Ô tô bị trượt lệch là một vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn của xe, dưới đây là 6 trường hợp trượt lệch phổ biến nhất và cách xử lý.
1. Bánh xe bị lệch
Sau một thời gian sử dụng, bánh xe có thể mất độ chính xác do nhiều nguyên nhân như va chạm giao thông hoặc không bảo dưỡng định kỳ. Hiện tượng này có thể khiến vô lăng bị kéo sang trái hoặc sang phải, gây mệt mỏi cho người điều khiển và mòn lốp không đồng đều.
Cách điều chỉnh góc lái:
Giữ tay lái thẳng, tắt máy và tháo vô lăng ra để kiểm tra và điều chỉnh. Thực hiện các bước cẩn thận để đảm bảo an toàn.
Sử dụng ống vít để tháo vô lăng ra khỏi trục, ghi nhớ vị trí cụ thể để lắp đặt dễ dàng hơn.
Lắp vô lăng trở lại trục với hướng bánh đã được cố định thẳng như ban đầu. Đảm bảo vô lăng nằm ngang để lắp chính xác với bánh. Một số dòng xe có chức năng tự căn chỉnh góc xe, chỉ cần đặt góc về số 0 là đủ.
Cuối cùng, lái thử xe để kiểm tra. Nếu cần, tháo ra và căn chỉnh lại từ đầu.
2. Sự không đồng đều về áp suất lốp
Áp suất lốp không đồng đều có thể gây trượt lệch, đặc biệt là khi có sự chênh lệch giữa hai bánh đối diện nhau. Mòn vùng xung quanh là dấu hiệu của áp suất lốp cao hoặc thấp.
Kiểm tra và khắc phục ngay tình trạng ô tô bị trượt lệch. (Hình minh họa: Báo Lao động)
Để giải quyết vấn đề này, lái xe cần sử dụng công cụ đo áp suất lốp như đồng hồ hoặc cảm biến, tuân thủ mức áp suất lốp được hướng dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên khung cửa phía trước.
3. Hệ thống lái hoặc hệ thống treo gặp sự cố
Các bộ phận của hệ thống treo và hệ thống lái như thanh giằng, ổ đỡ thanh chống và khớp bi có thể hỏng sau một thời gian sử dụng, dẫn đến hiện tượng 'memory steer', khiến xe không đi theo hướng người lái quay vô lăng. Để đảm bảo an toàn khi điều khiển, cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận này.
Đảm bảo an toàn khi điều khiển xe bằng cách thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống treo và hệ thống lái.
4. Vòng bi bánh xe bị hỏng
Vòng bi bánh xe, còn gọi là bạc đạn, có vai trò quan trọng trong việc giảm ma sát và tăng tuổi thọ bánh xe. Nếu bạc đạn bị hỏng, có thể gây tiếng ồn khi vận hành và làm rung vô lăng, dẫn đến trường hợp xe bị lệch lái.
Nếu phát hiện các dấu hiệu trên, cần kiểm tra và thay mới bạc đạn ngay lập tức.
5. Hệ thống phanh ô tô bị hỏng hoặc kẹt
Khi xe đang di chuyển, nếu người lái cảm nhận có một lực kéo khiến bánh xe có xu hướng lệch không theo sự điều khiển của vô lăng, có thể má phanh gặp vấn đề. Khi má phanh mòn, hiệu suất phanh giảm và có thể gây rung vô lăng, ngay cả khi xe đi với tốc độ ổn định.
Để khắc phục, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh, thay má phanh chất lượng từ các cơ sở sửa chữa uy tín.
6. Bộ kẹp phanh gặp sự cố
Kẹp phanh ô tô kẹp ở hai bên của rôto, tạo áp lực khi người lái đạp phanh, làm chậm bánh xe cho đến khi dừng hẳn. Nếu kẹp phanh không được bảo dưỡng thường xuyên, có thể bị kẹt, gây cản trở lực phanh và gây cảm giác lệch lái.
Hiện tượng bộ kẹp phanh bị hỏng gây ra tương tự như má phanh. Chủ xe cần kiểm tra và xác định nguyên nhân lệch lái trước khi đưa xe đến garage.