1. Mẫu bài soạn 'Trò chơi cướp cờ' - Phiên bản 4
I. Tác giả
- Nguyễn Thị Thanh Thủy
II. Tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
Thể loại: Văn bản thông tin
Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- Được in trong bộ 100 trò chơi dân gian cho trẻ em, NXB Kim Đồng, năm 2004
Phương thức biểu đạt: Nghị luận, thuyết minh
Tóm tắt tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
- Tác phẩm mô tả trò chơi dân gian Trò chơi cướp cờ với ba phần chính: mục đích, chuẩn bị và cách chơi
Bố cục tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
- Phần 1: Từ đầu…đoàn kết khi chơi : mục đích
- Phần 2: Tiếp theo…vạch mốc phải bằng nhau: chuẩn bị
- Phần 3: Còn lại: cách chơi
Giá trị nội dung của tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
- Tác phẩm giới thiệu một trò chơi dân gian Trò chơi cướp cờ
Giá trị nghệ thuật của tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
- Giải thích đơn giản, khách quan, rõ ràng.
- Bố cục chặt chẽ.
- Có minh họa hình ảnh và tài liệu tham khảo
III. Phân tích chi tiết tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
- Thông tin về luật chơi cướp cờ
- Người chơi của hai đội đứng theo hàng dọc ở hai đầu sân chơi
- Khi bắt đầu, người chơi chạy nhanh về phía đội mình để cướp cờ
+ Người của đội đối thủ sẽ cố gắng chặn và giật cờ bằng cách đụng vào người cầm cờ
+ Trọng tài điều khiển cuộc chơi đứng ở giữa sân, khi hô số, người có số đó phải chạy nhanh lên vị trí cầm cờ ở giữa sân, còn người khác cố gắng giật cờ
+ Sau đó, cờ được đặt lại vào vị trí quy định và trọng tài tiếp tục gọi người chơi tiếp theo
+ Trò chơi tiếp tục cho đến khi hết số người tham gia
- Mục đích của văn bản
- Giới thiệu trò chơi
- Hướng dẫn cách chuẩn bị và cách chơi
+ Số lượng người tham gia không hạn chế, chia thành hai đội A và B, mỗi đội từ năm người trở lên, người chơi được đánh số theo thứ tự như 1, 2, 3, 4. Chọn địa điểm chơi rộng rãi, bằng phẳng như sân nhà, sân trường, khu vui chơi
- Đặt một vòng tròn nhỏ ở giữa sân, bên trong đặt cờ hoặc khăn, cành lá tượng trưng cho cờ
Chuẩn bị đọc
Quan sát tiêu đề và hình minh họa văn bản, hình dung về cách chơi trò cướp cờ. Chia sẻ sự hình dung của bạn về trò chơi này.
Gợi ý:
Trò chơi cướp cờ thường diễn ra ở những khu vực rộng rãi. Số lượng người chơi có thể từ tám đến mười người, chia thành hai đội. Một người làm quản trò, điều hành trận đấu. Khi quản trò gọi số, người đó của hai đội phải chạy đến vòng và cướp cờ. Nếu người cầm cờ bị đối phương chạm vào người, đội đó thua. Nếu người chơi lấy cờ và chạy về đội mình mà không bị chạm, đội đó thắng. Đây là trò chơi tập thể rất thú vị.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Tìm thông tin về luật chơi cướp cờ trong văn bản.
Gợi ý:
- Người chơi chỉ được cướp cờ khi trọng tài gọi đúng số thứ tự của mình.
- Chỉ được chạm nhẹ vào người chơi đối phương khi họ cầm cờ.
- Nếu người cầm cờ đã chạy qua vạch của đội mình, đối thủ không được chạm vào người cầm cờ.
- Trọng tài có thể gọi nhiều cặp đôi cùng tham gia cướp cờ.
- Kết thúc trò chơi, đội nào có điểm nhiều hơn sẽ thắng. Phần thưởng cho đội thắng có thể là hiện vật hoặc đội thua phải vòng quanh sân.
Câu 2. Để ghi điểm trong trò chơi này, đội chơi cần làm gì?
Người chơi phải cướp được cờ và mang về đội mình mà không bị đối thủ chạm vào.
Câu 3. Mục đích của văn bản 'Trò chơi cướp cờ' là gì? Những đặc điểm nào giúp nhận ra mục đích đó?
- Mục đích: Giới thiệu trò chơi cướp cờ.
- Đặc điểm:
- Tiêu đề: Trò chơi cướp cờ
- Các đề mục: Mục đích, chuẩn bị, hướng dẫn cách chơi.
- Nội dung trình bày ngắn gọn, rõ ràng.
Câu 4. Thông tin trong văn bản 'Trò chơi cướp cờ' được triển khai như thế nào? Dựa vào đâu để xác định? Cách triển khai đó có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích văn bản?
- Thông tin được trình bày theo trình tự: Mục đích trò chơi, chuẩn bị, hướng dẫn cách chơi.
- Cách triển khai giúp cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết và dễ hiểu hơn.
Câu 5. Hình vẽ trò chơi trong văn bản có tác dụng gì đối với việc trình bày thông tin?
Minh họa nội dung chính, giúp văn bản thêm sinh động và giúp người đọc hình dung rõ hơn về cách chơi cướp cờ.
Câu 6. Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian (như cướp cờ, đá cầu, kéo co,...) so với trò chơi có sử dụng thiết bị công nghệ.
Khoa học công nghệ ngày càng phát triển với nhiều trò chơi điện tử mới, nhưng trò chơi dân gian vẫn giữ được giá trị đặc biệt. Các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây, ô ăn quan, cướp cờ, thả diều… không chỉ mang lại sự hấp dẫn mà còn thường diễn ra ngoài trời, trong không gian rộng rãi, thoáng mát, giúp người chơi thư giãn và khỏe mạnh hơn. Những trò chơi này thường có sự tham gia đông đảo, tạo cơ hội giao lưu và tăng cường tinh thần đồng đội. Ngoài ra, chúng cũng dễ chơi, phù hợp với mọi lứa tuổi và giới tính, góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa truyền thống của Việt Nam.
2. Mẫu bài soạn 'Trò chơi cướp cờ' - Phiên bản 5
I. Tác giả của văn bản 'Trò chơi cướp cờ'
Nguyễn Thị Thanh Thủy
II. Phân tích tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
- Thể loại:
'Trò chơi cướp cờ' là văn bản thuộc thể loại thông tin
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- Văn bản 'Trò chơi cướp cờ' được xuất bản trong 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2014.
- Phương thức biểu đạt:
Văn bản 'Trò chơi cướp cờ' được trình bày theo phương thức thuyết minh
- Tóm tắt nội dung văn bản 'Trò chơi cướp cờ':
Trò chơi cướp cờ không chỉ giúp rèn luyện thể lực mà còn tạo không khí vui vẻ và tinh thần đoàn kết cho người tham gia. Trong trò chơi, chúng ta chia thành hai đội, mỗi đội từ năm người trở lên. Cần chọn một không gian rộng, vẽ một vòng tròn nhỏ ở giữa sân và đặt một cây cờ hoặc vật tượng trưng cho cờ tại đó. Sau đó, vẽ các vạch mốc xuất phát sao cho khoảng cách từ vòng tròn đến các vạch đều nhau. Cách chơi: đầu tiên, các thành viên của hai đội đứng theo hàng ngang trước các vạch mốc. Khi trọng tài gọi số, người chơi có số đó phải nhanh chóng chạy lên để cướp cờ. Cứ như vậy, hai đội cướp cờ và đội nào mang được cờ về là thắng.
- Bố cục văn bản 'Trò chơi cướp cờ':
Văn bản 'Trò chơi cướp cờ' được chia thành ba phần:
- Phần 1: Từ đầu đến “đoàn kết khi chơi”: Giới thiệu mục đích của trò chơi
- Phần 2: Từ “bằng nhau” đến “số lượng”: Chuẩn bị cho trò chơi
- Phần 3: Còn lại: Hướng dẫn cách chơi
- Giá trị nội dung:
- Văn bản 'Trò chơi cướp cờ' cung cấp thông tin về cách chơi một trò chơi dân gian
- Giá trị nghệ thuật:
- Văn bản giới thiệu quy tắc trò chơi với cấu trúc ba phần rõ ràng
- Sử dụng thuật ngữ, con số, và từ ngữ chỉ thời gian, số lượng chính xác
- Có hình ảnh minh họa cụ thể cho văn bản
III. Phân tích chi tiết tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
- Mục đích của trò chơi cướp cờ:
- Góp phần rèn luyện thể lực, khéo léo, nhanh nhẹn, tinh mắt
- Tạo không khí vui vẻ, tinh thần tập thể và đoàn kết
→ Mục đích được trình bày rõ ràng thành hai ý, phù hợp với tính chính xác của văn bản thông tin
- Chuẩn bị cho trò chơi cướp cờ:
- Trong trò chơi này, số lượng người chơi không hạn chế, chia thành hai đội, mỗi đội ít nhất năm người, có thứ tự số
- Cần chọn một địa điểm rộng rãi
- Vẽ một vòng tròn nhỏ giữa sân và đặt một cây cờ hoặc vật tượng trưng cho cờ như khăn, cành lá
- Vẽ các vạch mốc xuất phát sao cho khoảng cách từ vòng tròn đến các vạch mốc đều nhau
→ Các bước chuẩn bị cho trò chơi được trình bày rõ ràng
- Hướng dẫn cách chơi cướp cờ:
- Các thành viên của hai đội đứng hàng ngang theo thứ tự trước vạch mốc tại hai đầu sân
- Trọng tài hô to số nào thì người chơi có số đó phải chạy nhanh lên lấy cờ
- Người chơi ở đội kia sẽ tìm cách vỗ vào người cầm cờ để cướp lại, ai bị vỗ phải bỏ cờ xuống để người khác cướp
- Ai cướp được cờ và mang về đội mình là thắng
- Cờ được đặt lại vị trí ban đầu và trọng tài gọi tiếp người chơi tiếp theo cho đến khi hết số người
- Một số lưu ý khi chơi:
+ Chỉ được cướp cờ khi trọng tài gọi số của mình
+ Chỉ được vỗ nhẹ vào người cầm cờ của đối phương
+ Khi người chơi đã cầm cờ và chạy qua vạch của đội mình thì đối phương không được chạm vào
+ Trọng tài có thể gọi nhiều cặp đôi lên chơi
+ Đội nào nhiều điểm hơn là thắng và nhận phần thưởng
→ Văn bản hướng dẫn chi tiết và cụ thể, giúp dễ dàng hình dung cách chơi và các lưu ý
CHUẨN BỊ ĐỌC
Câu hỏi: Quan sát nhan đề và hình ảnh minh họa, hình dung về cách chơi 'Trò cướp cờ' và chia sẻ với bạn.
Câu trả lời:
- Hai đội đứng hàng ngang ở vạch xuất phát của đội mình, điểm danh từ 1 đến hết. Mỗi người cần nhớ số của mình.
- Khi trọng tài gọi số, người chơi có số đó phải nhanh chóng chạy đến vòng và cướp cờ.
- Khi trọng tài gọi số về, người đó phải trở về.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu hỏi 1: Tìm thông tin về luật chơi trong văn bản.
=> Xem hướng dẫn giải
Luật chơi:
- Các đội đứng hàng ngang trước vạch mốc tại hai đầu sân
- Trọng tài gọi số, người chơi có số đó của mỗi đội phải chạy nhanh lên cướp cờ ở giữa sân
- Người chơi nào cướp được cờ phải chạy về đội mình, còn đội kia sẽ tìm cách chặn lại bằng cách vỗ vào người cầm cờ
- Người cầm cờ bị vỗ phải bỏ cờ xuống đất để người khác cướp
- Cuộc chơi tiếp tục cho đến khi người nào về đội mình với cờ là thắng và được điểm
- Cờ được đặt lại vị trí quy định và trò chơi tiếp tục đến khi hết người chơi
Câu hỏi 2: Để ghi điểm trong trò chơi, đội phải làm gì?
=> Xem hướng dẫn giải
Để ghi điểm, đội phải cướp cờ thật nhanh và trở về đội mình mà không bị đối phương vỗ vào người.
Câu hỏi 3: Mục đích của văn bản là gì? Những đặc điểm nào giúp nhận ra mục đích?
=> Xem hướng dẫn giải
- Mục đích: Giới thiệu trò chơi 'Cướp cờ'.
- Đặc điểm nhận ra mục đích: Văn bản có các mục về mục đích, chuẩn bị và cách chơi trò chơi.
Câu hỏi 4: Thông tin trong văn bản được triển khai như thế nào? Dựa vào đâu để xác định? Cách triển khai có tác dụng gì?
=> Xem hướng dẫn giải
- Thông tin được triển khai theo trình tự thời gian: mục đích - chuẩn bị - cách chơi.
- Văn bản chia thành các mục cụ thể giúp xác định.
- Việc triển khai này giúp người đọc hiểu rõ mục đích của văn bản.
Câu hỏi 5: Hình vẽ trong văn bản có tác dụng gì?
=> Xem hướng dẫn giải
Tác dụng: Tạo hứng thú và giúp hình dung trò chơi dễ dàng hơn.
Câu hỏi 6: Viết đoạn văn khoảng 100 chữ nêu ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi công nghệ.
=> Xem hướng dẫn giải
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, trẻ em tiếp xúc với các thiết bị công nghệ như Ipad, Smartphone, tivi, máy tính từ sớm. Điều này khiến nhiều trẻ ít biết đến các trò chơi dân gian thú vị. Tuy nhiên, trò chơi dân gian vẫn giữ được sức hấp dẫn vì nó mang lại nhiều lợi ích. Các trò chơi này không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn giúp phát triển kỹ năng sống thực tế như khéo léo, nhanh nhẹn, và giữ thăng bằng. Chúng còn phù hợp với nhiều lứa tuổi, từ trẻ con đến người lớn. Trò chơi dân gian góp phần làm phong phú thêm văn hóa truyền thống Việt Nam, khác biệt hoàn toàn so với trò chơi công nghệ.
3. Bài soạn mẫu 6 về 'Trò chơi cướp cờ'
I. Giới thiệu tác giả
Nguyễn Thị Thanh Thủy
II. Tổng quan về tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
1. Hoàn cảnh sáng tác
In trong bộ sách 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2014
2. Thể loại
Văn bản thông tin, viết để cung cấp thông tin và kiến thức, rất phổ biến trong cuộc sống. Nó bao gồm các thể loại như thông báo, hướng dẫn, mô tả công việc, hướng dẫn sử dụng, lịch biểu, cơ sở dữ liệu, hợp đồng quảng cáo, văn bản hành chính, từ điển, bản tin, và thường trình bày một cách khách quan, trung thực, không có yếu tố hư cấu.
3. Bố cục
- Phần 1 (từ đầu đến “đoàn kết khi chơi”): Giới thiệu mục đích quy trình
- Phần 2 (từ “chuẩn bị” đến “phải bằng nhau”): Liệt kê các chuẩn bị cần thiết trước khi chơi
- Phần 3 (còn lại): Hướng dẫn cách chơi
4. Tóm tắt
Trò chơi cướp cờ không chỉ rèn luyện thể lực mà còn tạo không khí vui vẻ và tinh thần đoàn kết cho người chơi. Các đội chơi được chia thành hai nhóm, mỗi nhóm từ năm người trở lên. Một địa điểm rộng được chọn, vẽ một vòng tròn nhỏ ở giữa sân và đặt cờ hoặc vật tượng trưng. Các vạch mốc xuất phát được kẻ đều nhau. Khi trọng tài gọi số, người chơi theo số đó phải chạy lên lấy cờ. Đội nào cướp được cờ và về đội mình trước là thắng.
5. Giá trị nội dung
Văn bản cung cấp thông tin chi tiết về trò chơi cướp cờ: mục đích, chuẩn bị, cách chơi.
6. Đặc sắc nghệ thuật
- Ngôn ngữ khoa học, dễ hiểu
- Cấu trúc luận điểm rõ ràng, mạch lạc
7. Tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
- Mục đích
- Rèn luyện thể lực, sự khéo léo, nhanh nhạy, khả năng quan sát và phán đoán cho người chơi.
- Tạo không khí vui vẻ, thi đua và tinh thần đoàn kết trong trò chơi.
- Chuẩn bị
- Số lượng người chơi không hạn chế, chia thành hai đội A và B, mỗi đội từ năm người trở lên. Người chơi được đánh số thứ tự từ 1, 2, 3, 4...
- Chọn địa điểm rộng rãi, bằng phẳng như sân trường, sân nhà, hay nơi vui chơi...
- Vẽ vòng tròn nhỏ ở giữa sân, đặt cờ hoặc vật tượng trưng. Kẻ các vạch xuất phát từ các đầu sân, khoảng cách từ vòng tròn đến các vạch mốc phải bằng nhau.
- Hướng dẫn cách chơi
- Người chơi của hai đội đứng hàng ngang trước các vạch mốc.
- Trọng tài đứng giữa sân, gọi số, người có số đó phải chạy lên lấy cờ và mang về đội mình. Đội kia cố gắng ngăn chặn bằng cách chặn người cầm cờ. Nếu người cầm cờ bị chặn, phải bỏ cờ xuống và đội kia cướp được cờ. Trò chơi tiếp tục cho đến khi đội nào đưa cờ về đội mình trước là thắng.
- Cờ được đặt lại vị trí và trò chơi tiếp tục với người chơi kế tiếp cho đến khi hết người.
- Lưu ý: Người chơi chỉ được cướp cờ khi trọng tài gọi số của mình, chỉ được chạm nhẹ để cản người chơi cầm cờ, không chạm khi người chơi đã qua vạch đội mình. Trọng tài có thể gọi nhiều người cùng cướp cờ.
- Đội có nhiều điểm hơn sẽ thắng. Phần thưởng có thể là hiện vật hoặc đội thua cõng quanh sân.
(In trong 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2014)
III. Câu hỏi vận dụng kiến thức tác phẩm 'Trò chơi cướp cờ'
Câu hỏi 1: Thông tin trong văn bản 'Trò chơi cướp cờ' được triển khai như thế nào? Dựa vào đâu để xác định? Tác dụng của cách triển khai này trong việc thực hiện mục đích văn bản là gì?
Lời giải:
- Thông tin trong văn bản 'Trò chơi cướp cờ' được trình bày theo trình tự thời gian.
- Dựa vào cấu trúc văn bản từ phần chuẩn bị đến hướng dẫn cách chơi, tác giả trình bày các bước thực hiện.
- Tác dụng: Cách trình bày theo thời gian giúp người đọc dễ dàng hình dung các bước và nhiệm vụ của từng người chơi.
Câu hỏi 2: Tìm thông tin về luật chơi của trò chơi cướp cờ trong văn bản.
Lời giải:
Luật chơi:
- Người chơi của hai đội đứng hàng ngang trước các vạch mốc tại hai đầu sân.
- Trọng tài gọi số, người có số đó phải chạy lên lấy cờ và mang về đội mình, trong khi đội kia cố gắng chặn lại. Người cầm cờ bị chặn phải bỏ cờ và người khác cướp lại. Trò chơi tiếp tục cho đến khi đội nào đưa cờ về trước là thắng.
- Cờ được đặt lại vị trí và trò chơi tiếp tục đến khi hết người chơi của hai đội.
Câu hỏi 3: Mục đích của văn bản 'Trò chơi cướp cờ' là gì? Những đặc điểm nào giúp nhận ra mục đích đó?
Lời giải:
- Mục đích: Giới thiệu cách chơi, luật chơi và ý nghĩa của trò chơi cướp cờ.
- Đặc điểm nhận diện mục đích:
+ Tựa đề: 'Trò chơi cướp cờ'
+ Cấu trúc: Gồm ba phần - (a) Mục đích quy trình; (b) Chuẩn bị; (c) Cách chơi
+ Ngôn ngữ: Sử dụng từ ngữ chỉ thời gian như: đầu tiên, tiếp theo...
+ Loại từ: Sử dụng nhiều động từ
+ Đề mục: Tóm tắt thông tin chính của văn bản
Câu hỏi 4: Hình vẽ trò chơi trong văn bản có tác dụng gì trong việc trình bày thông tin?
Lời giải:
Tác dụng: Tạo sự hấp dẫn cho người đọc và giúp họ dễ dàng hình dung trò chơi.
Câu hỏi 5: Để ghi điểm trong trò chơi này, đội chơi cần làm gì?
Lời giải:
Để ghi điểm, đội chơi phải nhanh tay, nhanh mắt để cướp cờ và chạy về đội mình trước khi bị đội bạn cản trở.
Câu hỏi 6: Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một số ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi công nghệ.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại với sự phát triển công nghệ, trẻ em có xu hướng tiếp cận các thiết bị như iPad, smartphone, tivi, máy tính từ sớm. Điều này dẫn đến việc nhiều trẻ em ít biết đến những trò chơi dân gian truyền thống. Trò chơi dân gian Việt Nam, dù đơn giản, vẫn giữ được giá trị vì mang lại nhiều lợi ích hơn các trò chơi công nghệ. Chúng không chỉ cung cấp sân chơi bổ ích mà còn giúp rèn luyện kỹ năng sống thiết thực như khéo léo, nhanh nhẹn, và sự linh hoạt. Các trò chơi này phù hợp với nhiều lứa tuổi và góp phần làm phong phú nền văn hóa truyền thống của Việt Nam.
4. Bài soạn mẫu 'Trò chơi cướp cờ' - phiên bản 1
Chủ đề chính
Văn bản cung cấp cho độc giả thông tin chi tiết về trò chơi cướp cờ, bao gồm mục đích, chuẩn bị và cách chơi.
Chuẩn bị đọc
(Trang 45, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Hãy quan sát tiêu đề và hình ảnh minh họa của văn bản để hình dung về cách chơi trò cướp cờ. Sau đó, chia sẻ với bạn về sự hình dung của bạn.
Phương pháp giải:
Quan sát tiêu đề và hình ảnh minh họa để hình dung, sau đó chia sẻ với bạn.
Lời giải chi tiết:
- Trò chơi có hai đội với số lượng thành viên bằng nhau từ 5 – 6 người, đứng hàng ngang ở vạch xuất phát của đội mình. Đếm theo số thứ tự 1, 2, 3, 4, 5… các bạn phải nhớ số của mình.
- Khi trọng tài gọi số nào, số đó của hai đội phải nhanh chóng chạy đến vòng và cướp cờ.
- Khi trọng tài gọi số nào, số đó phải về lại vị trí xuất phát.
- Một lúc trọng tài có thể gọi hai, ba, hoặc bốn số.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (Trang 47, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Tìm trong văn bản các thông tin về quy tắc chơi của trò cướp cờ.
Phương pháp giải:
Đọc phần c (hướng dẫn cách chơi) để tìm các câu văn mô tả quy tắc chơi.
Lời giải chi tiết:
- Người chơi chỉ được cướp cờ khi trọng tài gọi đúng số thứ tự của mình.
- Chỉ được chạm nhẹ vào người chơi đối phương khi họ đang cầm cờ.
- Khi người chơi đã cầm cờ và qua vạch của đội mình thì người chơi của đội kia không được chạm vào bạn chơi.
- Trọng tài có thể gọi nhiều cặp đôi của hai đội cùng lên cướp cờ.
- Khi kết thúc trò chơi, đội nào có nhiều điểm hơn sẽ thắng. Phần thưởng cho đội thắng có thể là hiện vật hoặc đội thua phải thực hiện một vòng quanh sân.
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (Trang 47, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Theo bạn, để ghi điểm trong trò chơi này, đội chơi cần làm gì?
Phương pháp giải:
Đọc phần c (hướng dẫn cách chơi) để tìm thông tin để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Theo tôi, để ghi điểm trong trò chơi này, người chơi phải chạy lên cướp được cờ từ giữa sân sau tiếng gọi của trọng tài và chạy về vạch của đội mình với cây cờ trên tay mà không bị bạn chơi ngăn cản hoặc chạm nhẹ vào người.
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (Trang 47, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp bạn nhận ra mục đích đó?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để xác định mục đích.
Lời giải chi tiết:
- Mục đích: Giới thiệu với độc giả về hình thức, cách chơi và quy tắc của trò chơi cướp cờ.
- Các đặc điểm giúp nhận ra mục đích:
+ Tiêu đề: Trò chơi cướp cờ
+ Cấu trúc: gồm 3 phần: (a) Giới thiệu mục đích của quy trình; (b) Liệt kê những thứ cần chuẩn bị trước khi chơi; (c) Trình bày cách chơi
+ Về từ ngữ: sử dụng từ ngữ chỉ thời gian như: đầu tiên, tiếp theo,...
+ Về loại từ: câu sử dụng nhiều động từ
+ Về đề mục: sử dụng đề mục để tóm tắt những thông tin chính của văn bản
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (Trang 47, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Thông tin trong văn bản Trò chơi cướp cờ được triển khai như thế nào? Dựa vào đâu mà bạn xác định được? Cách triển khai thông tin đó có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ từng phần trong văn bản để tổng hợp cách triển khai thông tin. Từ đó nêu tác dụng của cách triển khai thông tin đó.
Lời giải chi tiết:
- Thông tin trong văn bản Trò chơi cướp cờ được triển khai theo trình tự thời gian.
- Dựa vào bố cục của văn bản từ phần chuẩn bị đến hướng dẫn cách chơi, tác giả trình bày thứ tự các bước cần thực hiện.
- Tác dụng: cách triển khai thông tin theo trình tự thời gian là phương pháp hiệu quả để thực hiện mục đích của văn bản, giúp người đọc dễ dàng hình dung thứ tự các bước chơi và nhiệm vụ của từng người chơi.
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (Trang 47, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Hình vẽ trò chơi trong văn bản có tác dụng gì đối với việc trình bày thông tin của văn bản?
Phương pháp giải:
Gắn kết nội dung của văn bản và quan sát hình trò chơi để nêu tác dụng.
Lời giải chi tiết:
Hình vẽ trò chơi trong văn bản được dùng để tóm tắt và minh họa thông tin về cách chơi. Thông tin về cách chơi không chỉ được truyền tải qua chữ viết mà còn được minh họa qua hình ảnh. Điều này giúp người đọc dễ dàng hình dung tổng quát về cách chơi của trò chơi.
Suy ngẫm và phản hồi 6
Câu 6 (Trang 47, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Viết một đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian (cướp cờ, đá cầu, kéo co,…) so với trò chơi sử dụng các thiết bị công nghệ.
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức nền, trải nghiệm bản thân để viết đoạn văn nêu ưu điểm của trò chơi dân gian.
Lời giải chi tiết:
Trong xã hội ngày càng phát triển, công nghệ điện tử ngày càng hiện đại tạo ra nhiều trò chơi điện tử đa dạng. Trò chơi điện tử thu hút người chơi nhờ sự hiện đại, phong phú và nội dung lôi cuốn, tuy nhiên không thể phủ nhận những ưu điểm nổi bật của trò chơi dân gian so với trò chơi công nghệ. Trò chơi dân gian như cướp cờ, đá cầu, kéo co,… không chỉ tạo không khí vui vẻ, mang tính tập thể, tinh thần đoàn kết khi chơi mà còn góp phần rèn luyện thể lực, sự khéo léo, nhanh nhạy, tinh mắt, khả năng phán đoán và chuyển hướng hợp lý,… cho người chơi. Đặc biệt, trò chơi dân gian còn là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân Việt Nam.
5. Bài soạn 'Trò chơi cướp cờ' - mẫu 2
Khái quát chung
Nguồn gốc
- Được in trong 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2014
Cấu trúc
- Phần 1 (từ đầu đến “đoàn kết khi chơi”): Giới thiệu mục đích của quy trình
- Phần 2 (tiếp đến “phải bằng nhau”): Liệt kê các vật dụng cần chuẩn bị trước khi chơi
- Phần 3 (còn lại): Mô tả cách chơi
Thể loại: văn bản thông tin
Phương thức thể hiện: thuyết minh
Giá trị nội dung và nghệ thuật
- Giá trị nội dung
Văn bản cung cấp thông tin cụ thể về trò chơi cướp cờ: mục đích, chuẩn bị, cách chơi.
- Giá trị nghệ thuật
- Ngôn ngữ khoa học, gần gũi
- Cách triển khai luận điểm rõ ràng, mạch lạc.
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 45 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Quan sát tiêu đề và hình ảnh minh họa của văn bản, tưởng tượng về cách chơi trò cướp cờ. Chia sẻ với bạn bè về sự tưởng tượng của bạn.
Trả lời:
Tưởng tượng trò chơi là hai người cùng tranh giành cờ, ai lấy được cờ trước sẽ thắng.
* Trải nghiệm với văn bản
- Theo dõi: Chú ý đến các từ chỉ trình tự các hoạt động được mô tả trong nội dung
Trả lời:
Chú ý các từ chỉ trình tự như: hô to, chạy nhanh, giật cờ, cướp cờ, rượt đuổi…
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Hướng dẫn cách chơi trò cướp cờ.
Câu 1 (trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tìm thông tin về luật chơi trong văn bản.
Trả lời:
Luật chơi cướp cờ được nêu rõ trong phần Hướng dẫn cách chơi.
Câu 2 (trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Theo bạn, để ghi điểm trong trò chơi này, đội chơi cần làm gì?
Trả lời:
Để ghi điểm, các đội phải tìm cách giật cờ.
Câu 3 (trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào giúp bạn nhận ra mục đích đó?
Trả lời:
Mục đích của văn bản là hướng dẫn cách chuẩn bị và chơi cướp cờ. Các đặc điểm như cấu trúc rõ ràng, ngôn ngữ mạch lạc giúp nhận biết mục đích này.
Câu 4 (trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Thông tin trong văn bản Trò chơi cướp cờ được trình bày như thế nào? Bạn xác định dựa vào đâu và cách trình bày này có tác dụng gì?
Trả lời:
Thông tin được trình bày theo thứ tự thời gian để làm rõ các quy tắc và luật lệ của trò chơi, qua việc mô tả các bước cần thực hiện.
Câu 5 (trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Hình vẽ trong văn bản có vai trò gì trong việc trình bày thông tin?
Trả lời:
Hình vẽ giúp minh họa cách chơi, làm cho người đọc dễ hình dung thông tin trong văn bản.
Câu 6 (trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi sử dụng thiết bị công nghệ.
Trả lời:
Các trò chơi dân gian như cướp cờ, đá cầu, kéo co không chỉ thú vị mà còn rèn luyện sức khỏe, trí tuệ cho trẻ em. Chúng dễ tổ chức, không cần thiết bị phức tạp và thường sử dụng những vật liệu tự nhiên dễ kiếm. Những trò chơi này giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống, sự sáng tạo và tình yêu thiên nhiên. Nhiều trường học hiện nay tổ chức các trò chơi dân gian để giữ gìn văn hóa truyền thống và tạo cơ hội cho trẻ em phát triển toàn diện.
6. Soạn bài 'Trò chơi cướp cờ' - mẫu 3
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 45 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Hãy quan sát tiêu đề và hình ảnh minh họa trong văn bản để hình dung cách chơi trò cướp cờ. Chia sẻ với bạn bè về cách hình dung của bạn.
Trả lời:
Tôi hình dung trò chơi là cuộc thi tranh giành cờ giữa hai người, ai giành được cờ thì chiến thắng.
* Trải nghiệm cùng văn bản
- Theo dõi: Chú ý các từ chỉ trình tự hoạt động được mô tả trong văn bản.
Trả lời:
Tôi chú ý các từ chỉ trình tự hoạt động như: hô to, chạy nhanh, giật cờ, cướp cờ, rượt đuổi...
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Hướng dẫn cách chơi cướp cờ.
Câu 1 (trang 47 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tìm các thông tin về luật của trò chơi cướp cờ trong văn bản.
Trả lời:
Luật của trò chơi cướp cờ được nêu rõ trong phần Hướng dẫn cách chơi.
Câu 2 (trang 47 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Theo bạn, để ghi điểm trong trò chơi này, đội chơi cần làm gì?
Trả lời:
Để ghi điểm, các đội chơi cần tìm cách giật được cờ.
Câu 3 (trang 47 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp bạn nhận ra mục đích đó?
Trả lời:
Mục đích của văn bản là nêu rõ mục đích, cách chuẩn bị và cách chơi cướp cờ. Đặc điểm của văn bản như cách trình bày rõ ràng và ngôn ngữ mạch lạc giúp nhận ra mục đích đó.
Câu 4 (trang 47 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Thông tin trong văn bản Trò chơi cướp cờ được trình bày như thế nào? Bạn dựa vào đâu để xác định? Cách trình bày này có tác dụng gì đối với mục đích của văn bản?
Trả lời:
Thông tin trong văn bản được trình bày theo trình tự thời gian để làm rõ quy tắc và luật lệ của trò chơi qua từng bước thực hiện.
Câu 5 (trang 47 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Hình vẽ trò chơi trong văn bản có tác dụng gì đối với việc trình bày thông tin của văn bản?
Trả lời:
Hình vẽ giúp minh họa cách chơi, giúp người đọc dễ dàng hình dung các thông tin trong văn bản.
Câu 6 (trang 47 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian (cướp cờ, đá cầu, kéo co, ...) so với trò chơi có sử dụng thiết bị công nghệ.
Trả lời:
Đoạn văn tham khảo:
Viết đoạn văn nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian - mẫu 1
Các trò chơi dân gian như cướp cờ, đá cầu, kéo co không chỉ là thú giải trí mà còn phát triển thể chất, tư duy, và tính tự lập. Những trò chơi này rất dễ tổ chức và không tốn kém, sử dụng các vật dụng từ thiên nhiên, giúp trẻ rèn luyện sức khỏe và kỹ năng sống. Một số trường học đã tổ chức các trò chơi dân gian để bảo tồn văn hóa truyền thống và tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.
Viết đoạn văn nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian - mẫu 2
Trò chơi dân gian giúp trẻ phát triển thể chất, trí tuệ và tính tự lập. Những trò chơi này dễ tổ chức, sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên và không đòi hỏi thiết bị công nghệ, tạo cơ hội cho trẻ em hoạt động ngoài trời và học hỏi kỹ năng sống.
Viết đoạn văn nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian - mẫu 3
Trong khi công nghệ hiện đại mang đến nhiều trò chơi điện tử hấp dẫn, trò chơi dân gian như cướp cờ, đá cầu vẫn có ưu điểm nổi bật. Chúng không chỉ mang lại không khí vui vẻ, tinh thần đoàn kết mà còn phát triển thể lực, sự nhanh nhẹn và khả năng phán đoán. Trò chơi dân gian cũng là phần quan trọng của văn hóa truyền thống Việt Nam.