Chạy quảng cáo Facebook/Facebook Ads luôn là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi mới bắt đầu kinh doanh. Bạn đang muốn tạo một chiến dịch quảng cáo trên Facebook nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn đã từng thử chạy quảng cáo nhưng chưa đem lại hiệu quả? Cùng Mytour theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Chạy quảng cáo Facebook để đạt được mục đích gì?
Để có một chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả, bạn cần hiểu rõ đặc tính của quảng cáo trên nền tảng Facebook.
Theo thống kê, 80% dân số Việt Nam sử dụng Facebook và lướt Facebook trung bình 6 tiếng mỗi ngày. Facebook đã trở thành một thị trường tiềm năng cho kinh doanh. Tuy nhiên, để biết cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả cần nghiên cứu kỹ lưỡng.
Thuật toán của Facebook hiểu rõ hành vi và nhu cầu của từng người dùng, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả. Dựa trên dữ liệu thu thập từ thói quen sử dụng, vị trí địa lý, sở thích, tìm kiếm và tương tác,… công cụ sẽ hiển thị quảng cáo sản phẩm phù hợp với khách hàng tiềm năng.
Bạn có bao giờ gõ một từ khóa trên thanh tìm kiếm của Facebook, rồi sau đó newfeed của bạn ngập tràn những sản phẩm tương tự không? Đó chính là cách Facebook hoạt động trong quảng cáo. Facebook nắm bắt mọi hành vi này để giúp người bán hàng dễ dàng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Triển khai chiến dịch quảng cáo Facebook theo 6 bước đơn giản
Để biết cách chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả, bạn cần lập một kế hoạch chi tiết và cụ thể nhất có thể.
Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị kế hoạch quảng cáo cho tài khoản cá nhân hoặc fanpage một cách chu đáo.
Bước 2: Tìm hiểu quy trình quảng cáo trên Facebook và phát triển tư duy đúng để có phương án quảng cáo hiệu quả nhất.
Bước 3: Nghiên cứu khách hàng để đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Bước 4: Sau đó, bạn nên tìm hiểu xem đối thủ đang thực hiện các chiến dịch quảng cáo và PR sản phẩm, dịch vụ của họ như thế nào. Từ đó, bạn có thể học hỏi và nâng cao chiến dịch quảng cáo của mình.
Bước 5: Trước khi triển khai chiến dịch quảng cáo, bạn cần thử nghiệm với công chúng trong thời gian ngắn. Sau đó, tiến hành đánh giá và cải thiện chiến dịch để đạt hiệu quả tối đa.
Bước 6: Để tối ưu hóa lợi nhuận, cùng với việc quảng cáo để tiếp cận khách hàng mới, bạn cần chăm sóc khách hàng cũ.
Những lầm tưởng cần tránh khi thực hiện quảng cáo trên Facebook
Tuy nhiên, vẫn còn một số quan niệm sai lầm về chạy quảng cáo Facebook. Trước khi bắt đầu, việc xây dựng tư duy đúng là rất quan trọng. Để tránh thất bại khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn nên tránh những quan niệm sau:
Sau khi chạy quảng cáo, sẽ có ngay đơn hàng
Một trong những quan niệm phổ biến là chỉ cần chạy quảng cáo là sẽ có ngay đơn hàng. Thực tế, một chiến dịch quảng cáo thành công yêu cầu nhiều yếu tố hơn việc chỉ ấn nút chạy quảng cáo.
Chưa nghiên cứu kỹ trước khi chạy quảng cáo
Nếu chưa tìm hiểu kỹ về cách chạy quảng cáo trên Facebook, bạn nên suy nghĩ lại. Hiểu rõ bản chất quảng cáo Facebook là rất quan trọng để thành công.
Không muốn lãng phí tiền khi chạy quảng cáo
Ngược lại với những người chi tiêu thả ga cho quảng cáo, việc quá tiết kiệm ngân sách cũng là một trong những sai lầm cần tránh. Những người mới thường nóng vội vàng, cảm thấy chán nản nếu chiến dịch quảng cáo không mang lại kết quả như mong đợi.
Thời gian tối thiểu để quảng cáo trên Facebook hiệu quả là 1 ngày. Khi bắt đầu, bạn không nên chỉnh sửa quá nhiều sau một ngày để không làm rối thuật toán. Nếu liên tục chỉnh sửa và ngừng lại chiến dịch, tài khoản quảng cáo của bạn có thể bị ảnh hưởng và thuật toán phải tính lại từ đầu.
Đặt mục tiêu đúng là quan trọng nhất
Khi chạy quảng cáo trên Facebook, sản phẩm là yếu tố quan trọng hơn target. Target không định đoạt thành bại của quảng cáo Facebook.
Nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả
Một chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả đạt các yếu tố sau:
- Sản phẩm hấp dẫn khách hàng
- Hình ảnh sản phẩm thu hút
- Có chương trình khuyến mại hấp dẫn
- Đặt target đúng
- Xây dựng được phễu khách hàng
Bên cạnh 5 yếu tố trên, còn có các mục tiêu về tương tác, số đơn hàng, và không vượt quá chi phí dự tính,… Nếu bạn chạy quảng cáo mà không có kết quả, có thể bạn đã mắc phải một trong những lỗi sau:
Hình ảnh quảng cáo không đúng kích thước
Hình ảnh trong quảng cáo Facebook là yếu tố quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Facebook đã đưa ra kích thước chuẩn cho ảnh. Nếu bạn gặp vấn đề này, hãy điều chỉnh kích thước ảnh trong chiến dịch quảng cáo Facebook ngay lập tức.
Chiến dịch quảng cáo cần thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên
Để tìm ra cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, bạn cần dành thời gian để thử nghiệm. Nếu quảng cáo không hấp dẫn bạn, làm sao khách hàng có cảm hứng? Do đó, thử nghiệm là cần thiết để tìm ra yếu tố phù hợp với khách hàng.
Hãy thử, thử và thử để tự học hỏi cho bản thân, đồng thời cá nhân hóa chiến dịch quảng cáo của bạn. Không chỉ thử nghiệm các phương pháp chạy quảng cáo Facebook khác nhau, bạn cũng nên kiểm tra từng thành phần trong chiến dịch. Khi đó, bạn chỉ cần thay đổi yếu tố bạn muốn kiểm tra và giữ nguyên phần còn lại.
Thực hiện chiến dịch quảng cáo liên tục
Khi quyết định chạy quảng cáo trên Facebook, bạn cần kiên trì theo dõi chiến dịch. Để làm điều này, trước khi bắt đầu bạn nên lập kế hoạch chi tiết về mọi khía cạnh, bao gồm cả các phương án dự phòng. Ví dụ, nếu tài khoản quảng cáo hết tiền giữa chừng, Facebook sẽ ngừng quảng cáo và chiến dịch của bạn bị gián đoạn. Nếu đây là một chiến dịch chưa mang lại kết quả như mong đợi thì chưa sao. Nhưng nếu đây là một quảng cáo có lợi nhuận, thì sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu.
Nội dung không thu hút khách hàng
“Content is King” – Nội dung luôn là yếu tố quan trọng trong mọi lĩnh vực. Một bài quảng cáo Facebook với nội dung mờ nhạt hoặc quá chung chung sẽ khó tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Vì vậy, khi chạy quảng cáo Facebook, bạn luôn cần cá nhân hóa nội dung để đáp ứng tâm lý của khách hàng. Khi nội dung của bạn đề cập đến các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và sản phẩm quảng cáo giúp giải quyết vấn đề đó, tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn.
Một số điều cần nhớ khi triển khai quảng cáo trên Facebook
Trước khi chạy quảng cáo Facebook, bạn nên ghi nhớ một số lưu ý sau để đạt kết quả cao trong từng chiến dịch quảng cáo.
Đặt mục tiêu trước khi thực hiện chiến dịch quảng cáo
Để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, không thể bỏ qua việc đặt ra mục tiêu. Bạn cần phải trả lời được câu hỏi: mục tiêu của chiến dịch là gì? Mục tiêu không cần phải quá lớn nhưng phải rõ ràng và chi tiết. Ví dụ như tăng tương tác, lượt truy cập, tăng tỉ lệ chuyển đổi,... Ngoài ra, bạn cũng cần xác định mục tiêu doanh số để phân bổ ngân sách quảng cáo một cách hợp lý.
Xác định đúng đối tượng khách hàng phù hợp
Với mỗi sản phẩm, có một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ đặc điểm, tính cách, thói quen, độ tuổi, tâm lý của nhóm đối tượng mà sản phẩm hướng tới. Việc lựa chọn đúng phân khúc khách hàng không chỉ giúp cá nhân hóa quảng cáo mà còn giúp tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo Facebook.
Tối ưu hóa nội dung quảng cáo
Nội dung luôn là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào. Nó phản ánh sự sáng tạo, khả năng hiểu được tâm lý và nhu cầu của khách hàng từ phía nhà bán hàng.
Nội dung có thể được biến thành nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, meme, reels,… miễn là nó có thể tiếp cận được đến khách hàng mục tiêu đã xác định trước đó. Để tối ưu hóa nội dung, bạn cần nghiên cứu kỹ nhóm khách hàng này và cập nhật các xu hướng nổi bật để tạo ra những nội dung quảng cáo thu hút.Phân bổ ngân sách phù hợp
Một trong những lỗi lầm khi chạy quảng cáo Facebook là đầu tư quá nhiều tiền vào quảng cáo với mong muốn tăng hiệu quả. Nếu những yếu tố khác chưa được điều chỉnh đúng đắn, việc này sẽ chỉ là lãng phí tiền bạc. Đầu tiên, bạn cần xác định rõ khả năng chi trả cho lượt truy cập. Tiếp theo, hãy xem xét các yếu tố khác như quy mô và hình thức quảng cáo,… Phân bổ ngân sách hợp lý là rất quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook.
Theo dõi chiến dịch quảng cáo một cách chặt chẽ
Bạn không nên bỏ qua khi chiến dịch quảng cáo bắt đầu hoạt động. Hãy theo dõi, xem xét và phân tích các báo cáo từ Facebook để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo đó. Nếu bạn chưa có đủ kinh nghiệm, có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Report Facebook Ads,…
Kết luận tạm thời
Hiện nay có rất nhiều dịch vụ quảng cáo trên Facebook nên bạn cần phân biệt dịch vụ uy tín với những chiêu trò lừa đảo. Có thể kể đến như: mua/bán Fanpage, dịch vụ tăng lượt follow, tăng like cho Fanpage, cho thuê tài khoản quảng cáo, mua bán thẻ Visa/MasterCard giúp chạy quảng cáo…
Những đối tượng xấu thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mới để lợi dụng kiếm tiền. Do đó, trước khi quyết định chạy quảng cáo trên Facebook, bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng để tránh tiền mất tật mang.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên từ Hoàng Hà Mobile, bạn có thể học hỏi thêm về cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả và tiết kiệm. Chúc các bạn thành công!