
Giáo sư Kinh tế - Xã hội học Tôn Thất Nguyễn Thiêm sinh ra ở Huế. Ông đã du học tại Thụy Sĩ, Pháp, và Bỉ, và từng là Giáo sư về kinh tế phát triển và chiến lược ngoại thương tại Đại học Tổng hợp Brussels (Bỉ). Ông là một nhà tư vấn xây dựng thương hiệu có nhiều kinh nghiệm với doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài ra, GS. Tôn Thất Nguyễn Thiêm cũng là một tác giả nổi tiếng, đã viết nhiều cuốn sách về quản trị kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình phát triển.
Dưới đây là 6 cuốn sách/ bộ sách về quản trị kinh doanh mà ông đã tác giả cho độc giả Việt Nam.
1. Chiến Lược - Cơ Chế - Con Người: Thế Kiềng 3C Của Sự Tồn Tại Của Doanh Nghiệp
Trong cuốn sách 'Chiến Lược - Cơ Chế - Con Người: Thế Kiềng 3C Của Sự Tồn Tại Của Doanh Nghiệp', tác giả Tôn Thất Nguyễn Thiêm đã đi sâu vào những vấn đề đặc trưng, phân tích các vấn đề còn tồn tại trong doanh nghiệp Việt, từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực và cụ thể.
Đối với mô hình doanh nghiệp, để phát triển bền vững và lâu dài, không thể không tập trung vào việc củng cố ba yếu tố cơ bản: Chiến lược – Cơ chế – Con người. Nhiều công ty có điều kiện khởi đầu thuận lợi, có ý tưởng tốt, có thời cơ để gia nhập thị trường, nhưng sau nhiều năm vẫn không thể phát triển mạnh mẽ, vì chỉ tập trung vào 'chiến thuật' thành công ngắn hạn mà không xây dựng được Chiến lược dài hạn, không thiết lập được Cơ chế rõ ràng, nhất quán, và trên hết, không chú trọng đến yếu tố Con người.
Cuốn sách này làm rõ những điểm sau:
- Mối quan hệ phức tạp giữa chiến lược – cơ chế – con người
- Bản chất, vai trò và hoạt động của bốn chiến lược phát triển liên quan
- Sáu mô hình tương tác giữa chiến lược – cơ chế – con người
- Tác động và kết quả của thời đại VUCA1
- Tác động và triển vọng của thời đại VUCA2
- Điểm chốt trong vận hành doanh nghiệp và thực hiện chiến lược
Ngoài ra, nhiều khái niệm quản trị doanh nghiệp mà thường được cho là quen thuộc, thực tế vẫn được hiểu sai, áp dụng sai, như: định tính và định lượng, KPI và biến tướng Key Political Indicators… được tác giả Tôn Thất Nguyễn Thiêm giải thích chi tiết với phong cách viết phản ánh bản sắc Việt Nam, phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam.
Cuốn sách 'Chiến Lược - Cơ Chế - Con Người: Thế Kiềng 3C Của Sự Tồn Tại Của Doanh Nghiệp' thích hợp với các nhà khởi nghiệp, quản lý từ cấp trung trở lên, giúp họ có thêm kiến thức để tham khảo về ba 'yếu tố cơ bản' quan trọng dưới góc độ chuyên gia, từ đó áp dụng vào quá trình xây dựng doanh nghiệp bền vững.
2. Thương Hiệu - Danh Tiếng - Tên Tựa
Cuốn sách khám phá một phần quan trọng mà mọi tổ chức cần quan tâm: xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ về sự khác biệt giữa các khái niệm thương hiệu - danh tiếng - tên tuổi, hoặc biết cách xây dựng danh tiếng ra sao, đủ mức nào là đủ.
Thực tế, việc tạo dựng thương hiệu và danh tiếng không chỉ là việc đánh trống, tổ chức sự kiện lớn, hoặc tự đánh đồng, tự tôn vinh bằng cách nhận giải thưởng, xuất hiện trên báo chí, xuất hiện trên truyền hình, nổi tiếng trên mạng, quảng bá bằng các cách phô trương…
Ngoài lòng nhiệt huyết và động lực, việc xây dựng thương hiệu cần phải dựa trên kiến thức và tư duy có căn cơ. Nếu chỉ làm theo lối mòn, mô đun, bắt chước người khác, sẽ không thể tạo ra sự độc đáo, dấu ấn của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Vậy điều gì làm nên sự độc đáo, nét đặc trưng và lợi thế vượt trội mà mỗi doanh nghiệp cần có trong một thị trường ngày càng toàn cầu hóa, nơi cạnh tranh và đổi mới ngày càng cao? Câu trả lời sẽ được tìm thấy trong “Thương Hiệu - Danh Tiếng - Tên Tựa”.
Bên cạnh đó, trong cuốn sách này, giáo sư Tôn Nguyễn Thất Thiêm còn cung cấp
- Các kiến thức được thảo luận sâu sắc để giải quyết vấn đề trong việc xây dựng thương hiệu
- Liệt kê những trường hợp điển hình trong thực tế kinh doanh về thành công, thất bại từ các doanh nghiệp nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới
- Cung cấp những giải pháp giúp doanh nhân có thể suy ngẫm và áp dụng vào tình hình cụ thể của doanh nghiệp mình
3. Lãnh Đạo Và Nhân Đạo: Dẫn Đường Và Mở Hướng
Từ xa xưa, người ta thường nói về nghệ thuật lãnh đạo, thu hút lòng người trong việc cầm quân, việc chính trị, để đối phó với các thế lực ngoại xâm, trong những thời kỳ chiến tranh hỗn loạn, khi lòng dân tan tác. Trong thời hiện đại, những người đứng đầu một tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến việc lãnh đạo hiệu quả, nên đề cao kỷ luật hoặc ý thức tự giác,... Tại sao một số người có năng lực chuyên môn tốt, nhưng khi đảm nhận vị trí lãnh đạo lại không thể quản lý được tổ chức của mình?
GS. TS Tôn Thất Nguyễn Thiêm đã xác định một xu hướng mới của thời đại trong cuốn sách “Lãnh Đạo Và Nhân Đạo: Dẫn Đường Và Mở Hướng”. Khi niềm tin vào Đạo đức trả công – tức là cách tiếp cận con người và xã hội có tính nhân bản và nhân văn trong kinh doanh, mang lại nhiều lợi ích không ngờ đối với doanh nghiệp – ngày càng được coi trọng, thì mối liên kết vô hình, sự kết hợp tự nhiên giữa Nhân đạo và Lãnh đạo trở nên càng cần thiết phải được làm rõ ràng, minh bạch hơn nữa!

4. Tâm Hồn Trong Kinh Doanh: Sức Mạnh Và Tiềm Năng
Vấn đề về “Tâm” và “Tiền” trong kinh doanh luôn là một điều nhạy cảm. Lợi nhuận và lòng nhân tình thường được xem là hai mặt của một đồng xu. Một số người cho rằng để phát triển, ta phải chấp nhận mặt tiêu cực của nền kinh tế thị trường. Trái lại, có những người khẳng định rằng “Tâm” hoặc yếu tố đạo đức phải được ưu tiên hàng đầu trong kinh doanh. Vậy liệu “Tâm Hồn” và “Kinh Doanh” có thể đi đôi với nhau?
Những mâu thuẫn này sẽ được giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm phân tích rõ trong cuốn sách “Tâm Hồn Trong Kinh Doanh: Sức Mạnh Và Tiềm Năng”.
Cuốn sách này sẽ làm sáng tỏ và minh họa rõ ràng cho những câu hỏi đang trở thành những vấn đề quan trọng trong quản lý kinh tế cả về mặt quy mô toàn cầu lẫn cụ thể:
- Lợi nhuận có phải là mục tiêu hàng đầu nếu việc này khiến con người mất đi tính nhân văn?
- Mặt tiêu cực của nền kinh tế thị trường là điều không thể tránh khỏi mà ta phải chấp nhận?
- Nền kinh tế thị trường có phải là nguyên nhân gây ra những vấn đề kinh tế - xã hội đầy bi thương?
Từ sự giải thích đó, tác giả thảo luận về bốn khía cạnh Tài – Trí – Tâm – Tầm trong quản trị từ nhiều góc độ, với những luận điểm kết hợp Đông - Tây một cách đầy thuyết phục.
Cách viết của tác giả thẳng thắn, trực tiếp, tìm kiếm nguyên nhân gốc rễ, đề xuất giải pháp với tinh thần xây dựng, giúp các vấn đề về quản trị kinh doanh trở nên hấp dẫn và dễ hiểu hơn.
5. Từ Chiến Lược Marketing Đến Phong Cách Thời Trang Và Cuộc Sống
Phần lớn các cuốn sách về Marketing cung cấp kiến thức tổng quan hoặc phù hợp để áp dụng vào các lĩnh vực như marketing cho thực phẩm, bán lẻ, hàng tiêu dùng nhanh,… nhưng “Từ Chiến Lược Marketing Đến Phong Cách Thời Trang Và Cuộc Sống” là cuốn sách tập trung vào lĩnh vực thời trang – đặc biệt là thời trang hàng hiệu.
Tác giả chọn lọc nhiều lý thuyết từ các chuyên gia Marketing và áp dụng chúng kèm theo các minh chứng thực tiễn trong kinh doanh dịch vụ. Lượng kiến thức chuyên môn, học thuật vừa phải, được trình bày rõ ràng mà không quá khó hiểu. Ngoài những người làm việc trong lĩnh vực thời trang, cuốn sách cũng hữu ích với các nhà tiếp thị.
“Từ Chiến Lược Marketing Đến Phong Cách Sống” khám phá sâu hơn về ngành nghề, đồng thời chứa đựng triết lý cuộc sống của tác giả. Marketing không chỉ là việc tìm cách thúc đẩy hoạt động thị trường theo hướng có lợi nhất cho doanh nghiệp. Việc khám phá sâu về marketing trong cuốn sách cũng có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác mà gắn liền với phong cách sống…
6. Bộ sách “Dấu Ấn Thương Hiệu: Tài Sản Và Giá Trị”
“Dấu Ấn Thương Hiệu: Tài Sản Và Giá Trị” là bộ sách cung cấp kiến thức toàn diện về thương hiệu, với cách tiếp cận cẩn thận và chi tiết. Các khái niệm cơ bản và yếu tố quan trọng trong lĩnh vực thương hiệu được tác giả phát triển dựa trên tư duy lớn của phương Đông, có nhiều điểm tương đồng với tư duy của người Việt Nam. Đây là điểm độc đáo của bộ sách về thương hiệu đầu tiên do tác giả Việt Nam sáng tác cho độc giả Việt Nam.
Tổng quan mục lục của bộ sách:
Phần 1: Thực thể và sức hút
Tập 1: Từ trọng lực đến chức năng
Tập 2: Linh hồn, nhân cách, bản sắc
Tập 3 A: Từ cảm xúc đến tưởng tượng và hiểu biết sâu xa
Tập 3 B: Từ câu chuyện cá nhân đến sự đồng cảm và trao đổi niềm tin
Phần 2: Hình thức và vô hình
Tập 4: Xây dựng và quản lý
Tập 5: Khám phá và phát triển
Tập 6: Định vị và đánh giá
Để viết bộ sách này, giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm đã tham khảo gần 450 tác phẩm tham khảo và tài liệu gốc, và sử dụng những kiến thức từ nhiều lĩnh vực (từ xã hội học, kinh tế học, quản trị học, tâm lý học, sử học, triết học...) tích luỹ từ hơn 30 năm nghiên cứu, giảng dạy đại học và kinh nghiệm tư vấn về chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đây là một bộ sách nghiêm túc, mang nhiều quan điểm mới lạ và những ý tưởng động viên, hữu ích không chỉ cho doanh nhân và sinh viên kinh tế, mà còn cho giới nghiên cứu và sinh viên xã hội học, nhân học hay văn hóa học. Tuy nhiên, nội dung của cuốn sách không hề nhàm chán nhờ vào cách viết vừa hài hước, vừa sống động.
Nguyên Hạnh tổng kết