Cách lưu trữ dữ liệu trên máy tính có nhiều cách khác nhau và rất đa dạng. Bài viết này sẽ tóm tắt cho bạn những phương pháp sao lưu dữ liệu trên máy tính đơn giản nhưng hiệu quả nhất.
Máy tính đã trở thành một công cụ làm việc quan trọng với nhiều người hiện nay vì tích hợp nhiều chương trình tiện ích. Khi kết nối Internet với PC, bạn không chỉ có thể xem phim, nghe nhạc hay nhắn tin miễn phí mà còn có thể tải những chương trình hỗ trợ công việc như Microsoft Word, Google Drive, Photoshop và nhiều hơn nữa.
Nếu bạn thường xuyên làm việc trên máy tính hoặc đơn giản là một game thủ hoặc yêu thích chơi game hàng ngày, chắc chắn bạn sẽ lưu rất nhiều tập tin mỗi ngày. Tùy vào cấu hình thiết bị, dung lượng các ổ lưu trữ sẽ khác nhau. Sau một thời gian sử dụng, chắc chắn chúng sẽ đầy và bạn cần phải bổ sung thêm ổ đĩa mới.
Tuy nhiên, có cách nào khác để lưu trữ dữ liệu không? Tất nhiên là có. Dưới đây là những cách sao lưu dữ liệu trên máy tính hiệu quả nhất.
Tại sao cần sao lưu dữ liệu trên máy tính?
Rõ ràng và dễ thấy nhất là bạn cần sao lưu tập tin cá nhân để tránh mất mát. Bạn luôn có thể cài đặt lại hệ điều hành và tải lại các chương trình nếu ổ cứng bị lỗi, nhưng dữ liệu cá nhân của bạn không thể thay thế được. Bất kỳ tài liệu, ảnh, video gia đình hoặc dữ liệu riêng tư khác trên máy tính đều nên được sao lưu thường xuyên. Bởi chúng là duy nhất.
Nếu bạn đã dành hàng giờ rip CD hoặc video từ DVD mà không may bị mất chúng, chắc chắn bạn sẽ phát điên vì điều đó. Sao lưu chúng là giải pháp tốt nhất để tránh thảm họa này.
Như bạn thấy, việc sao lưu dữ liệu là một hành động đơn giản nhưng có thể cứu sống cho bạn trong nhiều trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, đừng ngần ngại thực hiện công việc này nhé!
Tuy nhiên, cách sao lưu dữ liệu trên máy tính nào là tốt nhất? Thực tế, có nhiều phương pháp khác nhau để backup dữ liệu. Bài viết này sẽ tổng hợp cho bạn cách sao lưu dữ liệu laptop đơn giản nhưng hiệu quả với mọi người.
Cách sao lưu dữ liệu trên máy tính
- 1. Sao lưu dữ liệu lên OneDrive
- 2. Tạo ra một bản sao lưu của ổ đĩa
- 3. Tạo ra một bản sao của ổ đĩa
- 4. Sử dụng dịch vụ sao lưu dự phòng
- 5. Tạo ra bản sao lưu với Windows File History
- 6. Xây dựng một hệ thống NAS
1. Sao lưu dữ liệu lên OneDrive
Ai sử dụng tài khoản Microsoft sẽ được cung cấp 5GB lưu trữ miễn phí trên OneDrive và có thể dễ dàng di chuyển và đồng bộ file giữa OneDrive và máy tính.
Phương pháp này phù hợp với người dùng thích chọn tập tin và thời điểm sao lưu dữ liệu, nhưng yêu cầu kết nối Internet liên tục để đồng bộ dữ liệu một cách trôi chảy.
Nếu 5GB không đáp ứng nhu cầu công việc, bạn có thể nâng cấp lên gói Office 365 với 1TB lưu trữ cùng với tất cả ứng dụng Office yêu thích hoặc mua thêm 100GB với giá 2USD/tháng.
Sao lưu máy tính lên Google Drive.
Giống như OneDrive, Google Drive cũng là một cách tuyệt vời để sao lưu tài liệu trên máy tính. App Google Drive hiện đã được gọi là Backup and Sync. Dù hỗ trợ truy cập file trên Google Drive, bạn vẫn có thể sử dụng nó như một công cụ sao lưu. Điều này cho phép bạn sao lưu file lên đám mây ngay cả khi chúng không nằm trong thư mục Google Drive.
Google Drive cung cấp 15GB miễn phí cho mọi người dùng, là lựa chọn sao lưu cơ bản hấp dẫn với mọi đối tượng. Nếu cần nhiều dung lượng hơn, bạn có thể đăng ký Google One để có 100GB với giá chỉ 2USD/tháng, 200GB với 3USD/tháng hoặc 2TB với 10USD/tháng.
Dưới đây là cách sao lưu file bằng Google Drive
- Cài đặt tiện ích Backup and Sync, sau đó mở nó và đăng nhập vào tài khoản Google. Nếu chưa thiết lập sao lưu từ đầu, click vào biểu tượng Backup and Sync trong System Tray ở Menu > Preferences.
- Trên tab My Computer, chọn thư mục bạn muốn sao lưu. Ngoài các vị trí phổ biến trong danh sách, bạn có thể bổ sung thêm bằng cách sử dụng link Choose Folder. Bạn cũng có thể click vào My Computer để đặt cho nó một cái tên dễ hiểu hơn.
- Click vào Change nếu bạn muốn sao lưu toàn bộ file hoặc chỉ ảnh, video. Trong Advanced settings, bạn cũng có thể chọn bỏ qua file bằng các tiện ích cụ thể.
2. Tạo một bản sao của ổ đĩa
Việc tạo ra một ổ đĩa nhân bản tương tự như việc tạo ra một bản sao của ổ đĩa, nhưng có một số điểm khác biệt cụ thể. Một ổ đĩa nhân bản là một bản sao chính xác (không nén) của ổ đĩa gốc, có thể được sử dụng để khởi động một máy tính. Ví dụ, nếu bạn sao chép ổ đĩa cứng bên trong vào ổ đĩa USB bên ngoài, bạn có thể cắm nó vào, chọn khởi động từ USB thông qua BIOS và chạy Windows từ ổ đĩa ngoài.
Các ổ đĩa nhân bản, đặc biệt khi sao chép trực tiếp sang một ổ đĩa trong khác là một cách tuyệt vời để nâng cấp ổ đĩa cứng và tạo ra các bản sao lưu dữ liệu.
Phương pháp này chỉ có một điểm yếu là mất nhiều thời gian hơn để sao chép và bạn chỉ có thể giữ một bản nhân bản trên một ổ đĩa. Vì vậy, nếu bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào trên ổ đĩa gốc sau khi sao chép, thì nó sẽ không được cập nhật trong trường hợp xảy ra hỏng hóc.
3. Tạo bản sao ổ đĩa
Bản sao của ổ đĩa bao gồm việc tạo ra một phiên bản nén của tất cả những gì bạn lưu trữ trên ổ đĩa như hệ điều hành, cài đặt, các file, có thể được sử dụng để khôi phục máy tính của bạn trong trường hợp hỏng. Trong khi tạo ổ đĩa nhân bản sẽ chiếm gần hết một ổ đĩa và không dễ dàng để cập nhật với những thay đổi bạn thực hiện trên ổ đĩa chính, việc sao chép cho phép bạn lưu nhiều bản sao trên một ổ đĩa (miễn là còn dung lượng trống) và cũng có phép sao lưu Incremental và Differential.
Incremental Backup theo dõi tất cả các thay đổi được thực hiện kể từ khi sao lưu Incremental cuối cùng, nhưng để khôi phục lại máy tính, bạn cần sao lưu đầy đủ cộng với sao lưu Incremental. Differential Backup theo dõi tất cả các thay đổi được thực hiện kể từ khi sao lưu đầy đủ được tạo ra, do vậy bạn cần bản sao đầy đủ và sao lưu Differential mới nhất để khôi phục lại máy tính.
Trong trường hợp hỏng, một bản sao có thể được khôi phục bằng cách sử dụng một môi trường phục hồi, dù là được xây dựng trong Windows hay được tạo ra trên một USB riêng biệt. Để tạo ra bản sao, bạn có thể sử dụng các phần mềm từ bên thứ ba như Macrium Reflect hoặc Acronis True Image hoặc tận dụng hệ thống sao lưu được tích hợp ngay trên Windows 10.
4. Sử dụng dịch vụ sao lưu dự phòng
Sử dụng dịch vụ sao lưu trực tuyến như IDrive hoặc CrashPlan, thường sẽ tốn kém hơn nhiều so với ổ đĩa ngoài về lâu về dài nhưng dịch vụ này giúp bạn an tâm khi xảy ra những trường hợp không mong muốn mà sao lưu của bạn có thể bị phá hủy hoàn toàn.
Các dịch vụ này thường có ứng dụng được cài đặt trên máy tính, có khả năng quét các file cần được bảo vệ (như file hệ thống và các tài liệu quan trọng), mã hóa chúng và sau đó gửi chúng tới đám mây để giữ an toàn. Bạn cũng có thể tạo ra các bản sao của hệ thống để giữ an toàn trong nhiều trường hợp không mong muốn.
Nhiều công ty sao lưu trực tuyến sẽ thực sự gửi cho bạn một ổ đĩa cứng với dữ liệu đã được mã hóa trong trường hợp ổ cứng của bạn bị hư hại, nhưng bạn cũng có thể truy cập và đồng bộ các file khi online, một số còn được tích hợp File Explorer. Nếu bạn đang lo lắng về các tình huống bên ngoài có thể làm hỏng các bản sao lưu của máy tính thì sao lưu trên các dịch vụ sao lưu trực tuyến là một lựa chọn tuyệt vời.
Gợi ý một số chương trình bên thứ ba giúp bạn lưu trữ dữ liệu máy tính an toàn:
IDrive
Đối với các doanh nghiệp quy mô lớn cần sao lưu nhiều máy tính, IDrive luôn là sự lựa chọn được ưa chuộng. Nhờ khả năng sao lưu nhiều thiết bị, bạn có thể sao lưu toàn bộ các thiết bị bạn sở hữu, từ PC chạy trên bất kỳ hệ điều hành nào đến tất cả các dòng điện thoại. IDrive thậm chí còn có thể xử lý các ổ đĩa riêng biệt.
Với IDrive, bạn có thể đồng bộ dữ liệu trên tất cả các thiết bị kết nối. Bạn có thể 'nhân bản' toàn bộ PC bất kỳ lúc nào với tất cả các tệp và thư mục bên trong.
CloudBerry dành cho hệ điều hành Windows
MSP 360 trước đây được biết đến dưới tên CloudBerry Lab. Đây là một phần mềm sao lưu dữ liệu máy tính xuất sắc. CloudBerry Backup cho phép bạn sao lưu tệp và thư mục lên điện toán đám mây tùy chọn. Ví dụ, bạn có thể tải dữ liệu lên Amazon S3, Google Cloud Storage, HP Cloud và Rackspace.
CloudBerry sử dụng mã hóa 256-bit để bảo vệ dữ liệu an toàn khi di chuyển đến máy chủ sao lưu.
BackBlaze
BackBlaze là một lựa chọn phổ biến để sao lưu dữ liệu trên máy tính cho doanh nghiệp trên toàn thế giới. Nó là một giải pháp tốt để sao lưu dữ liệu của bạn hoặc trên máy tính của nhân viên với tính năng sao lưu tự động và không giới hạn.
Blaze cung cấp một cách quản lý đơn giản thông qua bảng điều khiển admin dễ sử dụng, với mức giá hợp lý là 70 USD/PC. Ứng dụng này cho phép bạn truy cập dữ liệu được lưu trữ trên bất kỳ thiết bị nào và hoạt động nhanh chóng, chính xác như tên của nó.
Sử dụng BackBlaze để sao lưu dữ liệu cá nhân, bạn có thể lập lịch hoặc tự động sao lưu. Một người có thể khôi phục bất kỳ số lượng tệp nào mà họ cần khi gặp sự cố. Bạn sẽ nhận được thông báo mỗi khi trạng thái sao lưu thay đổi và có thể dễ dàng chia sẻ tệp tin chỉ trong vài cú nhấp chuột.
Mặc dù giá cả hợp lý và có nhiều tính năng, BackBlaze không bao giờ can thiệp vào dữ liệu bảo mật của người dùng. Khi chuyển tệp từ PC sang ổ lưu trữ, dữ liệu luôn được mã hóa. Người dùng có thể thiết lập mã hóa cá nhân để BackBlaze không thể truy cập vào dữ liệu của họ.
FBackup
FBackup là một công cụ sao lưu dành cho người mới bắt đầu. Sau khi bạn thiết lập công việc sao lưu bằng cách chọn nguồn và đích, kiểu lưu trữ, bạn có thể chạy nó ngay lập tức hoặc đặt lịch trình. FBackup cho phép lưu trữ file từ máy tính sang ổ đĩa cục bộ, trực tuyến, hoặc đám mây, các vị trí mạng và thiết bị khác.
Bạn có thể sao lưu dưới dạng file zip hoặc nhân bản hoàn toàn dữ liệu theo định dạng gốc. Phần mềm cung cấp nhiều lệnh để thực hiện các tác vụ cụ thể trước và sau khi sao lưu file. Ví dụ, lệnh Cleanup Data sẽ loại bỏ hoàn toàn dữ liệu trước khi tạo sao lưu mới.
FBackup có phiên bản miễn phí nhưng có một số hạn chế, chẳng hạn như không thể sao lưu từ các nguồn phổ biến như OneDrive, Azure... Vì vậy, nếu bạn muốn tất cả các tính năng, hãy chọn các gói dịch vụ đặc biệt với các mức giá khác nhau.
Mặc dù FBackup là một lựa chọn tốt cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, nhưng tính năng của nó vẫn không sánh kịp với IDrive hay Cloud Berry.
5. Tạo bản sao lưu với Windows File History
Sử dụng Windows File History là một trong những phương pháp đơn giản nhất để sao lưu các tập tin và tài liệu. Bạn có thể sao lưu vào ổ đĩa nội bộ phụ hoặc ổ đĩa ngoại.
Có nhiều tùy chọn cấu hình để điều chỉnh, vì vậy bạn có thể thực hiện sao lưu định kỳ hoặc không định kỳ theo ý muốn. Khi một ổ đĩa phụ được kết nối, quá trình sao lưu sẽ tự động diễn ra. Bạn có thể chọn các tập tin và thư mục bạn muốn sao lưu. Các tệp được sao lưu không bao gồm hệ điều hành, vì vậy bạn nên tạo một bản sao hoặc một bản nhân bản của nó.
6. Xây dựng một hệ thống NAS
Network Attached Storage (NAS) là một nhóm ổ đĩa (có thể là một ổ đĩa NAS đơn) được kết nối qua mạng. Mọi người trong mạng có thể truy cập vào NAS, làm cho chúng rất lý tưởng cho việc sao lưu nhiều máy tính cùng một lúc hoặc cho ai muốn tạo máy chủ media tại nhà.
Tùy thuộc vào loại NAS bạn sử dụng, bạn có thể tạo một hệ thống để giữ các tập tin đã sao lưu ngay cả khi một ổ đĩa bị hỏng trong máy tính hoặc NAS. Phương pháp này tạo ra một bộ lưu trữ đám mây tại nhà, thường rẻ hơn nhiều khi sử dụng trong thời gian dài. Mặc dù NAS trở nên dễ sử dụng hơn, nhưng nó vẫn phù hợp với những người có kinh nghiệm về máy tính.
Bài viết này đã giới thiệu cho bạn 6 cách sao lưu dữ liệu trên máy tính một cách đơn giản và hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ tìm được thông tin hữu ích và lựa chọn phương pháp sao lưu phù hợp nhất cho mình.