1. Mẫu bài soạn 'Bàn về đọc sách' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - Phiên bản 4
I. Tìm hiểu tác giả văn bản 'Bàn về đọc sách'
- Chu Quang Tiềm (1897-1986), tên thật là Tự Mạnh Thực
- Quê quán: Đông Thành, An Huy, Trung Quốc
- Sự nghiệp sáng tác:
+ Ông là một nhà mĩ học và lí luận nổi bật của Trung Quốc
+ Là một danh nhân học vấn cao, tác giả nhiều bài chính luận có ảnh hưởng
- Các tác phẩm tiêu biểu: Tâm lí học văn nghệ, Bàn về thơ, Bàn về đọc sách, …
II. Phân tích tác phẩm 'Bàn về đọc sách'
Thể loại:
'Bàn về đọc sách' thuộc thể loại văn bản nghị luận
Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- Bài luận này của Chu Quang Tiềm được trích từ cuốn “Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách”, xuất bản tại Bắc Kinh (1995), do Trần Đình Sử dịch
Phương thức biểu đạt:
“Bàn về đọc sách” sử dụng phương thức nghị luận
Tóm tắt nội dung:
Bài viết “Bàn về đọc sách” nhấn mạnh vai trò của việc đọc sách trong việc nâng cao tri thức và phát triển nhân cách. Nó còn hướng dẫn cách đọc sách hiệu quả để tối ưu hóa lợi ích từ các cuốn sách đối với độc giả qua nhiều thế hệ.
Bố cục bài viết:
“Bàn về đọc sách” được chia thành 3 phần:
- Phần 1: (“Học vấn …Thế giới mới”): Tầm quan trọng của việc đọc sách
- Phần 2: (Tiếp đến “tiêu hao lực lượng”): Những khó khăn và lỗi thường gặp khi đọc sách hiện nay
- Phần 3: (còn lại): Các phương pháp đọc sách
Giá trị nội dung:
- Chu Quang Tiềm khẳng định rằng đọc sách là phương tiện quan trọng để tích lũy và nâng cao học vấn. Bài viết chỉ ra những lỗi trong việc đọc sách và đề xuất phương pháp đọc sách khoa học và hợp lý.
Giá trị nghệ thuật:
- Bài viết nghị luận trình bày vấn đề có ý nghĩa trong đời sống bằng cách sử dụng hình ảnh sinh động và nhiều so sánh thú vị
- Luận điểm rõ ràng và thuyết phục.
- Bố cục bài viết hợp lý, chặt chẽ, các ý được kết nối mạch lạc.
III. Phân tích chi tiết tác phẩm 'Bàn về đọc sách'
- Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách
- Học vấn là thành quả tích lũy lâu dài của nhân loại
=> Sách là kho tàng lưu giữ những thành quả đó
=> Đọc sách là con đường quan trọng trong học vấn
- Mỗi cuốn sách là một cột mốc trong hành trình phát triển học thuật
=> Sách có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của nhân loại
- Đọc sách là cách trả nợ quá khứ, ôn lại kinh nghiệm của nhân loại và tiếp nhận kiến thức, triết lý của quá khứ
- Đọc sách là con đường tích lũy tri thức, chuẩn bị cho hành trình học vấn dài lâu
→ Sử dụng lập luận hợp lý và sâu sắc => Đọc sách giúp nâng cao nhận thức, bồi bổ trí tuệ, phát triển tâm hồn, tình cảm, và rèn giũa hành động.
- Những khó khăn khi đọc sách
- Số lượng sách nhiều dẫn đến việc đọc không chuyên sâu:
+ Ngày xưa, sách ít nhưng người đọc thường đọc kỹ và thấm sâu
+ Hiện nay, nhiều học giả đọc sách nhưng thường chỉ lướt qua, dẫn đến hiểu biết hời hợt
→ Sử dụng hình ảnh so sánh rõ ràng => Nhiều sách khiến người đọc chỉ lướt qua, không chuyên sâu và dễ rơi vào lối đọc 'ăn tươi nuốt sống'.
- Số lượng sách nhiều có thể khiến người đọc bị lạc hướng:
+ Đối mặt với quá nhiều sách, người đọc dễ bị phân tâm và không phân biệt được sách cơ bản và sách không quan trọng
→ Nhấn mạnh việc nhiều sách có thể dẫn đến chọn lựa sai lầm và lãng phí thời gian, thậm chí chọn sách có hại.
- Phương pháp đọc sách hiệu quả
- Cách chọn sách:
+ Chọn lọc kỹ càng
+ Đừng xem nhẹ việc đọc sách thông thường hoặc sách gần gũi với chuyên môn của mình
- Cách đọc sách:
+ Đọc kỹ lưỡng
+ Tránh đọc lướt qua, nên đọc và suy nghĩ cùng lúc.
+ Đọc có kế hoạch và hệ thống, không tràn lan.
→ So sánh và phân tích logic => Đọc sách là rèn luyện tính cách và học làm người.
→ Bài viết là hướng dẫn quý giá cho những ai muốn đọc sách và tiến xa trong học vấn => mang giá trị thời đại.
Chuẩn bị đọc
Theo em, thế nào là đọc sách hiệu quả?
Gợi ý:
- Lựa chọn sách dựa trên mục đích và nhu cầu của bản thân.
- Không chú trọng số lượng sách đọc mà quan tâm đến chất lượng.
- Vừa đọc vừa ghi chép, suy nghĩ.
Trải nghiệm cùng văn bản
Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong văn bản là gì?
- Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu.
- Sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Mục đích của văn bản trên là gì?
Mục đích: Khẳng định việc đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy kiến thức, nâng cao học vấn và cung cấp phương pháp đọc sách đúng đắn.
Câu 2. Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng trong văn bản.
- Ý kiến 1: Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn.
- Lí lẽ: Học vấn là thành quả tích lũy của nhân loại qua công sức và thời gian
- Bằng chứng: Sách là kho tàng tri thức tinh thần của nhân loại…
- Ý kiến 2: Những khó khăn khi đọc sách
- Lí lẽ 2.1: Số lượng sách nhiều dẫn đến việc không chuyên sâu; Bằng chứng 2.1: Các học giả hiện đại…
- Lí lẽ 2.2: Số lượng sách nhiều có thể khiến người đọc lạc hướng; Bằng chứng 2.2: Bất kỳ lĩnh vực học vấn nào…
- Ý kiến 3: Phương pháp đọc sách
- Lí lẽ: Đọc sách không phải số lượng, mà là chọn lọc kỹ càng và đọc kỹ
- Bằng chứng: Đọc được 10 quyển…
Câu 3. Việc sắp xếp các lý lẽ theo trình tự “một là…”, “hai là…” trong đoạn văn thứ hai có tác dụng gì?
Tác dụng: Giúp người đọc dễ dàng hình dung và hiểu rõ từng lý lẽ; tạo sự liên kết mạch lạc giữa các ý.
Câu 4. Để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, chúng ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách không? Tại sao?
- Để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, không cần chú trọng vào tốc độ và số lượng sách đọc.
- Nguyên nhân: Đọc sách nên tập trung vào chất lượng, nghĩa là phải hiểu và suy nghĩ về kiến thức trong sách. Đọc nhanh và nhiều nhưng không hiểu thì chỉ như đọc qua loa, không đạt được giá trị thực sự.
Câu 5. Từ những ý tưởng trong văn bản, hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng trang web, infographic, tờ rơi, sơ đồ tư duy) để giới thiệu phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể gồm các nội dung sau:
- Tâm thế đọc
- Không gian đọc
- Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách
- Cách đọc, ghi chú
- Cách áp dụng những gì đã đọc vào đời sống
2. Bài soạn 'Bàn về đọc sách' (Ngữ văn lớp 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5
I. Chuẩn bị cho việc đọc
Câu hỏi: Theo em, thế nào là đọc sách hiệu quả?
Trả lời:
Đọc sách hiệu quả là việc đọc với tốc độ hợp lý, đồng thời nắm bắt và hiểu sâu các nội dung chính, những điểm cốt lõi mà sách muốn truyền tải.
II. Trải nghiệm với văn bản
Hai khó khăn khi đọc sách được nêu trong văn bản là gì?
Trả lời:
Hai khó khăn được nêu là:
- Sách nhiều dẫn đến việc không đọc sâu:
+ Ngày xưa, sách ít, nhưng người đọc thường nghiền ngẫm kỹ lưỡng và hiểu sâu.
+ Ngày nay, nhiều sách nhưng đọc qua loa, dễ dẫn đến hiểu biết nông cạn.
- Sách nhiều làm người đọc dễ bị lạc hướng:
+ Với quá nhiều sách, người đọc có thể không phân biệt được đâu là sách cơ bản và đâu là sách không cần thiết.
III. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2)
Mục đích của văn bản trên là gì?
Trả lời:
Mục đích của văn bản là khẳng định đọc sách là cách quan trọng để tích lũy và nâng cao tri thức, đồng thời chỉ ra những sai lầm phổ biến khi đọc sách và cách đọc khoa học hơn.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2)
Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng trong văn bản.
Trả lời:
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2)
Việc sắp xếp các lý lẽ theo thứ tự 'một là...', 'hai là...' trong đoạn văn thứ hai có tác dụng gì?
Trả lời:
Cách sắp xếp này giúp trình bày các lý lẽ một cách rõ ràng và mạch lạc, làm cho nội dung dễ hiểu và cấu trúc bài viết trở nên logic hơn.
Câu 4 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2)
Khi tích lũy tri thức qua việc đọc sách, có cần chú trọng đến tốc độ và số lượng sách không? Vì sao?
Trả lời:
Không cần chú trọng quá nhiều vào tốc độ và số lượng sách. Điều quan trọng là đọc một cách kỹ lưỡng và hiểu sâu nội dung để thu nhận tri thức hiệu quả hơn.
Câu 5 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 tập 2)
Thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng trang web, infographic, tờ rơi, sơ đồ tư duy) giới thiệu phương pháp đọc sách hiệu quả, bao gồm:
- Tâm thế đọc
- Không gian đọc
- Xác định mục đích đọc và cách chọn sách
- Cách đọc, ghi chú
- Cách ứng dụng kiến thức vào cuộc sống
Trả lời:
Học sinh tự thiết kế sản phẩm
3. Bài soạn 'Bàn về đọc sách' (Ngữ văn lớp 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6
* Chuẩn bị cho việc đọc
Câu hỏi (trang 9 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Theo em, thế nào là đọc sách hiệu quả?
Trả lời:
Đọc sách hiệu quả là khi bạn không chỉ tiếp thu kiến thức từ sách mà còn biết ứng dụng và mở rộng tri thức đó vào cuộc sống của mình.
* Trải nghiệm với văn bản
- Theo dõi: Hai trở ngại khi đọc sách được đề cập trong văn bản là gì?
Trả lời:
Thứ nhất, số lượng sách lớn có thể làm người đọc không tập trung và hiểu sâu vấn đề.
Thứ hai, quá nhiều sách khiến người đọc dễ bị phân tâm và không biết chọn lựa sách phù hợp.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Phân tích những khó khăn và giá trị của việc đọc sách.
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Mục đích của văn bản là gì?
Trả lời:
Văn bản nhằm làm rõ giá trị của việc đọc sách và khuyến khích mọi người tích cực đọc sách hơn.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Vẽ sơ đồ thể hiện mối liên hệ giữa các ý kiến, lý lẽ và bằng chứng trong văn bản.
Trả lời:
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Việc tác giả sắp xếp các lý lẽ theo kiểu “một là ...”, “hai là ...” trong đoạn văn thứ hai có tác dụng gì?
Trả lời:
Cách sắp xếp này giúp làm rõ các điểm chính, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu vấn đề một cách logic hơn.
Câu 4 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, có cần chú ý đến tốc độ đọc và số lượng sách không? Vì sao?
Trả lời:
Để có được tri thức từ sách, việc quan trọng là không chỉ đọc nhiều mà phải đọc sâu và chọn lọc những sách chất lượng, có giá trị thực tế để đảm bảo hiệu quả học tập cao.
Câu 5 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Dựa vào ý tưởng trong văn bản, hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng web, infographic, tờ rơi, sơ đồ tư duy) giới thiệu phương pháp đọc sách hiệu quả, bao gồm:
- Tâm thế đọc
- Không gian đọc
- Xác định mục đích đọc và cách chọn sách
- Cách đọc và ghi chú
- Cách áp dụng kiến thức vào cuộc sống
Trả lời:
- Tâm thế đọc: Chủ động và cầu tiến.
- Không gian đọc: Sạch sẽ, yên tĩnh.
- Xác định mục đích đọc và lựa chọn sách: Xác định mục đích học tập rõ ràng và chọn sách uy tín phù hợp.
- Cách đọc và ghi chú: Đọc theo từng phần và ghi lại các điểm chính sau mỗi chương.
- Cách ứng dụng kiến thức vào cuộc sống.
4. Bài soạn 'Về việc đọc sách' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
Nội dung chính
Chu Quang Tiềm trong bài viết khẳng định rằng đọc sách là con đường thiết yếu để tích lũy và nâng cao tri thức. Bằng cách chỉ ra những lỗi khi đọc sách, tác giả hướng dẫn cách đọc sách một cách khoa học và hợp lý.
Chuẩn bị đọc
(Trang 9, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Theo bạn, thế nào là việc đọc sách hiệu quả?
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức nền tảng và hiểu biết của bản thân để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Việc lựa chọn sách phù hợp với bản thân, cung cấp kiến thức hữu ích và năng lượng tích cực sau khi đọc chính là hiệu quả của việc đọc sách. Như vậy, hiệu quả của việc đọc sách phụ thuộc vào việc chọn sách phù hợp, có ích và cách đọc tập trung.
Trải nghiệm cùng VB
(Trang 10, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn thứ hai của văn bản để tìm ra hai trở ngại.
Lời giải chi tiết:
- Một là, sách quá nhiều có thể khiến người đọc không chuyên sâu.
- Hai là, nhiều sách dễ làm người đọc lạc hướng.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Văn bản trên viết ra với mục đích gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và xác định nội dung chính để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Văn bản Về việc đọc sách nhằm thuyết phục người đọc về hai vấn đề:
- Tầm quan trọng của việc đọc sách.
- Sự cần thiết của việc đọc sâu và nghiền ngẫm kỹ khi đọc.
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng trong văn bản.
Phương pháp giải:
Xác định câu chủ đề để nhận biết các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng trong văn bản. Sau đó vẽ sơ đồ chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng.
Lời giải chi tiết:
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Trong đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lý lẽ theo trình tự “một là…”, “hai là…” có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Dựa vào đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống và mục đích viết để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Trong đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp theo trình tự “một là…”, “hai là…” giúp người đọc dễ dàng nhận ra các lý lẽ, điều này làm tăng sức thuyết phục của văn bản.
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Theo bạn, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Để tích lũy tri thức, số lượng sách và tốc độ đọc cũng rất quan trọng, để có thể thu thập những tri thức cần thiết giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Do đó, bên cạnh việc đọc sâu và kỹ, người đọc cần trang bị kỹ năng đọc nhanh, đọc lướt, xác định mục tiêu đọc và có cách đọc phù hợp.
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Dựa trên các ý tưởng trong văn bản, hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài viết trang web, in-pho-gráp, tờ rơi, sơ đồ tư duy) để giới thiệu với các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể bao gồm các nội dung sau:
- Tâm thế đọc
- Không gian đọc
- Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách
- Cách đọc, ghi chú
- Cách vận dụng những gì đã đọc vào cuộc sống.
- …
Phương pháp giải:
Áp dụng kiến thức đã học từ văn bản và sự sáng tạo của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ.
Lời giải chi tiết:
5. Bài soạn 'Bàn về đọc sách' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 2
I. Thông tin về tác giả
- Chu Quang Tiềm (19/09/1897 - 06/03/1986)
- Quê quán: Trung Quốc
- Các tác phẩm nổi bật: Tâm lý học văn nghệ, Bàn về thơ, Bàn về đọc sách…
II. Tác phẩm Bàn về đọc sách
Thể loại: Nghị luận xã hội
Nguồn gốc và hoàn cảnh sáng tác
- Tác phẩm xuất hiện trong sách Ngữ văn 9 tập 2, do Nguyễn Khắc Phi (Tổng chủ biên), Trần Đình Sử dịch, NXB Việt Nam (2011)
Phương thức biểu đạt: nghị luận
Tóm tắt Bàn về đọc sách
- Văn bản thảo luận về lợi ích của việc đọc sách và chỉ ra hai trở ngại lớn khi đọc, cuối cùng là các phương pháp để đọc sách hiệu quả hơn.
Bố cục tác phẩm Bàn về đọc sách
- Phần 1: từ đầu…làm kẻ lạc hậu: Tầm quan trọng của sách
- Phần 2: tiếp theo…những cuốn sách quan trọng, cơ bản: trở ngại của việc đọc sách
- Phần 3: còn lại: bí quyết đọc sách hiệu quả
Giá trị nội dung của tác phẩm Bàn về đọc sách
- Văn bản phân tích giá trị và bí quyết đọc sách hiệu quả
Giá trị nghệ thuật của tác phẩm Bàn về đọc sách
- Ý kiến và giải thích dễ hiểu
- Lý lẽ thuyết phục cao
- Sắp xếp các ý kiến hợp lý
III. Phân tích chi tiết tác phẩm Bàn về đọc sách
- Lợi ích và trở ngại của việc đọc sách
- Lợi ích của việc đọc sách
+ Đọc sách là con đường quan trọng trong việc học
+ Sách lưu giữ và truyền lại lịch sử nhân loại
+ Kho báu quý giá chứa đựng di sản tinh thần
- Hai trở ngại của việc đọc sách
+ Sách tuy quý nhưng dễ trở thành gánh nặng
+ Có thể cản trở quá trình nghiên cứu
- Tác giả nêu rõ và phân tích trở ngại khi đọc sách
+ Sách có thể làm người đọc không chuyên sâu
+ Sách nhiều dễ làm lạc hướng
+ Người mới học thường tham nhiều mà không sâu
- Bí quyết đọc sách hiệu quả
- Tác giả cung cấp nhiều bí quyết để cải thiện việc đọc sách
+ Chọn sách kỹ lưỡng và đọc sâu
+ Số lượng không quan trọng bằng chất lượng
+ Đọc một cuốn sách mười lần còn hơn đọc mười cuốn sách một lần
+ Đọc không nên xem số lượng là thành tích, ít nhưng kỹ vẫn tốt hơn
+ Đọc sâu để hiểu bản thân và có thêm kiến thức
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 9 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Đọc sách hiệu quả là khi bạn đọc nhanh mà vẫn nắm được những điểm chính và cơ bản của quyển sách.
* Trải nghiệm với văn bản
- Vấn đề: Hai trở ngại trong việc đọc sách nêu trong đoạn văn là gì?
Trả lời:
Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu:
- Sách nhiều khiến người đọc không chuyên sâu:
+ Trước đây, sách ít nhưng người ta đọc kỹ, thấm vào tận xương tủy.
+ Ngày nay, nhiều học giả đọc qua loa, dễ bị đánh giá là nông cạn.
- Sách nhiều dễ làm lạc hướng người đọc: Số lượng sách lớn khiến người ta khó phân biệt giữa sách cơ bản và sách không giá trị.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Đọc sách là con đường quan trọng để nâng cao học vấn và cần tránh những sai lầm trong việc đọc để áp dụng phương pháp đọc hiệu quả.
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Mục đích của văn bản là khẳng định đọc sách quan trọng trong việc học và chỉ ra sai lầm để cải thiện phương pháp đọc sách.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Đưa ra các lý lẽ và bằng chứng cụ thể để thuyết phục và làm cho bài viết có cấu trúc hợp lý hơn.
Câu 4 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Để tích lũy tri thức, cần đọc kỹ, vừa đọc vừa suy ngẫm. Không nên chú trọng số lượng sách mà cần đọc sâu và hiểu rõ để tích lũy kiến thức tốt.
Câu 5 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Gợi ý:
6. Bài soạn 'Bàn về đọc sách' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - phiên bản 3
CHUẨN BỊ ĐỌC
Câu hỏi: Theo bạn, thế nào là đọc sách hiệu quả?
Câu trả lời:
Đọc sách hiệu quả là khi bạn có thể đọc với tốc độ nhanh nhưng vẫn nắm bắt và tổng hợp được những điểm chính và cơ bản của nội dung quyển sách.
TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Câu hỏi: Hai trở ngại khi đọc sách được đề cập trong đoạn văn là gì?
Câu trả lời:
Hai trở ngại khi đọc sách là:
- Sách nhiều làm giảm sự chuyên sâu: Trước đây, với ít sách, người ta đọc sâu và nghiền ngẫm, còn hiện nay, dù đọc nhiều, nhiều học giả chỉ lướt qua, dẫn đến “hư danh nông cạn”.
- Sách nhiều khiến người đọc dễ lạc hướng: Khối lượng sách lớn làm khó phân biệt giữa tác phẩm cơ bản và sách không cần thiết, dẫn đến “tham nhiều mà không thực chất”.
B. Bài tập và hướng dẫn giải
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Câu hỏi 1: Mục đích của văn bản là gì?
=> Xem hướng dẫn giải
Mục đích của văn bản là nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách trong việc nâng cao học vấn và chỉ ra những sai lầm phổ biến trong việc đọc để phát triển phương pháp đọc hiệu quả.
Câu hỏi 2: Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến và bằng chứng trong văn bản.
=> Xem hướng dẫn giải
Câu hỏi 3: Tác dụng của việc sắp xếp các lý lẽ theo trình tự 'một là...', 'hai là...' trong đoạn văn thứ hai là gì?
=> Xem hướng dẫn giải
Tác dụng là giúp trình bày các lý lẽ và bằng chứng một cách rõ ràng, cụ thể, từ đó thuyết phục người đọc và làm cho bố cục bài viết trở nên hợp lý và chặt chẽ hơn.
Câu hỏi 4: Theo bạn, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, chúng ta có cần chú ý đến tốc độ đọc và số lượng sách không? Tại sao?
=> Xem hướng dẫn giải
Để tích lũy tri thức, cần đọc kỹ, vừa đọc vừa suy ngẫm để hiểu sâu sắc nội dung sách. Không nên quá tập trung vào số lượng sách, mà quan trọng là đọc một cách sâu và hiểu rõ để có lượng kiến thức cần thiết.
Câu hỏi 5: Dựa vào ý tưởng trong văn bản, hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (như bài đăng web, infographic, tờ rơi, sơ đồ tư duy) để giới thiệu phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể bao gồm các nội dung sau:
- Tâm thế đọc sách
- Không gian đọc
- Xác định mục đích và cách chọn sách
- Phương pháp đọc và ghi chú
- Vận dụng kiến thức vào thực tiễn
=> Xem hướng dẫn giải