1. Bài soạn mẫu 4 về 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều)
I. Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 58 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xem lại khái niệm về tản văn trong phần Kiến thức ngữ văn để áp dụng khi đọc hiểu văn bản này.
- Khi tiếp cận bài tản văn, các em cần lưu ý:
+ Bài viết về nhân vật nào, hoặc sự kiện gì (đề tài)?
+ Tác giả sử dụng phương thức biểu đạt gì?
+ Ý nghĩa xã hội của vấn đề tác giả nêu ra là gì?
+ Những yếu tố nào thể hiện rõ tình cảm và suy nghĩ của tác giả?
- Đọc trước văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà và tìm hiểu thêm về tác giả Huỳnh Như Phương.
- Tìm hiểu về những hy sinh, mất mát của nhân dân ta trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.
Trả lời:
- Khi đọc tản văn, các em cần chú ý:
+ Bài tản văn nói về dì Bảy (Lê Thị Thỏa).
+ Tác giả sử dụng phương thức tự sự và biểu cảm.
+ Vấn đề tác giả đề cập là tình cảnh phổ biến trong xã hội những năm chiến tranh, nơi những người phụ nữ phải đối mặt với cảnh chia ly người chồng yêu quý.
- Đọc trước văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà và tìm hiểu về tác giả Huỳnh Như Phương:
+ Huỳnh Như Phương sinh năm 1955, quê ở Quảng Ngãi.
+ GS Huỳnh Như Phương là nhà giáo giảng dạy lý thuyết văn học tại Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM, đồng thời là nhà nghiên cứu, phê bình văn học trước năm 1975.
+ Trước tuổi 20, Huỳnh Như Phương đã có bài viết trên các tạp chí có xu hướng thiên tả như Trình Bày, Đối Diện.
- Tìm hiểu về những hi sinh, mất mát của nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước:
+ Chiến tranh đã khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh ly tán, mẹ xa con, vợ xa chồng, con cái phải xa bố.
+ Bom đạn chiến tranh cướp đi những người đàn ông, vốn là trụ cột gia đình, để lại gánh nặng cho các bà mẹ, vợ và con cái.
Đọc hiểu
* Nội dung chính:
Bài tản văn miêu tả số phận bất hạnh của dì Bảy, người có chồng đi tập kết ra Bắc. Vợ chồng dì mới cưới nhau được một tháng, và dì đã chờ đợi chồng suốt 20 năm, ngay cả khi biết chồng đã hy sinh ở chiến trường, dì vẫn trung thành và không rung động với ai khác.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tranh minh họa và nhan đề văn bản có mối liên hệ gì?
Trả lời:
- Tranh minh họa và nhan đề đều liên kết chặt chẽ, phản ánh nội dung về người phụ nữ chờ đợi chồng.
Câu 2 (trang 59 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý hoàn cảnh chia tay của nhân vật dượng Bảy.
Trả lời:
- Dì Bảy và Dượng Bảy chỉ mới cưới nhau được 1 tháng thì Dượng Bảy phải lên đường ra Bắc, dẫn đến việc phải chia tay ngay khi hạnh phúc chưa trọn vẹn.
Câu 3 (trang 59 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý ngôi kể của văn bản.
Trả lời:
- Văn bản được kể theo ngôi thứ 3, giúp câu chuyện trở nên chân thực và khách quan hơn.
Câu 4 (trang 59 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Vì sao dì Bảy biết dượng Bảy vẫn còn sống?
Trả lời:
- Dượng Bảy liên lạc với gia đình qua những bức thư gói trong ni-lông.
- Cuối cuộc chiến, tin tức từ dượng về gia đình trở nên thường xuyên hơn.
- Dượng nhờ người qua đường báo tin cho gia đình và gửi tặng dì một chiếc nón bài thơ.
Câu 5 (trang 60 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý hoàn cảnh hy sinh của dượng Bảy.
Trả lời:
- Dượng Bảy hy sinh trong trận đánh ở Xuân Lộc, chỉ mười ngày trước khi chiến tranh kết thúc.
Câu 6 (trang 60 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Qua lời văn, hình dung giọng kể của tác giả.
Trả lời:
- Giọng kể của tác giả đầy sự thương xót và cảm phục đối với dì của mình.
Câu 7 (trang 60 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Trước hoàn cảnh của dì Bảy, tác giả có suy nghĩ gì?
Trả lời:
- Trước cảnh cô đơn của dì Bảy, tác giả cảm thấy thương xót, khi căn nhà thiếu vắng bàn tay người đàn ông trụ cột, đặc biệt vào những ngày mưa bão. Tác giả tự hỏi nếu dì quyết định đi bước nữa, liệu dì có hạnh phúc hơn không.
Câu 8 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Việc nhắc tên thật của dì Bảy có tác dụng gì?
Trả lời:
- Việc nhắc tên thật của dì Bảy nhấn mạnh rằng đây là một câu chuyện có thật, hiện diện trong cuộc sống hàng ngày.
- Nó khẳng định rằng chiến tranh không chỉ cướp đi những người lính mà còn để lại sự cô đơn và lẻ loi của những người còn lại.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về ai, về việc gì?
Trả lời:
- Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về dì Bảy và hoàn cảnh của dì khi chồng tham gia chiến tranh và hy sinh ở chiến trường.
Câu 2 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Sắp xếp các sự kiện chính theo trật tự tác giả đã kể trong văn bản:
Trả lời:
Câu 3 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả đã kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào? Chỉ ra tác dụng của việc kết hợp đó.
Trả lời:
- Tác giả kết hợp phương thức tự sự và biểu cảm.
- Tác dụng: Nhằm thể hiện rõ tình cảm và suy nghĩ của tác giả về câu chuyện được kể.
Câu 4 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của tác giả.
Trả lời:
- “Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày đó dì đi bước nữa thì liệu bây giờ dì có được hưởng hạnh phúc không.”
- “Những ngày này, dì tôi, bà Lê Thị Thỏa, một trong bao người phụ nữ bình dị đã đi qua chiến tranh, năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết ở ngôi nhà gần cầu Vĩnh Phú thuộc thị trấn Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Nguyện cầu hồn thiêng những người đã ngã xuống độ trì cho dì bình an, trường thọ.”
→ Những câu văn thể hiện sự xót thương sâu sắc của nhân vật “tôi” khi chứng kiến cuộc sống đơn độc của dì Bảy, suốt cuộc đời dì là sự chờ đợi khắc khoải và hy vọng bồn chồn.
Câu 5 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Bài tản văn cho người đọc thấy sự hi sinh thầm lặng mà lớn lao của những người phụ nữ trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Vấn đề ấy gợi cho em suy nghĩ gì khi sống trong hòa bình?
Trả lời:
Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà phản ánh sự hy sinh thầm lặng và cao cả của những người phụ nữ trong chiến tranh. Họ âm thầm chịu đựng, giữ vững tình nghĩa, góp phần quan trọng vào sự nghiệp độc lập của dân tộc. Chúng em, những người may mắn sống trong hòa bình, luôn biết ơn công lao của các bà mẹ và vợ Việt Nam anh hùng. Chúng em, thế hệ tương lai, sẽ nỗ lực học tập và rèn luyện để xây dựng và phát triển đất nước xứng đáng với những hy sinh của các thế hệ trước.
Câu 6 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu ở các câu chuyện cổ. Ý kiến của em như thế nào?
Trả lời:
- Dì Bảy trong bài tản văn giống hình tượng hòn Vọng Phu vì sự hy sinh, chờ đợi và tình yêu thương dành cho người chồng nơi chiến trận. Dì vẫn ôm ấp ký ức về chồng, dù biết chồng đã hy sinh, dì vẫn giữ sự trung thành và đợi chờ, đại diện cho những người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh.
2. Bài soạn 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 5
Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 58 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Huỳnh Như Phương sinh năm 1955 tại Quảng Ngãi, là giáo sư, tiến sĩ văn học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Ông còn là nhà nghiên cứu và phê bình văn học trước năm 1975 với nhiều bài viết nổi bật. Các tác phẩm của ông bao gồm Hãy cầm lấy và đọc, Lí luận văn học…
- Những hy sinh và mất mát của nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước: Để đạt được tự do và độc lập, nhân dân ta đã phải trả giá bằng sự mất mát lớn lao. Nhiều người đã xa quê hương, mẹ già, và con cái để ra chiến trường và không trở về, để lại nỗi đau và sự chờ đợi vô vọng. Nhiều gia đình tan nát, phải sống lưu lạc để kiếm sống.
Đọc hiểu
* Nội dung chính: Văn bản kể về sự chờ đợi không ngừng nghỉ của người phụ nữ Việt Nam mong mỏi đoàn tụ gia đình sau chiến tranh.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Tranh minh họa và nhan đề bổ sung cho nhau, cùng làm nổi bật hình ảnh một người phụ nữ chờ đợi con cái trở về từ chiến trường.
Câu 2 (trang 59 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Hoàn cảnh chia tay của dượng Bảy là việc vợ chồng dượng vừa mới kết hôn xong thì phải xa nhau do đơn vị của dượng Bảy được điều chuyển.
Câu 3 (trang 59 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Tác giả kể chuyện từ ngôi thứ ba số ít.
Câu 4 (trang 59 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Dì Bảy biết dượng Bảy còn sống vì dượng đã kịp nhờ người báo tin và gửi quà tặng dì của nhân vật “tôi”.
Câu 5 (trang 60 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Dượng Bảy hy sinh trong trận đánh ở Xuân Lộc, chỉ mười ngày trước khi chiến tranh kết thúc.
Câu 6 (trang 60 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Giọng kể của tác giả mang nỗi buồn và tiếc nuối, thể hiện sự xót xa về hoàn cảnh của dì Bảy và gia đình.
Câu 7 (trang 60 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Tác giả cảm thấy xót xa cho số phận dì Bảy, người đã dành cả đời để chờ đợi trong vô vọng.
Câu 8 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Việc nhắc đến tên thật của dì nhằm nhấn mạnh rằng đây là nhân vật có thật, đã trải qua sự cô đơn trong nhiều năm.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về dì Bảy, người đã dành cả cuộc đời mình để chờ đợi chồng mà không bao giờ trở về.
Câu 2 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
c- e- a- d- b
Câu 3 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Tác giả kết hợp phương thức tự sự và biểu cảm trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà để thể hiện sự cảm thông với dì Bảy.
Câu 4 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Câu văn bộc lộ tình cảm của tác giả: “Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đơn sơ với dì, tôi thường nghĩ nếu dì đi thêm bước nữa, liệu dì có tìm được hạnh phúc không?” Câu văn thể hiện sự lo lắng và cảm thông sâu sắc của nhân vật “tôi” với dì.
Câu 5 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Nhìn vào sự hy sinh của các chiến sĩ và những người phụ nữ chờ đợi, em cảm thấy may mắn khi được sống trong hòa bình và nhận thức được giá trị của nền độc lập mà cha ông đã phải đánh đổi bằng nỗi đau và sự hy sinh.
Câu 6 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Đúng khi nói rằng “Dì Bảy trong bài tản văn giống hình tượng hòn Vọng Phu” vì cả hai đều thể hiện sự chung thủy và hy sinh. Dì Bảy và người phụ nữ trong truyện hòn Vọng Phu đều chờ đợi và hi sinh cả cuộc đời mình cho tình yêu, dù cái giá phải trả là sự cô đơn và sự vô vọng.
3. Bài soạn 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu số 6
1. Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 58 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xem lại khái niệm về tản văn từ phần Kiến thức ngữ văn để áp dụng vào việc đọc và hiểu văn bản này.
- Khi đọc tản văn, các em cần lưu ý:
+ Bài tản văn miêu tả ai và sự kiện gì (đề tài)?
+ Phương thức biểu đạt của tác giả là gì?
+ Ý nghĩa xã hội của vấn đề tác giả nêu ra là gì?
+ Những yếu tố nào thể hiện rõ ràng cảm xúc và suy nghĩ của tác giả?
- Đọc kỹ văn bản 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' và tìm hiểu thêm về tác giả Huỳnh Như Phương.
- Tìm hiểu về những hi sinh và mất mát của nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.
Trả lời:
- Bài tản văn nói về những hi sinh âm thầm và vĩ đại của những người phụ nữ Việt Nam trong thời chiến.
- Phương thức biểu đạt: biểu cảm và tự sự.
- Ý nghĩa xã hội: Phản ánh sự hi sinh lặng lẽ của những người phụ nữ.
- Những yếu tố thể hiện rõ suy nghĩ và tình cảm của tác giả: Ngôi kể và câu chuyện có thật.
- Tác giả Huỳnh Như Phương: Sinh năm 1955, là giảng viên cao cấp tại Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM.
- Những hi sinh và mất mát của nhân dân trong thời chống Mỹ: Những người chồng rời xa vợ, những người mẹ phải xa con, và nhiều người đã ngã xuống trên chiến trường.
2. Đọc hiểu
* Nội dung chính của 'Người ngồi đợi trước hiên nhà': Bài tản văn nói về sự hi sinh âm thầm và vĩ đại của những người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh.
* Trả lời câu hỏi giữa bài
Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tranh minh họa và tiêu đề văn bản có liên hệ gì?
Trả lời:
Tranh minh họa hỗ trợ làm rõ tiêu đề 'Người ngồi đợi trước hiên nhà'.
Câu 2 (trang 59 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý hoàn cảnh chia tay của nhân vật dượng Bảy.
Trả lời:
Hoàn cảnh chia tay của dượng Bảy là khi đơn vị của dượng phải chuyển đi xa.
Câu 3 (trang 59 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý ngôi kể của văn bản.
Trả lời:
Ngôi kể của văn bản là ngôi thứ nhất, người kể xưng 'tôi'.
Câu 4 (trang 59 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Vì sao dì Bảy biết dượng Bảy vẫn còn sống?
Trả lời:
Dì Bảy biết dượng Bảy còn sống vì dượng đã nhờ một người lữ khách báo tin và gửi tặng dì Bảy chiếc nón bài thơ mua được trên đường hành quân.
Câu 5 (trang 60 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý hoàn cảnh hi sinh của dượng Bảy.
Trả lời:
Dượng Bảy hi sinh trong trận đánh ở Xuân Lộc, cửa ngõ phía đông bắc Sài Gòn.
Câu 6 (trang 60 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Qua lời văn, hình dung giọng kể của tác giả.
Trả lời:
Giọng kể của tác giả thể hiện sự xót xa và cảm thông trước nỗi cô đơn của dì.
Câu 7 (trang 60 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tác giả suy nghĩ gì về hoàn cảnh của dì Bảy?
Trả lời:
Tác giả cảm thấy băn khoăn về việc liệu dì có được hạnh phúc nếu ngày đó dì đi bước nữa. Tác giả bày tỏ sự lo lắng và tiếc nuối.
Câu 8 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Việc nhắc tên thật của dì Bảy có tác dụng gì?
Trả lời:
Việc nhắc tên thật của dì Bảy nhằm xác thực câu chuyện, giúp người đọc tin rằng câu chuyện là có thật và dì Bảy cũng là nhân vật có thật.
* Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Bài tản văn 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' viết về ai và việc gì?
Trả lời:
Bài tản văn viết về dì Bảy, người đã suốt đời ngóng trông chồng trở về.
Câu 2 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Sắp xếp các sự kiện chính theo trật tự như trong văn bản:
Trả lời:
Sự kiện chính theo trật tự trong văn bản:
Câu 3 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Trong bài tản văn 'Người ngồi đợi trước hiên nhà', tác giả kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào? Tác dụng của sự kết hợp đó là gì?
Trả lời:
- Tác giả kết hợp phương thức tự sự với phương thức miêu tả và biểu cảm.
- Tác dụng: Thể hiện được thái độ và tình cảm của người viết bên cạnh việc kể chuyện.
Câu 4 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn bộc lộ tình cảm và suy nghĩ của tác giả.
Trả lời:
- Các câu văn và đoạn văn thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của tác giả:
+ 'Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi tự hỏi nếu ngày đó dì tái hôn, thì dì có được hạnh phúc không? [...]'
+ 'Nguyện cầu cho hồn thiêng của những người đã ngã xuống phù hộ dì an lành và sống lâu.'
- Tác giả thể hiện sự quan tâm, yêu thương và xót xa khi dì phải sống cô đơn, đồng thời mong cho dì được bình an và sức khỏe.
Câu 5 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Bài tản văn gợi cho em suy nghĩ gì về sự hi sinh thầm lặng của những người phụ nữ trong cuộc chiến?
Trả lời:
Bài tản văn làm nổi bật sự hi sinh thầm lặng của những người phụ nữ trong chiến tranh, nhắc nhở chúng ta phải biết ơn những người đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc và cần hỗ trợ các bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Câu 6 (trang 61 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Có ý kiến cho rằng dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu. Ý kiến của em về điều này như thế nào?
Trả lời:
Ý kiến cho rằng dì Bảy giống như hình tượng hòn Vọng Phu là hợp lý. Dì đã chờ đợi suốt cả đời để đón chồng trở về, tương tự như hình ảnh hòn Vọng Phu trong các câu chuyện cổ.
4. Bài viết 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 1
Thông tin tác giả
Tiểu sử
- Huỳnh Như Phương (sinh năm 1955), quê ở Quảng Ngãi
Sự nghiệp
- Là giảng viên đại học và nhà nghiên cứu phê bình văn học
- Phong cách: Không dùng những khái niệm và thuật ngữ rườm rà, giáo sư Huỳnh Như Phương thu hút người đọc bằng những nhận định tinh tế và bình dị với phong cách văn phong mềm mại nhưng mạnh mẽ.
- Tác phẩm chính: Dẫn vào tác phẩm văn chương (1986); Trường phái Hình thức Nga (2007); Những nguồn cảm hứng trong văn học (2008); Hãy cầm lấy và đọc (2016); Giấc mơ, cảnh tượng và cái nhìn (2019)...
Tác phẩm
Tìm hiểu chung
Xuất xứ
- Trích từ Thành phố - những thước phim quay chậm, NXB Trẻ, TP.HCM, 2018
Bố cục (3 phần)
- Phần 1 (từ đầu đến “đôi người đôi ngả”): Tình cảnh ly tán của các gia đình có người tập kết ra Bắc
- Phần 2 (tiếp đến “tìm mộ phần của dượng”): Tình cảnh đau thương của dì Bảy khi dượng Bảy ra chiến trận
- Phần 3 (còn lại): Tấm lòng chung thủy, son sắt của dì
Tóm tắt
Dượng Bảy cùng nhiều người từ Quảng lên đường ra Bắc tập kết. Sau khi ra miền Bắc và trở vào miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình. Dượng Bảy hy sinh trong trận đánh ở Xuân Lộc, khi tiến vào Sài Gòn. Ngày hòa bình, dì Bảy đã qua tuổi 40. Dù vẫn có người đàn ông để ý đến dì, nhưng lòng dì không còn cảm xúc. Nay dì Bảy đã 80 tuổi, ngồi một mình đợi Tết.
Thể loại: tản văn
Phương thức biểu đạt: tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm
Giá trị nội dung, nghệ thuật
Giá trị nội dung
Văn bản kể về câu chuyện của vợ chồng dì Bảy, một câu chuyện buồn về người vợ mòn mỏi chờ chồng đi kháng chiến rồi nhận tin dữ về cái chết của chồng. Câu chuyện phản ánh sự tàn khốc của chiến tranh đã chia lìa nhiều gia đình, cướp đi những người thân của bao phụ nữ.
Giá trị nghệ thuật
- Ngôn ngữ giản dị, gần gũi
- Nghệ thuật kể chuyện nhẹ nhàng, cuốn hút
CHUẨN BỊ
Câu 1. Đọc trước văn bản Người ngồi đợi trước hiên nhà; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Huỳnh Như Phương.
Trả lời: Huỳnh Như Phương (sinh năm 1955), là giảng viên cao cấp tại Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM, đồng thời là nhà nghiên cứu, phê bình văn học trước năm 1975. Khi chưa tới 20 tuổi, Huỳnh Như Phương đã có bài đăng trên các tạp chí có khuynh hướng thiên tả lúc đó như Trình Bầy, Đối Diện.
Câu 2. Tìm hiểu những hi sinh, mất mát của nhân dân ta trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.
Trả lời: Những hi sinh, mất mát của nhân dân ta trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước bao gồm sự hy sinh, mất mát, tổn thất về xương máu của cha anh.
ĐỌC HIỂU
Câu 1. Tranh minh họa và nhan đề văn bản có mối liên hệ gì?
Trả lời: Tranh minh họa vẽ một người phụ nữ già ngồi trước thềm nhà, nhìn ra xa như đang chờ đợi điều gì đó. Tranh minh họa phản ánh nội dung nhan đề Người ngồi đợi trước hiên nhà.
Câu 2. Vì sao dì Bảy biết dượng Bảy vẫn còn sống?
Trả lời: Dì Bảy biết dượng Bảy vẫn còn sống vì dượng Bảy đã kịp nhờ một người đi đường báo tin cho gia đình và gửi tặng dì một chiếc nón bài thơ mua được trên đường hành quân.
Câu 1. Trước hoàn cảnh của dì Bảy, tác giả có suy nghĩ gì?
Trả lời: Trước hoàn cảnh của dì Bảy, tác giả nghĩ nếu ngày đó dì đã tái hôn, liệu dì có được hạnh phúc không.
Câu 2. Việc nhắc tên thật của dì Bảy ở đây có tác dụng gì?
Trả lời: Việc nhắc tên thật của dì Bảy giúp người đọc tin rằng những gì tác giả viết là sự thật và dì Bảy là nhân vật có thật.
CÂU HỎI
Câu 1. Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về ai, về sự việc gì?
Trả lời: Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về dì Bảy và câu chuyện dì Bảy chờ đợi dượng Bảy (chồng của dì) trở về.
Câu 2. Sắp xếp các sự kiện chính sau đây theo trật tự như tác giả đã kể trong văn bản:
a) Dượng Bảy ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài Gòn.
b) Dì Bảy năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.
c) Dượng Bảy cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bắc tập kết.
d) Ngày hòa bình, dì tôi đã qua tuổi 40. Vẫn có người đàn ông để ý đến dì, nhưng lòng dì không còn rung động.
e) Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình.
Trả lời:
c) Dượng Bảy cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bắc tập kết.
e) Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình.
a) Dượng Bảy ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài Gòn.
d) Ngày hòa bình, dì tôi đã qua tuổi 40. Vẫn có người đàn ông để ý đến dì, nhưng lòng dì không còn rung động.
b) Dì Bảy năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.
Câu 3. Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả đã kết hợp phương thức tự sự nào với phương thức nào? Chỉ ra tác dụng của việc kết hợp đó.
Trả lời:
- Trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà, tác giả kết hợp phương thức tự sự với phương thức miêu tả.
- Tác dụng của việc kết hợp này là thể hiện rõ thái độ và cảm xúc của người viết bên cạnh việc kể chuyện.
Câu 4. Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của tác giả.
Trả lời:
- Một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của tác giả:
- 'Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi chợt nghĩ nếu ngày đó dì đi bước nữa, thì liệu bây giờ dì có được hạnh phúc hay không. [...]'
- 'Nguyện cầu hồn thiêng những người đã ngã xuống độ trì cho dì bình an, trường thọ.'
- Các câu văn này thể hiện tình cảm của tác giả đối với dì Bảy: yêu thương, quan tâm, vui buồn cùng dì.
Câu 5. Bài tản văn cho người đọc thấy sự hy sinh thầm lặng mà lớn lao của những người phụ nữ trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Vấn đề ấy gợi cho em suy nghĩ gì khi được sống trong hòa bình?
Trả lời: Bài tản văn cho người đọc thấy sự hy sinh thầm lặng mà lớn lao của những người phụ nữ trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Vấn đề này gợi cho em suy nghĩ rằng trong thời bình, chúng ta cần biết ơn những người đã hy sinh để bảo vệ đất nước.
Câu 6. Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu ở các câu chuyện cổ. Ý kiến của em như thế nào?
Trả lời: Có người cho rằng dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu trong các câu chuyện cổ. Theo em, dù câu chuyện về hòn Vọng Phu có chút khác biệt (cặp vợ chồng là anh em ruột), hình tượng dì Bảy cũng tương tự như hòn Vọng Phu. 'Vọng Phu' nghĩa là chờ chồng, trông ngóng chồng. Dì Bảy trong bài tản văn cũng vậy, chờ chồng mòn mỏi cả đời người.
5. Đề cương bài soạn 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - phiên bản 2
I. Tác giả
- Huỳnh Như Phương, sinh năm 1955, quê Quang Ngãi
- GS Huỳnh Như Phương là giảng viên lý thuyết văn học tại Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM và là nhà nghiên cứu, phê bình văn học trước 1975.
- Khi chưa đến 20 tuổi, Huỳnh Như Phương đã có bài viết đăng trên các tạp chí thiên tả như Trình Bầy, Đối Diện.
II. Tác phẩm Người ngồi đợi trước hiên nhà
- Thể loại: Tản văn
- Phương thức biểu đạt: Tự sự và Biểu cảm
- Tóm tắt tác phẩm Người ngồi đợi trước hiên nhà
Nhân vật chính là dì Bảy, một phụ nữ có số phận đau thương khi chồng đi tập kết ra Bắc. Sau một tháng kết hôn, dì kiên nhẫn chờ đợi chồng suốt 20 năm, dù biết chồng đã hy sinh, dì vẫn trung thành và không động lòng trước bất kỳ ai. Dì Bảy đại diện cho vẻ đẹp của những người phụ nữ tần tảo, hy sinh hạnh phúc cá nhân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
- Bố cục tác phẩm Người ngồi đợi trước hiên nhà
Chia văn bản thành 3 đoạn:
- Đoạn 1: Từ đầu đến “đôi người đôi ngả”: Mô tả cảnh ly tán “kẻ Bắc người Nam” của các gia đình có người tập kết ra Bắc.
- Đoạn 2: Tiếp theo đến “tìm mộ phần của dượng”: Miêu tả tình cảnh đáng thương của dì Bảy khi dượng ra chiến trận.
- Đoạn 3: Phần còn lại: Tấm lòng thủy chung của dì Bảy
- Giá trị nội dung tác phẩm Người ngồi đợi trước hiên nhà
- Phơi bày hiện thực tàn khốc của chiến tranh làm chia ly các gia đình.
- Ca ngợi những người phụ nữ tần tảo, hi sinh âm thầm, góp phần quan trọng vào công cuộc giải phóng đất nước.
- Giá trị nghệ thuật tác phẩm Người ngồi đợi trước hiên nhà
- Ngôn ngữ thơ mộng, đầy cảm xúc.
- Miêu tả nhân vật chân thực và sinh động.
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Người ngồi đợi trước hiên nhà
Nhân vật dì Bảy
Số phận đau thương
- Mới lấy chồng đã phải chia ly.
- Chồng dì đi tập kết ra Bắc.
Phẩm chất cao đẹp
- Yêu thương chồng
+ Luôn chờ đợi dượng Bảy
+ Cầu nguyện cho dượng an toàn nơi chiến trường.
- Thủy chung, tình nghĩa
+ Khi dượng ra đi, dì mới 20 tuổi. Suốt 20 năm, dù có người ngỏ ý, dì vẫn không thay lòng, với niềm tin dượng sẽ trở về.
+ Ngày hòa bình, dì đã qua tuổi 40. Dù có người đàn ông quan tâm, dì vẫn không rung động.
→ Dì Bảy là biểu tượng của sự thủy chung với chồng đã khuất, đại diện cho phẩm chất của những người mẹ, người vợ Việt Nam hi sinh cả thanh xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Nhân vật dượng Bảy
Hoàn cảnh
- Dượng Bảy là người Tam Kỳ (Quảng Nam), mồ côi cha mẹ, gia nhập quân đội, yêu dì, và được đơn vị tổ chức lễ cưới.
Số phận đau thương
- Một tháng sau khi cưới, đơn vị dượng chuyển đi, đôi người ly tán.
- Dượng hy sinh ở trận Xuân Lộc, chỉ mười ngày trước khi chiến tranh kết thúc.
→ Hi sinh vì Tổ quốc khi cần thiết.
Yêu thương gia đình
- Dượng thường gửi thư về, gói trong bọc ni-lông nhỏ.
- Cuối cuộc chiến, dượng gửi thư thường xuyên hơn.
- Khi không về thăm gia đình được, dượng nhờ người báo tin và gửi tặng dì chiếc nón bài thơ.
→ Dượng luôn nhớ đến gia đình, đến dì, người vợ chịu nhiều vất vả.
Thông điệp, ý nghĩa của văn bản
- Bài tản văn thể hiện sự hi sinh thầm lặng của những người phụ nữ trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, khiến người đọc suy nghĩ về lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh để đất nước được hòa bình.
Chuẩn bị
- Chú ý:
- Bài tản văn nói về dì Bảy và việc dì chờ đợi chồng trở về từ chiến trường.
- Phương thức biểu đạt: Tự sự.
- Vấn đề xã hội tác giả nêu lên: Chiến tranh đã
- Tác giả Huỳnh Như Phương sinh năm 1955, quê Quảng Ngãi.
- Những mất mát của nhân dân trong thời chống Mỹ cứu nước: Nhiều người hy sinh, nhiều gia đình chia ly…
Đọc hiểu
Câu 1. Tranh minh họa và nhan đề văn bản có mối liên hệ gì?
Tranh minh họa phản ánh nội dung của nhan đề văn bản.
Câu 2. Vì sao dì Bảy biết dượng Bảy vẫn còn sống?
Dượng Bảy đã nhờ người đi đường báo tin và gửi cho gia đình một chiếc nón bài thơ.
Câu 3. Trước hoàn cảnh của dì Bảy, tác giả nghĩ gì?
Tác giả tự hỏi liệu dì có hạnh phúc nếu khi đó dì lấy chồng khác.
Câu 4. Tác dụng của việc nhắc tên thật của dì Bảy là gì?
Giúp người đọc tin rằng dì Bảy là nhân vật có thật.
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà viết về ai và sự việc gì?
- Bài tản văn viết về dì Bảy.
- Sự việc: Dì Bảy chờ đợi chồng từ chiến trường trở về.
Câu 2. Sắp xếp các sự kiện chính theo trật tự như trong văn bản:
Gợi ý:
c - e - a - d - b
Câu 3. Tác giả kết hợp các phương thức tự sự và biểu cảm trong bài tản văn để làm gì? Chỉ ra tác dụng của sự kết hợp này.
- Tác giả kết hợp tự sự với biểu cảm.
- Tác dụng: Bộc lộ suy nghĩ và tình cảm về nhân vật.
Câu 4. Phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp thể hiện tình cảm và suy nghĩ của tác giả.
Một số câu:
- “Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đạm bạc với dì, tôi chợt nghĩ nếu dì đã tái hôn thì có thể giờ dì đã hạnh phúc hơn không.”
- “Những ngày này, dì tôi, bà Lê Thị Thỏa, một trong những người phụ nữ đã sống qua chiến tranh, năm nay 80 tuổi, đang một mình đợi Tết ở ngôi nhà gần cầu Vĩnh Phú, thị trấn Mộ Đức, Quảng Ngãi. Nguyện cầu cho dì bình an, trường thọ.”
=> Bộc lộ sự đồng cảm và thương xót trước cảnh ngộ của dì phải chờ đợi chồng.
Câu 5. Bài tản văn cho người đọc thấy sự hi sinh thầm lặng của những người phụ nữ trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Khi sống trong hòa bình, em suy nghĩ gì?
Để có hòa bình, nhiều thế hệ người Việt đã hy sinh xương máu. Vì vậy, hòa bình cần được trân trọng và chúng ta phải biết ơn những người đã hy sinh vì độc lập của tổ quốc.
Câu 6. Có người nói: Dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu trong các câu chuyện cổ. Em nghĩ gì về ý kiến đó?
Gợi ý:
Câu chuyện hòn Vọng Phu khác với câu chuyện của dì Bảy. Nhưng hình tượng đá Vọng Phu thường biểu thị người phụ nữ chờ đợi chồng, vì vậy cách nói đó có thể chấp nhận được.
6. Bài phân tích 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 3
Chuẩn bị 1
Câu 1 trang 58 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Đọc kỹ văn bản 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' và tìm hiểu thêm về tác giả Huỳnh Như Phương.
Trả lời:
- Huỳnh Như Phương sinh năm 1955, quê ở Quảng Ngãi.
- GS Huỳnh Như Phương là một nhà giáo chuyên dạy lý thuyết văn học tại Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM, đồng thời là nhà nghiên cứu, phê bình văn học trước năm 1975.
- Khi chưa đầy 20 tuổi, Huỳnh Như Phương đã có bài viết trên các tạp chí thiên tả như Trình Bày, Đối Diện.
Đọc hiểu 1
Câu 1 trang 58 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Mối liên hệ giữa tranh minh họa và nhan đề văn bản là gì?
Trả lời:
Tranh minh họa thể hiện hình ảnh một người phụ nữ già chờ chồng trước hiên nhà, người lính đã không trở lại. Hình ảnh này liên quan chặt chẽ đến nhan đề “Người ngồi đợi trước hiên nhà”.
Chuẩn bị 2
Câu 2 trang 58 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Tìm hiểu sự hi sinh và mất mát của nhân dân ta trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.
Trả lời:
- Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta kéo dài gần 21 năm, trải qua 5 giai đoạn chiến lược; là một cuộc kháng chiến lâu dài, đầy gian khổ và thử thách nghiệt ngã.
- Chiến tranh làm các gia đình ly tán, rơi vào cảnh thiếu thốn: mẹ xa con, vợ xa chồng, cuộc sống nghèo đói và khổ sở.
- Bom đạn đã cướp đi nhiều sinh mạng quý giá, để lại nỗi đau và gánh nặng cho những người ở lại.
Đọc hiểu 2
Câu 2 trang 59 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Hoàn cảnh chia tay của nhân vật dượng Bảy có điểm gì đáng lưu ý?
Trả lời:
Dượng Bảy và dì Bảy chia tay ngay sau khi mới cưới được một tháng, hạnh phúc ngắn ngủi chưa kịp tận hưởng.
Đọc hiểu 3
Câu 3 trang 59 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Ngôi kể của văn bản là gì?
Trả lời:
Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất, xưng tôi. Tác giả là người cháu chứng kiến toàn bộ câu chuyện và kể lại, làm cho các tình tiết trở nên chân thật và khách quan hơn.
Đọc hiểu 4
Câu 4 trang 59 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Dì Bảy biết dượng Bảy còn sống bằng cách nào?
Trả lời:
Dì Bảy biết dượng Bảy vẫn còn sống qua những lá thư gói trong bọc ni lông, tin tức từ chiến trường, và người đi đường báo tin cùng kỉ vật.
Đọc hiểu 5
Câu 5 trang 60 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Hoàn cảnh hy sinh của dượng Bảy có điểm gì đáng chú ý?
Trả lời:
Đọc kỹ văn bản, chú ý đoạn “Những ngày sau đó … ngưng tiếng súng”
Đọc hiểu 6
Câu 6 trang 60 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Qua lời văn, hình dung giọng kể của tác giả.
Trả lời:
Lời văn cho thấy giọng kể của tác giả đầy xót xa và thương cảm. Đứa cháu thương cho dì cô quạnh, đồng thời cảm phục lòng trung thành và kiên cường của người phụ nữ đó.
Đọc hiểu 7
Câu 7 trang 60 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Tác giả suy nghĩ gì trước hoàn cảnh của dì Bảy?
Trả lời:
Tác giả đồng cảm và xót thương trước cuộc sống cô đơn của dì Bảy, băn khoăn không biết nếu dì đi bước nữa, dì có được hạnh phúc không.
Đọc hiểu 8
Câu 8 trang 61 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Tác dụng của việc nhắc tên thật của dì Bảy là gì?
Trả lời:
Việc nhắc tên thật của dì Bảy nhằm khẳng định câu chuyện có thật, nhấn mạnh những mất mát thực sự mà chiến tranh để lại.
Sau khi đọc 1
Câu 1 trang 61 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Bài tản văn 'Người ngồi đợi trước hiên nhà' viết về ai và việc gì?
Trả lời:
Bài tản văn viết về dì Bảy, về việc dì liên tục chờ đợi một người chồng tham gia chiến tranh và sống trong cô đơn khi chồng đã hy sinh nơi chiến trường.
Sau khi đọc 2
Câu 2 trang 61 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Sắp xếp các sự kiện chính theo trật tự trong văn bản:
a) Dượng Bảy hy sinh trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường vào Sài Gòn.
b) Dì Bảy năm nay tròn 80 tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.
c) Dượng Bảy cùng nhiều người con đất Quảng lên đường ra Bắc tập kết.
d) Ngày hòa bình, dì tôi đã qua tuổi 40. Vẫn có người đàn ông để ý đến, nhưng lòng dì không còn cảm xúc.
e) Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình.
Trả lời:
Các sự kiện chính được sắp xếp theo trật tự: c – e – a – d – b.
Sau khi đọc 3
Câu 3 trang 61 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Tác giả kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào? Tác dụng của việc kết hợp đó là gì?
Trả lời:
- Tác giả kết hợp phương thức tự sự với phương thức biểu cảm trong bài tản văn 'Người ngồi đợi trước hiên nhà'.
- Tác dụng: Giúp bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ của tác giả về câu chuyện.
Sau khi đọc 4
Câu 4 trang 61 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Tìm và phân tích một số câu hoặc đoạn văn trực tiếp thể hiện tình cảm của tác giả.
Trả lời:
Các câu văn, đoạn văn thể hiện tình cảm của tác giả:
- “Mỗi lần về thăm, ngồi bên mâm cơm đơn sơ với dì, tôi thường nghĩ nếu dì tái hôn thì giờ đây dì có được hạnh phúc không.”
- “Những ngày này, dì tôi, bà Lê Thị Thỏa, một trong bao phụ nữ bình dị đã trải qua chiến tranh, năm nay tròn 80 tuổi, ngồi một mình đợi Tết ở ngôi nhà gần cầu Vĩnh Phú thuộc thị trấn Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Nguyện cầu hồn thiêng những người đã hy sinh phù hộ cho dì bình an, trường thọ.”
→ Câu văn, đoạn văn thể hiện sự đồng cảm và thương xót của nhân vật “tôi” khi chứng kiến cuộc sống đơn độc của dì Bảy. Dì đã sống trong chờ đợi và hy vọng, và người cháu mong dì được bình an, trường thọ.
Đọc hiểu 5
Câu 5 trang 61 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Bài tản văn cho thấy sự hi sinh thầm lặng của những người phụ nữ trong chiến tranh. Suy nghĩ của em khi sống trong hòa bình là gì?
Trả lời:
Bài tản văn cho người đọc thấy sự hi sinh thầm lặng và lớn lao của những người phụ nữ trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc. Điều đó gợi cho em lòng xót thương và đồng cảm với những người phụ nữ chịu thiệt thòi trong chiến tranh. Trong cuộc sống hòa bình hiện tại, em cảm thấy may mắn vì được sống trong độc lập và đầy đủ. Em biết ơn công lao của thế hệ cha anh đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng đất nước ngày càng đẹp giàu, xứng đáng với công lao của cha anh.
Đọc hiểu 6
Câu 6 trang 61 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Dì Bảy trong bài tản văn có giống hình tượng hòn Vọng Phu trong các câu chuyện cổ không? Ý kiến của em như thế nào?
Trả lời:
Em đồng tình với quan điểm dì Bảy trong bài tản văn giống như hình tượng hòn Vọng Phu trong các câu chuyện cổ. Qua câu chuyện, em thấy dì hiện lên với sự chờ đợi, tình yêu, không quản khó khăn hi sinh, thủy chung với người chồng nơi chiến trường. Dù biết chồng đã hy sinh, dì vẫn không quan tâm đến những lời dạm hỏi, chỉ chăm lo cho gia đình và ngày ngày ngồi đợi trước hiên nhà, hoài vọng quá khứ đã qua.
Nội dung chính 'Người ngồi đợi trước hiên nhà'
Văn bản kể câu chuyện về dì Bảy và chồng, một câu chuyện buồn về người vợ chờ đợi chồng đi kháng chiến và nhận tin chồng đã hy sinh. Câu chuyện phản ánh sự tàn khốc của chiến tranh, chia lìa bao gia đình, cướp đi những người thân yêu của phụ nữ.