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên?
Trả lời:
- Cách cảm nhận của tác giả làm cho mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên trở nên gần gũi, thân thiết và hòa hợp.