Thị trường xe hơi Việt Nam liệu có còn chỗ trống để VinFast giới thiệu một mẫu xe hybrid ở phân khúc A như 'Fadil Cross' không?
Tiếp nối ý tưởng về một mẫu xe hybrid 'Made by Việt Nam', sau khoảng 48 giờ đăng tải, bài viết Giờ là lúc VinFast thêm vũ khí mới: Fadil hybrid - tại sao không? đã thu hút hàng chục nghìn độc giả quan tâm. Trong bài viết này, tác giả đã đặt ra một bảng thăm dò ý kiến với nội dung: Nếu có xe Vinfast Fadil hybrid với giá tương đương Fadil cũ, bạn sẽ làm gì? Bảng thăm dò có 3 phương án để độc giả chọn: Không quan tâm; Có quan tâm tìm hiểu; Chắc chắn mua.
Bảng thăm dò ý kiến độc giả về mẫu xe hybrid giả định của VinFast mang tên Fadil Cross trong tương lai, ghi nhận tại thời điểm 21h ngày 27/3/2024.
Theo kết quả nêu trên thì có đến 61,3% độc giả trả lời bấm chọn 'Chắc chắn mua', 27,3% người 'Quan tâm tìm hiểu', và 11,3% người 'Không quan tâm'.
Kết quả khảo sát này cho thấy rằng, vẫn có một bộ phận lớn người tiêu dùng thể hiện sự tin dùng với thương hiệu Fadil - mẫu xe xăng từng nhiều lần dẫn đầu các bảng doanh số ô tô; đồng thời, kết quả cũng cho thấy sự quan tâm nhất định của người tiêu dùng với công nghệ hybrid.
Tuy nhiên, tại điểm này, có hai vấn đề khác cũng đáng chú ý: Nếu VinFast quyết định sản xuất một mẫu Fadil Cross sử dụng công nghệ hybrid thực sự (tức là thân thiện hơn với môi trường so với xe xăng), thì hình dạng của chiếc xe này sẽ ra sao, và đặc biệt, liệu nó có cơ hội tồn tại trên thị trường Việt Nam hay không?
Dưới đây là quan điểm của tác giả, và hình ảnh trong bài được tạo bởi trí tuệ nhân tạo.
XE GẦM CAO, LÀ DẠNG PHEV
Một xu hướng tiêu dùng rõ ràng trên thị trường ô tô, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường quốc tế, là sự phổ biến của xe gầm cao. Trong năm 2023, 7/10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam là xe gầm cao (bao gồm SUV/CUV, MPV và xe bán tải), chỉ có 3 mẫu xe gầm thấp, và đều là sedan.
Một lý do chung cho xu hướng này là sự thoải mái. Xe gầm cao, đặc biệt là Crossover, có không gian cabin rộng rãi hơn so với sedan hoặc hatchback cùng phân khúc.
Ngoài ra, gầm cao cũng làm cho việc sử dụng xe linh hoạt hơn, sẵn lòng tham gia các hoạt động như cắm trại hoặc dã ngoại tới những địa điểm mà đường bộ chưa đến.
Thực tế, tất cả các sản phẩm của VinFast, từ xe đang bán ra cho đến các mẫu thiết kế, đều là xe gầm cao. Ngay cả VinFast VF 3 - một mẫu xe kích thước nhỏ hơn - cũng được thiết kế với hình dạng gầm cao, có thể sẽ tiếp tục theo xu hướng tiêu dùng này.
Vậy nếu VinFast tái sinh tên Fadil cho một mẫu xe gầm thấp, đó mới thực sự là điều bất ngờ.
Một mẫu xe PHEV được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo. Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa, không liên quan đến bất kỳ kế hoạch thực tế nào của VinFast.
Khi nhắc đến xe lai, nhiều người thường nghĩ đến động cơ kết hợp điện. Tuy nhiên, có nhiều loại xe lai khác nhau về cách thức hoạt động. Dựa vào mức độ mô tơ điện tham gia hỗ trợ động cơ xăng, ta có thể chia động cơ lai thành ba loại: Mild Hybrid, Hybrid, và Plug-in Hybrid.
Mild Hybrid tương tự như loại được sử dụng trên Suzuki Ertiga hybrid hiện đang được bán tại Việt Nam. Với loại này, mô tơ điện thường chỉ hỗ trợ trong quá trình khởi động và tăng tốc khi cần thiết.
Trong khi đó, Hybrid ở mức độ cao hơn thường xuất hiện trên nhiều mẫu xe của Toyota được phân phối tại Việt Nam. Ở mức độ này, mô tơ điện có thể hỗ trợ nhiều hơn, không chỉ trong quá trình khởi động và tăng tốc. Với hệ thống của Toyota, hãng xe này cho biết rằng mô tơ điện có thể hoạt động độc lập ở tốc độ thấp hoặc cùng hoạt động song song với động cơ xăng.
Plug-in Hybrid tiệm cận với xe điện hơn, với hệ thống này có thể hoạt động độc lập với động cơ xăng trong một mức độ nhất định với giới hạn thường là dung lượng pin. Ngoài động cơ xăng có thể tự phát điện, người dùng cũng có thể sạc cho xe.
Nếu VinFast quay lại với động cơ đốt trong cho xe hybrid, hệ thống Plug-in Hybrid có vẻ khả thi hơn cả, vì người dùng vẫn có thể sạc xe tại các trạm sạc điện phù hợp với kế hoạch mở rộng của V-GREEN.
MUA BẢN QUYỀN ĐỘNG CƠ?
Nghiên cứu và phát triển động cơ đốt trong hoàn toàn mới không phải là một công việc dễ dàng. Với các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt, việc nghiên cứu này sẽ tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực. Nếu VinFast quay trở lại với động cơ đốt trong, việc mua bản quyền và tự sản xuất có thể là cách đơn giản và nhanh chóng nhất, tương tự như đã làm với động cơ BMW N20 trên các mẫu Lux.
Hiện nay, Toyota được coi là nhà sản xuất hàng đầu và tiên phong trong lĩnh vực động cơ hybrid, vì vậy thương hiệu Nhật này cũng có thể là một lựa chọn đáng xem xét nếu cần một hệ thống hybrid hoàn chỉnh.
Bên cạnh đó, việc sử dụng động cơ từ một nhà cung cấp uy tín cũng là một ưu điểm giúp mẫu xe dễ bán hơn. Điều này cũng đã xảy ra với việc VinFast chọn sử dụng động cơ BMW N20 cho các mẫu Lux - động cơ này đã được công nhận là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới.
CHIẾN TRANH... VF 5!
Ảnh minh họa một mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ mang tên Fadil Cross do AI tạo ra. Ảnh chỉ mang tính minh họa, không liên quan đến bất kỳ kế hoạch thực tế nào của VinFast.
Fadil Cross được kỳ vọng sẽ là một lựa chọn hợp lý trong phân khúc xe hạng A, tận dụng công nghệ hybrid để đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị một cách hiệu quả.
Xe hạng A với động cơ hybrid là sự kết hợp lý tưởng cho điều kiện giao thông đô thị, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải trong môi trường đô thị đông đúc.
Tuy nhiên, thị trường hiện tại có lẽ không phù hợp cho một mẫu xe như Fadil Cross. VinFast đã có VF 5 là một lựa chọn gầm cao hạng A, là 'truyền nhân' tiếp theo của Fadil, khó có cơ hội cho sự trở lại của Fadil.