Với sự phát triển của xã hội hiện đại, việc hiểu tư duy của thế hệ trẻ càng trở nên khó khăn hơn. Hãy cùng xem qua một số nghiên cứu hữu ích và sâu sắc dưới đây để hiểu rõ hơn về khía cạnh này.
Nghiên cứu về xu hướng trực quan của Picsart dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về màu sắc, phong cách và xu hướng đang được Gen Z ưa chuộng, hứa hẹn sẽ khiến bạn ngạc nhiên.
1. PHONG CÁCH HOÀI CỔ HIỆN ĐẠI
Sự hoài cổ ngày nay không còn như xưa. Trước kia, việc hoài niệm về thập kỷ trước diễn ra theo một chu kỳ đều đặn. Vào những năm 1970, người ta hoài nhớ những năm 50, và khi bước sang những năm 1980, người ta lại tìm về Swinging Sixties – cuộc cách mạng văn hóa của giới trẻ thập niên 60 ở Anh Quốc.
Ngày nay, văn hóa kỹ thuật số với mọi thứ trong tầm tay đã đưa việc phục cổ lên một tầm cao mới. Chúng ta dễ dàng thấy những nhà sáng tạo nội dung kết hợp nhiều yếu tố từ quá khứ vào một bức tranh tổng thể, thu hút sự chú ý của thế hệ Z trong thời gian ngắn.
Điều này đặc biệt rõ ràng trong âm nhạc của The Weeknd, John Mayer và Dua Lipa. “Cứ như họ mang đến cho chúng ta những giai điệu mới lạ, nhưng bằng cách nào đó, chúng ta lại cảm thấy quen thuộc và hoài niệm về chúng. Giai điệu ấy quen thuộc với chúng ta, và chúng ta yêu thích sự quen thuộc đó”. Năm 2022, phong cách hoài cổ hiện đại này sẽ được duy trì nhiều hơn trong thế giới hình ảnh, như bìa album “Future Nostalgia: Moonlight Edition” của Dua Lipa và đĩa đơn “Take my Breath” của The Weeknd.
2. VŨ TRỤ ẢO
Công nghệ kỹ thuật số đang thay đổi nhanh chóng, cả tích cực lẫn tiêu cực. Trong 20 năm qua, chúng ta đã chứng kiến cuộc cách mạng của điện thoại thông minh, Web 2.0 và sự bùng nổ của mạng xã hội. Mỗi sự kiện như vậy đều mang lại sự thay đổi đáng kể cho xã hội. Cuộc cách mạng kỹ thuật số đang trên đà xảy ra.
Mặc dù vũ trụ ảo chưa hoàn toàn xuất hiện, nhưng các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới đã quyết tâm biến nó thành hiện thực. Sức ảnh hưởng phía sau nó đã tác động sâu sắc đến văn hóa giới trẻ.
Báo cáo cho biết: “Khái niệm mà mọi người đang bàn tán hiện nay, Vũ trụ ảo (Metaverse), cơ bản là một thế giới ảo 3D đầy avatar của con người thật. Mặc dù thuật ngữ này xuất hiện lần đầu vào năm 1992 trong tiểu thuyết “Snow Crash”, nhưng các tiến bộ công nghệ gần đây như NFT, kính thông minh và thậm chí là các influencer ảo đã khơi dậy cuộc đối thoại mới về Metaverse”.
Thật vậy, cách chúng ta nhìn nhận bản thân như một “con người” đang thay đổi trong thời đại ngày nay. “Chúng tôi đã chứng kiến sự chuyển dịch dần từ việc xuất hiện trên mạng với tư cách là chính mình sang một thực tế mới, nơi mọi người có thể hiện diện dưới dạng hình đại diện. Một ví dụ phổ biến cho điều này là việc sử dụng Memojis, nơi mọi người có thể “trở thành” cá mập, bò hoặc phiên bản hoạt hình của chính họ trong thế giới ảo”.
3. THỜI ĐẠI CỦA MÀU XANH MÒNG KÉT
Màu sắc là yếu tố then chốt để kết nối với Gen Z, thế hệ trẻ hưởng ứng rất mạnh mẽ những màu sắc tươi sáng, sống động. Không chỉ vậy, bạn có thể chưa nhận ra rằng một xu hướng màu sắc mới đang hiện diện.
Trong những tháng gần đây, từ khóa tìm kiếm liên quan đến màu xanh mòng két và xanh dương đã tăng đến 101% và chưa có dấu hiệu dừng lại. Màu xanh mòng két tạo nên một sự tương phản độ sáng tuyệt vời, như những xu hướng thị giác của năm 2021 như đèn hoàng hôn và hiệu ứng máy chiếu. Màu sắc này cũng gợi liên tưởng đến thế giới kỹ thuật số, như Ma trận hoặc giao diện lỗi hệ thống.
Màu xanh mòng két dịu mắt nhưng vẫn mang trong mình nét tươi sáng và vui nhộn phổ biến của năm 2021. Vì vậy, khi xem xét các xu hướng thiết kế năm 2022, chắc chắn chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu và nhà sáng tạo bị thu hút bởi màu xanh mòng két và các màu liền kề.