1. Phân công nhiệm vụ cho học sinh
Đối với những học sinh hay mất trật tự hoặc nói chuyện, giáo viên có thể giao các em làm các nhiệm vụ như lớp phó phụ trách vệ sinh, quản lý thư viện, chăm sóc cây xanh, trang trí lớp học... Trong giờ học, tổ chức các trò chơi để khuyến khích hành vi tốt; để học sinh xây dựng và dán nội quy lên tường lớp; vào cuối tuần, bình chọn và trao cờ hoặc hoa cho những học sinh xuất sắc. Động viên khi thấy tiến bộ và nhắc nhở nghiêm khắc khi vi phạm nội quy...
2. Thực hiện nội quy và quy định
Trước hết, giáo viên cần thiết lập rõ ràng nội quy lớp học, với hệ thống thưởng phạt cụ thể. Giáo viên cũng cần làm gương trong cách nói và hành xử. Quan trọng là phải thảo luận với phụ huynh về các quy định. Mọi hình thức khen thưởng hoặc phạt cần phải thông báo kịp thời cho phụ huynh. Sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh là cần thiết.
Ví dụ về hình thức kỷ luật có thể bao gồm: trực nhật, dọn dẹp, chép phạt, làm bài tập bổ sung,... tùy vào mức độ vi phạm. Giáo viên cần theo dõi việc thực hiện kỷ luật của học sinh một cách nghiêm túc. Dần dần, học sinh sẽ quen với các quy định và tự giác tuân thủ.
3. Tổ chức các cuộc thi đua
Giáo viên có thể tổ chức các cuộc thi đua theo những cách sau:
- Chia lớp thành các nhóm và cấp cho mỗi nhóm 100 điểm vào đầu tuần. Nếu nhóm nào có học sinh nói chuyện, chạy nhảy, hoặc mất trật tự, sẽ bị trừ điểm (ví dụ: mỗi lần nhắc nhở học sinh về việc nói chuyện sẽ trừ 1 điểm). Cuối tuần, nhóm nào còn nhiều điểm nhất sẽ thắng và nhận phần thưởng theo ý thích của lớp (như mỗi em ngoan sẽ được nhận một cây bút chì).
- Cấp cho mỗi học sinh một quyển vở để theo dõi các lỗi vi phạm trong tuần như đi học muộn, nói tục, không mặc đồng phục, thiếu đồ dùng học tập... Ghi nhận lỗi vi phạm và thành tích (hoàn thành bài tập, trả lời đúng câu hỏi...) trong vở. Cuối tuần, điểm thi đua sẽ được tổng kết và xếp loại học sinh. Những học sinh ít lỗi sẽ được xếp loại A, còn nhiều lỗi sẽ xếp loại B, C. Những học sinh có nhiều lỗi cần thông báo cho phụ huynh, và học sinh ngoan cuối năm sẽ nhận giấy khen.
4. Để học sinh làm quen với tính cách của giáo viên
Để cải thiện tình hình, ngay từ đầu năm học, giáo viên cần thể hiện sự nghiêm khắc của mình. Tuy nhiên, sự nghiêm khắc không nên quá cứng nhắc, lạnh lùng, vì điều đó có thể tạo ra khoảng cách giữa giáo viên và học sinh, làm cho tiết học trở nên căng thẳng và không thoải mái. Giáo viên cần khéo léo áp dụng sự nghiêm khắc một cách linh hoạt và kết hợp với sự bao dung để học sinh cảm nhận được sự quan tâm của giáo viên mà chất lượng giáo dục vẫn được đảm bảo.
Hãy để học sinh hiểu rằng nếu giáo viên tôn trọng ý kiến của học sinh thì học sinh cũng cần tôn trọng giáo viên. Giáo viên yêu thương học sinh, lắng nghe ý kiến của các em, nhưng cũng cần sự đúng lúc và đúng chỗ. Khi giáo viên hỏi, học sinh nên trả lời; khi giáo viên giảng bài, học sinh cần lắng nghe và không gây mất trật tự. Nếu tất cả học sinh đều tuân thủ, lớp học sẽ trở nên trật tự hơn.
5. Xử lý cụ thể từng học sinh vi phạm, không nhắc nhở chung chung
Đối với học sinh có thói quen nói leo, giáo viên có thể yêu cầu học sinh đứng lên phát biểu. Sau khi học sinh hoàn thành, giáo viên cần giải thích cho học sinh hiểu rằng nói leo là một hành vi không tôn trọng giáo viên. Hãy đặt câu hỏi như: 'Tại sao khi cô hỏi, em không giơ tay phát biểu?' và giải thích cho học sinh nhận ra lỗi của mình.
Ví dụ, một số giáo viên có thể áp dụng hình phạt như yêu cầu học sinh chép lại 5 lần câu: 'Con xin lỗi cô, lần sau con sẽ không nói leo nữa'.
Cũng có thể yêu cầu học sinh đứng im lặng 5 phút và sau đó hỏi: 'Em đã nhận ra lỗi của mình chưa?' Nếu học sinh có thể nêu rõ lỗi, cho phép em ngồi xuống; nếu không, giáo viên cần giải thích cho học sinh hiểu lỗi và cách khắc phục để tránh tái phạm.
6. Khen thưởng học sinh
Những học sinh có sự tiến bộ sau khi được nhắc nhở, không còn nói leo hay trò chuyện riêng, nên được khen thưởng trước toàn lớp. Điều này không chỉ khuyến khích các em khác học tập theo mà còn giúp duy trì sự vâng lời và hành vi tốt trong lớp. Khen thưởng kịp thời sẽ giúp giảm thiểu đáng kể việc tái phạm và cải thiện trật tự lớp học.