Thưa ông, xu hướng chuyển đổi số đòi hỏi có nhân lực chất lượng cao được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, trường đã chuẩn bị như thế nào cho xu hướng này?
Chuyển đổi số đơn giản là việc chuyển đổi các hoạt động của chính quyền, của nền kinh tế và của xã hội lên môi trường số, là xu hướng tất yếu giúp tăng hiệu suất, giảm chi phí, mở ra cơ hội phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài những giá trị truyền thống đã có trên cơ sở ứng dụng những đổi mới công nghệ số. Trong lĩnh vực giáo dục, chuyển đổi số là việc chuyển đổi các hoạt động giảng dạy và học tập lên môi trường số. Theo xu hướng của thời đại, mọi cơ sở giáo dục đều cần thực hiện chuyển đổi số.
Cao Đẳng Công Nghệ Cao Hà Nội, trong giai đoạn mới, mục tiêu của trường là sớm trở thành trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao, đào tạo các nghề công nghệ cao, công nghiệp tiên tiến. Nhận biết được xu hướng chuyển đổi số, nhà trường đã sớm chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để áp dụng vào thực tiễn như nghiên cứu và xây dựng mô hình đào tạo thông minh, theo hướng mở, linh hoạt, liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng sự thay đổi về kỹ năng mới, thích ứng cao với công nghệ tiên tiến, khai thác cơ hội để đạt được thành công trong thời đại số.
Trong đó, điều quan trọng nhất là sự thay đổi tư duy của đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên về tầm quan trọng của việc tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Nếu trước đây là thời kỳ 'ai mạnh mẽ sẽ chiếm ưu thế', thì bây giờ, nếu không tham gia kịp thời vào quá trình chuyển đổi số, sẽ có nguy cơ bị 'bỏ lại phía sau'. Sự thay đổi trong nhận thức đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số tại trường.
Tiếp theo cần đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng CNTT để triển khai hệ thống ứng dụng quản lý trường tiên tiến và chuyển toàn bộ hoạt động giảng dạy và học tập lên môi trường số như: Số hóa bài giảng, tài liệu, giáo trình; xây dựng thư viện số; triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến; xây dựng phòng học đa phương tiện, phòng thực hành với công nghệ thực tế ảo; số hóa ngân hàng câu hỏi, đề thi; triển khai hệ thống trợ lý ảo hỗ trợ tự học của sinh viên; số hóa và khai thác cơ sở dữ liệu tuyển sinh…
Sử dụng mô hình quản trị cơ sở dữ liệu tiên tiến để giáo viên và sinh viên có thể chia sẻ, tương tác với nhau một cách liên tục và linh hoạt trên lớp hoặc ngay tại nhà, nắm bắt thông tin như: điểm số, lịch học, thông báo… giúp sinh viên tăng cơ hội học tập với thời gian linh động, gắn kết giữa cộng đồng học thuật với trường và doanh nghiệp.
Đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên có ngoại ngữ thành thạo và khai thác hiệu quả các thiết bị công nghệ số, hiểu biết và tiếp cận với công nghệ mới để khai thác dữ liệu lớn, sử dụng trí tuệ nhân tạo… là yếu tố chính trong quá trình chuyển đổi số ở trường học.
Chủ động mở rộng và điều chỉnh ngành nghề đào tạo, quy mô đào tạo dựa trên nhu cầu thị trường và sự phát triển của công nghệ.
Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trên toàn trường, phát triển môi trường khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, liên kết mật thiết với doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu, các trường đại học, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội, Cục Phát triển thị trường Doanh nghiệp và Công nghệ và Bộ Khoa học và Công nghệ trong các hoạt động Khoa học và Công nghệ.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, cán bộ, giáo viên, sinh viên không thể đến trường nhưng hoạt động tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ việc làm vẫn diễn ra hiệu quả trên môi trường số.
Để có những sinh viên xuất sắc, đòi hỏi đầu vào cao. Bạn có lo ngại khi những sinh viên giỏi thường chọn vào đại học thay vì cao đẳng không?
Tôi không lo lắng mà rất vui mừng khi những sinh viên giỏi nhất chọn vào đại học. Thực sự, tôi lo lắng về cơ cấu lao động của Việt Nam: “thừa thầy, thiếu thợ”. Trong khi nhu cầu về kỹ thuật viên, công nhân lành nghề lại cao, nhiều kỹ sư, cử nhân không có việc làm, thậm chí phải làm việc không liên quan đến chuyên môn.
Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội đang giúp giải quyết vấn đề này. Mặc dù đầu vào không cao nhưng qua quá trình đào tạo, sinh viên ra trường được công nhận bởi thị trường lao động. Doanh nghiệp phản hồi tích cực về chất lượng sinh viên của chúng tôi.
Là giáo viên với hơn 30 năm kinh nghiệm, tôi nhận thấy môi trường học tập phù hợp với năng lực giúp sinh viên phát triển tốt nhất. Sinh viên giỏi nhất nên chọn đại học, là nơi hỗ trợ nghiên cứu, hàn lâm giúp họ phát huy tối đa khả năng sáng tạo, nghiên cứu và trở thành những người có ảnh hưởng trong xã hội.
Tại trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội, có sinh viên đầu vào thấp nhưng đã thành công với sự hướng dẫn của giáo viên và môi trường học tập thích hợp. Nhiều sinh viên đã vượt qua bạn đồng trang lứa theo học đại học vì đã chọn đúng con đường phù hợp với khả năng của mình.
Điều quan trọng là sự kết hợp giữa môi trường học tập, trang thiết bị và sự hướng dẫn của giáo viên tận tình. Sự kích thích tò mò, sáng tạo giúp sinh viên phát triển bản năng của mình.
Theo ông, ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần phát triển những kỹ năng gì để làm việc hiệu quả trong môi trường số?
Để trở thành những lãnh đạo tương lai trong thời đại 4.0, sinh viên cần phát triển những kỹ năng sau: