1. Bài tham khảo số 4
Trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, nhân vật cụ Mết nổi bật như một nhân chứng lịch sử, đồng hành cùng các sự kiện quan trọng và cuộc sống của người dân làng Xô Man. Mặc dù không xuất hiện thường xuyên trong câu chuyện, cụ Mết lại đóng vai trò then chốt trong cuộc đời của Tnú và cuộc chiến của dân làng Xô Man.
Cụ Mết là trưởng làng Xô Man, một người đàn ông mạnh mẽ và đầy khí phách. Hình ảnh của cụ với khuôn mặt nghiêm nghị, đôi mắt sáng, râu dài và giọng nói vang dội thể hiện sự mạnh mẽ và dứt khoát. Cụ là người đứng đầu, giữ vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của buôn làng.
Tính sử thi của cụ Mết thể hiện qua cả hình ảnh và hành động của cụ. Cụ rất nghiêm nghị, và khi Tnú về thăm làng, cụ yêu cầu mọi người lắng nghe câu chuyện về cuộc đời của Tnú. Tất cả dân làng đều im lặng và chăm chú nghe cụ kể.
Cuộc đời của Tnú luôn gắn liền với sự hiện diện của cụ Mết. Cụ không chỉ chứng kiến và ghi lại câu chuyện của Tnú mà còn hỗ trợ và dẫn dắt dân làng trong cuộc chiến. Khi Tnú bị tra tấn, cụ Mết dẫn đầu cuộc chiến chống lại kẻ thù, tạo động lực cho dân làng cùng đứng lên chiến đấu.
Cụ Mết thường khen ngợi những thành tựu nhỏ của mọi người bằng những lời khích lệ, thể hiện sự kỳ vọng vào tương lai. Nhờ đó, cụ luôn được dân làng và Tnú kính trọng. Cụ là hình mẫu lý tưởng mà mọi người noi theo.
Như Tnú và những cánh rừng xà nu, cụ Mết mang trong mình tinh thần kiên cường, bất khuất trước mọi thử thách. Cụ trung thành với Đảng và cách mạng, luôn tỏ thái độ tôn kính đối với Bác và cộng sản. Dù tuổi đã cao, cụ vẫn là biểu tượng vững chãi giữa núi rừng Tây Nguyên.
Không có cụ Mết, câu chuyện về Tnú và làng Xô Man có thể không được kể hoặc sẽ có cái nhìn khác. Cụ Mết là người giữ lửa yêu nước, truyền cảm hứng cách mạng cho dân làng, trở thành biểu tượng anh hùng trong câu chuyện Rừng xà nu và cuộc sống của làng Xô Man.
2. Bài tham khảo số 5
Nguyễn Trung Thành là nhà văn đã trưởng thành qua những cuộc kháng chiến của dân tộc, với nhiều tác phẩm nổi bật về con người và vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ. Những tác phẩm của ông thể hiện sự gắn bó sâu sắc với con người nơi đây.
Truyện ngắn “Rừng xà nu” xuất bản năm 1965 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, là tác phẩm tiêu biểu thể hiện tinh thần anh hùng kiên cường của người dân Tây Nguyên. Hình ảnh cụ Mết đứng đầu làng Xô Man, như cây xà nu đại thụ kiên cường trước bom đạn và bão tố, là biểu tượng cho sức mạnh và lòng dũng cảm.
Cụ Mết là linh hồn của làng Xô Man, dẫn dắt thế hệ trẻ theo con đường yêu nước và cách mạng. Mặc dù không xuất hiện nhiều, mỗi lần cụ xuất hiện đều thể hiện sự uy nghi của một người lãnh đạo, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc. Cảnh cụ giữ Tnú lại khi chứng kiến vợ con bị hành hạ thể hiện sức mạnh và sự lãnh đạo của cụ.
Với khuôn mặt nghiêm nghị, râu dài và đôi mắt sáng, cụ Mết được miêu tả như một anh hùng vĩ đại, người giữ vai trò lãnh đạo và tinh thần chiến đấu. Giọng nói của cụ vang dội như sấm truyền, mỗi lời nói đều mang sức mạnh của một mệnh lệnh. Trong những lúc khẩn cấp, cụ đã thể hiện tinh thần chiến đấu và lòng trung thành với cách mạng.
Cụ Mết không chỉ là biểu tượng của sự kiên cường mà còn là người truyền lửa, thắp sáng tinh thần yêu nước và cách mạng cho dân làng. Dù xuất hiện không nhiều, hình ảnh cụ Mết vẫn để lại dấu ấn sâu đậm với sự trung thành và tình yêu quê hương, thể hiện qua sự kính trọng của tác giả Nguyễn Trung Thành.
3. Bài tham khảo số 6
Trong thời kỳ chống Mỹ, tinh thần yêu nước đã trở thành chủ đề chủ đạo trong văn học Việt Nam, bùng cháy mãnh liệt và phát triển thành chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Do đó, các tác phẩm không chỉ nổi bật những cá nhân anh hùng mà còn tập thể anh hùng. Trong tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành, ngoài nhân vật Tnú, tập thể anh hùng làng Xô Man cũng được khắc họa rõ nét, đặc biệt là nhân vật cụ Mết.
Cụ Mết là người đại diện cho cộng đồng làng Xô Man, không chỉ là già làng mà còn là người đại diện cho ý chí và sức mạnh của toàn bộ cộng đồng. Cụ cũng là người trực tiếp kể lại câu chuyện về Tnú, với lối kể đầy uy quyền và chất sử thi, làm cho câu chuyện trở nên sống động và lôi cuốn hơn.
Gắn bó với thời đại “Đất nước đứng lên”, cụ Mết đã trải qua cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, và tiếp tục dẫn dắt thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Cụ không chỉ là biểu tượng của quá khứ vinh quang mà còn là người truyền lửa cho thế hệ sau.
Mặc dù tuổi đã cao, cụ Mết vẫn giữ được vẻ cường tráng và sức mạnh như thuở nào, bàn tay cụ chắc nịch, thể hiện sức sống dẻo dai và vai trò trụ cột của cụ trong cộng đồng. Những chi tiết về cụ cho thấy sự bền bỉ và vai trò quan trọng như cây xà nu lớn của cụ Mết đối với dân làng Xô Man.
Ẩn sau vẻ ngoài cường tráng là phẩm chất đạo đức sáng ngời của cụ. Tình yêu Đảng và cách mạng của cụ được thể hiện qua cả đời đấu tranh kiên cường, với vết sẹo trên má như minh chứng. Cụ Mết đã một lòng theo Đảng và cách mạng từ kháng chiến chống Pháp đến chống Mỹ. Tình yêu đó được thể hiện qua những lời nói giản dị nhưng đầy ý nghĩa: “Đảng còn. Núi nước này còn”. Lời nói của cụ thể hiện sự trung thành và khơi dậy lòng yêu nước trong dân làng Xô Man.
Cụ Mết cũng là người có kinh nghiệm sống dày dạn, luôn đưa ra quyết định sáng suốt trong những thời điểm quan trọng. Cụ nhận ra rằng trong thời đại mới, cần phải trang bị vũ khí để đấu tranh hiệu quả. Lời dạy của cụ về việc chuyển từ đấu tranh tự phát sang đấu tranh có tổ chức và vũ trang thể hiện sự nhạy bén và hiểu biết sâu sắc của cụ về sự thay đổi của thời đại. Cụ Mết đã góp phần làm cho nhận thức đó trở nên sâu sắc và có giá trị hơn.
Cụ Mết là linh hồn và chỗ dựa vững chắc của dân làng Xô Man, vừa là hiện thân của quá khứ hào hùng vừa là người dìu dắt thế hệ sau, thúc đẩy lịch sử đấu tranh của làng Xô Man và nhân dân Tây Nguyên ngày càng mạnh mẽ hơn.
4. Bài tham khảo số 7
Trong tác phẩm “Người lái đò” của Nguyễn Tuân, nhân vật ông lái đò thể hiện sự can trường, đấu tranh với sức mạnh của thiên nhiên. Tương tự, trong “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành, cụ Mết được khắc họa với hình ảnh vững chãi, cứng cáp, được hình thành từ núi rừng Tây Nguyên.
Dù không được chú trọng như Tnú, cụ Mết vẫn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả. Ngay từ lần đầu xuất hiện, cụ Mết đã được miêu tả qua hình ảnh “bàn tay nặng trịch nắm chặt Tnú như kìm sắt”, “mắt sáng và xếch ngược, vết sẹo bên má vẫn láng bóng… ngực căng như cây xà nu lớn”. Nghệ thuật miêu tả của tác giả làm nổi bật hình ảnh cụ Mết đầy oai hùng, vững chắc, tràn đầy sức mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.
Không chỉ vậy, giọng nói của cụ, vang vọng từ núi rừng Tây Nguyên, như tiếng sấm trong lồng ngực. Lời nói của cụ luôn mang tính ra lệnh, không bao giờ khen ngợi quá lời mà chỉ đơn giản là “Được”. Những bài giảng của cụ về lịch sử oanh liệt của dân làng Xô Man đều toát lên sức mạnh và sự nghiêm trang.
Khi hay tin Tnú bị giặc đốt cháy mười ngón tay, cụ Mết đã ra lệnh chiến đấu với sự quyết liệt: “Chém! Chém hết”. Giọng nói của cụ là biểu hiện của cả dân tộc, dẫn dắt các thế hệ trong cuộc chiến đấu vì tổ quốc.
Cụ Mết còn thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc. Cụ dạy Tnú và các thế hệ sau rằng: “Cán bộ là Đảng. Đảng còn thì núi nước này còn”. Cụ nhấn mạnh rằng dù đi đâu cũng phải luôn nhớ về nguồn cội dân tộc.
Cụ tự hào về việc sinh ra và lớn lên cùng nắng gió Tây Nguyên, bên những cây xà nu vững chãi. Cụ khẳng định rằng: “Không có gì mạnh bằng cây xà nu đất ta”, “Gạo người Strá mình làm ra ngon nhất rừng núi này”. Cụ Mết coi từng giọt nước, từng bát cơm mà đất nước mang lại đều là giá trị cao quý.
Với những tư tưởng đó, cụ đã dẫn dắt dân làng Xô Man qua những bài giảng vinh quang về lịch sử dân tộc. Cụ am hiểu cuộc kháng chiến lâu dài “đánh thằng Mỹ phải đánh lâu dài” và có tính kỷ luật cao, tổ chức dân làng vào rừng chờ thời cơ: “Đốt lửa lên! Mọi người, già trẻ, đàn ông đàn bà, mỗi người một cây giáo, mác, dụ, rựa, ai không có thì vót chông, năm trăm cây chông”.
Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cụ là chỗ dựa vững chắc cho dân làng Xô Man, động viên họ chuẩn bị lương thực đủ dùng ba năm. Dù lòng đầy căm thù giặc, cụ vẫn giữ bình tĩnh, tìm con đường đúng đắn để lãnh đạo dân làng. Tinh thần của cụ mãi mãi hừng hực, như những đại thụ xà nu giữa rừng Tây Nguyên.
Mặc dù vẻ ngoài oai phong, cụ Mết vẫn có trái tim đầy tình yêu thương. Khi Tnú trở về với những đốt tay còn lại sau khi bị giặc hành hạ, cụ kìm nén đau buồn để động viên: “Ngón tay còn hai đốt cũng bắn súng được”. Khi kể về cái chết của vợ con Tnú, cụ không kìm nổi sự căm phẫn, thương tiếc, đôi khi “vụng về” lau nước mắt. Chính những giọt nước mắt ấy bộc lộ trái tim nhân hậu của cụ, khiến cụ trở thành ngọn lửa ấm áp, xoa dịu nỗi đau của nhiều người. Cụ Mết chính là linh hồn của cả dân tộc Việt Nam và dân làng Xô Man.
Mặc dù ít xuất hiện trong tác phẩm, dưới ngòi bút của Nguyễn Trung Thành, cụ Mết với phẩm chất ưu tú đã thể hiện tinh thần kiên cường của dân Tây Nguyên. Trong lịch sử, có nhiều người như cụ Mết, nhưng hình ảnh cụ già làng gắn bó với cây xà nu đại thụ sẽ mãi sống trong lòng các thế hệ.
5. Bài tham khảo số 1
Cụ Mết, một nhân vật mang đậm chất sử thi trong truyện ngắn ‘Rừng xà nu’ của Nguyễn Trung Thành, không chỉ thể hiện chủ đề tác phẩm mà còn làm nổi bật chất sử thi. Là kiểu nhân vật già làng, tộc trưởng quen thuộc trong các sử thi Tây Nguyên, cụ Mết tượng trưng cho sức mạnh truyền thống và tinh thần kiên cường của người dân nơi đây.
Khi mới xuất hiện, ấn tượng về cụ Mết được thể hiện rõ qua chi tiết “một bàn tay nặng trịch nắm chặt lấy Tnú như một cái kìm sắt”. Nguyễn Trung Thành đã khắc họa hình ảnh cụ Mết với những nét đặc trưng như “quắc thước … mắt sáng và xếch ngược, vết sẹo ở má bên phải vẫn láng bóng … ngực căng như một cây xà nu lớn”. Những câu văn này làm nổi bật vẻ ngoài sắc sảo và vững chãi của cụ, đồng thời thể hiện sức mạnh thể chất và uy lực tinh thần đáng nể, có sức lôi cuốn mạnh mẽ với cộng đồng.
Những nét miêu tả về cụ Mết đều mang tính cá biệt. Cách nói của cụ, dù là ra lệnh hay dùng ngôn ngữ giản dị nhưng dứt khoát, đều thể hiện sự quyết đoán của một người đứng đầu. Cụ không bao giờ khen ngợi, chỉ nói “được” khi hài lòng, điều này phản ánh yêu cầu cao mà cụ đặt ra cho cả mình và người khác. Đặc biệt, giọng nói của cụ “ồ ồ đội vàng trong lồng ngực” luôn tạo ấn tượng mạnh mẽ, có thể là “vang” khi hô hào dân làng nổi dậy đánh giặc, hoặc “trầm và nặng” như tiếng vọng của núi rừng, như lời truyền từ quá khứ, nhắc nhở dân làng và con cháu về lịch sử oanh liệt của làng và cuộc đời Tnú: “Nghe rõ chưa các con? Rõ chưa? Nhớ lấy, ghi lấy!…”
Hình ảnh cụ Mết gắn bó sâu sắc với quê hương được thể hiện qua việc dẫn Tnú ra máng nước đầu làng rửa sạch, như nhắc nhở Tnú về nguồn cội thiêng liêng dù đi đâu. Cụ luôn tự hào về quê hương và khẳng định bằng những câu nói cực đoan như “Không có gì mạnh bằng cây xà nu đất ta” và “Gạo người Strá mình làm ra ngon nhất rừng núi này”. Đối với cụ Mết, quê hương là hình ảnh đẹp đẽ và thiêng liêng, từ dòng nước trong nguồn đến hạt gạo trên nương và những cánh rừng xà nu rộng lớn. Cụ luôn dặn dò con cháu rằng “Cán bộ là Đảng. Đảng còn, núi nước này còn”, thể hiện lòng trung thành với Đảng và cách mạng xuất phát từ tình yêu sâu sắc với quê hương. Cụ Mết là người có trái tim yêu thương và trung thành, dù có vẻ ngoài nghiêm nghị.
Khi Tnú trở về sau ba năm chiến đấu, cụ Mết đón anh bằng tình cảm yêu thương của một người cha và động viên anh rằng “Ngón tay còn hai đốt cũng bắn súng được”. Chi tiết này cho thấy cụ Mết mang lại cho Tnú cảm giác ấm áp của gia đình. Khi nhìn thấy hai bàn tay cụt đốt của Tnú, cụ đặt chén cơm xuống với vẻ giận dữ, phản ánh nỗi đau xót sâu sắc của cụ. Cụ không kìm nén được sự tiếc thương khi kể về cái chết của vợ con Tnú, và cử chỉ lau nước mắt vụng về của cụ bộc lộ trái tim nhân hậu và tình yêu sâu sắc với dân làng.
Khi nhận gói muối từ những người trở về, cụ Mết chia đều cho các bếp trong làng và để dành cho những người đau ốm, thể hiện tình yêu thương trong trái tim của người già làng. Cụ Mết, với vai trò của một già làng thời đánh Mỹ, là hình mẫu kiên cường và vững chãi như cây xà nu lớn, là chỗ dựa tin cậy cho dân làng, luôn giữ niềm tin và lòng trung thành với Đảng và cách mạng. Câu nói nổi tiếng của cụ “Cán bộ là Đảng. Đảng còn, núi nước này còn” thể hiện tình cảm sâu sắc của cụ với Đảng.
Cụ Mết là người đứng đầu biết nhìn xa trông rộng, lo lắng cho cuộc chiến chung của dân làng, động viên họ dự trữ lương thực để chiến đấu lâu dài. Cụ giữ sự bình tĩnh và lý trí trong tình huống khốc liệt, không để cảm xúc chi phối. Khi Tnú bị tra tấn, cụ Mết đau đớn nhưng tỉnh táo, nhấn mạnh sự quyết tâm bằng câu nói “Tao cũng chỉ có hai bàn tay không. Tao quay vào rừng… tìm bọn thanh niên… tìm giáo mác”. Chính lý trí sáng suốt của cụ đã giúp dẫn dắt dân làng chiến đấu và chiến thắng quân giặc.
Cụ Mết không chỉ là nhân vật gợi nhớ hình ảnh già làng trong sử thi và truyền thuyết Tây Nguyên mà còn thể hiện phẩm chất ưu tú và cá tính đặc sắc qua bút pháp miêu tả của Nguyễn Trung Thành. Cụ Mết ca ngợi lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu kiên cường của người dân Tây Nguyên, đồng thời khái quát chân lý lịch sử lớn lao và con đường giải phóng dân tộc.
6. Tài liệu tham khảo thứ hai
Mỗi vùng đất trong cuộc kháng chiến của dân tộc đều gắn liền với dấu ấn của từng nhà văn. Nhà văn Nguyễn Thi gắn bó với miền Nam, trong khi Tây Nguyên lưu lại nhiều ký ức và hình ảnh đặc sắc qua tác phẩm của Nguyễn Trung Thành. Một ví dụ điển hình là tác phẩm 'Rừng xà nu' (1965) nằm trong tập 'Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc.' Tác phẩm ghi lại cuộc đấu tranh anh dũng của người dân Tây Nguyên chống lại đế quốc Mỹ, không chỉ là cuộc chiến của thế hệ trẻ như Tnú, Rít, Mai, bé Heng, mà còn là sự lãnh đạo của Cụ Mết. Cụ Mết được ví như một cây xà nu khổng lồ, biểu tượng cho sức mạnh và sự kiên cường trong chiến tranh, cũng như là linh hồn của làng Xô-man.
Cụ Mết không xuất hiện ngay từ đầu tác phẩm, nhưng hình ảnh của cụ qua ngòi bút của Nguyễn Trung Thành tạo ấn tượng sâu sắc với người đọc. “Một bàn tay nặng trịch nắm chặt vai anh như một cái kìm sắt… Ông cụ vẫn quắc thước như xưa, râu dài tới ngực và vẫn đen bóng, mắt sáng và xếch ngược, vết sẹo ở má bên phải vẫn láng bóng!… ngực căng như một cây xà nu lớn…” Nhà văn đã mô tả chi tiết ngoại hình của cụ, từ đó hiện lên một hình ảnh khỏe mạnh và hùng vĩ; bộ râu dài và đôi mắt sáng xếch ngược cho thấy trí tuệ và sức mạnh của cụ. Giọng nói của cụ cũng được mô tả với âm vang, khẳng định sự lãnh đạo và chỉ huy. Đặc biệt, cách nói của cụ như ra lệnh, không khen ngợi mà chỉ dùng từ “Được!” khi vừa ý. Trong đêm Tnú bị giặc đốt mười ngón tay, mệnh lệnh “Chém! Chém hết!” của cụ như sấm bên tai, thúc giục tinh thần và làm cho kẻ thù khiếp sợ. Giọng nói của cụ cũng mang một nét trang nghiêm, linh thiêng như huyền thoại khi kể chuyện về Tnú cho dân làng. Cụ Mết là hình mẫu của truyền thống thiêng liêng và sức mạnh dân tộc của người Tây Nguyên.
Trong mối quan hệ với Đảng và Cách mạng, cụ Mết là cầu nối giữa dân làng và lý tưởng của Đảng, thể hiện niềm tin sâu sắc vào đường lối của Đảng. Cụ thường khẳng định: “Cán bộ là Đảng. Đảng còn, núi nước này còn.”, và truyền đạt chân lý đó cho thế hệ trẻ: “Nhớ lấy, ghi lấy. Sau này tao chết rồi, bay còn sống kể lại cho con cháu: Chúng nó cầm súng, mình phải cầm giáo!…” Cụ Mết đã giữ gìn truyền thống kiên cường của làng và không có cán bộ nào bị giặc bắt trong suốt 5 năm kháng chiến. Cụ còn hiểu rõ về cuộc kháng chiến lâu dài và tính kỷ luật cao qua cách chỉ huy dân làng khi khởi nghĩa. Hình ảnh cụ Mết, như một cây xà nu đại thụ, luôn bảo vệ và dẫn dắt dân làng chống lại đế quốc Mỹ, góp phần vào thành công của cách mạng.
Mặc dù không phải là nhân vật chính, nhưng vai trò của cụ Mết trong tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành là vô cùng quan trọng. Hình ảnh cụ Mết, dù xuất hiện ít, nhưng thể hiện lòng trung thành với Đảng và cách mạng, góp phần làm tăng giá trị của tác phẩm và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn đọc như hình tượng cây xà nu đại thụ bảo vệ thế hệ trẻ và cuộc cách mạng.
7. Tài liệu tham khảo số 3
Nguyễn Trung Thành là một nhà văn nổi bật trong nền văn học cách mạng hiện đại của Việt Nam. Các tác phẩm của ông thường xoay quanh cuộc sống của người dân Tây Nguyên, những con người chất phác nhưng đầy dũng cảm, kiên cường, luôn hướng về sự nghiệp giải phóng dân tộc với lòng căm thù sâu sắc đối với kẻ thù và sự ác độc.
Trong tác phẩm “Rừng xà nu,” bên cạnh những nhân vật anh hùng như Tnú và Mai, đại diện cho thế hệ trẻ kiên cường như những cây xà nu non, cụ Mết lại là hình mẫu của cây xà nu trưởng thành, vững chãi, đã trải qua bão tố để trở nên hiên ngang, không gì có thể lay chuyển.
Cụ Mết không chỉ làm nổi bật tính sử thi của tác phẩm mà còn là hình mẫu của một người trưởng bản kiên cường, linh hồn của bản làng Tây Nguyên, người dẫn dắt thế hệ trẻ tiếp tục sự nghiệp giải phóng dân tộc, hướng họ về những giá trị chân chính.
Ngay từ lần đầu xuất hiện, cụ Mết đã cho thấy sức mạnh của mình qua những chi tiết như “Một bàn tay nặng trịch nắm chặt lấy Tnú như một cái kìm sắt.” Dù đã qua thời thanh xuân nhưng cụ Mết vẫn giữ được sự uy nghi của một trưởng bản, người dạn dày sương gió, vững chãi như đá, không sợ bất kỳ thế lực nào. Cụ Mết là hình ảnh của cây xà nu trưởng thành, không bị mưa bão làm lung lay. Mưa bão chỉ có thể làm đổ những cây non, còn cây xà nu trưởng thành thì vẫn đứng vững.
Tính cách của cụ Mết cũng đặc biệt với những câu lệnh đầy uy lực, thể hiện sự quyết đoán của người đứng đầu. Cụ không có thói quen khen ngợi hay tâng bốc, mà chỉ gật đầu và nói “được” khi hài lòng. Tiếng nói của cụ vang dội, thể hiện sự thẳng thắn và chân thật.
Cụ Mết yêu quê hương và bản làng Tây Nguyên, với trái tim nhân hậu. Khi cha mẹ của Tnú qua đời, cụ Mết đã nuôi dưỡng Tnú, coi cậu như con cháu trong nhà, dạy cậu cách sống kiên cường như cây xà nu.
Khi Tnú trở về từ chiến trường, cụ Mết dẫn cậu ra suối để gội đầu, gợi nhớ kỷ niệm quê hương. Cụ luôn nhấn mạnh sức mạnh của cây xà nu trong các câu chuyện, mong Tnú hiểu cần yêu quê hương và sống kiên cường như cây xà nu dù gặp thử thách.
Cụ Mết là người có lòng yêu cách mạng sâu sắc, thường dặn dò con cháu “Cán bộ là Đảng. Đảng còn, núi nước này còn,” thể hiện lòng trung thành với con đường cách mạng. Khi Tnú bị thương, cụ Mết đón cậu bằng tình cảm của một người cha và động viên tinh thần. Cụ dạy Tnú tinh thần kiên cường, không chịu khuất phục. Cụ Mết chăm sóc Tnú từ nhỏ, và sự căm thù đối với kẻ thù thể hiện qua hành động của cụ. Mỗi lần nhắc lại những tội ác của kẻ thù, cụ không giấu được sự xúc động.
Cụ Mết không chỉ là trụ cột tinh thần của dân làng mà còn có tầm nhìn chiến lược, luôn lo lắng cho cuộc kháng chiến và động viên dân làng chuẩn bị cho cuộc chiến dài. Trong “Rừng xà nu,” cụ Mết hiện lên như một tộc trưởng oai hùng, là linh hồn dẫn dắt dân làng Xô Man trên con đường giải phóng dân tộc và cách mạng.