I. Hiểu Sâu Hơn về Kỹ Năng Lắng Nghe
Bạn đã từng nghe câu 'Con người sinh ra có hai tai để lắng nghe nhưng chỉ có một miệng để nói'. Câu nói này nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc lắng nghe trong cuộc sống. Phần này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa và vai trò của kỹ năng này trong giao tiếp tích cực.
1. Ý Nghĩa của Kỹ Năng Lắng Nghe
Kỹ Năng Lắng Nghe là quá trình tích cực tiếp nhận thông tin, người nghe chủ động mong muốn tập trung để hiểu và lĩnh hội thông điệp của người khác. Nó không chỉ đơn thuần là việc nghe mà còn bao gồm sự đồng cảm, ủng hộ và đôi khi là việc đưa ra lời khuyên hữu ích.
2. Vai Trò Quan Trọng của Kỹ Năng Lắng Nghe
Có rất nhiều lợi ích tích cực của kỹ năng lắng nghe hiệu quả, dưới đây là một số trong số chúng:
Trong công việc: kỹ năng lắng nghe tích cực giúp bạn học được nhiều kinh nghiệm làm việc từ đồng nghiệp, nhân viên và cả sếp của bạn. Sự lắng nghe cũng là chìa khóa để kết nối giữa các thành viên trong tổ chức. Mọi người biết lắng nghe và hiểu cho nhau sẽ giúp dễ dàng đưa ra các giải pháp hợp lý để tránh xung đột không cần thiết.