Hệ thống treo là phần quan trọng của xe hơi, giúp cho việc di chuyển trở nên êm ái và hỗ trợ lái xe tốt hơn.
Xe bị đánh lái lệch về một phía
Nếu xe bị đánh lái lệch về một phía, có thể nguyên nhân đến từ hệ thống treo, lốp hoặc hệ thống phanh. Đầu tiên, tài xế cần kiểm tra áp suất của lốp, đồng thời căn chỉnh các góc (camber, caster và toe in) cho lốp sao cho xe vận hành mượt mà.
Nếu sau khi căn chỉnh mà vấn đề vẫn tồn tại, tài xế cần kiểm tra hệ thống treo. Có một số dấu hiệu để nhận biết về sự hỏng hóc của bộ giảm xóc, như chảy dầu, tiếng ồn lộc cộc dưới gầm xe...
Xe chạy xóc hơn so với bình thường
Để kiểm tra hệ thống giảm sóc, hãy nhấn mạnh vào phần đầu xe.
Một trong những nhiệm vụ chính của hệ thống treo là giảm nhẹ các va chạm khi lái xe trên đường. Nếu bạn cảm thấy xe của mình đi xóc hơn bình thường, có thể nguyên nhân đến từ hệ thống treo. Vấn đề có thể là do lò xo hoặc thanh cân bằng hỏng. Cách đơn giản để kiểm tra là đẩy mạnh phần đầu của xe xuống. Nếu nó nảy hơn ba lần, có thể xe gặp vấn đề với bộ giảm sóc hoặc thanh cân bằng.
Một góc ngồi thấp hơn
Nếu bạn thấy một góc của xe thấp hơn đáng kể so với các góc khác, có thể lò xo đã mòn hoặc hỏng. Bạn cũng có thể nhận biết các âm thanh lạ khi lái qua địa hình không bằng phẳng hoặc qua ổ gà.
Để kiểm tra, hãy đỗ xe trên một bề mặt phẳng và kiểm tra xem có góc nào của xe thấp hơn so với phần còn lại không?
Để kiểm tra điều này, đầu tiên hãy bơm căng đều lốp xe. Sau đó, nhấn xuống phần đuôi của xe. Nếu bạn nghe thấy âm thanh cót két, chắc chắn rằng xe đang gặp vấn đề về cơ khí, bao gồm các hỏng hóc trong hệ thống treo.
Cảm giác khi lái xe
Đầu tiên, hãy trả lời những câu hỏi sau:
Ngoài việc giảm xóc để tạo cảm giác lái êm ái, hệ thống treo còn giúp giảm nguy cơ lật và duy trì hiệu suất phanh nhất quán. Nếu xe có bất kỳ dấu hiệu nào trên, tài xế nên đưa xe đi bảo dưỡng và chăm sóc ngay.
Khó khăn khi lái xe
Khi lái xe gặp khó khăn ở tốc độ thấp, điều này có nghĩa là xe đang gặp vấn đề với hệ thống trợ lái hoặc treo. Nguyên nhân có thể là do dầu trợ lái thấp, bơm trợ lái bị lỗi, giá đỡ trợ lái bị rò rỉ,...
Ngoài ra, khi hệ thống treo gặp vấn đề cũng có thể dẫn đến rò rỉ dầu từ giảm chấn. Hư hỏng này thường xảy ra đối với giảm chấn dạng ống, đặc biệt là ở trên bộ giảm chấn dạng ống một lớp vỏ.
Đánh giá mức độ mòn của gai lốp
Thường thì, lốp xe sẽ mòn đồng đều theo chiều rộng của mặt lốp. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mặt trong và ngoài của gai lốp không đồng đều, có thể do độ lệch của bánh xe và lốp (góc camber).
Nếu bạn đang muốn mua một chiếc xe đã qua sử dụng và cảm thấy phân vân về chất lượng của nó, hãy đến với Mytour.com.vn - nơi cung cấp hàng ngàn mẫu xe giá tốt cùng với dịch vụ Mytourcheck, hỗ trợ tối đa trong việc kiểm tra xe, tìm hiểu về những sự cố từ trước và lịch sử sửa chữa do tai nạn mà không tốn kém.
Chương trình Mytourcheck cung cấp hỗ trợ miễn phí cho những khách hàng muốn biết về chất lượng của xe.
Toàn bộ quá trình kiểm tra sẽ được thực hiện tại các gara, đại lý ủy quyền của Mytour.com.vn, đối tác thứ ba, nhằm đảm bảo kết quả đánh giá xe một cách khách quan và minh bạch.
Điều này giúp bạn tự tin với quyết định của mình và không bỏ lỡ cơ hội sở hữu ô tô với giá tốt nhất. Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong quá trình mua xe cũ và mới, Mytour.com.vn không ngừng đem lại những chính sách tốt nhất cho khách hàng đặt mua xe trực tiếp trên trang web.
Mọi khách hàng mua xe tại Mytour.com.vn sẽ nhận được gói chăm sóc xe miễn phí - Mytourcare trong năm đầu tiên, bao gồm các dịch vụ bảo dưỡng tổng quát, chăm sóc nội/ngoại thất đầy đủ, vệ sinh, thay dầu động cơ,....
Xem thêm:
(Nguồn hình ảnh: Internet)