Sheryl Sandberg khuyên phụ nữ tái tạo niềm tin bằng cách liệt kê những thành tựu mỗi ngày, sẵn lòng thử sức với công việc mới.
Cựu COO của Facebook, Sheryl Sandberg, từng được vinh danh trong danh sách 'Những phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới' năm 2011 của tạp chí Time. Bằng kinh nghiệm cá nhân, bà khuyến khích phụ nữ hiện đại tận hưởng cuộc sống đầy đủ và ý nghĩa.
1. Để lấy lại lòng tin, hãy thử ghi lại ba thành tựu mỗi ngày
Khi chồng của Sheryl - Dave Goldberg - qua đời, để xây dựng lại lòng tin cho mình, người bạn của Sheryl, Adam Grant, gợi ý bà ghi lại ba thành tựu mỗi ngày. Mỗi tối, trước khi đi ngủ, bà ghi lại ba điều mình làm tốt trong ngày, điều này đã giúp bà trở nên mạnh mẽ hơn trong sáu tháng sau đó.
Bà cũng khuyến khích bạn bè và đồng nghiệp của mình ghi chép những thành tựu của họ. Các chuyên gia tâm lý giải thích rằng việc đếm những chiến thắng nhỏ có thể tăng cường lòng tin vì nó nhắc nhở rằng chúng ta có thể làm được.
2. Khả năng hồi phục giống như cơ bắp, nó có thể trở nên mạnh mẽ hơn khi được luyện tập đều đặn
Khả năng hồi phục là khả năng tinh thần thích ứng với lo lắng và hồi phục sau những thời điểm khó khăn. Trải qua nỗi đau mất người thân, Sheryl Sandberg đã nhận ra sức mạnh của sự kiên cường. Con người không sinh ra đã có khả năng hồi phục mạnh mẽ. Nó giống như cơ bắp cần được luyện tập đều đặn.
Bà cũng cho biết không phải ai trong chúng ta cũng có thể tự mình vượt qua. Khi rèn luyện sự kiên cường, chúng ta không chỉ dựa vào bản thân mà còn xây dựng sức mạnh tập thể với người thân, bạn bè xung quanh. Trong cuộc sống và công việc, các nhà khoa học và chuyên gia tâm lý đều xem khả năng hồi phục là một chỉ số tính cách quan trọng. Những người có khả năng hồi phục mạnh mẽ sẽ có cuộc sống hạnh phúc và thành công hơn.
3. Không nên đặt kế hoạch nghề nghiệp
Đừng lên kế hoạch cho toàn bộ sự nghiệp của bạn cùng một lúc. Bà từng làm việc tại Ngân hàng Thế giới, tư vấn quản lý tại McKinsey. Nếu bà đã lên kế hoạch sự nghiệp từ đầu, Sheryl Sandberg tin rằng chắc chắn bà sẽ không có cơ hội làm việc tại Google và Facebook.
Bà khuyên bạn cần có những ước mơ lớn, nhưng cũng cần có những kế hoạch ngắn hạn, đặc biệt khi bắt đầu sự nghiệp. Kế hoạch ngắn hạn không chỉ là về việc bạn muốn làm gì, mà còn về việc bạn sẽ giúp người khác đạt được điều gì và bạn sẽ học được gì. Do đó, bạn cần phải đầu tư vào bản thân và đội nhóm của mình.
4. Mở lòng với cơ hội mới trong công việc
Bà nhớ lại: 'Khi tôi bắt đầu làm việc tại Google, ban đầu tôi không nghĩ rằng đó là nơi phù hợp với tôi, vì tôi đã đặt ra một số tiêu chí khi tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, tôi đã phát hiện ra rằng tôi thực sự yêu thích công ty này'. Bằng kinh nghiệm của mình, bà khuyến khích những người trẻ không chỉ tìm kiếm công việc mà còn tìm kiếm một tổ chức hoặc công ty có ý nghĩa với họ. Như việc bà gia nhập Facebook, mặc dù khi ấy đó chỉ là một công ty startup với thu nhập thấp hơn nhiều so với các công việc khác, nhưng sau này nó đã mang lại cho bà nhiều cơ hội và triển vọng hơn.
5. Xây dựng Tiếng nói Cá nhân, không chỉ là Thương hiệu Cá nhân
'Làm thương hiệu cá nhân là một sai lầm. Con người không phải là một sản phẩm và sản phẩm cần một thương hiệu. Chúng ta không phải là như vậy', Sheryl Sandberg chia sẻ tại một sự kiện tại trường kinh doanh Wharton.
Tại sự kiện đó, bà nói về việc làm COO (Chief Operations Officer) của Facebook, là một nhà văn, người mẹ, người góa phụ, người bạn, người chị và nhiều vai trò khác. Bà không muốn bị đặt vào hộp với nhãn hiệu, thay vào đó bà có những giá trị cá nhân riêng. 'Tìm ra những điều quan trọng với bạn và dám nói lên điều đó là điều quan trọng. Xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ là việc tập trung vào việc xây dựng hình ảnh của bạn. Nhưng nếu bạn có thể làm điều gì đó để giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn theo cách mà bạn mong muốn, thì điều đó càng có ý nghĩa hơn', cựu COO của Facebook chia sẻ.
6. Đôi khi, để tự tin, bạn cần 'là chính mình'
Đây là bài học mà Sheryl học được khi làm giáo viên dạy nhảy aerobic. Đôi khi, dù tâm trạng không tốt, bà vẫn phải giả vờ mỉm cười. Bà cảm thấy kỳ diệu khi sau một giờ giả vờ mỉm cười, tâm trạng của bà cũng thường được cải thiện đáng kể.
Ngược lại, thay đổi tư thế cũng có thể ảnh hưởng lớn đến thái độ của bạn. Chẳng hạn, việc thực hiện tư thế mạnh mẽ, duỗi thẳng cơ thể và mở rộng không gian của bạn có thể tạo ra sự thay đổi tích cực. Hai phút sau, mức độ testosterone tăng lên, cortisol giảm, giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn và tự tin hơn trong việc đối mặt với các tình huống khó khăn.
7. Chọn một người bạn đời biết trân trọng và chấp nhận bạn
Lời khuyên của Sheryl Sandberg cho phụ nữ là bạn có thể hẹn hò với nhiều kiểu đàn ông khác nhau. Tuy nhiên, khi lựa chọn một người bạn đời, hãy chọn người biết trân trọng bạn, lắng nghe bạn, có tham vọng như bạn và sẵn lòng chia sẻ cả việc nhà.
Quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời một phụ nữ có thể là quyết định về việc chọn một người bạn đời có thể hiểu và quan tâm đến bạn. Trong cuộc sống gia đình, Sheryl và chồng áp dụng phân công lao động truyền thống: chồng trả các hóa đơn và quản lý tài chính, trong khi cô sắp xếp hoạt động của con cái, quản lý nguồn thực phẩm trong nhà và lên kế hoạch cho các bữa tiệc. Mặc dù phân công không hoàn toàn bình đẳng, nhưng cả hai đều thích công việc mà họ đảm nhận.