Các chiếc xe máy thông thường ngày nay đều trang bị những chi tiết nhỏ với tác dụng quan trọng, và biết cách sử dụng chúng có thể mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.
Cần gạt nhỏ bên cạnh phanh sau trên xe ga
Chiếc cần gạt này là một tính năng tiện ích đặc biệt trên các dòng xe ga của Honda. Điều đặc biệt là xe ga không có hộp số như xe số, vì vậy khi dừng trên dốc, người lái thường phải giữ phanh hoặc sử dụng lực chân để giữ chỗ. Điều này có thể khó khăn và nguy hiểm. Để giải quyết vấn đề này, Honda đã tích hợp cần gạt này vào phanh sau của xe.
Cần gạt nhỏ bên cạnh phanh sau trên xe ga. (Minh họa)
Cần gạt này là một tính năng an toàn giúp khóa phanh sau. Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần bóp chặt phanh sau và gạt cần gạt này để khóa phanh. Khi đó, bánh sau sẽ bị phanh chặt, xe sẽ không trượt khi dừng trên dốc. Để tiếp tục di chuyển, bạn chỉ cần bóp mạnh phanh rồi thả ra.
Cần gạt dưới nút còi
Cần gạt này còn được gọi là cần gạt gió, đây là một phần quan trọng để điều chỉnh cửa gió vào buồng đốt. Mặc dù ít được chú ý, nhưng nó lại có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của việc lái xe.
Cần gạt này còn được gọi là cần gạt gió, làm nhiệm vụ điều chỉnh cửa gió vào buồng đốt. (Minh họa)
Cần gạt gió có vai trò điều chỉnh lượng khí vào buồng đốt, giúp xe hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Nó cũng hữu ích khi khởi động xe vào buổi sáng, khi kéo gạt này ra, lượng xăng đưa vào buồng đốt sẽ nhiều hơn, giúp việc khởi động dễ dàng hơn.
Ngày nay, các loại xe đang được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI tự động điều chỉnh lượng xăng, không cần phải sử dụng cần gạt này nữa.
Khóa nắp xăng xe máy
Khóa xăng là một bộ phận thường ít được sử dụng. Thường được đặt ở dưới bình xăng hoặc gần chế hòa khí và có dạng lưỡi gạt xoay.
Khóa xăng xe máy. (Ảnh minh họa)
Đây là một bộ phận khá hữu ích nếu biết cách sử dụng. Khóa xăng được sử dụng để ngăn dòng chảy của xăng xuống chế hòa khí, thường khi xe 'sặc' xăng không nổ được máy.
Lỗ kiểm tra xích trên hộp xích
Bộ phận này thường chỉ xuất hiện trên các xe số thông thường có hộp xích. Hộp xích tích hợp vào xe giúp bộ nhông xích của xe sạch sẽ và bền bỉ hơn.
Đây là một lỗ nhỏ trên hộp xích của xe máy. Thường được che bằng một nắp nhựa tròn. Khi mở nắp nhựa, bạn có thể kiểm tra xích bên trong để xác định tình trạng căng trùng hoặc xích khô để điều chỉnh và bôi trơn.
Nút bấm passing
Đây là một bộ phận được tích hợp vào khu vực bật đèn pha của xe máy hiện đại ngày nay. Với nhiều chiếc xe ga, nút passing thường kết hợp với nút bật pha. Đèn passing là công tắc nháy pha của xe máy, giúp xe ra hiệu cho xe phía trước hay xe đối diện biết về sự có mặt của mình hoặc mong muốn vượt. Tín hiệu này đặc biệt hữu ích đối với xe di chuyển trong đêm hoặc trên đường dài.
Nút bật đèn passing là công tắc nháy pha của xe máy. (Ảnh minh họa)
Nút bấm cao su trên bảng đồng hồ
Nếu bạn là người hiểu biết và sử dụng xe máy thành thạo, nút bấm này trên bảng đồng hồ xe sẽ rất hữu ích. Mỗi loại xe có nút bấm khác nhau, thường được tích hợp trên các bảng điều khiển điện tử. Trên xe ga Piaggio, nút này dùng để chỉnh giờ, còn trên các loại xe côn tay như Winner, Exciter thì để điều chỉnh các thông số trên bảng điều khiển điện tử.
Biết sử dụng và điều chỉnh nút bấm này, xe của bạn sẽ trở nên thông minh và hữu ích hơn rất nhiều.