1. Bài soạn "Cách giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" phiên bản 4
Hướng dẫn xử lý tình huống
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết
Hiểu tình huống
– Cô bé trong thư là Cô Bé Rắc Rối, học lớp 6.
– Cô cho rằng chơi game và lướt web thú vị hơn đọc sách.
– Khi lớn, cô muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch.
– “Biết đọc sách”: bao gồm lựa chọn sách và phương pháp đọc hiệu quả…
– Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thúc đẩy việc đọc sách và cách đọc đúng…
Xác định vấn đề trọng tâm
Vấn đề trọng tâm là: Cô Bé Rắc Rối không thích đọc sách.
Căn cứ xác định vấn đề trọng tâm: nội dung
Bước 2: Tìm hiểu và chọn phương pháp
Bước 3: Thực hiện
Trình bày giải pháp và sản phẩm
Chia sẻ giải pháp với nhóm (lớp) và lắng nghe đánh giá, góp ý.
Gợi ý:
Bước 1: Chuẩn bị
– Xác định không gian và điều kiện vật chất.
– Cụ thể hóa thời gian trình bày để chuẩn bị nội dung phù hợp.
– Tìm ý tưởng cho phần mở đầu và kết thúc hấp dẫn.
Bước 2: Trình bày giải pháp và sản phẩm
– Dựa vào dàn ý hoặc sơ đồ kế hoạch thực hiện giải pháp đã chuẩn bị.
– Trình bày sản phẩm theo giải pháp đã chuẩn bị.
– Khi trình bày, chú ý giọng điệu, cử chỉ và biểu cảm…
Bước 3: Trao đổi
– Trong vai trò người nói: chọn câu hỏi, phản biện quan trọng để phản hồi. Trao đổi với người nghe với tinh thần cầu thị để hoàn thiện giải pháp và sản phẩm.
– Trong vai trò người nghe: lắng nghe và tiếp nhận ý tưởng một cách cân nhắc. Đánh giá tình huống, giải pháp và sản phẩm từ nhiều góc nhìn khác nhau.
2. Bài soạn "Cách giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" phiên bản 5
Đề bài - soạn tình huống 1: làm thế nào để hỗ trợ cô bé Rắc Rối chọn sách trong SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo chi tiết
Tôi được gọi là Cô Bé Rắc Rối, hiện tôi học lớp 6 và đang gặp khó khăn cần sự giúp đỡ từ các bạn. Tôi và mẹ thường xuyên căng thẳng với nhau. Mẹ thường trách tôi mê điện thoại, chơi game mà không chịu đọc sách. Tôi cảm thấy chơi game, lướt web thú vị hơn rất nhiều so với việc đọc sách. Chơi game thật sự vui, lướt web giúp tôi biết thêm nhiều tin tức, kết bạn và khám phá những vùng đất mới. Tôi thích làm hướng dẫn viên du lịch nên cho rằng việc lướt web sẽ giúp tôi hiểu biết nhiều hơn. Trong khi đó, mẹ luôn khăng khăng rằng đọc sách là cần thiết, làm bất cứ nghề gì cũng phải đọc sách. Mẹ còn nói phải biết cách đọc sách mới được.
Đề bài
Câu hỏi (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tình huống 1:
GIÚP CÔ BÉ RẮC RỐI CHỌN SÁCH NHƯ THẾ NÀO?
Gửi các bạn trong Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc!
Tôi được gọi là Cô Bé Rắc Rối, năm nay tôi học lớp 6, đang gặp khó khăn cần sự giúp đỡ. Tôi và mẹ đang rất căng thẳng. Mẹ hay trách tôi mê điện thoại, chơi game mà không chịu đọc sách. Tôi thấy chơi game, lướt web thú vị hơn đọc sách rất nhiều. Chơi game vui lắm, lướt web giúp tôi biết nhiều tin tức, kết bạn và khám phá những vùng đất mới. Tôi thích làm hướng dẫn viên du lịch nên thấy việc lướt web sẽ giúp tôi biết nhiều điều. Còn mẹ thì khăng khăng là phải đọc sách, làm nghề gì cũng cần phải đọc. Không chỉ vậy, mẹ còn nói rằng phải biết cách đọc sách mới có thể hiệu quả.
Nếu cần đọc sách thì một học sinh lớp 6 như tôi nên chọn sách gì? Các truyện tranh như "Thần đồng đất Việt", "Đô-ra-ê-mon", "Thám tử lừng danh Conan" có phù hợp không? Hỏi rằng làm hướng dẫn viên du lịch thì chỉ cần đọc sách liên quan đến du lịch có được không? Thỉnh thoảng mẹ cho tôi tiền mua sách nhưng có quá nhiều sách, có cuốn dày, tôi không biết nên chọn sao cho nhanh và phù hợp với mình? Rồi "biết cách đọc sách" là sao? Tôi cảm thấy việc mua sách và đọc sách mới thật sự rắc rối chứ không phải tôi là người rắc rối. Tôi hỏi nhiều vậy các bạn đừng gọi tôi là Cô Bé Rắc Rối nhé!
Mong các bạn giúp tôi và những bạn gặp tình huống giống tôi. Cảm ơn tất cả các bạn trong Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc!
Cô Bé Rắc Rối
(Nhóm biên soạn)
Nếu tôi là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì tôi sẽ giúp Cô Bé Rắc Rối cũng như các bạn gặp phải tình huống tương tự giải quyết vấn đề này như thế nào?
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Đọc kĩ tình huống trong SGK và nêu hướng xử lý.
Lời giải chi tiết
- Nếu tôi là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc thì đầu tiên tôi sẽ hướng dẫn cô bé cách lựa chọn những quyển sách phù hợp với sở thích của cô bé. Nếu cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch, hãy chọn những cuốn sách khám phá về các quốc gia trên thế giới, bên cạnh đó đan xen những quyển sách về cuộc sống hoặc cách làm tốt trong công việc của mình.
- Sau đó, tôi sẽ cùng cô bé học cách đọc sách đúng, khi đọc xong mỗi cuốn sách cô bé sẽ rút ra được những bài học cho cuộc sống của mình. Như vậy, cô bé sẽ thấy việc đọc sách không khó và nhàm chán như cô từng nghĩ.
3. Bài soạn "Cách giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" phiên bản 6
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết.
a) Đọc hiểu tình huống.
- Cô bé trong bức thư tên gì? Học lớp mấy? Những thông tin này giúp em hiểu điều gì về người cần được hỗ trợ?
Cô Bé Rắc Rối - Học lớp 6 - Tên gọi và khối lớp cho thấy cô bé có cùng độ tuổi, sẽ có những suy nghĩ và vấn đề tâm lý tương tự như em.
- Cô bé có suy nghĩ gì về chơi game, lướt web và đọc sách? Cô bé và mẹ nghĩ khác nhau như thế nào?
Cô bé thấy chơi game và lướt web rất thú vị, còn đọc sách thì không hấp dẫn bằng. Cô bé nghĩ việc lướt web giúp mình biết thêm nhiều thông tin về du lịch, nhưng mẹ thì lại nhất quyết cho rằng phải đọc sách và biết cách đọc sách.
- Em hiểu thế nào là “biết cách đọc sách”?
“Biết cách đọc sách” là đọc có phương pháp để đạt hiệu quả cao nhất.
- Theo em, Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc là gì?
Đó là nơi những người yêu thích đọc sách cùng nhau chia sẻ đam mê và lan tỏa ý nghĩa tích cực của việc đọc.
b) Nhận biết vấn đề trọng tâm.
- Vấn đề chính trong tình huống này là gì?
Hỗ trợ cô bé tìm loại sách phù hợp.
- Dựa trên cơ sở nào để xác định vấn đề này?
+ Cô bé nêu rõ: Không thấy việc đọc sách thú vị.
+ Cô bé thích lĩnh vực du lịch.
+ Cô bé cảm thấy bối rối khi phải chọn giữa quá nhiều sách.
Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn giải pháp.
a) Thu thập thông tin, ý tưởng.
- Liệt kê những điều em thấy cần thiết để giải quyết tình huống: vai trò của sách, cách chọn sách phù hợp với lứa tuổi, phương pháp đọc sách, kiến thức về thư viện trường,...
+ Vai trò của sách:
- Cung cấp kiến thức.
- Giải trí.
+ Cách chọn sách phù hợp:
- Tham khảo ý kiến từ người khác.
- Lựa chọn theo sở thích cá nhân.
+ Thư viện trường:
- Nguồn sách uy tín, chất lượng.
- Các sách được phân loại theo lứa tuổi.
- Nơi yên tĩnh, thuận lợi cho việc đọc.
- Chọn cách phù hợp để thu thập thông tin, ý tưởng:
+ Em có thường xuyên đọc sách không? Thích loại sách nào nhất? Có khó khăn gì khi đọc không?
Em thường xuyên đọc sách, thích nhất là truyện ngắn.
Khó khăn khi đọc là nhiều sách khó chọn, có sách lại vượt quá khả năng hiểu của em.
+ Hãy nhớ lại những tình huống tương tự và cách em đã giải quyết ra sao.
Hỏi thầy cô hoặc bạn bè để được tư vấn, từ đó chọn sách qua tiêu đề và đánh giá.
+ Tham khảo thêm thông tin từ giáo viên thư viện, bố mẹ, anh chị; đọc sách báo, truy cập internet.
b) Tìm kiếm giải pháp: Một số gợi ý:
- Viết thư hoặc bài văn chia sẻ với Cô Bé Rắc Rối về tình huống của cô và bàn luận về vai trò của sách cũng như cách chọn lựa sách phù hợp.
- Sáng tác thơ, truyện, hoặc làm một đoạn phim ngắn để truyền tải thông điệp về giá trị của việc đọc sách.
c) Lựa chọn giải pháp: Cần cân nhắc:
- Thế mạnh của em là gì (khả năng viết, vẽ, làm phim,...)?
- Em nên chọn kiểu bài nào để thể hiện giải pháp? Em có hiểu biết và kỹ năng gì để thực hiện?
Ví dụ:
Vẽ cần có kỹ năng hội họa, tư duy bố cục, phối màu...
Viết cần nắm rõ cách trình bày, lập luận, dẫn chứng hợp lý...
- Em có điều kiện về cơ sở vật chất và thời gian như thế nào để thực hiện?
Về cơ sở vật chất: Máy tính, tài liệu, điện thoại, hình ảnh...
Về thời gian: Cần phân chia thời gian hợp lý cho việc học và thực hiện.
Bước 3: Thực hiện.
Lập kế hoạch thực hiện giải pháp bằng dàn ý, sơ đồ. Thực hiện sản phẩm theo giải pháp đã chọn.
Gợi ý
Có thể tạo ra một clip như thế này:
4. Bài soạn "Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" số 1
Câu hỏi trang 98, sgk Tiếng Việt lớp 6:
Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc, em sẽ hỗ trợ Cô Bé Rắc Rối và những bạn có hoàn cảnh tương tự giải quyết vấn đề này như thế nào?
Trả lời:
- Làm thành viên Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc, trước tiên em sẽ hướng dẫn cô bé cách chọn những cuốn sách phù hợp với sở trường của cô.
- Nếu cô bé yêu thích nghề hướng dẫn viên du lịch, em sẽ khuyên cô chọn sách khám phá các quốc gia, kết hợp với những cuốn sách về cuộc sống và kỹ năng nghề nghiệp.
- Tiếp theo, em sẽ cùng cô bé học phương pháp đọc sách hiệu quả, giúp cô rút ra những bài học từ mỗi cuốn sách, từ đó cô sẽ nhận thấy việc đọc sách không còn là điều nhàm chán như trước đây.
5. Bài soạn "Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" số 2
Hướng dẫn xử lý tình huống
Bước 1: Nhận diện vấn đề
- Hiểu rõ tình huống
- Cô bé trong bức thư là Cô Bé Rắc Rối, học lớp 6.
- Cô cho rằng chơi game và lướt web thú vị hơn việc đọc sách.
- Cô mơ ước trở thành hướng dẫn viên du lịch khi lớn lên.
- “Biết cách đọc sách”: lựa chọn sách đúng và có phương pháp đọc hiệu quả...
- Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc là nơi khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn và biết cách đọc đúng.
- Xác định vấn đề chính
Vấn đề chính ở đây là Cô Bé Rắc Rối không yêu thích việc đọc sách.
Căn cứ xác định vấn đề này: nội dung thư.
Bước 2: Tìm hiểu và lựa chọn phương pháp
Bước 3: Triển khai thực hiện
Trình bày giải pháp và sản phẩm
Em hãy chia sẻ giải pháp và sản phẩm của mình với các bạn trong lớp, đồng thời lắng nghe ý kiến đánh giá và góp ý.
Gợi ý:
Bước 1: Chuẩn bị
- Xác định không gian và điều kiện trình bày.
- Chọn thời gian phù hợp để chuẩn bị nội dung.
- Lên ý tưởng cho phần mở đầu và kết thúc sao cho thu hút.
Bước 2: Trình bày giải pháp và sản phẩm
- Dựa vào dàn ý hoặc sơ đồ kế hoạch mà em đã chuẩn bị.
- Trình bày sản phẩm theo giải pháp đã chuẩn bị.
- Khi trình bày, chú ý giọng điệu, cử chỉ và nét mặt.
Bước 3: Trao đổi
- Vai trò người nói: Lựa chọn câu hỏi và phản biện quan trọng để thảo luận. Trao đổi với tinh thần cầu thị để hoàn thiện giải pháp và sản phẩm.
- Vai trò người nghe: Lắng nghe và tiếp nhận ý tưởng với sự xem xét, đánh giá từ nhiều góc nhìn khác nhau.
Tình huống
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP CÔ BÉ RẮC RỐI LỰA CHỌN SÁCH?
Thân gửi các bạn trong Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc!
Mình tên là Cô Bé Rắc Rối, năm nay mình học lớp 6 và đang gặp một vấn đề cần sự giúp đỡ từ các bạn. Mẹ mình thường phàn nàn rằng mình thích chơi điện thoại và game mà không chịu đọc sách. Mình thấy chơi game và lướt web thú vị hơn rất nhiều. Chơi game mang lại niềm vui, còn lướt web giúp mình cập nhật thông tin và kết bạn mới. Mình muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch, vì thế việc lướt web sẽ giúp mình khám phá nhiều điều mới mẻ. Nhưng mẹ lại khăng khăng rằng mình phải đọc sách, làm bất cứ nghề gì cũng phải biết đọc sách. Mẹ còn nói rằng biết cách đọc sách mới là quan trọng.
Vậy nếu cần đọc sách, một học sinh lớp 6 như mình nên đọc sách gì? Có nên đọc truyện tranh như "Thần đồng đất Việt", "Đô-ra-ê-mon", hay "Thám tử lừng danh Cô-nan" không? Liệu có phải làm hướng dẫn viên du lịch thì chỉ cần đọc sách về du lịch? Thỉnh thoảng mẹ cho mình tiền để mua sách, nhưng có quá nhiều sách, có sách dày, mình không biết chọn cái nào cho phù hợp. Và “biết cách đọc sách” là như thế nào? Mình thấy việc mua sách và đọc sách thật rắc rối chứ không phải là mình. Mình hy vọng các bạn đừng gọi mình là Cô Bé Rắc Rối nhé!
Mong các bạn giúp đỡ mình và những bạn có tình huống tương tự. Cảm ơn tất cả mọi người trong Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc!
Cô Bé Rắc Rối
(Nhóm biên soạn)
Câu hỏi:(trang 98 SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Nếu em là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc, em sẽ giúp Cô Bé Rắc Rối cũng như các bạn trong tình huống tương tự giải quyết vấn đề này như thế nào?
Trả lời:
- Nếu là một thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc, em sẽ:
+ Hướng dẫn cô bé cách chọn sách phù hợp với sở thích của mình (nếu cô bé thích làm hướng dẫn viên du lịch, hãy chọn những cuốn sách khám phá về các quốc gia, xen kẽ với sách về cuộc sống và kỹ năng nghề nghiệp).
+ Sau đó, em sẽ giúp cô bé học cách đọc sách hiệu quả, mỗi cuốn sách đọc xong cần rút ra được bài học cho cuộc sống. Như vậy, cô bé sẽ thấy việc đọc sách không còn khó khăn và nhàm chán như cô từng nghĩ.
6. Bài soạn "Làm thế nào để giúp Cô Bé Rắc Rối lựa chọn sách?" số 3
Hướng dẫn học bài giúp cô bé rắc rối lựa chọn sách trên trang 103 của sách giáo khoa Ngữ văn 6, tập 2. Đây là cuốn sách trong bộ "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Hy vọng rằng với những chỉ dẫn cụ thể và giải thích chi tiết, học sinh sẽ tiếp thu bài học hiệu quả hơn.
Nếu em là thành viên của Câu lạc bộ Đại sứ văn hóa đọc, em sẽ hỗ trợ cô bé rắc rối cùng các bạn có hoàn cảnh tương tự giải quyết vấn đề này như thế nào?
Đầu tiên, em sẽ hướng dẫn cô bé cách chọn những quyển sách phù hợp với sở thích của mình. Nếu cô bé yêu thích việc làm hướng dẫn viên du lịch, em sẽ gợi ý những cuốn sách khám phá các quốc gia trên thế giới, cùng với những tác phẩm về cuộc sống và cách thực hiện công việc hiệu quả. Sau đó, em sẽ cùng cô bé học cách đọc sách đúng cách, giúp cô bé rút ra những điều bổ ích và bài học cho cuộc sống. Như vậy, cô bé sẽ nhận thấy việc đọc sách không còn là điều khó khăn hay nhàm chán như cô bé từng nghĩ.