1. Bài soạn mẫu 4 cho chủ đề 'Thuyết trình về vấn đề xã hội với sự kết hợp giao tiếp phi ngôn ngữ'
Thuyết trình
Câu hỏi trang 110 SGK Ngữ Văn 10 tập 2: Thuyết trình về lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay.
Đáp án:
Dàn ý
Phần Mở đầu
- Lời chào và giới thiệu bản thân.
- Giới thiệu chủ đề chính: lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện tại.
Phần Nội dung
Trình bày quan điểm cá nhân về xu hướng và tiêu chí chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay, bao gồm:
- Công việc phải phù hợp với đam mê, sở thích và khả năng cá nhân.
- Cần đảm bảo nguồn thu nhập ổn định.
- Thời gian làm việc cần phù hợp với hoàn cảnh cá nhân.
- Có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.
Phần Kết luận
Tái khẳng định vấn đề thuyết trình và gửi lời cảm ơn.
Bài thuyết trình chi tiết
Chào thầy/cô và các bạn. Chúng ta sẽ sớm trưởng thành, rời khỏi trường học và lựa chọn con đường nghề nghiệp riêng. Các bạn nghĩ gì về tiêu chí và sự chọn lựa nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay? Đó là vấn đề mà mình muốn chia sẻ trong bài thuyết trình hôm nay.
Với sự phát triển xã hội, nhiều ngành nghề mới ra đời, hấp dẫn giới trẻ. Giới trẻ Việt Nam có cơ hội học hỏi và tiếp cận nhiều ngành nghề khác nhau, sẵn sàng bổ sung kỹ năng mềm, tin học, ngoại ngữ để bắt kịp thời đại. Họ không còn nghĩ rằng 'Đại học là con đường duy nhất đến thành công'.
Sự tiếp cận này giúp giới trẻ xác định tiêu chí chọn nghề. Tiêu chí lựa chọn bao gồm:
Thứ nhất, công việc phải liên quan đến đam mê và khả năng cá nhân. Thứ hai, cần có nguồn thu nhập ổn định. Thứ ba, thời gian làm việc phải hợp lý với hoàn cảnh cá nhân. Cuối cùng, công việc nên có cơ hội thăng tiến. Giới trẻ hiện nay có nhiều lựa chọn; hãy hiểu rõ khả năng và trang bị kỹ năng để chuẩn bị tốt cho nghề nghiệp.
Bài thuyết trình của mình xin kết thúc tại đây. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe và mong nhận được phản hồi từ mọi người.
Nghe
Bước 1: Chuẩn bị nghe
- Nghiên cứu kiến thức liên quan đến chủ đề nghe.
- Chuẩn bị giấy bút để ghi chép.
Bước 2: Lắng nghe và ghi chép
- Tập trung lắng nghe bài đánh giá.
- Ghi chép những thắc mắc và câu hỏi để trao đổi với người nói.
Bước 3: Trao đổi, nhận xét, đánh giá
- Cảm ơn trước khi trao đổi.
- Đưa ra nhận xét và thắc mắc một cách nhẹ nhàng và tôn trọng.
- Không áp đặt quan điểm cá nhân lên bài đánh giá của người nói.
2. Bài soạn mẫu 5 cho chủ đề 'Thuyết trình về vấn đề xã hội với phương pháp giao tiếp phi ngôn ngữ'
Bước 1: Chuẩn bị bài thuyết trình
* Xác định chủ đề
- Đặt ra chủ đề rõ ràng cho bài thuyết trình.
* Xác định mục đích, đối tượng khán giả, không gian và thời gian thuyết trình
* Tìm kiếm ý tưởng
- Sử dụng thông tin, tài liệu đã có sẵn từ bài viết.
- Chuẩn bị các phương pháp mở đầu và kết thúc ấn tượng, cùng với các công cụ giao tiếp phi ngôn ngữ như video, hình ảnh,...
- Chuẩn bị câu hỏi và thắc mắc mà khán giả có thể đưa ra.
* Lập dàn ý
- Dựa trên dàn ý bài viết, điều chỉnh cho phù hợp với bài thuyết trình.
* Luyện tập
- Thực hành thuyết trình với bạn bè.
- Ghi âm hoặc ghi hình và nghe lại để điều chỉnh.
Bước 2: Thực hiện bài thuyết trình
- Dựa vào phần tóm tắt ý hoặc ghi chú ngắn gọn để trình bày.
- Trình bày từ tổng quan đến chi tiết, nêu luận điểm và giải thích cụ thể.
- Sử dụng ngôn ngữ nói, tránh ngôn ngữ viết hoặc đọc từ bài viết.
- Kết hợp các phương tiện như video, hình ảnh,...
- Chọn vị trí đứng thuận tiện và tương tác bằng mắt, giọng điệu; nói rõ ràng và tự tin.
Bước 3: Trao đổi và đánh giá
* Trao đổi
- Là người thuyết trình:
+ Lắng nghe và ghi chép câu hỏi, thắc mắc từ khán giả về nội dung và hình thức.
+ Giải thích các vấn đề mà khán giả thắc mắc.
- Là người nghe:
+ Đặt câu hỏi và góp ý về nội dung và hình thức.
+ Đảm bảo thái độ tôn trọng khi trao đổi.
* Đánh giá
- Người thuyết trình tự đánh giá phần trình bày của mình.
- Người nghe tự đánh giá phần trình bày của người thuyết trình.
Soạn bài mẫu về 'Thuyết trình về vấn đề xã hội với sự kết hợp phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ' ngắn gọn nhất
* BÀI THAM KHẢO:
Xin chào cô (thầy) và các bạn. Em là...
Em xin trình bày về vấn đề: ứng xử trên mạng xã hội.
Trước hết, em sẽ giải thích 'ứng xử trên mạng xã hội là gì?'. Ứng xử là cách chúng ta giao tiếp và tương tác với nhau. Ứng xử trên mạng xã hội cũng tương tự như trong đời sống hàng ngày nhưng trong môi trường trực tuyến. Nói rộng hơn, ứng xử trên mạng xã hội là cách chúng ta sử dụng mạng và thể hiện thái độ, suy nghĩ của mình về những thông tin trên đó.
Tuy nhiên, ứng xử trên mạng xã hội hiện nay có nhiều vấn đề. Chúng ta thường gặp những tranh cãi, lời lẽ thô tục và đôi khi còn tấn công cá nhân. Một số người có thái độ bảo thủ, hống hách, thô lỗ.
Để cải thiện tình hình, mỗi người cần ý thức trách nhiệm về hành động và lời nói của mình trên mạng xã hội. Chúng ta nên tham gia thảo luận một cách tích cực và tôn trọng người khác. Thay vì sử dụng từ ngữ thô tục, hãy lựa chọn cách giao tiếp lịch sự. Cũng cần phân biệt thông tin đúng và sai để không bị lừa dối.
(Sử dụng hình ảnh minh họa về các bình luận xúc phạm,...) Để mạng xã hội trở nên văn minh, mỗi người cần góp sức bảo vệ những điều tích cực. Hãy trở thành người dùng thông thái!
Trên đây là bài thuyết trình về 'ứng xử trên mạng xã hội'. Em mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy cô và các bạn để bài thuyết trình thêm hoàn thiện. Em cảm ơn.
3. Bài soạn mẫu 6 cho chủ đề 'Thuyết trình về vấn đề xã hội với phương pháp giao tiếp phi ngôn ngữ'
Đề bài (trang 56 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Thực hiện một bài thuyết trình về một trong những vấn đề sau:
- Vai trò của động cơ học tập;
- Cách ứng xử trên mạng xã hội;
- Ý nghĩa của lòng vị tha;
- Sở thích của giới trẻ hiện nay,...
* Hướng dẫn:
Bước 1: Chuẩn bị cho bài thuyết trình
Xác định chủ đề
- Đặt mục tiêu cho bài thuyết trình
- Xác định đối tượng khán giả
- Xác định không gian và thời gian thuyết trình
Tìm ý tưởng và lập dàn ý
Tìm ý tưởng
- Nếu chủ đề thuyết trình trùng với chủ đề viết:
+ Sử dụng các thông tin và tài liệu từ bài viết đã có.
+ Lựa chọn các điểm chính cần nhấn mạnh và những điểm có thể bỏ qua.
- Nếu chủ đề thuyết trình khác với chủ đề viết:
+ Lựa chọn một câu chuyện khác: đọc kỹ tác phẩm và ghi lại các thông tin như tên câu chuyện, thể loại, nội dung, chủ đề...
Lập dàn ý
Sắp xếp các ý tưởng thành dàn ý cho bài thuyết trình theo các bước sau:
- Mở đầu: Giới thiệu vấn đề cần thảo luận.
- Thân bài: Xây dựng và sắp xếp các luận điểm (ít nhất hai luận điểm về nội dung và hình thức)
- Kết luận: Khẳng định lại nội dung, đưa ra cái nhìn tổng quát về nghệ thuật; ý nghĩa và bài học cho cá nhân và người đọc.
Bước 2: Thực hiện bài thuyết trình
- Tạo không khí và giới thiệu bản thân
- Sử dụng cách diễn đạt phù hợp
- Đảm bảo tính mạch lạc, thuyết phục, truyền cảm hứng và tạo sự tương tác
* Bài thuyết trình mẫu:
Kính thưa cô giáo và các bạn, em là…..học sinh lớp………
Hôm nay em xin thuyết trình về một vấn đề xã hội, cụ thể là quan niệm về lòng vị tha. Xin mời cô và các bạn lắng nghe.
Như câu nói “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Lòng vị tha là phẩm chất đáng quý, thể hiện nhân phẩm cao đẹp của con người. Có lòng vị tha giúp cuộc sống nhẹ nhàng và ấm áp hơn.
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu lòng vị tha là gì và biểu hiện của nó ra sao? Lòng vị tha là sự sống vì người khác, không ích kỷ, không vì lợi ích cá nhân, mà là sự rộng lượng, sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Ví dụ, cha mẹ thường bao dung trước lỗi lầm của chúng ta như làm vỡ đồ hoặc quên việc nhà; bạn bè bỏ qua khi chúng ta lỡ làm gì không đúng. Người có lòng vị tha là người nhân hậu, được yêu mến, và sẵn sàng hy sinh mà không mong đền đáp.
Thứ hai, ý nghĩa của lòng vị tha là gì? Lòng vị tha chính là biểu hiện cao đẹp nhất của phẩm chất nhân hậu. Người có lòng vị tha luôn đặt lợi ích của người khác lên trên, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn và duy trì các mối quan hệ. Sự vị tha giúp chúng ta cảm thấy thanh thản, thoải mái và nhận được sự yêu mến, tôn trọng từ người khác.
Cuối cùng, những trường hợp không có lòng vị tha. Có những người ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân và sẵn sàng làm việc xấu để đạt mục tiêu. Ngược lại, có những người quá mức vị tha, tha thứ cho những lỗi lầm không xứng đáng, làm khổ bản thân. Nếu mọi người không có lòng vị tha, xã hội sẽ thiếu tình thương, dẫn đến sự xa lánh và tự kỷ. Vì vậy, mỗi người cần rèn luyện đức tính vị tha, sống chan hòa và san sẻ yêu thương để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Lòng vị tha là đức tính quan trọng trong cuộc sống mà mỗi người cần có. Hãy rèn luyện và thực hành lòng vị tha hàng ngày để bản thân và xã hội trở nên tốt đẹp hơn.
Bài thuyết trình của em đến đây là kết thúc. Cảm ơn thầy/cô và các bạn đã lắng nghe. Em mong nhận được sự góp ý của mọi người để bài thuyết trình được hoàn thiện hơn.
Bước 3: Trao đổi và đánh giá
Trao đổi
- Lắng nghe ý kiến của người nghe với thái độ cầu thị và ghi chép lại
- Trả lời và giải thích rõ ràng, ngắn gọn
Đánh giá
- Đánh giá theo bảng dưới:
Bảng kiểm tra kỹ năng thuyết trình về vấn đề xã hội
Nội dung kiểm tra
Chưa đạt
Đạt
Mở đầu
Chưa chào người nghe và giới thiệu bản thân.
Chưa giới thiệu nội dung bài nói.
Nội dung chính
Giải thích khái niệm chưa rõ ràng.
Chưa trình bày rõ ràng, thiếu luận điểm chính.
Nhận thức và thái độ chưa rõ ràng.
Bố cục chưa rõ ràng, các ý chưa sắp xếp hợp lý.
Thiếu lí lẽ và bằng chứng cụ thể.
Kết thúc
Chưa tóm tắt được nội dung chính.
Chưa nêu vấn đề thảo luận hoặc cảm ơn người nghe.
Kĩ năng trình bày và tương tác
Thiếu tương tác với người nghe.
Diễn đạt chưa rõ ràng, không gãy gọn.
Chưa kết hợp các phương tiện phi ngôn ngữ hiệu quả.
Phản hồi câu hỏi chưa thỏa đáng.
4. Bài giảng 'Thuyết trình về một vấn đề xã hội kết hợp với phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ' - Mẫu 1
Đề bài: Thuyết trình về một trong những vấn đề sau (kết hợp phương tiện giao tiếp ngôn ngữ với các phương tiện phi ngôn ngữ):
– Tầm quan trọng của động cơ học tập;
– Ứng xử trên không gian mạng;
– Quan niệm về lòng vị tha;
– Thị hiếu của thanh niên hiện nay,…
Bước 1: Chuẩn bị cho bài thuyết trình
Chuẩn bị cho bài thuyết trình bao gồm: Xác định đề tài; Xác định mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thời gian; Tìm ý và lập dàn ý; Luyện tập.
Xác định đề tài
Đầu tiên, xác định rõ đề tài bài nói (trong trường hợp này là đề tài của bài viết).
Tiếp theo, xác định mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thời gian trình bày.
Thực hiện bước này theo hướng dẫn ở Bài 1.
Tìm ý, lập dàn ý
Tìm ý
Trong trường hợp này, các ý tưởng và thông tin chính đã được bạn xác định khi viết bài. Sử dụng các ý tưởng và tài liệu có sẵn để đạt hiệu quả cao nhất khi thuyết trình. Lưu ý rằng thuyết trình là giao tiếp trực tiếp với người nghe trong một không gian và thời gian cụ thể. Vì vậy, bạn cần:
– Tìm những cách mở đầu và kết thúc ấn tượng.
– Sử dụng các công cụ hỗ trợ như tóm tắt, hình ảnh, video, sơ đồ,…
– Dự đoán các câu hỏi, thắc mắc từ người nghe và chuẩn bị trả lời.
Lập dàn ý
Dàn ý của bài thuyết trình cơ bản giống như dàn ý bài viết, nhưng có thể cần chỉnh sửa để phù hợp với bài nói.
Luyện tập
Luyện tập có thể thực hiện bằng cách:
– Tập thuyết trình với bạn bè trong nhóm.
– Ghi âm hoặc ghi hình bài nói, sau đó xem lại và tự phân tích ưu nhược điểm để cải thiện cho lần thuyết trình chính thức.
Bước 2: Trình bày bài nói
– Trình bày theo bản tóm tắt đã chuẩn bị.
– Trình bày từ tổng quan đến chi tiết các luận điểm, sau đó đi vào cụ thể từng luận điểm.
– Chuyển các nội dung viết sang ngôn ngữ nói.
– Kết hợp hình ảnh, video, sơ đồ, bảng biểu và điệu bộ cho phù hợp.
* Ví dụ thuyết trình tham khảo:
Cuộc sống trở nên ấm áp hơn khi chúng ta sống với lòng vị tha. Lòng vị tha có vai trò cực kỳ quan trọng và làm cho cuộc sống thêm phần tốt đẹp. Vị tha là sự rộng lượng, sẵn sàng tha thứ và bỏ qua lỗi lầm của người khác; đồng thời, người có lòng vị tha là người có tấm lòng nhân hậu. Mỗi người nên rèn luyện đức tính vị tha để sống trong tình yêu thương chân thành. Người vị tha không so đo thiệt hơn, sẵn sàng nhường nhịn và tha thứ lỗi lầm để duy trì các mối quan hệ. Vị tha làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn và giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Nếu xã hội thiếu lòng vị tha, con người sẽ trở nên xa cách. Tuy nhiên, vẫn có những người ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mà không nghĩ cho người khác. Cũng có những người quá vị tha đến mức tha thứ cho lỗi lầm không xứng đáng, gây khổ cho bản thân. Mỗi người nên sống rộng lượng, tha thứ cho những người xứng đáng và sống chan hòa với mọi người để cuộc sống tốt đẹp hơn. Một chút suy nghĩ tích cực và vị tha sẽ làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn nhiều.
Như vậy, lòng vị tha là một đức tính quý giá mà mỗi người nên có. Cảm ơn cô và cả lớp đã lắng nghe bài nói của em!
Bước 3: Trao đổi và đánh giá
Trao đổi
– Trong vai trò người thuyết trình: Sau khi xong bài nói, hãy lắng nghe và ghi nhận các câu hỏi hoặc ý kiến đóng góp.
– Trong vai trò người nghe: Sau khi lắng nghe, bạn có thể đặt câu hỏi hoặc góp ý. Yêu cầu giải thích và làm rõ những điểm băn khoăn. Tôn trọng ý kiến khác biệt.
5. Mẫu bài thuyết trình 'Nói về một vấn đề xã hội với sự kết hợp của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ' - mẫu 2
Chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
- Nói
- Nghe
Nói
Thuyết trình về một trong những chủ đề dưới đây (sử dụng kết hợp ngôn ngữ và phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ):
- Tầm quan trọng của động cơ học tập;
- Cách ứng xử trên mạng xã hội;
- Quan niệm về lòng vị tha;
- Thị hiếu của thanh niên hiện nay,...
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ đề bài.
- Xác định đối tượng người nghe, không gian và thời gian thuyết trình.
- Chuẩn bị dàn ý và các ý chính trước khi thuyết trình.
- Nói với giọng rõ ràng, âm độ phù hợp, và giữ mắt luôn hướng về người nghe.
Lời giải chi tiết:
Dàn ý
Mở đầu
- Chào hỏi và giới thiệu bản thân.
- Kể một câu chuyện liên quan để dẫn dắt: Động cơ học tập.
Nội dung
- Trước khi bắt đầu thuyết trình, khuấy động lớp bằng cách khảo sát người nghe về động cơ học tập. (Ví dụ: Động cơ học tập của bạn là gì?; “Theo bạn, động cơ học tập có quan trọng không?; ...).
- Trong khi thuyết trình, sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (cử chỉ, biểu cảm, ...)
- Thuyết trình lần lượt theo từng điểm cụ thể:
Định nghĩa động cơ học tập là gì?
Giải thích khái niệm động cơ học tập từ khái niệm động cơ.
Động cơ học tập hình thành như thế nào?
- Được hình thành dần dần trong quá trình học tập của học sinh.
- Có thể chia thành hai loại: động cơ bên ngoài (động cơ xã hội) và động cơ bên trong (động cơ hoàn thiện tri thức).
Tầm quan trọng của động cơ học tập
Động cơ học tập đúng đắn sẽ kích thích tinh thần học hỏi của học sinh, từ đó nâng cao hiệu quả và kết quả học tập.
Cần làm gì để kích thích động cơ học tập của học sinh
- Đưa ra trách nhiệm của bản thân, gia đình và nhà trường.
Phần kết
- Tổng kết vấn đề đã thuyết trình.
- Cảm ơn người nghe.
- Lắng nghe nhận xét, góp ý và thắc mắc từ người nghe.
Bài nói chi tiết
Chào thầy/cô và các bạn. Tôi là Nguyễn Văn A, hôm nay tôi xin thuyết trình về một vấn đề quan trọng đối với học sinh chúng ta.
Tôi từng nghe một câu chuyện rất thú vị. Xưa có hai bạn thân, từ nhỏ học cùng nhau. Một người chăm học, còn một người không chú tâm. Trong kỳ thi kén chọn nhân tài của nhà vua, người chăm học đỗ trạng nguyên, còn người kia về quê thất vọng. Trạng nguyên vui mừng nhưng cũng buồn vì bạn không đỗ cùng mình. Với lòng yêu quý bạn, anh đã dùng cách độc đáo để khích lệ bạn là xa lánh và mạt sát bạn đó.
Cách cư xử đó làm bạn kia tức giận và quyết tâm trở thành trạng nguyên. Ba năm sau, bạn ấy đã đạt danh hiệu trạng nguyên và tìm gặp lại bạn cũ để “trả đũa”. Tuy nhiên, sau khi gặp, anh mới nhận ra tình cảm chân thành của bạn và mối quan hệ trở nên sâu đậm hơn. Câu chuyện này phản ánh tầm quan trọng của động cơ học tập.
Tôi xin khảo sát một số bạn. Động cơ học tập của bạn là gì?; “Theo bạn, động cơ học tập có quan trọng không?
Theo J. Piaget, “Động cơ là tất cả các yếu tố thúc đẩy cá nhân hoạt động để đáp ứng nhu cầu và định hướng cho hoạt động đó”. Theo Phan Trọng Ngọ, “Động cơ học tập là cái mà việc học của họ phải đạt được để thỏa mãn nhu cầu của mình. Nói ngắn gọn, học viên học cái gì thì đó là động cơ học tập của học viên”. Tóm lại, động cơ học tập là yếu tố định hướng, thúc đẩy hoạt động học tập và phản ánh nhu cầu chiếm lĩnh tri thức của người học. Vì vậy, động cơ học tập có vai trò quan trọng trong suốt quá trình học tập của mỗi người.
Vậy, động cơ học tập được hình thành như thế nào? Động cơ học tập không có sẵn mà được hình thành dần trong quá trình học. Sự mâu thuẫn giữa việc “phải hiểu biết” và “chưa hiểu biết” là nguyên nhân chính hình thành động cơ học tập. Động cơ học tập thường liên quan đến hứng thú cá nhân. Động cơ học tập chia thành hai loại: động cơ bên ngoài (động cơ xã hội) và động cơ bên trong (động cơ hoàn thiện tri thức). Động cơ xã hội là yếu tố bên ngoài tác động (bố mẹ, thầy cô), thường mang áp lực. Động cơ bên trong là sự hứng thú tự bản thân (cố gắng học để đạt điểm cao, hiện thực hóa ước mơ). Trong từng hoàn cảnh cụ thể, hai động cơ này xuất hiện đồng thời và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Động cơ học tập có tầm quan trọng như thế nào? Đối với học sinh, việc học là quan trọng nhất vì tri thức là hành trang vững chãi trên con đường thành công. Khi có hứng thú, việc học trở nên thú vị và nhanh chóng hơn. Động cơ học tập là yếu tố then chốt tạo hứng thú cho học sinh. Đúng động cơ học tập giúp học sinh thấy việc học là thú vị, không còn áp lực và cải thiện kết quả học tập.
Tuy nhiên, để kích thích sự hứng thú ấy cũng cần sự hỗ trợ từ người khác. Mỗi học sinh cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học, có mục tiêu rõ ràng và phương pháp học đúng đắn. Sự hỗ trợ từ phụ huynh và giáo viên cũng rất cần thiết. Phụ huynh nên giải thích lợi ích của việc học và tác hại của việc thiếu tri thức, tránh so sánh con với người khác. Giáo viên nên tạo hứng thú trong giờ học bằng cách giảng dạy truyền cảm và thay đổi phương pháp dạy.
Với những phân tích trên, tôi khuyên mỗi người nên có cách học và mục tiêu học đúng đắn, nỗ lực đạt thành công. Cha mẹ và giáo viên cũng là yếu tố quan trọng giúp con tìm động cơ học tập. Như vậy, việc học sẽ không còn là nỗi lo với học sinh.
Bài thuyết trình đến đây là kết thúc. Cảm ơn sự chú ý của thầy/cô và các bạn. Tôi rất mong nhận được sự góp ý để phần thuyết trình được hoàn thiện hơn.
Nghe
Bước 1: Chuẩn bị nghe
Phương pháp giải:
- Tìm hiểu kiến thức liên quan đến truyện kể sẽ được nghe.
- Chuẩn bị giấy và bút để ghi chép.
Bước 2: Lắng nghe và ghi chép
Phương pháp giải:
- Tập trung lắng nghe bài đánh giá.
- Ghi chép ngay các thắc mắc và câu hỏi muốn trao đổi với người nói về bài đánh giá.
Bước 3: Trao đổi, nhận xét, đánh giá
Phương pháp giải:
- Cảm ơn trước khi trao đổi với người nói.
- Đưa ra nhận xét, thắc mắc và trao đổi bằng giọng điệu nhẹ nhàng và thái độ tôn trọng.
- Chú ý không áp đặt quan điểm cá nhân lên bài đánh giá của người nói.
6. Mẫu bài thuyết trình về một vấn đề xã hội kết hợp phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - mẫu 3
Đề bài:
Thực hiện một bài thuyết trình về một trong các chủ đề sau, kết hợp giữa phương tiện giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ:
+ Tầm quan trọng của động cơ học tập;
+ Ứng xử trong môi trường mạng;
+ Quan niệm về lòng vị tha;
+ Thị hiếu của giới trẻ hiện nay,...
Bước 1: Chuẩn bị thuyết trình
Chuẩn bị thuyết trình bao gồm: Xác định chủ đề, mục đích, đối tượng, không gian và thời gian thuyết trình; Tìm kiếm ý tưởng và lập dàn ý; Thực hành.
- Xác định chủ đề
Đảm bảo xác định rõ chủ đề của bài thuyết trình (đề tài của bài viết).
- Xác định mục đích, đối tượng, không gian và thời gian thuyết trình
- Tìm ý tưởng và lập dàn ý
+ Tìm ý tưởng
Ý tưởng và thông tin chính đã được bạn xác định từ bài viết. Hãy sử dụng chúng để thuyết trình hiệu quả nhất. Tuy nhiên, thuyết trình là giao tiếp trực tiếp, vì vậy bạn cần:
- Tìm cách mở đầu và kết thúc bài thuyết trình ấn tượng để thu hút người nghe.
- Sử dụng công cụ hỗ trợ như bản tóm tắt, hình ảnh, video, sơ đồ, bảng biểu,...
- Dự đoán các câu hỏi và thắc mắc từ người nghe để chuẩn bị sẵn câu trả lời.
+ Lập dàn ý
Dàn ý cho bài thuyết trình nên dựa trên dàn ý bài viết, nhưng có thể điều chỉnh cho phù hợp với bài thuyết trình.
- Thực hành:
Có thể luyện tập theo nhiều cách:
- Trình bày trước nhóm bạn.
- Ghi âm hoặc quay video bài thuyết trình, xem lại và tự phân tích để cải thiện.
Bước 2: Trình bày bài thuyết trình
- Sử dụng phần tóm tắt ý đã chuẩn bị. Có thể dùng giấy ghi chú ngắn gọn nội dung để hỗ trợ.
- Trình bày từ tổng quan đến chi tiết; đưa ra các luận điểm rồi giải thích từng điểm cụ thể để người nghe dễ theo dõi.
- Chuyển từ ngôn ngữ viết sang ngôn ngữ nói, tránh đọc lại bài viết và dùng từ ngữ phù hợp với người nghe.
- Kết hợp hình ảnh, video, sơ đồ, số liệu và điệu bộ phù hợp với nội dung.
- Chọn vị trí trình bày thuận lợi, có thể di chuyển và duy trì giao tiếp bằng mắt, giọng điệu tự tin và rõ ràng.
Bước 3: Trao đổi và đánh giá
- Trao đổi
- Trong vai trò người thuyết trình: Lắng nghe và ghi chép câu hỏi, ý kiến từ người nghe. Có thể tiếp tục trao đổi qua email, tin nhắn, mạng xã hội nếu cần.
- Trong vai trò người nghe: Đưa ra câu hỏi và ý kiến phản hồi về nội dung, hình thức thuyết trình. Tôn trọng ý kiến khác biệt khi trao đổi.
- Đánh giá
- Người thuyết trình tự đánh giá phần trình bày của mình.
- Người nghe đánh giá phần trình bày của người thuyết trình.
Cả hai vai trò có thể sử dụng gợi ý từ bảng sau:
Bài thuyết trình tham khảo
Chào các bạn! Học tập là nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi cá nhân, đặc biệt là học sinh. Để học tập hiệu quả, mỗi người cần xác định động cơ học tập đúng đắn. Động cơ học tập là gì và có vai trò như thế nào đối với mỗi cá nhân?
Động cơ học tập chính là việc xác định mục tiêu học tập rõ ràng. Dựa trên mục tiêu này, mỗi người sẽ phấn đấu để đạt kết quả cao trong học tập. Mỗi người có động cơ học tập riêng, nhưng đều hướng đến kết quả học tập tốt. Những người có động cơ học tập rõ ràng thường có kết quả học tập tốt hơn, trong khi những người thiếu động cơ thường gặp khó khăn và thành tích kém.
Động cơ học tập hình thành qua thời gian, không thể ép buộc học sinh nhỏ tuổi xác định mục tiêu ngay từ đầu. Động cơ hình thành dần dần và rõ ràng khi học sinh có nhận thức chính xác về việc học. Có người hình thành sớm, có người cần nhiều thời gian và trải qua biến động mới nhận thức rõ ràng. Động cơ học tập có thể chia thành hai loại: động cơ bên trong (mục tiêu tự đặt ra) và động cơ bên ngoài (ảnh hưởng từ xã hội).
Động cơ học tập có vai trò quan trọng vì giúp định hướng và đạt mục tiêu. Ví dụ, một người có động cơ học bổng du học sẽ nỗ lực để đạt mục tiêu. Động cơ phù hợp làm cho học tập trở nên thú vị và kết quả cải thiện.
Để có động cơ học tập, mỗi người cần nhận thức rõ tầm quan trọng của học tập và mục tiêu ngay từ đầu. Sự hỗ trợ từ cha mẹ, thầy cô và bạn bè cũng rất quan trọng. Cha mẹ nên giảng giải từ từ, không áp đặt hay so sánh để tạo áp lực.
Xác định động cơ học tập là bước quan trọng để mỗi học sinh có hướng phấn đấu và hoàn thành mục tiêu học vấn.