Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích 6 quan điểm sai lầm phổ biến về lốp xe ô tô mà bạn cần tránh để bảo vệ lốp xe của mình và đảm bảo những chuyến đi an toàn.
6 quan điểm sai lầm về lốp xe
Mỗi bộ phận trên chiếc xe ô tô đều có chức năng riêng. Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, chịu trách nhiệm mang trọng lượng của cả chiếc xe. Tuy nhiên, nhiều lái xe lại mắc phải những quan điểm sai lầm về lốp xe. Hãy cùng khám phá trong bài viết sau đây.
Box thu lead lái thử - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Vì sao lại có những quan điểm sai lầm về lốp xe?
Một số người tiêu dùng không tin vào hướng dẫn của nhà sản xuất vì cho rằng họ chỉ muốn lợi ích riêng. Thay vào đó, họ tin vào lời khuyên từ người thân.
Những kinh nghiệm, cả sai và đúng, thường được truyền miệng và lan truyền. Dần dần, những kinh nghiệm sai này, khi lan truyền rộng rãi, trở thành những quan điểm sai lầm phổ biến. Lốp xe cũng không ngoại lệ.
Xem thêm: Cách đọc thông số lốp xe ô tô mà tài xế Việt cần biết
Những quan điểm sai lầm về lốp xe là gì?
Áp suất lốp tối đa được in trên lốp
Áp suất in trên lốp chỉ là áp suất tối đa cho một loại lốp cụ thể ở một tải trọng nhất định. Lốp xe cần phải phù hợp với chiếc ô tô và trọng lượng của xe. Vì vậy, áp suất lốp tối đa nên được cung cấp bởi nhà sản xuất xe ô tô thay vì nhà sản xuất lốp xe. Bạn nên tìm thông tin này trong sách hướng dẫn sử dụng ô tô hoặc nắp thùng xăng.
Lốp xe mòn không đều không nhất thiết phải do lỗi của lốp
Phần lớn tài xế thường nghĩ rằng sau một thời gian sử dụng, lốp xe sẽ mòn đều. Tuy nhiên, nếu lốp xe mòn không đều thì không phải lúc nào cũng do nó bị lỗi.
Các nguyên nhân khác gây ra tình trạng này có thể là do độ chụm bánh xe không đồng đều, áp suất lốp không đúng, hệ thống treo có vấn đề,... Vì vậy, nếu phát hiện lốp xe mòn không đều, hãy đưa xe của bạn đến trung tâm sửa chữa và nhờ các chuyên gia kiểm tra.
Lốp xe ô tô mòn không đều có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng.
Chỉ vì lốp xe còn nhiều gai không có nghĩa là nó vẫn còn sử dụng tốt
Theo một số người có kinh nghiệm sử dụng xe hơi, kiểm tra số lượng gai trên lốp là một cách xác định liệu có cần thay lốp mới hay không. Tuy nhiên, lốp xe còn nhiều gai không đồng nghĩa với việc nó vẫn còn sử dụng tốt.
Theo các nhà sản xuất lốp xe và xe hơi, lốp xe nên được thay đổi sau khoảng 5 hoặc 6 năm. Lý do là ngay cả khi lốp vẫn còn mới, thực tế, nó đã bị lão hóa và cần được thay mới.
Đề xuất thay lốp xe ô tô sau mỗi 5 hoặc 6 năm.
Đọc thêm: Những kiểu đỗ xe gây hỏng lốp xe nhanh chóng mà lái xe cần tránh
Không chỉ lốp quá căng mới có thể gây ra vụ nổ lốp
Nhiều tài xế nghĩ rằng chỉ khi lốp quá căng thì mới dễ gặp vụ nổ. Thực tế, lốp bị hơi không đủ mới là nguyên nhân chính gây ra hầu hết các vụ nổ lốp.
Khi lốp xe hơi thiếu hơi, vách lốp trở nên mềm đi do phải chịu áp lực lớn hơn. Vách lốp được thiết kế để chịu trọng lượng dựa trên áp suất không khí cụ thể. Ngoài ra, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường cũng tăng lên, khiến lốp dễ nóng lên và nổ.
Ngược lại, khi lốp quá căng cũng có nguy cơ bị nổ, đặc biệt khi có va chạm đột ngột xảy ra hoặc bị chèn ép mạnh, khiến thành lốp phải chịu áp lực từ bên trong.
Đa số các vụ nổ lốp chủ yếu do lốp quá già.
Lốp sau quan trọng hơn lốp trước
Điều này là quan điểm sai lầm hoàn toàn vì thực tế, lốp sau mới có vai trò quan trọng trong việc giữ cho xe cân bằng khi bạn phanh hoặc rẽ, đặc biệt là trên các địa hình ẩm ướt và trơn trượt. Do đó, khi chỉ có thể thay thế 2 lốp, bạn nên ưu tiên thay 2 lốp sau.
Lốp dự phòng không thích hợp cho các chuyến đi dài với tốc độ cao
Lốp dự phòng thường được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp để cứu giúp lái xe. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng lốp dự phòng có thể đảm bảo cho các chuyến đi dài với tốc độ cao, điều này chỉ đúng khi lốp dự phòng có kích thước tương đương với lốp chính.
Nếu lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính, đó là một quan điểm sai lầm. Với lốp nhỏ, bạn chỉ nên lái xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhất để xử lý lốp xe hỏng.
Đọc thêm: Cách thay lốp xe ô tô chuyên nghiệp
Bên cạnh đó, không nên lái xe với lốp dự phòng vượt quá tốc độ 80km/h. Vì khi đó, xe có thể gặp nguy cơ nổ lốp hoặc mất kiểm soát, vì độ an toàn khi di chuyển của xe phụ thuộc nhiều vào việc cả 4 lốp có gai phù hợp.
Lốp dự phòng chỉ nên sử dụng trong những chuyến đi ngắn với tốc độ dưới 80km/h.
Đó là 6 quan điểm sai lầm phổ biến về lốp xe. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về lốp xe, cách chăm sóc và bảo dưỡng chúng đúng cách để có những chuyến đi an toàn.
Để tìm hiểu thêm về kinh nghiệm bảo dưỡng và chăm sóc xe ô tô hiệu quả, mời bạn đọc truy cập TẠI ĐÂY.
(Hình ảnh: Internet)