1. Bài soạn mẫu 4 về 'Bố của Xi-mông' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều)
Câu 1 (trang 41, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Truyện 'Bố của Xi-mông' kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào?
A. Biểu cảm
B. Nghị luận
C. Thuyết minh
D. Miêu tả
Lời giải
Truyện 'Bố của Xi-mông' kết hợp phương thức tự sự với phương thức miêu tả.
=> Đáp án: D
Câu 2 (trang 41, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Ai là người kể trong văn bản 'Bố của Xi-mông'?
A. Bác công nhân Phi-líp
B. Chị Blăng-sốt
C. Xi-mông
D. Người kể vắng mặt
Lời giải
Người kể trong văn bản 'Bố của Xi-mông' là người kể vắng mặt.
=> Đáp án: D
Câu 3 (trang 41, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Xi-mông cảm thấy như thế nào khi đuổi bắt con nhái?
A. Đau khổ đến mức muốn chết
B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
C. Vừa đau buồn lại chợt vui
D. Rất vui thích đuổi bắt con nhái
Lời giải
Khi đuổi bắt con nhái, Xi-mông cảm thấy vừa đau buồn lại chợt vui.
=> Đáp án: C
Câu 4 (trang 41, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Phương án nào dưới đây thể hiện đầy đủ nhất tâm trạng của Xi-mông khi em thổ lộ với bác công nhân Phi-líp mong muốn có một người bố?
A. Vừa đau khổ, vừa khát khao, hi vọng
B. Tuyệt vọng vì không có bố
C. Đau khổ vì bị chế giễu, bắt nạt
D. Hi vọng bác Phi-líp nhận lời
Lời giải
Tâm trạng của Xi-mông khi em thổ lộ với bác công nhân Phi-líp mong muốn có một người bố là vừa đau khổ, vừa khát khao, hi vọng.
=> Đáp án: A
Câu 5 (trang 41, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Phương án nào nêu nhận xét đúng về sự xuất hiện của “ông bố” Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông?
A. Là kết quả của phép màu kỳ diệu
B. Bất ngờ nhưng hợp lý và cảm động
C. Đã được dự báo từ trước
D. Là tự nhiên, do bác Phi-líp có ý từ lâu
Lời giải
Sự xuất hiện của “ông bố” Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông là bất ngờ nhưng hợp lý và cảm động.
=> Đáp án: B
Câu 6 (trang 42, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là gì?
A. Vì muốn tạo trò vui
B. Vì thói vô cảm, độc ác
C. Vì định kiến của người lớn
D. Vì thiếu sự hiểu biết, cảm thông
Lời giải
Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là vì thiếu sự hiểu biết, cảm thông.
=> Đáp án: D
Câu 7 (trang 42, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Vì sao bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông?
A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ
B. Vì hoàn cảnh gia đình của người thiếu phụ Blăng-sốt
C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác
Lời giải
Bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông.
=> Đáp án: C
Câu 8 (trang 42, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là gì?
A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông
B. Hãy cảm thông, chia sẻ với mẹ con Xi-mông
C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ
D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một người bố
Lời giải
Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là; Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ.
=> Đáp án: C
Câu 9 (trang 42, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm ở câu sau có giống nhau không? Em hãy giải thích vì sao.
“Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu”
Lời giải
- Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong từ “công nhân” và “nhân hậu” là khác nhau. Trong “công nhân”, “nhân” có nghĩa là người, chỉ người làm công ăn lương; còn trong “nhân hậu”, “nhân” chỉ tính cách của con người là giàu lòng thương người, muốn đem lại điều tốt lành cho người khác.
Câu 10 (trang 42, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình
Lời giải
Mẫu 1:
Sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình là một hành động khiến người đọc vô cùng cảm động. Xi-mông đã rất đau khổ khi bị bạn bè trêu chọc vì em không có bố, và khi gặp bác Phi-líp, em như đang tuyệt vọng thì mới dám thốt ra câu hỏi. Lời đề nghị của em giống như một tiếng nấc, một tiếng gào thét trước số phận bất hạnh của mình. Khi bác Phi-líp đưa Xi-mông trở về nhà, em không mừng rỡ mà lại đau đớn, buồn tủi. Nỗi đau này càng trở nên rõ nét khi em ôm lấy cổ mẹ và nhắc lại ý định tự tử của mình. Em khao khát có tình yêu của bố, ao ước được như các bạn khác có bố. Lòng khao khát có một người bố yêu thương và che chở đã thúc đẩy Xi-mông đưa ra lời đề nghị với bác Phi-líp. Đối với Xi-mông, không gì tuyệt vời hơn là có một người bố, người sẽ là điểm tựa vững chắc cho em và giúp em đối mặt với khó khăn. Qua nỗi buồn và niềm vui của Xi-mông, vẻ đẹp ấm áp của tình người trong khát vọng có một người bố đã được thể hiện rõ ràng.
Mẫu 2:
Trong truyện 'Bố của Xi-mông', một chi tiết gây ấn tượng mạnh là khi Xi-mông đột ngột yêu cầu bác Phi-líp làm bố của mình với câu hỏi: “Bác có muốn làm bố cháu không?”. Câu hỏi này khiến tất cả những người có mặt sững sờ. Mẹ của Xi-mông đỏ bừng mặt, bác Phi-líp thì xúc động không biết phải phản ứng ra sao. Tận sâu trong lòng Xi-mông chỉ mong có một người bố, để không còn bị chê cười và bắt nạt như bao bạn bè cùng trang lứa. Câu hỏi của em, dù đơn giản nhưng lại khiến người đọc xúc động. Cậu bé Xi-mông, với cuộc sống đau khổ cả về thể xác lẫn tinh thần, chỉ mong có một người bố. Khi bác Phi-líp đáp lại “Có chứ, chú có muốn”, tâm hồn Xi-mông tràn ngập hạnh phúc. Ngày hôm sau, Xi-mông tự hào dẫn bác Phi-líp đến trường và nói với bạn bè “Đây là bố tao, bố tao tên là Phi-líp”. Câu nói chứa đựng niềm tự hào và khát khao tình thương của một cậu bé. Truyện ngắn cho thấy tầm quan trọng của một gia đình đầy đủ cha mẹ để trẻ con được trưởng thành một cách vững chắc và hạnh phúc.
2. Soạn bài 'Bố của Xi-mông' (Ngữ văn 7- SGK Cánh diều) - mẫu 5
Chọn đáp án đúng cho từng câu hỏi (từ câu 1 đến câu 8):
Câu 1. Truyện 'Bố của Xi-mông' kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào?
A. Biểu cảm B. Nghị luận
C. Thuyết minh D. Miêu tả
Câu 2. Ai là người kể trong văn bản 'Bố của Xi-mông'?
A. Bác công nhân Phi-líp B. Chị Blăng-sốt
C. Xi-mông D. Người kể vắng mặt
Câu 3. Xi-mông cảm thấy thế nào khi đuổi bắt con nhái?
A. Đau khổ đến mức muốn chết
B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
C. Vừa đau buồn lại chợt vui
D. Rất vui thích đuổi bắt con nhái
Câu 4. Tâm trạng của Xi-mông khi thổ lộ với bác công nhân Phi-líp về mong muốn có một người bố là gì?
A. Vừa đau khổ, vừa khát khao, hi vọng
B. Tuyệt vọng vì không có bố
C. Đau khổ vì bị chế giễu, bắt nạt
D. Hi vọng bác Phi-líp nhận lời
Câu 5. Nhận xét nào đúng về sự xuất hiện của “ông bố” Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông?
A. Là kết quả của phép mầu kì diệu
B. Bất ngờ nhưng hợp lý và cảm động
C. Đã được dự báo từ trước
D. Là tự nhiên, do bác Phi-líp có ý từ lâu
Câu 6. Theo em, nguyên nhân chính khiến lũ trẻ trêu chọc và hành hạ bé Xi-mông là gì?
A. Vì muốn tạo trò vui
B. Vì thói vô cảm, độc ác
C. Vì định kiến của người lớn
D. Vì thiếu sự hiểu biết, cảm thông
Câu 7. Tại sao bác Phi-líp đồng ý làm bố của Xi-mông?
A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ
B. Vì hoàn cảnh gia đình của người thiếu phụ Blăng-sốt
C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác
Câu 8. Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là gì?
A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông
B. Hãy cảm thông, chia sẻ với mẹ con Xi-mông
C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ
D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một người bố
=> Xem hướng dẫn giải
Câu 1. D. Miêu tả
Câu 2. D. Người kể vắng mặt
Câu 3. B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
Câu 4. A. Vừa đau khổ, vừa khát khao, hi vọng
Câu 5. B. Bất ngờ nhưng hợp lý và cảm động
Câu 6. D. Vì thiếu sự hiểu biết, đồng cảm
Câu 7. C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
Câu 8. C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ
Câu 9. Ý nghĩa của yếu tố 'nhân' trong hai từ in đậm ở câu trên có giống nhau không? Em hãy giải thích vì sao.
=> Xem hướng dẫn giải
Ý nghĩa của yếu tố 'nhân' trong hai từ in đậm không giống nhau. Vì:
- 'Nhân' trong 'công nhân' có nghĩa là người.
- 'Nhân' trong 'nhân hậu' có nghĩa là khoan dung, yêu thương, lương thiện.
Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình.
=> Xem hướng dẫn giải
Tác phẩm 'Bố của Xi-mông' chứa đựng một thông điệp nhân đạo sâu sắc. Xi-mông không biết bố mình là ai và thường bị bạn bè chế giễu vì điều đó, khiến em cảm thấy rất đau đớn và có những ý nghĩ tiêu cực như tự tử. Đằng sau những suy nghĩ đó là một trái tim đang khao khát được yêu thương và che chở. Bác Phi-líp đã trở thành người thắp sáng hy vọng cho Xi-mông, mang lại cho em sự ấm áp mà em đã luôn mong mỏi. Lời đề nghị của Xi-mông với bác Phi-líp là sự thể hiện sâu sắc của khát khao có một người bố và tình yêu thương. Sự việc này không chỉ cho thấy lòng khao khát của một cậu bé ngây thơ mà còn phản ánh sự nhân ái và bao dung trong cuộc sống.
3. Soạn bài 'Bố của Xi-mông' (Ngữ văn 7- SGK Cánh diều) - phiên bản 6
I. Một số điều về Mô-pa-xăng
- Guy đơ Mô-pa-xăng sinh năm 1850 và qua đời năm 1893.
- Ông là một nhà văn nổi tiếng người Pháp.
- Dù cuộc đời của ông chỉ kéo dài hơn bốn mươi năm, nhưng ông đã để lại một kho tàng tác phẩm phong phú.
- Các tác phẩm của ông phản ánh rõ nét nhiều khía cạnh của xã hội Pháp vào nửa cuối thế kỉ XIX.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Một cuộc đời (1883), Ông bạn đẹp (1885), cùng với hơn 300 truyện ngắn khác.
II. Giới thiệu về Bố của Xi-mông
1. Hoàn cảnh sáng tác
Văn bản “Bố của Xi-mông” được trích từ truyện ngắn cùng tên.
2. Bố cục
Gồm 3 phần:
- Phần 1: Từ đầu đến “chẳng nhìn thấy gì quanh em nữa mà chỉ khóc hoài”: Tâm trạng của Xi-mông khi bị bạn học chế giễu vì không có bố.
- Phần 2: Tiếp theo đến “bỏ đi rất nhanh”: Cuộc gặp gỡ giữa Xi-mông và bác thợ rèn.
- Phần 3. Còn lại: Câu chuyện xảy ra ở trường vào sáng hôm sau.
3. Tóm tắt
Chị Blăng-sốt bị lừa dối bởi một người đàn ông và sinh ra Xi-mông. Vì lý do đó, Xi-mông trở thành một cậu bé không có bố. Tại trường, cậu bị bạn bè trêu chọc và cảm thấy buồn bã, lang thang ra bờ sông, chỉ muốn kết thúc cuộc đời. Tại đây, cậu gặp bác thợ rèn Phi-líp, người đã lắng nghe câu chuyện của Xi-mông và hứa sẽ làm bố của cậu. Về đến nhà, Xi-mông nhất quyết yêu cầu bác Phi-líp trở thành bố của mình, làm chị Blăng-sốt cảm thấy ngượng ngùng. Xi-mông tìm hiểu tên của bác thợ rèn là Phi-líp. Ngày hôm sau, khi đến trường, dù bị chế giễu, Xi-mông tự tin khẳng định rằng mình có bố tên là Phi-líp, và sẵn sàng chịu đựng sự chế nhạo thay vì bỏ chạy cho đến khi thầy giáo can thiệp.
4. Nhan đề
Nhan đề “Bố của Xi-mông” gợi nhiều ý nghĩa sâu sắc:
- Xi-mông là một cậu bé mồ côi, không có bố. Sau khi bị bạn bè chế giễu, cậu lang thang ra bờ sông và tình cờ gặp bác thợ rèn Phi-líp. Nhân vật bác Phi-líp là một người đàn ông hiền lành, tốt bụng, giống như một ông bụt trong truyện cổ tích, mang lại sự kỳ diệu cho cuộc sống của Xi-mông.
- Đồng thời, nhan đề cũng thể hiện khát vọng của Xi-mông về việc có một gia đình hoàn chỉnh và tình yêu thương của cha mẹ.
5. Nội dung
Tác phẩm “Bố của Xi-mông” nhắc nhở chúng ta về tình yêu thương và sự thông cảm đối với những đau khổ và lầm lỡ của người khác.
6. Nghệ thuật
Nhà văn miêu tả tâm lý nhân vật một cách sâu sắc và tinh tế…
Câu 1 (trang 41 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CD)
Truyện “Bố của Xi-mông” kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào?
A. Biểu cảm
B. Nghị luận
C. Thuyết minh
D. Miêu tả
=> Đáp án: D
Câu 2 (trang 41 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CD)
Người kể trong văn bản “Bố của Xi-mông” là ai?
A. Bác công nhân Phi-líp
B. Chị Blăng-sốt
C. Xi-mông
D. Người kể vắng mặt
=> Đáp án: D
Câu 3 (trang 41 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CD)
Xi-mông đang ở trạng thái nào khi đuổi bắt con nhái?
A. Đau khổ đến muốn chết
B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
C. Vừa đau buồn lại vừa vui
D. Rất vui khi đuổi bắt con nhái
=> Đáp án: C
Câu 4 (trang 41 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CD)
Phương án nào dưới đây thể hiện đầy đủ nhất tâm trạng của Xi-mông khi cậu thổ lộ với bác công nhân Phi-líp về mong muốn có một người bố?
A. Vừa đau khổ, vừa khao khát, hi vọng
B. Tuyệt vọng vì không có bố
C. Đau khổ vì bị chế giễu, bắt nạt
D. Hi vọng bác Phi-líp đồng ý
=> Đáp án: A
Câu 5 (trang 41 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CD)
Phương án nào nêu nhận xét đúng về sự xuất hiện của “ông bố” Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông?
A. Là kết quả của phép màu kỳ diệu
B. Bất ngờ nhưng hợp lý và cảm động
C. Đã được dự đoán từ trước
D. Là tự nhiên, do bác Phi-líp đã có ý từ lâu
=> Đáp án: B
Câu 6 (trang 42 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CD)
Nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ Xi-mông là gì?
A. Vì muốn tạo trò vui
B. Vì thói vô cảm, độc ác
C. Vì định kiến của người lớn
D. Vì thiếu sự hiểu biết, cảm thông
=> Đáp án: D
Câu 7 (trang 42 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CD)
Tại sao bác Phi-líp đồng ý làm bố của Xi-mông?
A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ
B. Vì hoàn cảnh gia đình của chị Blăng-sốt
C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
D. Vì bác khỏe mạnh và thường giúp đỡ người khác
=> Đáp án: C
Câu 8 (trang 42 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CD)
Thông điệp chung của câu chuyện này là gì?
A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông
B. Hãy cảm thông và chia sẻ với mẹ con Xi-mông
C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ
D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một người bố
=> Đáp án: C
Câu 9 (trang 42 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CD)
Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm ở câu sau có giống nhau không? Em hãy giải thích vì sao.
“Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu”
Đáp án:
Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm ở câu trên không giống nhau. Một chỉ người lao động, một để chỉ phẩm chất nhân hậu của con người.
Câu 10 (trang 42 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CD)
Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trình bày suy nghĩ của em về việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình
Đáp án:
Sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình khiến người đọc vô cùng cảm động. Xi-mông, đang phải chịu đựng nỗi đau khổ khi bị bạn bè chế giễu vì không có bố, đã tìm thấy sự an ủi trong bác Phi-líp. Câu hỏi của Xi-mông là một sự thổ lộ nỗi tuyệt vọng và bất lực của cậu. Khi bác Phi-líp đưa Xi-mông về nhà, cậu không hề vui mừng mà cảm thấy đau đớn và buồn tủi hơn. Nỗi đau này bùng lên khi Xi-mông ôm lấy cổ mẹ và nhắc lại ý định tự tử. Cậu khao khát có một người bố yêu thương và bảo vệ mình như các bạn khác. Lòng khao khát ấy đã thúc đẩy Xi-mông đưa ra lời đề nghị với bác Phi-líp. Đối với Xi-mông, không gì tuyệt vời hơn việc có một người bố. Bố là điểm tựa vững chắc giúp cậu tự tin và dám đối mặt với sự chế giễu. Từ nỗi buồn và niềm vui của cậu, vẻ đẹp nhân văn trong khát vọng có một người bố và sự cần thiết của một chỗ dựa tinh thần đã được thể hiện rõ ràng.
4. Bài soạn 'Bố của Xi-mông' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 1
Đọc văn bản “Bố của Xi-mông” (trang 38-40 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1) và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 8):
Câu 1 (trang 41 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Truyện “Bố của Xi-mông” kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào?
A. Biểu cảm
B. Nghị luận
C. Thuyết minh
D. Miêu tả
Trả lời:
Chọn đáp án: A
Câu 2 (trang 41 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Người kể trong văn bản “Bố của Xi-mông” là ai?
A. Bác công nhân Phi-líp
B. Chị Blăng-sốt
C. Xi-mông
D. Người kể không xuất hiện
Trả lời:
Chọn đáp án: D
Câu 3 (trang 41 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Xi-mông đang ở trong trạng thái nào khi đuổi bắt con nhái?
A. Đau khổ đến mức muốn chết
B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
C. Vừa đau buồn vừa bất chợt vui
D. Rất thích thú khi đuổi bắt con nhái
Trả lời:
Chọn đáp án: C
Câu 4 (trang 41 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Phương án nào dưới đây thể hiện đầy đủ nhất tâm trạng của Xi-mông khi em bày tỏ với bác công nhân Phi-líp về mong muốn có một ông bố?
A. Vừa đau khổ vừa khao khát và hy vọng
B. Tuyệt vọng vì không có bố
C. Đau khổ vì bị chế giễu và bắt nạt
D. Hy vọng bác Phi-líp sẽ đồng ý
Trả lời:
Chọn đáp án: A
Câu 5 (trang 41 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Phương án nào nêu nhận xét chính xác về sự xuất hiện của “ông bố” Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông?
A. Là kết quả của phép mầu kỳ diệu
B. Bất ngờ nhưng hợp lý và cảm động
C. Đã được dự đoán từ trước
D. Là tự nhiên, do bác Phi-líp có ý từ lâu
Trả lời:
Chọn đáp án: B
Câu 6 (trang 42 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là gì?
A. Vì muốn tạo trò vui
B. Vì thói vô cảm, độc ác
C. Vì định kiến của người lớn
D. Vì thiếu hiểu biết và cảm thông
Trả lời:
Chọn đáp án: D
Câu 7 (trang 42 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Vì sao bác Phi-líp đồng ý làm bố của Xi-mông?
A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ
B. Vì hoàn cảnh gia đình của người thiếu phụ Blăng-sốt
C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác
Trả lời:
Chọn đáp án: C
Câu 8 (trang 42 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Thông điệp chung nhất của câu chuyện này là gì?
A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông
B. Hãy cảm thông và chia sẻ với mẹ con Xi-mông
C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi và đau khổ
D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một ông bố
Trả lời:
Chọn đáp án: C
Câu 9 (trang 42 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm ở câu sau có giống nhau không? Em hãy giải thích vì sao.
“Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu.”
Trả lời:
- Nghĩa của yếu tố nhân trong từ công nhân và nhân hậu là khác nhau bởi nhân trong công nhân có nghĩa là người, chỉ người làm công ăn lương; còn nhân trong nhân hậu chỉ tính cách của con người là giàu lòng thương người, muốn đem lại điều tốt lành cho người khác.
Câu 10 (trang 42 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình.
Trả lời:
Trong câu chuyện “Bố của Xi-mông”, có một tình tiết là Xi-mông bất ngờ hỏi bác Phi-lip: - “Bác có muốn làm bố cháu không?”. Câu hỏi đột ngột và ngây thơ của Xi-mông khiến mọi người xung quanh phải sững sờ. Mẹ của Xi-mông đỏ mặt và cảm thấy tê tái đến tận xương tủy, còn bác Phi-lip xúc động đứng đó không biết phải làm sao. Trong sâu thẳm lòng mình, Xi-mông chỉ mong muốn có một người cha, khao khát được như bao bạn bè khác để không phải chịu sự chế giễu và bắt nạt. Câu nói đơn giản nhưng chân thành của một đứa trẻ hồn nhiên khiến người đọc cảm thấy xót xa. Cậu bé Xi-mông thật đáng thương khi xã hội không công bằng và thiếu tình thương. Khi bác Phi-lip đáp lại “Có chứ, chú muốn”, trái tim của Xi-mông tràn ngập niềm hạnh phúc, cảm nhận được tình yêu của một người cha và niềm tự hào khi có bố. Ngày hôm sau, Xi-mông dẫn bác Phi-lip đến trường và tự hào khoe với đám bạn hay trêu chọc rằng “Đây là bố của tôi, tên bố là Phi-lip”. Một câu nói thể hiện sự tự hào của một cậu bé luôn khao khát tình thương của cha. Câu chuyện cho thấy có bố là điều hạnh phúc, một gia đình cần cả cha lẫn mẹ để trẻ em trưởng thành một cách vững vàng và hạnh phúc.
5. Phân tích 'Bố của Xi-mông' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 2
Câu 1 (trang 41, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Truyện Bố của Xi-mông kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào?
A. Biểu cảm
B. Nghị luận
C. Thuyết minh
D. Miêu tả
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
Truyện Bố của Xi-mông kết hợp phương thức tự sự với phương thức miêu tả
=> Đáp án: D
Câu 2 (trang 41, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Nhân vật kể chuyện trong văn bản Bố của Xi-mông là ai?
A. Bác công nhân Phi-líp
B. Chị Blăng-sốt
C. Xi-mông
D. Nhân vật kể vắng mặt
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và chú ý lời kể
Lời giải chi tiết:
Nhân vật kể chuyện trong văn bản Bố của Xi-mông là nhân vật kể vắng mặt
=> Đáp án: D
Câu 3 (trang 41, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Xi-mông ở trong trạng thái nào khi đuổi bắt con nhái?
A. Đau khổ đến muốn chết
B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
C. Vừa đau buồn lại chợt vui
D. Rất vui thích đuổi bắt con nhái
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản từ đầu đến “…khóc hoài”
Lời giải chi tiết:
Khi đuổi bắt con nhái, Xi-mông ở trong trạng thái vừa đau buồn lại chợt vui
=> Đáp án: C
Câu 4 (trang 41, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Phương án nào dưới đây thể hiện đầy đủ nhất tâm trạng của Xi-mông khi em thổ lộ với bác công nhân Phi-líp mong muốn có một người bố?
A. Vừa đau khổ, vừa khát khao, hy vọng
B. Tuyệt vọng vì không có bố
C. Đau khổ vì bị chế giễu, bắt nạt
D. Hy vọng bác Phi-líp nhận lời
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản từ “Đôi má thiếu phụ đỏ bừng… cho chết đuối”
Lời giải chi tiết:
Tâm trạng của Xi-mông khi em thổ lộ với bác công nhân Phi-líp mong muốn có một người bố là vừa đau khổ, vừa khát khao, hy vọng
=> Đáp án: A
Câu 5 (trang 41, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Phương án nào nêu nhận xét đúng về sự xuất hiện của “ông bố” Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông?
A. Là kết quả của phép màu kỳ diệu
B. Bất ngờ nhưng hợp lý và cảm động
C. Đã được dự báo từ trước
D. Là tự nhiên, do bác Phi-líp có ý từ lâu
Phương pháp giải:
Đọc văn bản từ “Đôi má thiếu phụ đỏ bừng… bỏ đi rất nhanh”
Lời giải chi tiết:
Sự xuất hiện của “ông bố” Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông là bất ngờ nhưng hợp lý và cảm động
=> Đáp án: B
Câu 6 (trang 42, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là gì?
A. Vì muốn tạo trò vui
B. Vì thói vô cảm, độc ác
C. Vì định kiến của người lớn
D. Vì thiếu sự hiểu biết, cảm thông
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, chú ý chi tiết Xi-mông nói với bác Phi-líp và chị Blăng-sốt
Lời giải chi tiết:
Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là vì thiếu sự hiểu biết, cảm thông
=> Đáp án: D
Câu 7 (trang 42, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Vì sao bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông?
A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ
B. Vì hoàn cảnh gia đình của người thiếu phụ Blăng-sốt
C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác
Phương pháp giải:
Đọc văn bản từ “Đôi má thiếu phụ đỏ bừng… bỏ đi rất nhanh”
Lời giải chi tiết:
Bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
=> Đáp án: C
Câu 8 (trang 42, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là gì?
A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông
B. Hãy cảm thông, chia sẻ với mẹ con Xi-mông
C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ
D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một người bố
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và cảm nhận thông điệp của câu chuyện
Lời giải chi tiết:
Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là; Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ
=> Đáp án: C
Câu 9 (trang 42, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm ở câu sau có giống nhau không? Em hãy giải thích vì sao.
“Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu”
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức từ đồng âm, từ nhiều nghĩa và từ mượn để trả lời
Lời giải chi tiết:
Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm ở trong câu trên không giống nhau. Một chỉ người lao động, một để chỉ phẩm chất nhân hậu của con người.
Câu 10 (trang 42, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình
Phương pháp giải:
Liên hệ suy nghĩ, cảm nhận của em
Lời giải chi tiết:
Sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình là một hành động khiến người đọc vô cùng cảm động. Xi-mông bất hạnh đã rất đau khổ khi bị bạn bè trêu chọc vì em không có bố, em như đang tuyệt vọng thì gặp được bác Phi-líp. Câu trả lời của em với bác như một sự khẳng định nỗi tuyệt vọng và bất lực. Câu nói “cháu không có bố” mãi mới thốt ra được nhưng Xi-mông lại nhắc hai lần như tiếng nấc, như tiếng gào thét trước số phận bất hạnh của mình. Khi bác Phi-líp đưa Xi-mông trở về nhà, em không mừng rỡ mà đau đớn, buồn tủi hơn. Nỗi đau ấy bùng lên và vỡ ra cùng cử chỉ ôm lấy cổ mẹ, nhắc lại ý định tự tử của mình. Em khao khát có được tình yêu của bố, em ao ước được giống như những đứa trẻ khác, chúng đều có bố. Lòng khát khao có một người bố yêu thương và che chở đã thúc đẩy Xi-mông đưa ra lời đề nghị với bác Phi-líp. Em hỏi bác: “Bác có muốn làm bố cháu không?”. Đối với Xi-mông có lẽ không gì tuyệt vời hơn là có một người bố. Bố chính là một điểm tựa cho em niềm tin sắt đá để Xi-mông có thể “đưa con mắt thách thức chúng”, và em “sẵn sàng chịu hành hạ, còn hơn bỏ chạy”. Qua nỗi buồn và niềm vui của em, vẻ đẹp ấm áp tình người trong khao khát có một người bố, có một chỗ dựa tinh thần đã được bộc lộ và ngời sáng.
6. Đề bài 'Cha của Xi-mông' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 3
Câu 1. Trong truyện 'Cha của Xi-mông', tác giả kết hợp những phương thức nào?
A. Biểu cảm
B. Nghị luận
C. Thuyết minh
D. Miêu tả
Câu 2. Ai là người kể trong văn bản 'Cha của Xi-mông'?
A. Bác công nhân Phi-líp
B. Chị Blăng-sốt
C. Xi-mông
D. Người kể vắng mặt
Câu 3. Xi-mông đang ở trạng thái nào khi đuổi bắt con nhái?
A. Đau khổ đến mức muốn chết
B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
C. Vừa đau buồn lại bất chợt vui
D. Rất vui khi đuổi bắt con nhái
Câu 4. Phương án nào dưới đây thể hiện đầy đủ nhất tâm trạng của Xi-mông khi cậu bày tỏ với bác công nhân Phi-líp về mong muốn có một người cha?
A. Vừa đau khổ, vừa khát khao, hi vọng
B. Tuyệt vọng vì không có bố
C. Đau khổ vì bị chê giễu, bắt nạt
D. Hi vọng bác Phi-líp sẽ chấp nhận lời đề nghị
Câu 5. Phương án nào nêu nhận xét chính xác về sự xuất hiện của “ông bố” Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông?
A. Kết quả của phép màu kỳ diệu
B. Bất ngờ nhưng hợp lý và cảm động
C. Đã được dự báo từ trước
D. Tự nhiên, do bác Phi-líp có ý từ lâu
Câu 6. Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là gì?
A. Để tạo trò vui
B. Vì thói vô cảm, độc ác
C. Do định kiến của người lớn
D. Do thiếu hiểu biết, cảm thông
Câu 7. Tại sao bác Phi-líp đồng ý làm cha của Xi-mông?
A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ
B. Vì hoàn cảnh gia đình của thiếu phụ Blăng-sốt
C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác
Câu 8. Lời nhắn gửi chung của câu chuyện này là gì?
A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông.
B. Hãy cảm thông, chia sẻ với mẹ con Xi-mông.
C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ.
D. Mong Xi-mông hạnh phúc và có một người bố.
Gợi ý:
1 - D
2 - D
3 - C
4 - A
5 - B
6 - D
7 - C
8 - C
Câu 9. Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm trong câu sau có giống nhau không? Em hãy giải thích vì sao.
“Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu”
- Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm không giống nhau.
- Nghĩa của từng từ:
- Trong từ “công nhân”: nhân có nghĩa là người.
- Trong từ “nhân hậu”: nhân có nghĩa là lòng yêu thương
Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm cha của mình.
Gợi ý:
Đọc truyện “Cha của Xi-mông”, người đọc sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên trước lời đề nghị của Xi-mông dành cho bác thợ rèn Phi-líp. Xi-mông là một cậu bé mồ côi, không có bố. Trong truyện, sau khi bị bạn bè trêu chọc, Xi-mông đã lang thang ra bờ sông, chỉ muốn chết đi cho xong. Nhưng cậu bé lại tình cờ gặp bác thợ rèn Phi-líp. Bác đã nghe Xi-mông kể về việc cậu bị bắt nạt. Bác Phi-líp hứa sẽ cho cậu bé một người bố, rồi đưa Xi-mông về nhà. Nhân vật bác Phi-líp là một người đàn ông hiền lành, tốt bụng. Sự xuất hiện của bác giống như một ông bụt trong truyện cổ tích, mang đến điều kỳ diệu cho Xi-mông. Lòng khao khát có một người bố yêu thương và che chở đã thúc đẩy Xi-mông đưa ra lời đề nghị với bác Phi-líp. Cậu bé đã hỏi bác rất hồn nhiên: “Bác có muốn làm bố cháu không?”. Đối với Xi-mông, không gì tuyệt vời hơn việc có một người bố. Một lời đề nghị tưởng chừng đơn giản nhưng thể hiện rõ khao khát yêu thương và một gia đình hạnh phúc của Xi-mông.