Dưới đây là những điều ít người biết về cách chăm sóc ô tô điện trong những ngày nắng nóng để duy trì tuổi thọ và hiệu suất của pin.
Nhiệt độ cực cao ảnh hưởng đến hiệu suất của pin
Tương tự như việc chúng ta mệt mỏi khi chạy bộ ngoài trời trong cái nóng oi bức, xe điện cũng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn khi hoạt động trong điều kiện tương tự.
Các nhà khoa học cũng cho biết nhiệt độ ảnh hưởng đến tốc độ và hiệu quả của các phản ứng hóa học bên trong pin. Khi nhiệt độ tăng lên, tế bào pin sẽ phản ứng nhanh hơn, dẫn đến việc giảm hiệu suất của pin nhanh chóng khi sạc xe điện trong điều kiện nắng nóng.
Phạm vi hoạt động giảm đáng kể khi nhiệt độ vượt quá 35 độ C
Theo các thử nghiệm về phạm vi hoạt động của xe điện từ Hiệp hội ô tô Hoa Kỳ (AAA), khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên đến 35 độ C và người lái vẫn bật điều hòa, quãng đường mà xe điện có thể di chuyển trong một lần sạc sẽ giảm 17%. Tuy nhiên, một số sản phẩm của Tesla được biết đến với mức tiêu hao năng lượng ít hơn so với con số này.
Khi xem xét về phạm vi hoạt động, nhiệt độ cao có lợi hơn nhiệt độ thấp
Theo thử nghiệm của tổ chức Consumer Reports, xe điện có khả năng đối phó với nhiệt độ cao tốt hơn rất nhiều so với nhiệt độ thấp. Báo cáo của tổ chức này cho biết thời tiết lạnh làm giảm khoảng 25% phạm vi hoạt động khi di chuyển ở tốc độ 70 dặm/giờ (112,6 km/h). Trong khi đó, với điều kiện tốc độ tương tự, nhiệt độ lên tới 26 độ C mang lại phạm vi hoạt động dài hơn đáng kể.
Lưu ý rằng, xe điện hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ khoảng 21,1 độ C.
Chủ sở hữu nên đỗ xe điện ở khu vực có bóng mát
Người lái nên đỗ xe điện trong nhà để xe được che chắn bởi bóng râm hoặc có đủ không khí lưu thông. Tìm một vị trí thích hợp để đậu xe điện mà không bị ánh nắng mặt trời nắng gay gắt. Để xe điện dưới ánh nắng mặt trời mùa hè sẽ tạo áp lực lên pin, làm giảm hiệu suất hoạt động và rút ngắn tuổi thọ pin.
Tránh tăng tốc và phanh đột ngột
Tương tự như khi lái xe sử dụng xăng, người lái xe điện nên hạn chế việc tăng tốc và phanh đột ngột. Sự cẩn thận trong việc điều khiển xe vào mùa hè sẽ giúp pin luôn hoạt động ở mức tốt nhất.
Tránh sử dụng quá nhiều tính năng sạc nhanh
Theo khuyến nghị của các chuyên gia, trong những ngày hè nắng nóng, chủ sở hữu nên sử dụng bộ sạc gia đình cấp 2 (mất từ 6 đến 14 giờ để sạc đầy) thay vì bộ sạc siêu tốc. Thời gian sạc lâu sẽ giúp xe tận dụng hiệu quả của hệ thống quản lý nhiệt độ của ắc quy.
Theo tổ chức nghiên cứu về xe điện Steer Ev, khi sạc pin quá nhanh và ở dung lượng cao, pin sẽ trở nên quá nóng, dẫn đến hệ thống quản lý nhiệt độ làm mất năng lượng. Họ cũng cho biết mức sạc lý tưởng cho xe điện là khoảng 80%. Khi đạt đến mức 100%, pin xe điện có thể trở nên quá nóng.