

Trong hàng ngàn sản phẩm có chức năng tương tự, việc đặt tên thương hiệu là yếu tố then chốt giúp khách hàng dễ nhớ để chọn lựa sản phẩm của bạn. Dù biết rằng tên thương hiệu đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, việc chọn tên phù hợp không phải là dễ dàng.
Nếu bạn còn phân vân trong việc chọn tên thương hiệu, dưới đây là 6 phương pháp mà bạn có thể tham khảo.
1. Phương pháp mô tả (descriptive)
Mô tả là việc sử dụng từ ngữ mô tả, miêu tả về sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta muốn kinh doanh.
Ví dụ như 7-Eleven có nghĩa là cửa hàng tiện lợi mở cửa từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm, hoặc General Motors có nghĩa là một công ty sản xuất xe hơi phổ thông.
Phương pháp này giúp bạn dễ dàng chọn được một cái tên phù hợp và dễ dàng truyền đạt ý nghĩa, công dụng của sản phẩm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc đăng ký bản quyền tên thương hiệu có thể gặp khó khăn vì có thể sẽ có những tên gọi tương tự.

2. Phương pháp gợi nhớ (evocative)
Tương tự như tên gọi, đây là phương pháp đặt tên để gợi lên cảm xúc, vị trí hoặc những câu chuyện sâu sắc về thương hiệu.
Đây cũng là cách mà Nike, một trong những đại diện hàng đầu trong lĩnh vực thể thao, đã đặt tên cho thương hiệu của mình. Theo thần thoại Hy Lạp, Nike là tên của nữ thần chiến thắng. Điều này gợi lên cảm xúc về sự mạnh mẽ, sự nỗ lực, sự chiến thắng - những đặc tính mà người ta thường liên tưởng đến với tinh thần thể thao. Thương hiệu này đã quyết định đổi tên từ Blue Ribbon Sports thành Nike vào năm 1971.
Ưu điểm của phương pháp gợi nhớ là tạo ra sự kết nối, giúp khách hàng dễ dàng liên kết với đặc tính của thương hiệu. Tuy nhiên, tên thương hiệu được đặt theo cách này cũng có thể bị sở hữu bởi thương hiệu khác.

3. Sáng tạo với từ ngữ (lexica)
Bằng việc sử dụng các từ ghép, từ láy, từ tượng thanh, từ nước ngoài... chúng ta có thể tạo ra một tên thương hiệu hoàn toàn khác biệt. Phương pháp này rất dễ nhớ và gợi lên trong khách hàng những hình ảnh cụ thể, gần như không có điểm yếu.
Một ví dụ điển hình cho phương pháp này là tên của thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản - UNIQLO. Đây là sự kết hợp giữa UNIQUE (duy nhất) và CLOTHES (quần áo).
Ví dụ khác là thức uống Redbull, thường được gọi là “bò húc”. Thương hiệu đã chọn kết hợp giữa Red (màu đỏ) và Bull (con bò) để tạo ra hình ảnh hai con bò màu đỏ đang húc nhau.
Một số thương hiệu sử dụng các từ tượng thanh phản ánh trực tiếp đặc tính của họ như TikTok hoặc Cốc Cốc.

4. Tạo mới sáng tạo (invented)
Nếu bạn muốn tạo ra sự khác biệt và dễ dàng đăng ký bảo hộ tên thương hiệu, đây là phương pháp để làm điều đó. Tạo mới sáng tạo là việc sử dụng cách kết hợp từ, thêm hoặc bớt một số từ hoặc viết một cách khác biệt để tạo ra một từ mới.
Ví dụ như Kleenex, một nhãn hiệu giấy từ công ty Kimberly-Clark chuyên về sản phẩm giấy như khăn giấy, khăn lau mặt... vốn bắt nguồn từ từ “sạch sẽ”; hoặc Pinterest với từ “interest” ghép thêm chữ “p” ở trước.
Một ví dụ khác là cách đặt tên của ứng dụng cung cấp dịch vụ gọi điện, nhắn tin, chia sẻ thông tin miễn phí trực tuyến – Skype. Tên này ghép từ “sky” + “peer-to-peer” (người dùng tới người dùng).
Điều quan trọng ở phương pháp này là bạn cần chú ý để đảm bảo tên không trở nên vô nghĩa hay lố bịch.

5. Gốc gác
Phương pháp này cũng phổ biến, nghĩ một cách đơn giản, là đặt tên dựa trên gốc gác của sản phẩm, như dùng tên người sáng lập để đặt tên thương hiệu.
Có thể kể đến như Honda (lấy từ tên người sáng lập người Nhật Bản Soichiro Honda), Walt Disney (ông chủ của “đất nước hạnh phúc nhất trên thế giới” – Walter Elias Disney)...
Do tính chất “độc nhất”, bạn sẽ sở hữu tên thương hiệu một cách dễ dàng khi áp dụng phương pháp này, cũng như bảo vệ tên thương hiệu một cách hiệu quả trong trường hợp có tranh chấp và không mất nhiều thời gian để tạo ra tên.
Tuy nhiên, net vì điều này, thương hiệu thường liên kết chặt chẽ với người sáng lập, gây ra những khó khăn khi muốn chuyển giao thương hiệu cho một đơn vị khác trong tương lai.

6. Bừa bãi (arbitrary)
Bạn có thể hoàn toàn tự do đặt tên một cách tùy tiện hoặc trừu tượng mà không cần phải liên kết với sản phẩm hoặc thị trường.
Một ví dụ thú vị cho phương pháp này là câu chuyện của người sáng lập thương hiệu đồng hồ xa xỉ Rolex. Hans Wilsdorf từng kể rằng một ngày ông nghe thấy tiếng thì thầm “rolex rolex” khi đang đi dạo và sau đó quyết định sử dụng tên này cho thương hiệu, mô tả đó như là “lời thì thầm của những vị thần”.

