Khi gặp thông báo lỗi “Android đang bắt đầu. Tối ưu hóa ứng dụng x trong tổng số xxx” sau khi cập nhật hoặc khởi động lại điện thoại, hãy thực hiện các bước dưới đây để khắc phục ngay!
Khái niệm về tối ưu hóa:
Tối ưu hóa là quá trình điện thoại tự tạo ra phiên bản tối ưu hóa của ứng dụng để chúng hoạt động tốt nhất trên phiên bản mới của Android.
Nguyên nhân lỗi “Android đang bắt đầu. Tối ưu hóa ứng dụng x trong tổng số xxx”:
- Cập nhật phiên bản mới của Android.
- Ứng dụng không tương thích với phiên bản Android trên điện thoại.
- Tắt nguồn điện thoại trước khi cài đặt ứng dụng, làm ứng dụng bị lỗi.
- Tải ứng dụng APK không từ CH Play.
Hướng dẫn áp dụng trên điện thoại Samsung Galaxy J6 (Android 10), tuy nhiên bạn có thể thực hiện trên nhiều dòng điện thoại Samsung và Android khác.
1. Xoá bộ nhớ cache
Xóa cache để sửa lỗi trên điện thoại Android là một phương pháp hiệu quả. Hãy thực hiện theo các bước sau để xóa cache.
Bước 1: Nhấn và giữ nút âm lượng cùng với nút nguồn đồng thời, đến khi điện thoại rung lên và bạn thả ra.
Ngay lúc này, điện thoại sẽ chuyển sang chế độ khôi phục.

Nhấn đồng thời nút nguồn và âm lượng
Bước 2: Sử dụng nút âm lượng lên và xuống để chọn Xóa phân vùng bộ nhớ cache > Xác nhận bằng nút nguồn.
Sau khi hệ thống hoàn tất việc xóa cache > Chọn Khởi động lại.

Chọn Xóa bộ nhớ cache trong chế độ khôi phục
Chú ý:
Xóa cache không làm mất dữ liệu quan trọng trong điện thoại. Cache chỉ chứa dữ liệu tạm thời. Dữ liệu quan trọng của bạn được lưu ở nơi khác và không bị xóa vì điện thoại hiểu tầm quan trọng của chúng.
2. Ngắt sạc trước khi khởi động lại
Một nguyên nhân gây lỗi 'Android đang bắt đầu. Tối ưu hóa ứng dụng x trong tổng số xxx” là khi sạc và khởi động lại cùng lúc. Hãy ngắt sạc trước khi khởi động lại để quá trình tối ưu hóa diễn ra nhanh chóng hơn.

Tránh sạc điện thoại khi khởi động lại
3. Tháo thẻ SD và đặt lại
Một cách khắc phục khác giúp vượt qua lỗi “Android đang bắt đầu. Tối ưu hóa ứng dụng x trong tổng số xxx” là tháo thẻ SD khỏi điện thoại. Phương pháp này đơn giản và hiệu quả trong việc khắc phục lỗi trên hệ điều hành Android.
Một số ứng dụng có thể đặt trong thẻ SD. Tháo thẻ SD sẽ tăng tốc quá trình tối ưu hóa điện thoại. Sau khi quá trình hoàn thành và điện thoại khởi động lại, hãy lắp thẻ SD vào và chuyển các ứng dụng về bộ nhớ trong.

Tháo thẻ SD và đặt lại
4. Khởi động lại điện thoại ở chế độ an toàn (Safe Mode)
Đây là một phương pháp khác để sửa lỗi một cách hiệu quả. Tuy nhiên, lưu ý rằng khi bạn sử dụng phương pháp này, các ứng dụng của bên thứ ba trên điện thoại có thể không hoạt động trong chế độ an toàn.
Để khởi động lại điện thoại ở chế độ an toàn, thực hiện các bước sau đây.
Bước 1: Nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi hộp thoại Tắt nguồn xuất hiện.

Tắt nguồn điện thoại
Bước 2: Nhấn và giữ Tắt nguồn cho đến khi hộp thoại Khởi động lại ở chế độ an toàn xuất hiện > Chọn OK (một số điện thoại sẽ hiện biểu tượng Chế độ an toàn, nhấn vào biểu tượng để vào chế độ an toàn).

Vào chế độ an toàn
Sau khi thực hiện các bước này, nếu điện thoại khởi động bình thường trong chế độ an toàn, đó có nghĩa là các ứng dụng bên thứ ba là nguyên nhân gây ra lỗi.
5. Xoá cài đặt các ứng dụng gần đây
Nếu bạn gặp lỗi “Android đang bắt đầu. Tối ưu hóa ứng dụng x trong tổng số xxx” ngay sau khi cài đặt một ứng dụng, có khả năng lỗi đến từ chính ứng dụng đó. Hãy thử xóa cài đặt ứng dụng để khắc phục vấn đề này.
Mặc dù phương pháp này không đảm bảo sửa lỗi, nhưng bạn có thể thử. Để gỡ cài đặt ứng dụng, làm theo các bước sau.
Bước 1: Mở Cài đặt trên điện thoại > Chọn mục Ứng dụng > Chọn ứng dụng bạn vừa cài đặt gần đây.

Chọn Ứng dụng trong Cài đặt
Bước 2: Chọn Gỡ cài đặt để loại bỏ ứng dụng.

Thực hiện việc Gỡ cài đặt ứng dụng
6. Đặt lại cài đặt mạng trên điện thoại để khắc phục vấn đề kết nối mạng.
Lưu ý:
Khi thực hiện đặt lại cài đặt mạng, điện thoại sẽ xoá một số thông tin như giới hạn dữ liệu di động, SSID WiFi, thiết bị Bluetooth đã kết nối, và các hạn chế dữ liệu ứng dụng.
Để khắc phục vấn đề kết nối mạng, bạn cần thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Mở Cài đặt, chọn Quản lý chung (một số điện thoại sẽ là Hệ thống) > Nhấp vào tùy chọn Đặt lại.

Vào mục Quản lý chung/Hệ thống để thực hiện bước đầu tiên
Bước 2: Chọn Khôi phục cài đặt mạng (một số điện thoại sẽ là Đặt lại WiFi, di động Bluetooth). > Chọn Xóa các cài đặt (một số điện thoại sẽ là Đặt lại cài đặt).

Chọn tùy chọn Khôi phục cài đặt mạng
Với 2 bước trên, bạn đã hoàn tất quá trình đặt lại cài đặt mạng trên điện thoại Android.
7. Khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại
Đây là biện pháp cuối cùng nhằm sửa chữa lỗi “Android đang bắt đầu. Tối ưu hóa ứng dụng x trong tổng số xxx”. Biện pháp này khôi phục lại cài đặt gốc của thiết bị, đặt thiết bị về trạng thái giống như khi mua lần đầu tiên. Điều này có nghĩa là toàn bộ dữ liệu trên điện thoại sẽ bị xóa.
Để hướng dẫn chi tiết về việc khôi phục cài đặt gốc trên từng dòng điện thoại Android khác nhau, bạn vui lòng tham khảo nguồn thông tin chi tiết tại bài viết sau:
- Cách thực hiện khôi phục cài đặt gốc và reset điện thoại Android đầy đủ dòng máy
Để phục hồi dữ liệu sau khi thực hiện quá trình khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại, đầu tiên hãy thực hiện sao lưu dữ liệu theo hướng dẫn chi tiết tại bài viết sau:
- Cách sao lưu dữ liệu trên điện thoại Android một cách đơn giản và nhanh chóng
Chúc bạn một ngày tốt lành và hy vọng rằng bài viết sẽ mang lại thông tin hữu ích về cách khắc phục lỗi “Android đang bắt đầu. Tối ưu hóa ứng dụng x trong tổng số xxx”. Cảm ơn bạn đã theo dõi!