1. Mẫu bài soạn 'Bụng và Răng Miệng, Tay, Chân' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - phiên bản 4
Chuẩn bị 1
Câu 1 trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Đọc câu chuyện 'Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân' và tìm hiểu về tác giả Ê-dốp (Aesop).
Trả lời:
Aesop là nhà văn Hy Lạp, sinh ra là nô lệ cho Xanthus ở đảo Samos. Dù cuộc đời ông không rõ ràng, ông được biết đến với nhiều câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng, được truyền miệng và sưu tập qua nhiều thế kỷ.
Aesop đã để lại kho tàng truyện ngụ ngôn phong phú, với nhiều nhân vật động vật và những thông điệp sâu sắc nhưng giản dị, được chuyển tải qua lối văn nhẹ nhàng, hóm hỉnh, thường chứa đựng các bài học về cuộc sống.
Chuẩn bị 2
Câu 2 trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Bạn có từng cảm thấy ghen tị với người khác giống như các nhân vật trong truyện không? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn.
Trả lời:
Tôi đã từng ghen tị với chị gái về công việc nhà mà mẹ giao. Chị luôn hoàn thành mọi việc mà không kêu ca, trong khi tôi thường thấy bất công. Giờ đây, tôi đã hiểu và chăm chỉ hơn, không còn so bì với chị nữa.
Đọc hiểu 1
Câu 1 trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Tại sao các bộ phận cơ thể phải họp bàn?
Trả lời:
Các bộ phận cơ thể họp bàn vì họ cảm thấy mình làm việc vất vả, còn Bụng thì ung dung hưởng thụ mà không tốn sức.
Đọc hiểu 2
Câu 2 trang 12 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Kết quả cuối cùng ra sao?
Trả lời:
Kết quả là các bộ phận cơ thể đều mệt mỏi, không còn sức lực, và nhận ra sự cần thiết của sự đoàn kết.
Đọc hiểu 3
Câu 3 trang 12 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Bài học từ khổ thơ cuối là gì?
Trả lời:
Khổ thơ cuối nhấn mạnh bài học về tinh thần đoàn kết và sự hợp tác để có một cuộc sống bình yên.
CH cuối bài 1
Câu 1 trang 12 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Kể tóm tắt câu chuyện 'Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân' bằng văn xuôi.
Trả lời:
Các bộ phận cơ thể như Tay, Miệng, Răng, và Chân quyết định đình công vì ghen tị với Bụng, nhưng sau vài ngày làm việc vất vả, họ nhận ra giá trị của sự đoàn kết và trở lại làm việc cùng nhau.
CH cuối bài 2
Câu 2 trang 12 SGK Ngữ văn 7 tập 2: So sánh truyện ngụ ngôn này với các truyện khác đã học.
Trả lời:
* Giống:
- Sử dụng hình ảnh đồ vật hoặc động vật để gián tiếp truyền tải bài học về nhân sinh và cuộc sống.
* Khác:
- Truyện này được viết bằng thơ, trong khi nhiều truyện khác được viết bằng văn xuôi.
- Câu chuyện sử dụng các bộ phận cơ thể người thay vì động vật để truyền tải bài học về đoàn kết.
CH cuối bài 3
Câu 3 trang 12 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Bài học rút ra từ truyện là gì?
Trả lời:
Bài học từ câu chuyện là trong một tập thể, các thành viên cần phải tôn trọng công sức của nhau và đoàn kết để cùng tồn tại.
CH cuối bài 4
Câu 4 trang 12 SGK Ngữ văn 7 tập 2: So sánh truyện ngụ ngôn Việt Nam với truyện của Ê-dốp.
Trả lời:
Truyện ngụ ngôn Việt Nam và của Ê-dốp đều mượn các bộ phận cơ thể người để truyền tải thông điệp về tinh thần đoàn kết. Tuy nhiên, truyện Việt Nam viết bằng văn xuôi, còn truyện của Ê-dốp được viết bằng thơ.
Nội dung chính
Câu chuyện truyền tải bài học về sự đoàn kết trong tập thể, nơi mỗi thành viên cần phối hợp và tôn trọng nhau để tồn tại.
2. Bài soạn 'Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 5
I. Tác phẩm Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
- Thể loại: Truyện ngụ ngôn
- Phương thức biểu đạt: Tự sự
- Tóm tắt tác phẩm Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
Tay, Miệng, Răng cho rằng họ làm việc vất vả trong khi Bụng chỉ ăn không, dẫn đến quyết định đình công. Sau vài ngày, họ nhận ra tầm quan trọng của Bụng và quay lại sống hòa thuận, không còn đố kỵ.
- Bố cục tác phẩm Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
Bài thơ chia thành 3 đoạn:
- Đoạn 1: 3 khổ thơ đầu, các bộ phận cơ thể đình công vì Bụng không làm gì.
- Đoạn 2: 2 khổ thơ tiếp theo, các bộ phận mệt mỏi, kiệt sức.
- Đoạn 4: Khổ cuối, mọi người nhận ra và đoàn kết trở lại.
- Giá trị nội dung tác phẩm Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
- Bài học về lối sống tập thể, cần có trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau để cùng tồn tại.
- Giá trị nghệ thuật tác phẩm Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
- Xây dựng tình huống và hình tượng nhân vật độc đáo.
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
- Tay, Chân, Miệng, Răng ghen tị với Bụng
- Tay, Chân, Miệng, Răng cho rằng họ làm việc vất vả còn Bụng chỉ hưởng thụ.
- Họ quyết định đình công để Bụng phải làm việc.
- Hậu quả của hành động của các bộ phận
- Tay: mệt mỏi, yếu ớt.
- Miệng: khô, đắng ngắt.
- Chân: không mang nổi thân gầy, đói ăn.
→ Tất cả đều mệt mỏi, kiệt sức.
- Cách sửa chữa hậu quả
- Mọi người nhận ra rằng Bụng cũng cần làm việc và không thể nghỉ ngơi. Họ quay lại sống hòa thuận như trước, không còn đố kỵ.
1. Chuẩn bị
- Ê-dốp (khoảng 620 - 564 trước công nguyên) là nhà ngụ ngôn Hy Lạp.
- Mỗi người đều có lúc ghen tị với người khác.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Tại sao các bộ phận cơ thể phải họp bàn?
Bụng không làm việc mà chỉ hưởng thụ.
Câu 2. Kết quả cuối cùng thế nào?
Các bộ phận cơ thể đều mệt mỏi, không thể hoạt động.
Câu 3. Khổ thơ cuối có phải là bài học của truyện không?
Bài học: Tinh thần đoàn kết và đồng lòng trong cuộc sống.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Tóm tắt câu chuyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân bằng văn xuôi.
Các bộ phận cơ thể đình công vì Bụng không làm việc. Sau khi mệt mỏi, họ nhận ra rằng Bụng cũng cần làm việc và quay lại sống hòa thuận với nhau.
Câu 2. So sánh truyện ngụ ngôn này với các truyện ngụ ngôn khác (dựa vào đề tài, cách kể, nhân vật, nội dung, bài học...).
- Giống nhau:
- Mượn các bộ phận cơ thể để nói về con người.
- Gửi gắm bài học về cuộc sống.
- Khác nhau: Truyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân được kể bằng văn vần.
Câu 3. Bài học từ truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân là gì?
Bài học về sự đoàn kết và gắn bó trong tập thể.
Câu 4. So sánh với truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng của Việt Nam và nêu nhận xét.
- Giống nhau:
- Đều mượn các bộ phận cơ thể để nói về con người.
- Bài học về tinh thần đoàn kết.
- Khác nhau:
- Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng viết bằng văn xuôi.
- Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân viết bằng văn vần.
3. Bài soạn 'Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 6
I. Giới thiệu tác giả Aesop
Aesop là một nhà văn Hy Lạp, sinh ra là nô lệ cho Xanthus ở đảo Samos. Dù thông tin về cuộc đời của ông không rõ ràng và không còn bản viết tay nào, ông vẫn được biết đến là tác giả của nhiều câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng, truyền miệng qua các thế kỷ và ngôn ngữ khác nhau. Những truyện ngụ ngôn của Aesop, với nhân vật chủ yếu là động vật nhân cách hóa, chứa đựng thông điệp sâu sắc và giản dị, thường được kết thúc bằng những chân lý đơn giản trong cuộc sống.
II. Khái quát tác phẩm “Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân”
1. Hoàn cảnh sáng tác
- Theo Ngọc Châu, tác phẩm được dịch thành thơ song thất lục bát và xuất bản bởi NXB Thế Giới, Hà Nội, 2019.
2. Thể loại
Thơ song thất lục bát, còn gọi là lục bát gián thất, là một thể thơ đặc trưng của Việt Nam, bao gồm 2 câu 7 chữ và 1 câu 6 chữ, 1 câu 8 chữ. Nhiều tác phẩm lớn trong văn học Việt Nam, như bản dịch Chinh Phụ Ngâm, được viết theo thể thơ này.
3. Tóm tắt
Vào một ngày đẹp trời, các bộ phận cơ thể như Tay, Miệng, Răng, Chân cảm thấy ghen tị với Bụng vì cho rằng nó chỉ hưởng thụ mà không làm việc, nên quyết định đình công để trừng phạt Bụng. Tuy nhiên, sau vài ngày đình công, tất cả đều cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt.
4. Giá trị nội dung
Câu chuyện truyền đạt bài học rằng trong một tập thể, mỗi thành viên cần tôn trọng công sức của nhau và gắn bó để cùng tồn tại.
5. Đặc sắc nghệ thuật
- Cách kể chuyện hài hước với ý nghĩa sâu sắc.
- Sử dụng các bộ phận cơ thể con người để răn dạy và khuyên nhủ.
CHUẨN BỊ
Câu 1. Đọc truyện “Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân” và tìm hiểu thêm về tác giả Aesop.
Trả lời:
Các học giả đã tranh luận về danh tính thực sự của Aesop và liệu ông có thực sự tồn tại hay không. Ông vẫn là một bí ẩn ngay cả đối với người xưa. Một số cho rằng ông là nô lệ, người khác xem ông như cố vấn của Vua Croesus, hoặc một người Hy Lạp, Thracia, Ethiopia, hoặc từ đảo Samos, nổi tiếng với khả năng giải quyết bí ẩn. Dù không thể xác định sự tồn tại của Aesop, các câu chuyện đạo đức dưới tên của ông đã ảnh hưởng lớn đến văn hóa và giáo dục trẻ em.
Câu 2. Trong thực tế cuộc sống, bạn có từng cảm thấy ghen tị hoặc so bì với người khác như các nhân vật trong truyện ngụ ngôn này không? Hãy chia sẻ câu chuyện (nếu có).
Trả lời:
Trong thực tế, tôi chưa bao giờ cảm thấy ghen tị hay so bì với người khác như các nhân vật trong truyện.
ĐỌC HIỂU
Câu 1. Tại sao các thành viên cơ thể phải họp bàn?
Trả lời:Họp bàn vì các thành viên cơ thể nghĩ rằng Bụng không làm việc gì mà chỉ hưởng thụ.
Câu 2. Phản ứng của các thành viên cơ thể như thế nào?
Trả lời:Các thành viên đình công bằng cách tuyệt thực.
Câu 3. Kết quả cuối cùng là gì?
Trả lời:Kết quả là tất cả các thành viên cơ thể trở nên mệt mỏi và yếu ớt khi đình công.
Câu 4. Khổ thơ cuối có phải là bài học của truyện không?
Trả lời:Khổ thơ cuối chính là bài học của truyện.
CÂU HỎI
Câu 1. Dựa vào văn bản “Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân”, hãy kể tóm tắt câu chuyện bằng văn xuôi.
Trả lời:
Các bộ phận cơ thể như Răng, Miệng, Tay, Chân phải làm việc liên tục, trong khi Bụng chỉ hưởng thụ. Vì bất công, họ quyết định đình công để Bụng tham gia lao động. Khi đình công bằng cách tuyệt thực, tất cả các bộ phận cơ thể đều trở nên yếu ớt. Cuối cùng, họ nhận ra rằng Bụng cũng phải làm việc và không hề nghỉ ngơi.
Câu 2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa truyện ngụ ngôn này và các truyện ngụ ngôn đã học.
Trả lời:
Giống nhau: Cả hai đều là truyện ngụ ngôn, thể hiện triết lý nhân sinh và bài học cuộc sống.
Khác nhau:
Đề tài: Sự đoàn kết của tập thể so với thiếu hiểu biết và thái độ hống hách.
Cách kể: Văn vần so với văn xuôi.
Nhân vật: Các bộ phận cơ thể so với động vật và con người.
Nội dung: Câu chuyện về sự đoàn kết và công sức của các bộ phận cơ thể so với sự kiêu ngạo và cả tin của con người.
Bài học: Bài học về sự đoàn kết so với khiêm tốn và tự trau dồi kiến thức.
Câu 3. Bài học gì có thể rút ra từ truyện ngụ ngôn “Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân”?
Trả lời:
Bài học từ truyện là trong một tập thể cần có sự yêu thương, đoàn kết và thấu hiểu lẫn nhau.
Câu 4. So sánh truyện ngụ ngôn “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” của Việt Nam với truyện ngụ ngôn của Aesop và nêu nhận xét.
Trả lời:
Giống nhau:
- Các nhân vật đều là bộ phận cơ thể người.
- Đều truyền tải thông điệp về sự đoàn kết.
Khác nhau:
- Truyện ngụ ngôn Việt Nam kể bằng văn xuôi, còn truyện của Aesop viết bằng văn vần.
- Các nhân vật và tình tiết khác nhau: truyện Việt Nam có Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, còn truyện Aesop có Bụng, Răng, Miệng, Tay, Chân.
4. Bài soạn 'Bụng và Răng Miệng, Tay, Chân' (Ngữ văn lớp 7 - SGK Cánh diều) - phiên bản 1
Nội dung chính
Truyện 'Bụng, Răng, Miệng, Tay, Chân' gửi gắm thông điệp: Trong một tập thể, các thành viên không thể sống riêng lẻ mà phải tôn trọng công sức của nhau, hỗ trợ và gắn bó để cùng tồn tại.
Chuẩn bị 1
Câu 1 (trang 11, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Đọc truyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân và tìm hiểu về tác giả Ê-dốp.
Phương pháp giải:
Đọc trước văn bản và nghiên cứu tác giả Ê-dốp.
Lời giải chi tiết:
Ê-dốp là nhà văn Hy Lạp, sinh ra là nô lệ và làm việc cho Xanthus trên đảo Samos. Dù không còn bản viết tay nào của ông tồn tại, Ê-dốp vẫn được biết đến với nhiều câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng được truyền miệng và sưu tập qua nhiều thế kỷ, truyền đạt thông điệp sâu sắc qua các nhân vật động vật.
Chuẩn bị 2
Câu 2 (trang 11, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Hãy chia sẻ về trải nghiệm ghen tị trong cuộc sống của bạn tương tự như các nhân vật trong truyện ngụ ngôn.
Phương pháp giải:
Liên hệ với bản thân và kể lại.
Lời giải chi tiết:
Trong cuộc sống, tôi từng ghen tị với chị gái về việc nhà mẹ giao. Chị luôn hoàn thành công việc và không so đo, khiến tôi cảm thấy bất công. Sau khi hiểu được sự cố gắng của chị và trách nhiệm của mình, tôi đã cải thiện và không còn so bì nữa.
Đọc hiểu 1
Câu 1 (trang 11, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Lí do gì khiến các bộ phận cơ thể phải họp bàn?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản trong SGK, chú ý đoạn đầu của văn bản.
Lời giải chi tiết:
Các bộ phận cơ thể họp bàn vì thấy mình phải làm việc cực nhọc trong khi Bụng chỉ ăn mà không phải lao động.
Đọc hiểu 2
Câu 2 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Kết quả cuối cùng của cuộc họp bàn là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản trong SGK, chú ý đoạn cuối của văn bản.
Lời giải chi tiết:
Kết quả là người mệt mỏi, Tay yếu ớt, Miệng khô, và Chân không còn sức.
Đọc hiểu 3
Câu 3 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Khổ thơ cuối có phải là bài học của truyện không?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản trong SGK, chú ý khổ cuối của văn bản.
Lời giải chi tiết:
Khổ thơ cuối chính là bài học về tinh thần đoàn kết, nhấn mạnh việc làm việc cùng nhau để cuộc sống tốt đẹp hơn.
CH cuối bài 1
Câu 1 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Kể tóm tắt câu chuyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân bằng văn xuôi.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản trong SGK.
Lời giải chi tiết:
Trong một ngày đẹp trời, các bộ phận cơ thể như Tay, Miệng, Răng, Chân ghen tị với Bụng và quyết định đình công để trừng phạt Bụng. Sau vài ngày, tất cả đều mệt mỏi và nhận ra tầm quan trọng của sự đoàn kết, nên đã quay lại làm việc cùng nhau.
CH cuối bài 2
Câu 2 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
So sánh truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng của Việt Nam với truyện ngụ ngôn của Ê-dốp.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần Kiến thức ngữ văn và văn bản trong SGK.
Lời giải chi tiết:
* Giống nhau:
- Cả hai truyện mượn hình ảnh bộ phận cơ thể để truyền tải thông điệp về đoàn kết và sự cộng tác.
* Khác nhau:
- Truyện Việt Nam được viết bằng văn xuôi, trong khi truyện Ê-dốp là thơ lục bát. Truyện Việt Nam sử dụng bộ phận cơ thể con người, còn truyện Ê-dốp dùng các nhân vật động vật để truyền tải bài học.
CH cuối bài 3
Câu 3 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Bài học từ truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản trong SGK.
Lời giải chi tiết:
Truyện dạy bài học về sự cần thiết của việc các thành viên trong một tập thể phải hỗ trợ và gắn bó với nhau để cùng tồn tại.
CH cuối bài 4
Câu 4 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
So sánh truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng của Việt Nam với truyện ngụ ngôn của Ê-dốp và nêu nhận xét của bạn.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản trong SGK.
Lời giải chi tiết:
Cả hai truyện đều sử dụng các bộ phận cơ thể để truyền tải thông điệp về đoàn kết. Tuy nhiên, truyện Việt Nam viết bằng văn xuôi, còn truyện Ê-dốp viết bằng thơ. Truyện Việt Nam dùng các bộ phận cơ thể con người, còn truyện Ê-dốp dùng động vật để nhấn mạnh bài học đoàn kết.
5. Bài soạn 'Bụng và Răng Miệng, Tay, Chân' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu số 2
Chuẩn bị:
Hiển thị nội dung:
Yêu cầu (trang 10 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Đọc truyện Bụng và Răng Miệng, Tay, Chân và tìm hiểu thêm về tác giả Ê-dốp.
- Chia sẻ nếu bạn đã từng cảm thấy ghen tị như các nhân vật trong truyện.
Trả lời:
- Ê-dốp (khoảng 620-564 TCN) là một tác giả Hy Lạp nổi tiếng với các câu chuyện ngụ ngôn, sống ở đảo Samos. Ông đã viết nhiều câu chuyện mà trong đó động vật được nhân cách hóa, truyền tải thông điệp sâu sắc qua văn phong hóm hỉnh. Các câu chuyện của ông được kể lại qua nhiều thế kỷ và ngôn ngữ khác nhau.
- Liên hệ với bản thân và chia sẻ câu chuyện của bạn với thầy cô và bạn bè.
Đọc hiểu:
* Nội dung chính: Truyện sử dụng các bộ phận cơ thể để thể hiện cuộc họp bàn và đình công của chúng. Mỗi thành viên nhận ra sai lầm và học được bài học về sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Lí do họp bàn của các thành viên cơ thể là gì?
Trả lời: Các thành viên cơ thể làm việc vất vả còn Bụng thì nhàn rỗi.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Cách phản ứng của các thành viên cơ thể là gì?
Trả lời: Tay không gắp thịt, Miệng không ăn, Răng ngồi chơi.
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Kết quả cuối cùng thế nào?
Trả lời: Tay yếu, Miệng khô, Chân không mang nổi cơ thể.
Câu 4 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Khổ thơ cuối có phải là bài học của truyện không?
Trả lời: Khổ thơ cuối chính là bài học về sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tóm tắt câu chuyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân bằng văn xuôi.
Trả lời: Câu chuyện kể về cuộc đình công của các bộ phận cơ thể vì Bụng nhàn rỗi. Tay không gắp thịt, Miệng không ăn, Răng không hoạt động. Cuối cùng, họ nhận ra sai lầm và đoàn kết để duy trì sức khỏe cơ thể.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): So sánh truyện ngụ ngôn với các truyện đã học.
Trả lời: Truyện này tương tự các truyện ngụ ngôn khác ở nội dung và bài học, nhưng khác ở thể loại và nhân vật. Truyện Việt Nam và Ê-dốp đều nhấn mạnh sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Bài học từ truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân?
Trả lời: Bài học là sự hợp tác và tôn trọng công sức của nhau trong tập thể.
Câu 4 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2): So sánh với truyện ngụ ngôn khác.
Trả lời: Truyện ngụ ngôn Việt Nam và Ê-dốp đều có bài học về hợp tác và tôn trọng, nhưng khác biệt về thể loại và nhân vật.
6. Soạn bài 'Bụng và các bộ phận cơ thể' (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 3
Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
- Ê-dốp (620-564 TCN), nhà văn Hy Lạp nổi tiếng, sinh ra là nô lệ và có cuộc đời đầy bất hạnh. Ông được biết đến với nhiều câu chuyện ngụ ngôn qua hình ảnh động vật, mang bài học quý giá. Các tác phẩm của ông được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.
- Em chưa từng ghen tị với ai nhưng đã thấy bạn ghen tị khi cô giáo treo phần thưởng không phải trực nhật. Khi em có điểm cao và không phải trực nhật, bạn được chuyển tiếp đã thể hiện sự khinh bỉ và than phiền về việc này.
Đọc hiểu
* Nội dung chính: Câu chuyện về Răng, Tay, Chân, Miệng ghen tị với Bụng, dẫn đến việc các bộ phận không hoạt động được do không ăn uống.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Các thành viên cơ thể họp vì họ phải làm việc vất vả trong khi Bụng không làm gì cả.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Các thành viên phản ứng: Tay không gắp thịt, miệng không nhai, răng không làm việc.
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Kết quả cuối cùng là các bộ phận cơ thể cảm thấy mệt mỏi, không có sức hoạt động.
Câu 4 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Khổ thơ cuối có bài học rằng mỗi cá nhân trong tập thể đều quan trọng, cần hoàn thành nhiệm vụ và không ghen tị với người khác.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Câu chuyện kể về việc Răng, Miệng, Tay, Chân làm việc vất vả trong khi Bụng không làm gì. Họ cảm thấy mệt mỏi và hiểu rằng Bụng cũng có nhiệm vụ riêng. Từ đó, họ nhận ra sự quan trọng của sự đoàn kết và làm việc cùng nhau.
Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
* Giống nhau
- Cả hai đều là truyện ngụ ngôn
- Sử dụng danh từ chung
- Đều có bài học triết lý sâu sắc.
* Khác nhau
Câu 3 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Bài học từ truyện ngụ ngôn là trong tập thể, mỗi người đều có trách nhiệm riêng, cần tôn trọng và tránh ghen tị.
Câu 4 (trang 11 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 2):
Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Việt Nam) và truyện Bụng và các bộ phận cơ thể của Ê-dốp đều nói về tập thể. Khác nhau ở chỗ truyện Việt Nam tập trung vào Miệng, kể theo văn xuôi, trong khi truyện Ê-dốp tập trung vào Bụng và kể theo thơ. Cả hai đều dạy bài học về sự tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau.