Mỗi ngày, chúng ta đều phải đối mặt với những biến động tinh thần mà bản thân không kiểm soát được.
Việc nghiên cứu và hiểu về tâm trí của con người đã giúp chúng ta khám phá ra những bí ẩn của hành vi và tâm lý. Sự hiểu biết này đem lại lợi ích to lớn trong cuộc sống và sự nghiệp.
6 hiện tượng tâm lý đặc biệt mà hầu hết mọi người đã trải qua:
Hiệu ứng Halo: Khi bạn thu hút sự quan tâm chỉ vì nét duyên của bản thân
Đừng lo lắng nếu bạn phải đối mặt với những thất bại bởi đôi khi chính điều đó khiến bạn trở nên đáng yêu và gần gũi hơn với người khác.
Cách nhìn nhận sai lầm giúp tăng sức hấp dẫn với Hiệu ứng Pratfall
Hiệu ứng Pygmalion - Kỳ vọng và ảnh hưởng tích cực
Điều này thể hiện sự ảo giác thú vị: Niềm tin có thể biến ước mơ thành hiện thực.
Thí nghiệm sáng tạo về Hiệu ứng Pygmalion và tác động tích cực
Nghịch lý của sự lựa chọn - Sự khó khăn trong việc quyết định
Bạn đã từng hối hận về quyết định mua hàng chưa? Đó là hiệu ứng Paradox of Choice (Nghịch lý của sự lựa chọn).
Dù quyết định đã đúng, nhưng với nhiều lựa chọn, hối tiếc cũng tăng lên
Thí nghiệm mứt của Mark Lepper và Sheena Iyengar: Giảm lựa chọn, tăng doanh số
Hiệu ứng Người Ngoài cuộc - Sự giúp đỡ ít khi có nhiều người chứng kiến
Sự nhầm lẫn về trách nhiệm: Trách nhiệm suy giảm khi có nhiều người xung quanh
Nghiên cứu của Bibb Latane và John Darley: Sự giúp đỡ giảm khi có nhiều người tham gia
Xác suất nhận được sự giúp đỡ giảm khi có nhiều người chứng kiến. Khi cần giúp đỡ ở nơi công cộng, hãy chỉ định rõ một người cụ thể (ví dụ như “người mặc áo đỏ”, “bạn có tóc ngắn”,...), khả năng nhận được sự giúp đỡ sẽ cao hơn nhiều.
Hiệu ứng Spotlight - Những lỗi lầm không được chú ý nhiều như bạn nghĩ
Theo Hiệu ứng Spotlight, mọi người không quan tâm nhiều đến những khoảnh khắc thất bại hoặc xấu hổ của chúng ta như chúng ta nghĩ.
Nhóm tâm lý học tại Đại học Cornell đã thực hiện thí nghiệm về Hiệu ứng Spotlight bằng cách yêu cầu tình nguyện viên mặc áo in hình đáng xấu hổ và quan sát sự chú ý của người qua đường. Kết quả cho thấy, số người quan tâm ít hơn so với dự kiến ban đầu. Đừng quá lo lắng về những khoảnh khắc xấu hổ hoặc thất bại vì mọi người ít quan tâm hơn bạn nghĩ.
Hiệu ứng Tập trung - Sự tập trung vào một khía cạnh và bỏ qua các yếu tố khác
Một người California có hạnh phúc hơn một người ở Trung Tây nước Mỹ không? Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, mặc dù mọi người tập trung vào một số yếu tố nhất định như thời tiết và lối sống, nhưng thực tế, hạnh phúc không phụ thuộc vào điều này. Có rất nhiều yếu tố khác tạo nên hạnh phúc mà nhiều người không chú ý đến.
Hiệu ứng Tập trung đã được các nhà tiếp thị sử dụng để chi phối tâm lý của người tiêu dùng, thúc đẩy họ chấp nhận các tính năng cần thiết của sản phẩm hoặc dịch vụ. Để tránh bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng này, con người cần duy trì quan điểm đa chiều và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
Nguồn: Buffer