Bài soạn số 4 về 'Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách'
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu 1: Hãy thiết kế một góc đọc sách nhỏ trong lớp học. Mang theo một số cuốn sách yêu thích của bạn đến lớp để cùng đọc với các bạn.
Lời giải chi tiết:
Chúng ta sẽ tạo ra một không gian nhỏ trong lớp để đặt sách và mang theo những cuốn sách yêu thích để cùng nhau đọc.
Câu 2: Chia sẻ những điều thú vị nhất bạn cảm nhận được từ cuốn sách mới đọc. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 115)
Lời giải chi tiết:
Điều thú vị nhất từ cuốn sách Hạt giống tâm hồn là nó tổng hợp những câu chuyện nuôi dưỡng tâm hồn, giúp mỗi người tìm thấy chính mình qua những mẩu chuyện giản dị nhưng đầy ý nghĩa.
Câu 3: Kể tên một cuốn sách mà bạn cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc. (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 115)
Lời giải chi tiết:
Cuốn sách: Hoàng tử bé.
ĐỌC VÀ TRẢI NGHIỆM
Hoạt động 1: SÁCH HAY CHUNG ĐỌC
Câu hỏi:
- Chọn hai chủ đề từ danh sách sau để định hướng đọc sách: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim, Yêu thương và chia sẻ, Quê hương yêu dấu, Những nẻo đường xứ sở, Chuyện kể về những người anh hùng, Thế giới cổ tích, Khác biệt và gần gũi, Trái Đất - ngôi nhà chung.
- Với mỗi chủ đề chọn, tìm một cuốn sách liên quan, đọc và viết lời giới thiệu ngắn về cuốn sách đó bằng pô-xtơ (hoặc phiếu đọc tự thiết kế), với các yêu cầu sau:
- Nêu rõ tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản hoặc tái bản;
- Tóm tắt nội dung: đề tài, chủ đề, bố cục, nhân vật, sự kiện, chi tiết;
- Liệt kê những câu văn, đoạn văn yêu thích được trích từ cuốn sách hoặc những nhận định về cuốn sách.
Lời giải chi tiết:
- Hai chủ đề chọn là: Quê hương yêu dấu, Thế giới cổ tích.
2.
- Cuốn sách liên quan đến chủ đề thế giới cổ tích là:
- Cây tre trăm đốt - Minh Lâm, NXB Hồng Đức.
- Tóm tắt: Câu chuyện về chàng trai hiền lành, phải tìm cây tre trăm đốt để thực hiện lời hứa với phú hộ. Nhờ sự giúp đỡ của Bụt, chàng trai đã hoàn thành nhiệm vụ và kết thúc câu chuyện với hạnh phúc bên cô gái phú hộ.
- Những câu văn yêu thích: “Khắc nhập, khắc nhập” (vào ngay, vào ngay) đủ ba lần, thì một trăm khúc tre tự nhiên dính lại thành một cây tre đủ một trăm đốt. Cây tre dài quá, không thể mang về, nhưng đọc “Khắc xuất, khắc xuất” (ra ngay, ra ngay) ba lần thì cây tre lại rời ra từng khúc.
- Cuốn sách liên quan đến chủ đề quê hương yêu dấu là:
- Quê hương nhỏ bé - Gael Faye, NXB Trẻ.
- Tóm tắt: Câu chuyện về Gaby, một cậu bé sống ở Burundi với gia đình di cư từ Rwanda và cha gốc Pháp. Cuộc sống yên bình bị phá vỡ bởi xung đột sắc tộc, khiến Gaby phải tìm cách giữ gìn phẩm giá giữa bạo lực và thảm sát.
- Nhận định: Câu chuyện cảm động về số phận con người trong bối cảnh thảm họa nhân đạo lớn nhất thập niên 1990.
Hoạt động 2: CUỐN SÁCH YÊU THÍCH
Câu hỏi: Chọn một cuốn sách yêu thích, có thể là sách văn học hoặc sách khoa học, đọc và ghi chép những điều thu hoạch được vào nhật ký đọc sách theo các nội dung gợi ý sau: (SGK Ngữ văn 6 tập 2- trang 115)
Lời giải chi tiết:
Cuốn sách chọn là: Hạt giống tâm hồn
- Nhan đề: Cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn, giúp khám phá cuộc sống và chinh phục điều đặc biệt.
- Mở đầu: Cuốn sách mang lại bài học quý giá và trải nghiệm từ những câu chuyện, giúp đương đầu với thử thách cuộc đời.
- Thế giới từ trang sách: Những điều bình dị mà chúng ta có thể đã lãng quên.
- Bài học từ trang sách: Mỗi thử thách và khó khăn đều cần thiết để sống ý nghĩa hơn và mỉm cười khi đạt được vinh quang.
Hoạt động 3: GẶP GỠ TÁC GIẢ
Câu hỏi:
Lời giải chi tiết:
- Nhà thơ Lò Ngân Sủn được gọi là “người con của núi” vì thơ của ông mang đến cảm giác như khám phá những đỉnh núi thơ mộng và mãnh liệt.
- Câu văn nêu vấn đề chính là: Điều gì đã nuôi dưỡng vẻ đẹp thơ mộng và mãnh liệt trong ông?
- Các câu thơ minh họa rõ nét chủ đề của bài.
- Câu kết liên kết và giải thích lý do cho các câu mở đầu.
Bài soạn số 5 về 'Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách'
Kiến thức Ngữ Văn
- Văn bản nghị luận văn học là một thể loại nghị luận, tập trung vào các vấn đề liên quan đến văn học như tác giả, tác phẩm, thể loại... Trong nghị luận văn học, lý lẽ và dẫn chứng được sử dụng để làm rõ vấn đề văn học đang được thảo luận.
- Lý lẽ trong nghị luận văn học thường là những nhận định cụ thể của người viết về tác giả, tác phẩm, thể loại... Bằng chứng thường được trích dẫn từ chính tác phẩm văn học.
Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách
1. Trước khi đọc
Câu 1. Thiết kế một góc đọc sách nhỏ trong lớp và mang đến lớp những cuốn sách mà bạn muốn cùng chia sẻ với các bạn.
Học sinh tự tổ chức thiết kế góc đọc sách tại lớp.
Câu 2. Chia sẻ những điều thú vị nhất bạn cảm nhận từ cuốn sách mới đọc.
Cuốn sách mới đọc: Tôi là Bê-tô (Nguyễn Nhật Ánh). Cuốn sách mang đến cho người đọc cái nhìn mới mẻ về thế giới loài vật và sự gắn bó giữa loài vật và con người.
Câu 3. Đề xuất một cuốn sách mà bạn nghĩ nên đọc trong tuần này và khuyến khích các bạn cùng đọc.
Một số cuốn sách gợi ý: Tôi là Bê-tô (Nguyễn Nhật Ánh), Hạt giống tâm hồn, Tiếng gọi nơi hoang dã (Jack London)...
2. Cùng đọc và trải nghiệm
Phần 1: Sách hay cùng đọc
Câu 1. Chọn hai trong số các chủ đề sau để định hướng đọc sách: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim, Yêu thương và chia sẻ, Quê hương yêu dấu, Những nẻo đường xứ sở, Chuyện kể về những người anh hùng, Thế giới cổ tích, Khác biệt và gần gũi, Trái Đất - ngôi nhà chung.
Gợi ý: Thế giới cổ tích, Yêu thương và chia sẻ.
Câu 2. Với mỗi chủ đề đã chọn, tìm một cuốn sách liên quan, đọc và viết lời giới thiệu ngắn về cuốn sách đó trên pô-xtơ (hoặc phiếu đọc tự thiết kế) với các yêu cầu sau:
Gợi ý:
* Thế giới cổ tích:
Tên sách: Tấm Cám, NXB Trẻ.
Tóm tắt nội dung: Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ. Tấm hiền lành, xinh đẹp và chăm chỉ, phải sống cùng dì ghẻ và Cám sau khi cha mẹ mất. Dì ghẻ yêu cầu hai chị em bắt đầy giỏ mới thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm làm việc chăm chỉ để có được chiếc yếm, trong khi Cám chỉ mải chơi và bị dì ghẻ lừa để hãm hại Tấm. Bụt giúp Tấm bằng cách biến những vật phẩm thành quần áo đẹp để dự hội. Tấm trở thành vợ vua nhưng bị mẹ con Cám giết chết. Tấm hóa thân thành nhiều vật khác nhau và cuối cùng trở lại sống cùng bà hàng nước, nơi vua gặp lại và họ đoàn tụ.
Câu văn, đoạn văn yêu thích: “Bống bống bang bang/Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta/Chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người”...
Học sinh tự thiết kế tranh vẽ, sơ đồ…
* Yêu thương và chia sẻ:
Tên sách: Gió lạnh đầu mùa; Tác giả: Thạch Lam; NXB Đời nay, 1937.
Nội dung chính: Vào một buổi sáng mùa đông, Sơn cảm nhận cái rét của mùa đông khi thức dậy. Sơn và chị mặc áo ấm và đi chơi cùng các bạn trong làng. Khi thấy các bạn không có áo ấm, Sơn cảm thấy động lòng và quyết định đem áo cũ cho Hiên, một cô bé nghèo. Mẹ Sơn, biết được hoàn cảnh của Hiên, cho mẹ Hiên mượn tiền để may áo ấm cho con.
Những câu văn, đoạn văn yêu thích được trích từ cuốn sách: “Gió heo may sẽ làm cho họ buồn rầu lo sợ, vì mùa đông sắp tới, mùa đông giá lạnh và lầy lội phủ trên lưng họ cái màn lặng lẽ của sương mù. Và lòng tôi se lại khi nghĩ rằng chỉ một chút âu yếm, một chút tình thương, cũng đủ nâng đỡ an ủi những người cùng khốn ấy…”
(Trích Lời nói đầu Thạch Lam trong tập truyện ngắn “Gió đầu mùa”)
Học sinh tự thiết kế tranh vẽ, sơ đồ…
Phần 2: Cuốn sách yêu thích
Chọn một cuốn sách yêu thích, có thể là sách văn học hoặc khoa học, đọc và ghi chép những điều thu hoạch vào nhật ký đọc sách theo các nội dung gợi ý sau:
Gợi ý:
d.
- Sau khi đọc xong, bạn còn nhớ đến tình bạn của Bê-tô và Lai-ca hay Bi-nô.
- Lí do yêu thích cuốn sách: Một câu chuyện hài hước và sâu sắc từ góc nhìn của một chú chó, mang lại nhiều bài học nhân văn.
Phần 3: Gặp gỡ tác giả
Câu 1. Tại sao nhà thơ Lò Ngân Sủn được gọi là “người con của núi”?
- Ông sinh ra và lớn lên ở Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nơi mà cỏ cây, hoa lá và vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng đã ảnh hưởng sâu sắc đến tâm hồn ông.
- Các tác phẩm của ông chủ yếu viết về núi rừng và quê hương với tình yêu sâu nặng.
Câu 2. Xác định câu văn nêu vấn đề chính được bàn luận trong bài.
Điều gì đã nuôi dưỡng và bồi đắp vẻ đẹp thơ mộng và mãnh liệt trong ông?
Câu 3. Những câu thơ dẫn chứng đóng vai trò gì trong bài viết?
Những câu thơ dẫn chứng nhằm chứng minh nội dung của bài viết.
Câu 4. Câu cuối cùng của bài viết liên quan như thế nào với các câu mở đầu?
Câu cuối cùng của bài viết giải thích và kết nối các câu mở đầu.
Phần 4: Phiêu lưu cùng trang sách
Câu 1. Xem một bộ phim chuyển thể từ sách hoặc tác phẩm văn học liên quan đến các chủ đề đã học.
Bộ phim gợi ý: Hoàng tử bé, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh…
Câu 2. Thảo luận và so sánh điểm tương đồng và khác biệt giữa nội dung và hình thức của phim và sách (hoặc tác phẩm đã đọc).
- Điểm tương đồng: Cốt truyện
- Điểm khác biệt:
- Sách: Thể hiện qua ngôn ngữ viết, cảm nhận qua tưởng tượng về nhân vật, hình ảnh, âm thanh, hành động...
- Phim: Thể hiện qua ngôn ngữ nói, cảm nhận trực tiếp về nhân vật, hình ảnh, âm thanh, hành động...
Câu 3. Thiết kế một pô-xtơ để giới thiệu bộ phim đã xem hoặc vẽ lại bìa cuốn sách yêu thích.
Học sinh tự thiết kế theo khả năng của bản thân.
3. Bài soạn 'Thách thức đầu tiên: Mỗi ngày một cuốn sách' phiên bản 6
Trước khi bắt đầu
- Hãy cùng thiết kế một góc đọc sách nhỏ trong lớp. Mang theo một số cuốn sách mà bạn muốn chia sẻ với các bạn.
- Chia sẻ những điểm thú vị nhất bạn đã cảm nhận từ cuốn sách mới đọc.
- Nêu tên một cuốn sách bạn cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc.
Bài làm:
- Chia sẻ những điều thú vị từ cuốn sách 'Hạt giống tâm hồn': Cuốn sách này tổng hợp những câu chuyện nuôi dưỡng tâm hồn, giúp mỗi người tìm thấy chính mình qua những câu chuyện giản dị nhưng đầy ý nghĩa.
- Cuốn sách cần đọc trong tuần: 'Hoàng tử bé'.
Đọc
Hoạt động 1: Đọc sách theo chủ đề
- Chọn hai trong số các chủ đề sau để định hướng cho việc đọc sách: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim, Yêu thương và chia sẻ, Quê hương yêu dấu, Những nẻo đường xứ sở, Chuyện kể về những người anh hùng, Thế giới cổ tích, Khác biệt và gần gũi, Trái Đất - ngôi nhà chung.
- Với mỗi chủ đề đã chọn, tìm một cuốn sách liên quan, đọc và viết giới thiệu ngắn gọn bằng pô-xtơ (hoặc phiếu đọc tự thiết kế) với các yêu cầu sau:
- Đề cập rõ tên sách, tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản;
- Tóm tắt nội dung: đề tài, chủ đề, cấu trúc, nhân vật, sự kiện, chi tiết;
- Liệt kê các câu hoặc đoạn văn yêu thích từ cuốn sách hoặc nhận định về cuốn sách;
- Thiết kế một sản phẩm minh họa cho cuốn sách: tranh vẽ, sơ đồ,...
Bài làm:
Hoạt động 1: Đọc sách theo chủ đề
- Chọn hai chủ đề: Quê hương yêu dấu và Thế giới cổ tích.
- Giới thiệu cuốn sách liên quan cho mỗi chủ đề:
Thế giới cổ tích: 'Cây tre trăm đốt'
- Tác giả: Minh Lâm, NXB Hồng Đức
- Tóm tắt: Một chàng trai hiền lành được giao nhiệm vụ tìm cây tre trăm đốt để cưới con gái của một phú hộ. Nhờ sự giúp đỡ của Bụt, chàng trai đã hoàn thành nhiệm vụ và cưới được cô gái. Cuối cùng, chàng trai và cô gái sống hạnh phúc mãi mãi.
- Trích dẫn yêu thích: Ông dạy câu thần chú để kết nối các khúc tre và làm rời chúng khi cần thiết.
Quê hương yêu dấu: 'Quê hương bé nhỏ'
- Tác giả: Gael Faye, NXB Trẻ
- Tóm tắt: Câu chuyện về Gaby, một cậu bé sống ở Burundi, đối mặt với bạo lực và xung đột sắc tộc. Dù quê hương có vẻ đẹp tuyệt vời, nhưng xung đột đã thay đổi mọi thứ và cậu bé phải tìm cách giữ gìn phần nhân tính của mình.
- Nhận định: Cuốn sách mang lại cái nhìn sâu sắc về cuộc xung đột và thảm họa nhân đạo, phản ánh số phận của con người và các tác động của cuộc xung đột.
Hoạt động 2: Cuốn sách yêu thích
Chọn một cuốn sách yêu thích để đọc và ghi chép những điều thu hoạch vào nhật ký đọc sách với các nội dung gợi ý:
- Nhan đề: Giải thích ý nghĩa của nhan đề cuốn sách.
- Mở đầu: Những điểm nổi bật trong phần mở đầu và lý do chúng quan trọng.
- Thế giới từ trang sách: Các nhân vật và bối cảnh bạn đã gặp qua sách.
- Bài học từ trang sách: Những điều bạn học được và lý do bạn yêu thích cuốn sách này.
Bài làm:
Hoạt động 2: Cuốn sách yêu thích
Cuốn sách yêu thích: 'Hạt giống tâm hồn'
- Nhan đề: Cuốn sách như những hạt giống nuôi dưỡng tâm hồn, giúp người đọc tìm thấy cái nhìn mới về cuộc sống và khám phá những điều đặc biệt.
- Mở đầu: Phần mở đầu cung cấp những bài học quý giá và lời khuyên, giúp bạn đối mặt với thử thách trong cuộc sống.
- Thế giới từ trang sách: Cuộc sống bình dị của những người bình thường mà đôi khi chúng ta quên lãng.
- Bài học từ trang sách: Những thử thách giúp cuộc sống thêm ý nghĩa và giúp bạn mỉm cười khi vượt qua khó khăn.
Hoạt động 3 - Gặp gỡ tác giả
Trả lời các câu hỏi:
- Tại sao nhà thơ Lò Ngân Sủn được gọi là “người con của núi”?
- Xác định câu văn nêu vấn đề chính trong bài viết.
- Những câu thơ được dẫn có vai trò gì trong bài viết?
- Câu kết của bài viết liên quan như thế nào đến phần mở đầu?
Tìm thông tin về một tác giả yêu thích để giới thiệu:
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955) nổi tiếng với các tác phẩm về tuổi mới lớn. Ông cũng viết cho sân khấu và báo chí với nhiều bút danh khác nhau và các tác phẩm như 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ', 'Tôi là Bê tô', 'Kính vạn hoa'.
Hoạt động 4: Đọc văn bản: Nhà thơ Lò Ngân Sủng - người con của núi
Trả lời câu hỏi:
Bài làm:
Hoạt động 5: Phiêu lưu cùng trang sách
- Xem một bộ phim chuyển thể từ cuốn sách hoặc tác phẩm văn học liên quan đến các chủ đề đã học.
- Thảo luận và so sánh nội dung và hình thức của phim và sách.
- Thiết kế pô-xtơ giới thiệu bộ phim hoặc vẽ lại bìa cuốn sách yêu thích.
Bài làm: HS tự thực hiện nhóm
4. Bài soạn 'Thách thức đầu tiên: Đọc một cuốn sách mỗi ngày' số 1
Phần I: Chuẩn bị đọc sách
Câu 1
Thiết lập một góc đọc sách nhỏ xinh trong lớp học. Mang đến lớp một số cuốn sách mà em muốn chia sẻ với các bạn.
Hướng dẫn:
Em và các bạn cùng thiết kế một khu vực nhỏ trong lớp để chứa sách.
Có thể mang theo vài cuốn sách yêu thích để các bạn cùng đọc.
Giải chi tiết:
Em và các bạn cùng tạo dựng một không gian nhỏ trong lớp để đặt sách.
Đem đến lớp vài cuốn sách mà em yêu thích để cùng các bạn khám phá.
Câu 2
Chia sẻ những điểm đặc biệt nhất mà em cảm nhận từ cuốn sách mới đọc.
Hướng dẫn:
Chọn một cuốn sách ý nghĩa mà em vừa đọc, chẳng hạn như: Hạt giống tâm hồn, Tôi là Bê-tô, Nếu biết trăm năm là hữu hạn,…
Giải chi tiết:
Chia sẻ những điều đáng nhớ từ cuốn sách Hạt giống tâm hồn: Cuốn sách tổng hợp những câu chuyện nuôi dưỡng tâm hồn, giúp mỗi người tìm thấy bản thân mình trong những mẩu chuyện đơn giản nhưng đầy ý nghĩa.
Câu 3
Đề xuất một cuốn sách em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc.
Hướng dẫn:
Chọn một cuốn sách đã đọc và cảm thấy có giá trị.
Giải chi tiết:
Đề xuất cuốn sách cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn: Hoàng tử bé.
Phần II: Đọc và trải nghiệm
Hoạt động 1: SÁCH HAY ĐỂ ĐỌC
Câu hỏi
- Chọn hai trong số các chủ đề sau để định hướng cho việc đọc sách: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim, Yêu thương và chia sẻ, Quê hương yêu dấu, Những nẻo đường xứ sở, Chuyện về những anh hùng, Thế giới cổ tích, Khác biệt và gần gũi, Trái Đất - ngôi nhà chung.
- Với mỗi chủ đề đã chọn, tìm một cuốn sách liên quan, đọc và viết một bài giới thiệu ngắn bằng pô-xtơ (hoặc phiếu đọc tự thiết kế) với các yêu cầu sau:
- Nêu rõ tên sách, tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản hoặc tái bản;
- Tóm tắt nội dung: đề tài, chủ đề, cấu trúc, nhân vật, sự kiện, chi tiết;
- Liệt kê các câu văn, đoạn văn yêu thích trích từ cuốn sách hoặc nhận định về cuốn sách,
Hướng dẫn:
- Bước 1: Trong số các chủ đề đã học, em chọn ra 2 chủ đề yêu thích nhất.
- Bước 2: Tìm một cuốn sách liên quan đến chủ đề đã chọn.
- Bước 3: Thực hiện các yêu cầu a, b, c trong đề bài.
Giải chi tiết:
- Thế giới cổ tích: Cây tre trăm đốt
+ Tác giả Minh Lâm, NXB Hồng Đức
+ Tóm tắt nội dung: Ngày xưa có một chàng trai hiền lành làm thuê cho ông phú hộ. Ông hứa sẽ gả con gái cho chàng nếu hoàn thành công việc. Sau ba năm, ông yêu cầu tìm cây tre trăm đốt để được gả con gái. Chàng trai nhờ Bụt giúp đỡ và thực hiện được yêu cầu. Cuối cùng, chàng trai cưới con gái ông phú hộ và sống hạnh phúc.
+ Liệt kê các câu yêu thích hoặc nhận định về cuốn sách: “Khắc nhập, khắc nhập” (vào ngay, vào ngay) ba lần, thì một trăm khúc tre tự nối lại thành cây tre đủ một trăm đốt. Khi cây tre dài quá không mang được, đọc “Khắc xuất, khắc xuất” (ra ngay, ra ngay) ba lần để tách các đốt tre ra.
- Quê hương yêu dấu: Quê hương bé nhỏ
+ Tác giả Gael Faye, NXB Trẻ
+ Tóm tắt nội dung: Cậu bé Gaby 11 tuổi sống ở Burundi cùng gia đình. Quê hương của cậu đẹp nhưng rơi vào xung đột sắc tộc. Cậu phải đối mặt với bạo lực và thảm sát, và tìm cách giữ vững phẩm giá con người trong hoàn cảnh khó khăn.
+ Nhận định về cuốn sách: Câu chuyện cảm động về số phận con người trong xung đột và phục hồi sau thảm họa nhân đạo, đoạt giải Goncourt Thiếu niên 2016.
Hoạt động 2: CUỐN SÁCH YÊU THÍCH
Câu hỏi
Chọn một cuốn sách yêu thích, có thể là văn học hoặc khoa học, đọc và ghi chép những điều thu hoạch vào nhật kí đọc sách theo gợi ý sau:
Hướng dẫn:
Chọn cuốn sách đã đọc và thực hiện các yêu cầu trên.
Giải chi tiết:
- Chọn cuốn sách yêu thích: Hạt giống tâm hồn
+ Nhan đề: Cuốn sách là nguồn động viên tâm hồn, giúp khám phá và chinh phục cuộc sống. Đây là bộ sách tuyệt vời cho những ai tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống.
+ Mở đầu: Cuốn sách mở đầu với những bài học quý giá qua các câu chuyện, giúp đương đầu với thử thách và sống mạnh mẽ.
+ Thế giới từ trang sách: Những điều bình dị trong cuộc sống mà đôi khi ta quên mất.
+ Bài học từ trang sách: Mỗi thử thách đều có giá trị, giúp cuộc sống ý nghĩa hơn và mang lại niềm vui khi đạt được thành công.
Hoạt động 3: GẶP GỠ TÁC GIẢ
Câu hỏi
Hướng dẫn:
Đọc kỹ văn bản và trả lời câu hỏi.
Giải chi tiết:
- Nhà thơ Lò Ngân Sủn được gọi là “người con của núi” vì thơ của ông khám phá những đỉnh núi xa xôi, thơ mộng.
- Câu văn nêu vấn đề chính: Điều gì đã tạo nên vẻ đẹp thơ mộng và mạnh mẽ trong thơ của ông?
- Câu thơ minh họa rõ nét chủ đề chính trong bài về việc Lò Ngân Sủn là “người con của núi”.
- Câu kết bài liên kết và giải thích lý do cho những câu mở đầu.