1. Mẫu bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 14 tập 2' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - Mẫu số 4
Câu 1 (trang 14 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xác định phép lặp từ trong các đoạn trích sau:
Cái thứ tự học cũng giống như cái thứ đi bộ vậy. Tự học giống như một chuyến du lịch, nhưng là du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch mê mẩn gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian và thời gian.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Dù ở trong hoàn cảnh khắc nghiệt nào, khi mở sách ra, ta gặp những người đồng cảnh hoặc đồng bệnh, và khi đọc họ, ta cảm thấy ấm lòng. Rất nhiều danh sĩ đã nhờ vào việc tựđọc sách để không cảm thấy chán nản với cuộc sống.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Tôi quan sát bàn ghế nơi mình ngồi rất kỹ và tự nhiên cảm thấy đó là của riêng mình. Tôi nhìn người bạn nhỏ ngồi bên, một người bạn mà tôi chưa từng quen, nhưng trái tim tôi không cảm thấy xa lạ chút nào.
(Thanh Tịnh, tôi đi học)
Câu 2 (trang 14 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xác định phép thế trong các đoạn trích sau:
Sách tuy rất quý, nhưng chỉ là một thứ tích lũy. Nó có thể gây cản trở cho việc nghiên cứu học vấn. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
Buổi sáng hôm ấy là một sáng đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi nhiều lần, nhưng lần này cảm thấy lạ lẫm. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Giống như tôi, những cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hoặc đi từng bước nhẹ nhàng. Họ như những chú chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng vẫn còn e ngại. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Câu 3 (trang 15 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xác định phép nối trong các đoạn trích sau:
- Những ý tưởng ấy tôi chưa bao giờ ghi lại, vì khi đó tôi không biết viết và giờ đây tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại rộn ràng. (Thanh Tịnh,Tôi đi học)
- Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, .... Hai là, sách nhiều có thể làm người đọc bị lạc hướng. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
Câu 4 (trang 15 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chỉ ra phép liên tưởng trong các đoạn trích sau:
- Một mùi hương lạ tỏa ra trong lớp. Tất cả các hình ảnh treo trên tường đều khiến tôi cảm thấy lạ và thú vị. Tôi nhìn bàn ghế nơi mình ngồi rất cẩn thận và tự nhiên cảm thấy đó là của riêng mình. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)
- Rất nhiều danh sĩ đã nhờ vào việc đọc sách, sự tự học để không cảm thấy chán nản với cuộc sống ...Những nỗi đau khổ nhờ đó mà giảm bớt. (Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
- Kẻ mạnh không phải là người dùng quyền lực để thỏa mãn bản thân. Kẻ mạnh là người giúp đỡ người khác từ đôi vai của mình. (Nam Cao, Đời thừa)
Câu 5 (trang 15 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xác định các phép liên kết trong hai đoạn văn sau:
Phép lặp: Tự học.
Phép liên tưởng: Bác sĩ, bệnh nhân, bệnh viện.
Phép thế: “Nó là du lịch…” được thay thế bằng Tự học.

2. Mẫu bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 14 tập 2' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - Mẫu số 5
Câu 1 (Trang 14, SGK Ngữ văn lớp 7, tập 2)
Hướng dẫn:
Đọc và tìm các phép lặp từ ngữ trong từng đoạn trích
Giải đáp chi tiết:
Câu 2 (Trang 14, SGK Ngữ văn lớp 7, tập 2)
Hướng dẫn:
Đọc kỹ từng đoạn trích và xác định các phép thế xuất hiện trong đó.
Giải đáp chi tiết:
Câu 3 (Trang 15, SGK Ngữ văn lớp 7, tập 2)
Hướng dẫn:
Đọc kỹ từng đoạn trích và tìm ra các phép nối được sử dụng.
Giải đáp chi tiết:
Câu 4 (Trang 15, SGK Ngữ văn lớp 7, tập 2)
Hướng dẫn:
Đọc kỹ từng đoạn trích và chỉ ra các phép liên tưởng có trong đó.
Giải đáp chi tiết:
Câu 5 (Trang 15, SGK Ngữ văn lớp 7, tập 2)
Hướng dẫn:
Đọc kỹ đoạn trích và xác định các phép liên kết được sử dụng.
Giải đáp chi tiết:
- Phép nối: Trước hết… Hơn nữa…
- Phép lặp: tự học

3. Mẫu bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 14 tập 2' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - Mẫu số 6
Câu 1 (Trang 14 SGK Ngữ văn lớp 7, Tập 2): Phân tích các phép lặp từ ngữ trong các đoạn trích sau:
- Trước tiên, cái thứ tự học cũng giống như việc đi bộ. Tự học tương tự như một chuyến du lịch, du lịch bằng trí tuệ, một chuyến du lịch say mê hơn gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì đây là du lịch trong cả không gian lẫn thời gian. (Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
- Dù ta ở trong hoàn cảnh khắc nghiệt nào, mở sách ra là ta gặp những người cùng cảnh ngộ hoặc đồng cảm, và đọc họ ta cảm thấy ấm áp trong lòng. Rất nhiều danh nhân đã nhờ vào việc tự đọc sách, sự tự học để không còn cảm thấy chán nản trong cuộc sống. (Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
- Tôi quan sát bàn ghế nơi mình ngồi rất kỹ càng và tự nhiên coi chúng như đồ của riêng mình. Tôi nhìn người bạn nhỏ bé ngồi cạnh, một người bạn tôi chưa từng gặp trước đây, nhưng tôi không cảm thấy xa lạ chút nào.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Đáp án:
Câu 2 (Trang 14 SGK Ngữ văn lớp 7, Tập 2): Xác định các phép thế trong các đoạn trích dưới đây:
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Đáp án:
Câu 3 (Trang 15 SGK Ngữ văn lớp 7, Tập 2): Xác định các phép nối trong các đoạn trích sau:
- Các ý tưởng ấy tôi chưa bao giờ ghi lại, vì lúc đó tôi không biết viết và giờ đây tôi không còn nhớ hết. Nhưng mỗi khi thấy em nhỏ ngại ngùng đứng dưới mũ mẹ lần đầu đến trường, lòng tôi lại cảm thấy rộn ràng. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)
- Một là, số lượng sách quá nhiều khiến người đọc không thể chuyên sâu [....] Hai là, sách nhiều dễ làm người đọc lạc đường. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
Đáp án:
Câu 4 (Trang 15 SGK Ngữ văn lớp 7, Tập 2): Chỉ ra các phép liên tưởng trong các đoạn trích dưới đây:
- Hương thơm lạ lan tỏa trong lớp học. Hình ảnh treo trên tường cũng đều khiến tôi cảm thấy mới lạ và thú vị. Tôi quan sát bàn ghế nơi mình ngồi với sự chăm chú và tự nhiên coi chúng như tài sản của riêng mình. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)
- Rất nhiều danh nhân đã nhờ vào việc đọc sách, tự học để giảm bớt cảm giác buồn chán... Những nỗi đau khổ vì vậy cũng giảm bớt. (Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
- Kẻ mạnh không phải là người giẫm lên người khác để thoả mãn cái tôi ích kỉ. Kẻ mạnh là người biết nâng đỡ người khác trên chính đôi vai của mình. (Nam Cao, Đời thừa)
Đáp án:
Câu 5 (Trang 15 SGK Ngữ văn lớp 7, Tập 2): Xác định các phép liên kết được dùng để liên kết hai đoạn văn sau:
Trước tiên, tự học giống như một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, say mê hơn gấp trăm lần so với du lịch bằng chân, vì đây là du lịch trong cả không gian lẫn thời gian. [...]
Hơn nữa, tự học thực sự là phương thuốc chữa trị nỗi buồn. Theo bác sĩ E. Gronevelt người Hà Lan, những bệnh nhân biết đọc sách thường khỏe mạnh hơn những người khác. Nhiều bác sĩ ở Anh và Pháp đã xác nhận điều đó qua các nghiên cứu của họ. [...] (Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Đáp án:
- Phép nối: trước tiên, hơn nữa
- Phép lặp: tự học, bệnh nhân
- Phép thế: sau lời tuyên bố đó – những bệnh nhân biết đọc sách thường khỏe mạnh hơn những người khác.
- Trường liên tưởng: lợi ích của tự học (cuộc du lịch, phương thuốc trị nỗi buồn, sức khỏe tốt hơn)

4. Mẫu bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 14 tập 2' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - Mẫu số 1
Câu 1 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, Tập 2)
Xác định các phép lặp từ ngữ trong những đoạn trích dưới đây:
Hướng dẫn giải:
Đọc và tìm các phép lặp từ ngữ trong từng đoạn trích.
Giải chi tiết:
Các phép lặp từ ngữ là:
Câu 2 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, Tập 2)
Xác định các phép thế trong những đoạn trích dưới đây:
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ đoạn trích và tìm các phép thế trong từng đoạn trích.
Giải chi tiết:
Các phép thế là:
Câu 3 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, Tập 2)
Xác định các phép nối trong những đoạn trích dưới đây:
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ đoạn trích và tìm các phép nối trong từng đoạn trích.
Giải chi tiết:
Các phép nối là:
Câu 4 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, Tập 2)
Xác định các phép liên tưởng trong những đoạn trích dưới đây:
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ đoạn trích và tìm các phép liên tưởng trong từng đoạn trích.
Giải chi tiết:
Các phép liên tưởng là:
Câu 5 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, Tập 2)
Xác định các phép liên kết được sử dụng để kết nối hai đoạn văn sau:
Trước hết, thú tự học cũng giống như thú chơi cờ. Tự học giống như một chuyến du lịch, một cuộc du lịch của trí óc, say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong cả không gian lẫn thời gian. […]
Hơn nữa, tự học quả thực là một phương thuốc trị bệnh âu sầu. Theo bác sĩ E. Groenevelt, người Hà Lan, những bệnh nhân biết đọc sách cũng khỏe mạnh hơn những bệnh nhân khác. Nhiều bác sĩ Anh và Pháp, sau khi nghe tuyên bố này, đã làm các bảng thống kê và công nhận bác sĩ E. Groenevelt đúng. […] (Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ đoạn trích và tìm các phép liên kết trong đoạn trích.
Giải chi tiết:
Các phép liên kết là:
− Phép nối: Trước hết… Hơn nữa…
− Phép lặp: tự học

5. Soạn bài 'Thực hành tiếng Việt trang 14 tập 2' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
Câu 1 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, Tập 2) :
Từ 'du lịch' trong câu (2) được lặp lại 4 lần.
Câu 2 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, Tập 2) :
Câu 3 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, Tập 2) :
Câu 4 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, Tập 2) :
Câu 5 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, Tập 2) :
Các phép liên kết được sử dụng để kết nối hai đoạn văn:
- Phép nối: trước hết - hơn nữa.
- Phép lặp: tự học.

6. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 14 tập 2' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Câu 1 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, Tập 2): Xác định các phép lặp từ ngữ trong những đoạn trích dưới đây:
Tự học cũng giống như việc đi bộ. Tự học là một dạng du lịch bằng trí óc, một cuộc hành trình đầy say mê hơn gấp bội lần so với du lịch bằng chân, vì nó bao gồm cả không gian và thời gian.
(Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn hay đau khổ nào, khi mở sách ra, chúng ta luôn gặp những người đồng cảnh hoặc đồng bệnh, và đọc sách khiến chúng ta cảm thấy ấm áp trong lòng. Rất nhiều danh nhân đã nhờ vào việc tự học qua sách mà vượt qua sự chán nản trong cuộc sống.
(Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Tôi quan sát bàn ghế nơi mình ngồi rất cẩn thận và tự nhiên cảm thấy chúng là của riêng mình. Tôi nhìn người bạn nhỏ bé bên cạnh, một người bạn mà tôi chưa bao giờ gặp, nhưng trong lòng tôi không hề cảm thấy xa lạ.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Trả lời:
Tự học cũng giống như việc đi bộ. Tự học giống như một chuyến du lịch, du lịch bằng trí óc, một chuyến du lịch say mê hơn gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó bao gồm cả không gian và thời gian.
(Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Trong bất kỳ hoàn cảnh khắc nghiệt nào, khi mở sách ra, ta gặp những người đồng cảnh hoặc đồng bệnh, và đọc sách khiến ta cảm thấy ấm áp trong lòng. Rất nhiều danh nhân đã nhờ vào việc đọc sách và tự học mà vượt qua sự chán nản trong cuộc sống.
(Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Tôi quan sát bàn ghế chỗ ngồi của mình rất kỹ và cảm thấy chúng như là của riêng mình. Tôi nhìn người bạn nhỏ bé bên cạnh, một người bạn mà tôi chưa quen biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy xa lạ chút nào.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Câu 2 (Trang 14, SGK Ngữ văn 7, Tập 2): Xác định các phép thế trong những đoạn trích dưới đây:
Sách, dù rất quý giá, vẫn chỉ là một dạng tích lũy. Nó có thể cản trở quá trình nghiên cứu học vấn.
(Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
Vào một buổi sáng đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi nắm tay tôi và dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Dù tôi đã quen thuộc với con đường này, nhưng lần này lại cảm thấy lạ lẫm.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Giống như tôi, các cậu học trò mới đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn nửa hoặc bước từng bước nhẹ. Họ giống như những con chim non đứng bên tổ, nhìn trời rộng muốn bay nhưng còn e ngại.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Trả lời:
Câu 3 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, Tập 2): Xác định các phép nối trong các đoạn trích sau:
Trả lời:
Câu 4 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, Tập 2): Chỉ ra các phép liên tưởng trong các đoạn trích dưới đây:
Trả lời:
Câu 5 (Trang 15, SGK Ngữ văn 7, Tập 2): Xác định các phép liên kết được dùng để kết nối hai đoạn văn dưới đây:
Trước hết, tự học cũng giống như việc đi chơi cờ. Tự học là một cuộc du lịch của trí óc, say mê hơn gấp trăm lần du lịch bằng chân, vì nó bao gồm cả không gian và thời gian ...
Hơn nữa, tự học thực sự là một phương thuốc trị bệnh âu sầu. Theo bác sĩ E. Groenevelt, người Hà Lan, những bệnh nhân biết đọc sách thường khỏe mạnh hơn những bệnh nhân khác. Nhiều bác sĩ ở Anh và Pháp, sau khi nghe tuyên bố này, đã làm bảng thống kê và xác nhận bác sĩ E. Groenevelt có lý ... (Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
(Nguyễn Hiến Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Trả lời:
Phép lặp: Tự học.
Phép liên tưởng: Bác sĩ, bệnh nhân, bệnh viện.
Phép thế: “Nó là du lịch…” là chỉ Tự học.
