1. Bài văn phân tích nhân vật Uy-lít-xơ trong đoạn 'Uy-lít-xơ trở về' - mẫu số 4
Cuộc chiến trí tuệ giữa Uy-lít-xơ và quái vật Pô-li-phem là một trong những thử thách hiểm nguy nhất mà La-éc-tơ, con trai yêu quý, phải đối mặt trong hành trình 10 năm gian khổ trên biển để trở về quê hương và gia đình.
Từ những vị khách đến đảo, Uy-lít-xơ biến thành con mồi cho Pô-li-phem, một tên khổng lồ ghê gớm với một mắt và sức mạnh phi thường. Hắn dùng tảng đá chắn cửa hang, khiến Uy-lít-xơ và đồng đội không thể thoát ra. Pô-li-phem đã ném một chỏm núi vào đoàn thuyền của Uy-lít-xơ đang xa bờ, cho thấy sức mạnh vượt trội của hắn.
Uy-lít-xơ và các bạn bị Pô-li-phem giam cầm. Chỉ trong hai ngày, 6 người đã bị hắn ăn thịt, và ngày thứ ba, 4 người nữa cũng trở thành bữa ăn của hắn. Hắn uống hết sữa của cả đàn cừu và ăn tráng miệng bằng hai người trần. Uy-lít-xơ nhận ra không thể chiến thắng bằng sức mạnh, chỉ còn cách dùng trí tuệ để thoát thân.
Chàng dũng sĩ thông minh đã suy nghĩ và lên kế hoạch để chọc mù mắt Pô-li-phem. Chọn một cành gỗ cẩm lãm dài, chặt, đẽo nhọn, nung nóng và giấu vào lớp phân cừu, Uy-lít-xơ tạo ra yếu tố bí mật cho kế hoạch của mình.
Uy-lít-xơ tổ chức bốc thăm để chọn người cùng hành động và chuốc rượu say Pô-li-phem. Khi khổng lồ say mèm, Uy-lít-xơ khai thật tên mình là “Chẳng có ai”. Khi Pô-li-phem hứa để lại Uy-lít-xơ sau cùng, Uy-lít-xơ đã giăng bẫy tài tình và thực hiện kế hoạch. Pô-li-phem say rượu và ngủ say, để Uy-lít-xơ và đồng đội đâm cọc vào mắt hắn, gây ra một cảnh tượng kinh hoàng.
Hắn rút cọc ra, bỏ chạy trong cơn điên loạn. Những khổng lồ Xi-clốp đến kiểm tra, nhưng khi nghe Pô-li-phem nói “Chẳng có ai” làm hắn bị mù, họ tin rằng đây là sự trả thù do thần linh gây ra. Uy-lít-xơ và đồng đội dùng mưu kế để thoát khỏi hang bằng cách buộc cừu và bám vào bụng con cừu lớn nhất để ra ngoài.
Những mưu kế như chuẩn bị cọc gỗ, chuốc rượu, chọc mù mắt, bịa ra tên “Chẳng có ai” và lẩn trốn dưới bụng cừu là những chiến lược tuyệt diệu của Uy-lít-xơ. Pô-li-phem phải trả giá cho sự tàn ác của mình, và Uy-lít-xơ đã chứng minh trí tuệ và sự dũng cảm không kém thần thánh. Qua nhân vật này, tác giả sử thi Ô-đi-xê ca ngợi trí thông minh và lòng dũng cảm của người Hi Lạp, làm nổi bật hình tượng anh hùng văn hóa vĩ đại của họ.
2. Phân tích nhân vật Uy-lít-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' - mẫu 5
Sau hai thập kỷ chiến trận, Uy-lít-xơ mới trở về quê hương. Hai cha con đã lập kế hoạch tiêu diệt 108 kẻ cầu hôn. Pênêlốp vẫn không tin chồng mình đã trở về. Đoạn này lấy từ khúc 23 – “Ô-đi-xê”, miêu tả quá trình Pênêlốp nhận ra Uy-lít-xơ. Cảnh tượng vô cùng cảm động.
Pênêlốp là một người vợ trung thành, kiên nhẫn chờ đợi chồng suốt hai mươi năm. Nàng đã sử dụng nhiều cách để trì hoãn (như dệt thảm, đặt điều kiện bắn xuyên 12 vòng tròn trên 12 lưỡi rìu) nhằm từ chối bọn cầu hôn. Khi gặp lại Uy-lít-xơ tại cung điện, sau khi “người hành khất” bắn xuyên 12 lưỡi rìu và giết chết 108 kẻ cầu hôn, Pênêlốp nghi ngờ rằng người vừa bắn là “một vị thần” còn “Uy-lít-xơ đã chết rồi”. Dù nhũ mẫu nhắc đến “cái sẹo” do lợn rừng gây ra, nàng vẫn nghi ngờ và coi đó là “ý định thần linh”.
Sau khi xuống lầu, Pênêlốp bối rối không biết nên giữ khoảng cách hay lại gần, ôm chồng, khi thì nàng lại “nhìn chồng chăm chú”, khi lại không nhận ra dưới bộ quần áo rách. Khi bị con trai chỉ trích mẹ là “tàn nhẫn”, “độc ác”, “lòng dạ như đá” thì Pênêlốp “kinh ngạc” và tin rằng nàng và Uy-lít-xơ sẽ nhận ra nhau qua “những dấu hiệu riêng”. Nàng rất cẩn trọng, thông minh và đầy niềm tin.
Uy-lít-xơ chỉ trích “nàng thật kỳ lạ”, thần thánh đã ban cho nàng “trái tim sắt đá”… Lúc này Uy-lít-xơ vừa tắm và thay đồ “đẹp như thần thánh”. Nàng ra lệnh cho nhũ mẫu “kéo giường ra khỏi phòng vách kiên cố… để thử chồng”. Khi Uy-lít-xơ nói rằng chân giường là một gốc cây không thể di chuyển, Pênêlốp “run rẩy” và ngay lập tức “chạy đến, nước mắt chan hòa, ôm chặt cổ chồng, hôn lên trán”. Hai mươi năm tình cảm chất chứa! Pênêlốp nhìn chồng không rời mắt, hai tay nàng ôm chồng không buông. Tóm lại, Pênêlốp là người vợ trung thành, rất cẩn trọng và đầy tình cảm. Nàng là biểu tượng của thông minh, kín đáo và sự bình tĩnh.
Uy-lít-xơ nổi tiếng với sự khôn ngoan “như người gỗ thành Tơ-roa”, chàng là người trần nhưng trí tuệ “sánh ngang thần thánh”. Mười năm lênh đênh trên biển, trải qua vô vàn gian khó, Uy-lít-xơ là hình mẫu của lòng dũng cảm, trí tuệ và nghị lực phi thường. Chàng yêu quê hương, gia đình, vợ con. Hành động tiêu diệt bọn cầu hôn chứng minh “cha vẫn là người nổi tiếng khôn ngoan, không ai có thể sánh kịp” như Tê-lêm-ác đã nói.
– Bình tĩnh và rất tình cảm. Sự thật không cần phô trương, hãy kiên nhẫn để sự thật tự lộ diện! Uy-lít-xơ để cho “cái chân giường nói lên sự thật”. Khi Pênêlốp nhận ra chàng là chồng nàng, Uy-lít-xơ “ôm vợ thân yêu, người bạn đời trung thành, và khóc dàn dụa”. Uy-lít-xơ là hình mẫu lý tưởng của người anh hùng, người chồng, người cha dũng cảm, thông minh, độ lượng và trung thành.
– Câu chuyện tạo ra nhiều tình huống hấp dẫn và cảm động. Thêm vào đó, cử chỉ, ngôn ngữ và tâm lý nhân vật được mô tả sâu sắc, làm nổi bật những cá tính đầy ấn tượng.
3. Phân tích nhân vật Uy-lít-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' - mẫu 6
Đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' nằm trong khúc XVIII của tác phẩm sử thi Hi Lạp nổi tiếng 'Ô-đi-xê'. Nó kể về cuộc đoàn tụ cảm động của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ sau hai mươi năm xa cách. Cuộc hội ngộ này tuy tràn đầy hạnh phúc nhưng trước khi được trải nghiệm niềm vui trọn vẹn, họ đã phải vượt qua nhiều thử thách cam go. Hãy cùng khám phá đoạn trích qua hai nhân vật chính: Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ.
Khi Uy-lít-xơ trở về dưới hình dạng một người hành khất, vị thế của chàng trong mắt Pê-nê-lốp đã thay đổi. Từ người bạn chia sẻ nỗi niềm, chàng đã trở thành một biểu tượng của sức mạnh. Việc tiêu diệt 108 kẻ cầu hôn đã nâng Uy-lít-xơ từ một kẻ bình thường lên một nhân vật phi thường. Sự thay đổi này khiến chàng gần gũi hơn với Pê-nê-lốp, mang lại cho nàng niềm hy vọng. Tuy nhiên, khi nhũ mẫu báo tin mừng, Pê-nê-lốp không phản ứng như mong đợi. Lời nói của nàng giống như một gáo nước lạnh làm dịu đi sự phấn khích của nhũ mẫu, thể hiện tâm trạng không dễ dàng thừa nhận của nàng.
Đối với Pê-nê-lốp, việc Uy-lít-xơ trở về là một ước mơ xa vời, gần như không thể xảy ra sau hai mươi năm. Mặc dù ngọn lửa hy vọng thi thoảng bùng lên, nhưng nó dần trở thành tro tàn vì thời gian và khó khăn. Ngay cả khi nhũ mẫu cung cấp bằng chứng về vết sẹo trên chân Uy-lít-xơ, Pê-nê-lốp vẫn nghi ngờ, cho rằng tất cả đều do thần linh sắp đặt. Tuy nhiên, trái tim nhạy cảm của Pê-nê-lốp không thể giữ được bình tĩnh khi đứng trước người đàn ông mà nàng tin là chồng mình. Nàng run rẩy, bối rối không biết phải làm gì, điều này thể hiện qua sự xung đột giữa lý trí và tình cảm của nàng.
Khi Uy-lít-xơ bước ra từ phòng tắm, chàng xuất hiện như một vị thần, nhưng Pê-nê-lốp vẫn không thay đổi thái độ. Chỉ khi Uy-lít-xơ tuyệt vọng và đe dọa ngủ một mình, Pê-nê-lốp mới thực hiện một phép thử. Đề cập đến chiếc giường bí mật, lời than thở của Uy-lít-xơ đã giúp nàng nhận ra chàng. Trong giây phút thiêng liêng đó, sự kết nối giữa họ trở nên mạnh mẽ hơn, và Pê-nê-lốp không thể kìm nén niềm hạnh phúc. Đoạn văn này cho thấy sự khéo léo của Homère trong việc làm nổi bật trí thông minh của Pê-nê-lốp, trong khi Uy-lít-xơ hoàn thành sứ mệnh của mình một cách bất ngờ.
Việc xây dựng nhân vật và cốt truyện trong tác phẩm không chỉ thể hiện sự khéo léo nghệ thuật mà còn cho thấy tầm ảnh hưởng sâu rộng của 'Ô-đi-xê' qua các yếu tố nghệ thuật, dù được viết từ thời kỳ xa xưa.
4. Phân tích nhân vật Uy-lít-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' - ví dụ 7
Homer, nhà thơ mù sống vào thời kỳ trước công nguyên, sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn. Ông đã tập hợp các sử thi để hoàn thành tác phẩm Ô-đi-xê, kể về những cuộc chinh phục và lòng dũng cảm. Tác phẩm Uy-lit-xơ trở về trích từ Ô-đi-xê, miêu tả cuộc trở về của Pê-lê-nốp và Uy-lit-xơ, là hình ảnh của lòng chung thủy và sự chờ đợi. Qua đó, Pê-nê-lốp hiện lên như biểu tượng của những người phụ nữ trong xã hội thời bấy giờ.
Vẻ đẹp của Pê-nê-lốp được thể hiện qua thái độ trân trọng với người lạ, mặc dù họ ăn mặc lôi thôi và tự nhận là chồng nàng. Nàng không quan tâm đến những lời phê phán và mời người đó vào điện, yêu cầu kể về những năm tháng xa cách. Khi nghe tin chồng trở về, nàng vui mừng tột độ. Sự chờ đợi lâu dài và lòng chung thủy của nàng được thể hiện qua công việc dệt và tháo dỡ tấm thảm để trì hoãn sự cầu hôn. Những năm tháng đợi chồng đã đền bù xứng đáng.
Đến khi chồng trở về, tâm trạng của nàng không chỉ là vui sướng mà còn đầy sự thận trọng. Nàng phân vân về tính xác thực của người này, lo lắng nếu nhận lầm sẽ tổn hại danh dự. Nàng chọn cách ngồi xa chồng để kiểm tra, và sự thông minh, thận trọng của nàng thể hiện rõ qua hành động. Sự phân vân của nàng đã khiến con trai trách móc, nhưng nàng vẫn giữ được bình tĩnh và tìm cách xác minh sự thật.
Pê-nê-lốp không chỉ có trí tuệ mà còn có học thức và tài trí. Nàng đã dùng phép thử với chiếc giường, một dấu hiệu chỉ mình nàng và chồng biết, để kiểm tra sự thật. Uy-lit-xơ, với trí thông minh, đã miêu tả chi tiết chiếc giường và chứng minh mình là chồng thật sự. Cuộc gặp gỡ của hai tâm hồn và trí tuệ là sự kết hợp tuyệt vời.
Những phẩm chất của Pê-nê-lốp, như trí tuệ sắc sảo và sự thận trọng, đã được thể hiện rõ. Nàng tạo ra tình huống thử thách để chứng minh sự trung thành và lòng kiên nhẫn, chứng minh sự phức tạp của thời đại với những hiểm nguy rình rập. Tác phẩm đã cho thấy hình ảnh người phụ nữ cổ đại với lòng chung thủy, thông minh và bản lĩnh.
5. Phân tích nhân vật Uy-lit-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' - mẫu 1
Đoạn trích “Uy-lít-xơ trở về” từ tác phẩm của Homer làm nổi bật vẻ đẹp trí tuệ và tình yêu chung thủy của nhân vật đối với người vợ đã xa cách hàng chục năm. Uy-lit-xơ không chỉ là biểu tượng của trí tuệ mà còn là đại diện cho lòng trung thành của cộng đồng.
Với tình yêu quê hương và gia đình, cùng lòng dũng cảm và trí tuệ sắc bén, Uy-lit-xơ đã vượt qua muôn vàn thử thách để trở về với gia đình. Tuy nhiên, khi đặt chân đến quê hương, chàng phải đối mặt với 108 tên cầu hôn hung hãn, luôn tìm cách chiếm đoạt tài sản của gia đình. Với sự thông minh và sự trợ giúp từ người khác, chàng đã chiến thắng bọn chúng. Nhưng thử thách tiếp theo là sự kiểm tra của Pê-nê-lốp, người đã đóng kín trái tim kể từ khi Uy-lit-xơ ra đi.
Ngay cả khi về nhà và đối phó với bọn cầu hôn, Uy-lit-xơ vẫn kiên nhẫn đợi Pê-nê-lốp thể hiện tình cảm, không vội vàng và không yêu cầu nàng tin mình ngay lập tức. Chàng hiểu sự thận trọng của vợ và đối mặt với sự kiên nhẫn của nhũ mẫu Ơ-ri-cle và con trai Tê-lê-mác, người đã phê phán mẹ vì không tin cha. Pê-nê-lốp càng bị thúc ép thì càng trở nên thận trọng hơn, và đáp lại một cách lạnh nhạt. Uy-lit-xơ, với sự kiên nhẫn, khuyên con trai không nên làm rối mẹ, và tin rằng mẹ sẽ nhận ra cha. Phẩm chất anh hùng của chàng thể hiện rõ trong việc chờ đợi để giải thích khi Pê-nê-lốp nhận ra mình.
Thậm chí khi Pê-nê-lốp vẫn không nhận ra mình, Uy-lit-xơ trở nên lo lắng và có phần giận dỗi. Sau khi đã thay bộ quần áo sạch sẽ và trông như một vị thần, sự từ chối của Pê-nê-lốp khiến chàng cảm thấy đau khổ, than vãn rằng các thần đã ban cho nàng trái tim sắt đá. Chàng đưa ra yêu cầu khôn ngoan để kiểm tra lòng chung thủy của vợ bằng cách đề nghị mang chiếc giường ra, chiếc giường không thể di chuyển mà chỉ hai vợ chồng biết. Khi Pê-nê-lốp yêu cầu nhũ mẫu mang giường ra, Uy-lit-xơ lo sợ rằng nếu giường được di chuyển, điều đó có nghĩa là nàng không còn chung thủy. Chàng lo lắng tột độ.
Uy-lit-xơ bắt đầu mô tả chi tiết đặc điểm của chiếc giường với giọng lo âu, nhấn mạnh rằng chỉ có thần linh mới giúp làm được việc này và rằng chiếc giường là một tác phẩm kỳ diệu do chính tay chàng làm. Khi nghe những chi tiết này, Pê-nê-lốp nhận ra chồng mình và vỡ òa trong hạnh phúc. Điều này không chỉ làm rõ tình yêu và lòng trung thành của Uy-lit-xơ mà còn chứng tỏ tài năng miêu tả tâm lý của Homer. Câu chuyện ngắn này đã thể hiện đầy đủ tâm trạng của Uy-lit-xơ với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, phản ánh tình yêu gia đình sâu sắc và phẩm chất của chàng.
Những chi tiết này chứng minh tài năng của Homer trong việc miêu tả tâm lý và phẩm chất của nhân vật, cho thấy sự yêu thương vô bờ bến của Uy-lit-xơ đối với gia đình.
6. Phân tích nhân vật Uy-lit-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' - mẫu 2
Chúng ta thường nhắc lại những thời kỳ huy hoàng của lịch sử dân tộc qua những khúc sử thi, nơi con người hiện lên với khí thế oai hùng. Uy-lít-xơ là một ví dụ điển hình, với trí tuệ và trái tim của cả đất nước Hy Lạp cổ đại. Tìm hiểu về “Ô-đi-xê” và Uy-lít-xơ, ta thấy được tài năng và sự tâm huyết của Hô-me-rơ với bộ sử thi của dân tộc.
“Ô-đi-xê” được sáng tác trong thời kỳ nền văn minh Hy Lạp phát triển mạnh mẽ, khi xã hội chuyển từ chế độ công xã thị tộc sang chế độ nhà nước chiếm hữu nô lệ vào khoảng thế kỉ VIII TCN. Con người lúc này sống với khát vọng lớn lao và ước mơ về hạnh phúc và trí tuệ. Hô-me-rơ đã tổng hợp tinh thần ấy trong các khúc sử thi của mình. Sử thi Odyssey, với 12110 câu thơ chia thành 24 khúc, thực sự là một bản anh hùng ca vĩ đại để muôn đời sau hướng về.
Uy-lít-xơ là nhân vật chủ chốt trong cả hai bộ sử thi của Hô-me-rơ. Trong “Iliade” là cuộc chiến tại thành Troy, còn “Ô-đi-xê” là hành trình trở về. Dù vẫn giữ được trí tuệ và bản lĩnh như lúc chiến đấu, nhưng khát vọng ở sử thi này là tìm về cuộc sống hạnh phúc và đoàn tụ. Sau chiến thắng ở Troy, Uy-lít-xơ và đoàn quân phải vượt qua nhiều thử thách như tên khổng lồ Polyphemus, phù thủy Circe, quái vật Charybdis và Scylla, và nàng tiên Calypso. Trở về nhà sau hai mươi năm, Uy-lít-xơ không chỉ đối mặt với thử thách từ bên ngoài mà còn từ chính lòng người, khi vợ chàng nghi ngờ sự trở lại của chàng. Chỉ trong hoàn cảnh khắc nghiệt này, trí tuệ và ý chí của Uy-lít-xơ mới được thể hiện rõ nét.
Uy-lít-xơ nổi bật với trí tuệ hơn người, được Hô-me-rơ ca ngợi ngang tầm với thần Zeus. Hô-me-rơ đã đặt nhân vật của mình vào những thử thách mà chỉ trí tuệ mới có thể vượt qua, chẳng hạn như kế sách “không có ai” đối phó với Polyphemus. Chính nhờ trí thông minh ấy, Uy-lít-xơ cùng con trai đã tiêu diệt những tên cầu hôn vợ và trừng trị đám giai nhân phản bội. Vợ chàng, Pê-nê-lốp, cũng đã thử thách lòng chung thủy của chồng bằng chiếc giường bí mật, và Uy-lít-xơ đã vượt qua. Trí tuệ không chỉ là vũ khí lợi hại mà còn là phẩm chất quý giá mà người Hy Lạp cổ đại rất trân trọng.
Trong “Ô-đi-xê”, khát vọng chinh phục đã nhường chỗ cho tình cảm chân thành. Uy-lít-xơ thể hiện tình yêu sâu đậm với quê hương và gia đình. Dù gặp gỡ những nhân vật quyến rũ như Circe và Calypso, tình yêu với Pê-nê-lốp vẫn không thay đổi. Chàng vượt qua mọi thử thách để trở về bên người vợ yêu thương. Tình cảm gia đình là một phần quan trọng trong cuộc hành trình của Uy-lít-xơ, giúp chàng giữ vững sự chung thủy và tìm thấy hạnh phúc.
Uy-lít-xơ không chỉ mang đến những tình cảm đời thường mà còn chứa đựng khát vọng cao đẹp và ý chí mạnh mẽ. Hành trình trở về của chàng đầy thử thách, và chỉ một Uy-lít-xơ với khát vọng mãnh liệt và ý chí không khuất phục mới có thể vượt qua. Khát vọng trở về và chinh phục thiên nhiên chính là động lực thúc đẩy chàng. Qua thiên sử thi, Uy-lít-xơ hiện lên với trí tuệ siêu phàm, tình cảm cao đẹp và ý chí kiên cường, phản ánh khát vọng chân chính của người Hy Lạp cổ đại và sự xây dựng nền văn minh mới.
Hô-me-rơ đã khắc họa Uy-lít-xơ như một tượng đài vững chãi bằng cách đặt nhân vật vào những thử thách và xây dựng qua hành động và lời nói, tạo nên một hình mẫu bất diệt đến ngày nay.
7. Phân tích nhân vật Uy-lít-xơ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' - mẫu 3
Sử thi Ô-đi-xê, một kiệt tác nổi tiếng của văn học Hy Lạp do Hô-me-rơ sáng tác, kể về hành trình trở về quê hương và đoàn tụ của Uy-lít-xơ sau khi chiến thắng thành Tơ-roa. Đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' tái hiện cảnh đoàn tụ đầy cảm xúc của gia đình Uy-lít-xơ và đặc biệt là sự thành công của tác giả trong việc khắc họa tâm trạng phức tạp của nhân vật này, tạo ấn tượng sâu sắc cho người đọc.
Để trở về quê hương, Uy-lít-xơ đã phải cải trang thành người hành khất và phát hiện âm mưu của những kẻ cầu hôn muốn chiếm đoạt tài sản của gia đình mình. Chàng bày mưu tính kế, tiêu diệt kẻ thù và trở về nhà trong hình hài người hành khất. Uy-lít-xơ kiên nhẫn chờ đợi sự đón tiếp của vợ, mặc dù mình đang trong bộ đồ 'bẩn thỉu, rách rưới', nhưng vẫn không ngừng mong chờ vợ nhận ra mình.
Trước sự lạnh lùng của vợ, Uy-lít-xơ vô cùng đau lòng nhưng vẫn giữ bình tĩnh, bởi chàng hiểu rõ tâm lý của người vợ. Chàng cảm thấy tủi hờn khi vợ đứng xa và không chịu trò chuyện. Khi Tê-lê-mác, con trai yêu quý, trách móc mẹ vì không nhận cha, Uy-lít-xơ đã ngăn con lại và mỉm cười. Sau khi tắm rửa sạch sẽ, mọi người đều công nhận chàng 'đẹp như thần thánh', nhưng vợ vẫn thờ ơ. Uy-lít-xơ không khỏi cảm thấy tủi thân trước sự lạnh lùng của vợ mình.
Chàng đã cảm thấy bực bội và gợi ý một cách chứng minh mình chính là chồng nàng. Chàng yêu cầu nhũ mẫu kê một chiếc giường riêng để ngủ. Uy-lít-xơ ngạc nhiên khi vợ yêu cầu nhũ mẫu mang chiếc giường của họ cho chàng, vì chàng biết bí mật về chiếc giường. Chàng giải thích về bí mật của chiếc giường, rằng một chân giường làm từ gốc cây ô liu nên không thể di chuyển. Sau đó, chàng nhận được cái ôm nồng ấm từ người vợ yêu thương. Cảm xúc hạnh phúc của chàng lên đến đỉnh điểm khi vợ chấp nhận chàng, họ ôm nhau trong niềm vui vô hạn, và chàng lắng nghe câu chuyện của vợ. Sau bao năm xa cách, Uy-lít-xơ đã chứng minh được tấm lòng yêu thương của mình, không chỉ là một người thông minh mà còn là người chồng yêu thương sâu sắc.
Trong đoạn trích ngắn ngủi này, tác giả đã rất thành công trong việc miêu tả tâm lý nhân vật, với những chi tiết tỉ mỉ về cuộc sống của họ. Tình huống kịch tính và giọng văn từ từ đã mang đến cho người đọc những bất ngờ liên tiếp.
Đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về' thể hiện rõ diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật, nhưng cuối cùng chàng đã tìm thấy hạnh phúc bên gia đình. Uy-lít-xơ là hình mẫu tiêu biểu của người đàn ông có khát vọng chinh phục thế giới, với ý chí, nghị lực và quyết tâm bảo vệ gia đình.