1. Học sinh diễn kịch ngắn
Bài học: Các nguyên tắc hội thoại
Giáo viên cho học sinh diễn kịch ngắn, trong đó có áp dụng các nguyên tắc hội thoại
Sau khi xem, em có cảm nhận gì về cách các nhân vật giao tiếp?
Học sinh trình bày sôi nổi, => Giáo viên giới thiệu bài học mới
Trong giao tiếp, không chỉ cần chú ý đến lượt lời mà còn phải tuân thủ các nguyên tắc hội thoại. Bên cạnh việc tuân thủ nguyên tắc về chất và lượng, chúng ta còn cần lưu ý những điều gì nữa? Hôm nay, cô và các em sẽ cùng khám phá.
2. Phát phiếu bài tập
Bài học: SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
Không ai lớn lên ở làng quê Việt Nam mà không gắn bó với hình ảnh con trâu. Khi còn nhỏ, đi đưa cơm cho cha cày ruộng, say mê ngắm những con trâu đang nhẩn nha gặm cỏ. Lớn lên, cưỡi trâu trên những buổi chiều đồng quê. Cưỡi trâu ra đồng, xuống sông, thong thả hay phi nhanh, đều là niềm vui! Con trâu hiền lành, dễ mến lưu giữ biết bao kỷ niệm đẹp thời thơ ấu!
Chiều đến, sau một ngày lao động, con trâu lững thững bước về làng, miệng nhai cỏ. Cái dáng chậm rãi, thanh thản của nó làm cho không khí làng quê Việt Nam thêm phần yên bình và gần gũi!
Em hãy thử lược bỏ các từ in đậm và nhận xét về đoạn văn mới có được?
HS: Trình bày
GV: Trong văn bản thuyết minh, khi miêu tả các đối tượng cụ thể như cây cối, di tích, thắng cảnh... ngoài việc thuyết minh rõ ràng, còn cần kết hợp yếu tố miêu tả. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng yếu tố này trong văn bản thuyết minh.
3. Nghe bài hát
Bài học: Cô bé bán diêm
Cho học sinh nghe hoặc hát bài 'Thiếu nhi thế giới liên hoan'
Sau khi kết thúc, giáo viên nhấn mạnh giai điệu bài hát: Vui liên hoan, thiếu nhi thế giới. Ca hát vang lên niềm vui. Tay trong tay, vượt biển núi, hướng về tương lai tươi sáng, yêu đời, lạc quan.
Nhận xét của em về giai điệu bài hát: tươi vui, tràn đầy sức sống, thể hiện niềm yêu đời...
Đúng vậy, trẻ em là những mầm non hồn nhiên, đáng yêu và luôn xứng đáng được yêu thương. Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng được sống trong tình yêu thương, như cô bé bán diêm trong tác phẩm của Andersen.
4. Khơi gợi những câu hỏi mở rộng
Tiết học: Nhớ rừng
Giáo viên hỏi: Kỉ niệm nào đọng lại trong em nhiều nhất? (có thể là kỉ niệm vui hay buồn)
Học sinh tự do chia sẻ
Mỗi người trong chúng ta đều có một miền ký ức, có thể là những kỉ niệm vui vẻ hoặc buồn bã. Những ký ức buồn thường là những điều ta không muốn nhớ lại. Nhưng ngược lại, với những ký ức đẹp đẽ, ta luôn mong muốn trở về và sống lại trong nó, đặc biệt khi thực tại gặp khó khăn. Tiết 2 của bài 'Nhớ rừng' sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về điều này.
5. Trình chiếu hình ảnh và video cho học sinh
Tiết học: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH (Gabriel García Márquez)
Cách 1: Giáo viên chiếu các hình ảnh liên quan đến hòa bình và đặt câu hỏi: Những hình ảnh này gợi cho em điều gì?
Học sinh cảm nhận và trả lời
(về hòa bình, đoàn kết, yêu thương, không phân biệt màu da, các biểu tượng hòa bình...)
Giáo viên: Ước mong lớn nhất của mọi người trên thế giới là sống trong hòa bình, không còn chiến tranh hay đau thương. Tuy nhiên, nguy cơ chiến tranh vẫn luôn rình rập và đe dọa cuộc sống của hàng tỉ người. Vì vậy, việc đấu tranh cho một thế giới hòa bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta ý thức được trách nhiệm này....
Cách 2: Cho học sinh xem video về sự tàn khốc của chiến tranh thế giới thứ 2 và video không kích của Mỹ tại Syria để học sinh đưa ra nhận xét-> vào bài học
Chiến tranh và hòa bình luôn là những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trong thế kỷ XX, nhân loại đã phải trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới tàn khốc. Sau chiến tranh thế giới thứ II, vũ khí hạt nhân phát triển và trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với loài người. Do đó, nhận thức đúng về nguy cơ chiến tranh và tham gia vào cuộc đấu tranh cho hòa bình là yêu cầu đối với mỗi công dân. Bài viết “Đấu tranh cho một thế giới hoà bình” của Márquez sẽ làm rõ vấn đề này. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nội dung văn bản này.
6. Tổ chức trò chơi
Cuộc thi: Nhanh như chớp
Với bài học: Từ Hán Việt.
Giáo viên tổ chức cuộc thi Nhanh như chớp với thể lệ: chia lớp thành bốn đội, các đội sẽ liệt kê tên của những thành viên trong lớp có yếu tố Hán Việt và giải nghĩa tên đó. Đội nào hoàn thành nhanh nhất và có nhiều đáp án chính xác sẽ chiến thắng.
Học sinh thảo luận, làm việc nhóm
Giáo viên tổng kết, nhận xét phần thi và dẫn dắt vào bài học mới
Học bài thơ: Bánh trôi nước
Tổ chức cuộc thi 'Sứ giả văn hóa', yêu cầu học sinh liệt kê các loại bánh tự làm hoặc gắn liền với các địa phương mà các em biết. Ví dụ: Bánh chưng, bánh giày, bánh trôi nước...; bánh tét, bánh ú, bánh ít ở Nam Bộ; bánh xèo Miền Trung, bánh cáy Thái Bình, bánh gai Thanh Hóa; bánh bèo, bánh bột lọc của Huế...
Tổng kết và trao giải cho học sinh có nhiều câu trả lời đúng và nhanh nhất. Có thể trình chiếu hình ảnh bánh trôi hoặc thú vị hơn là mang một tô bánh trôi nước ra và hỏi học sinh: Các em có biết đây là bánh gì không?
Đây là bánh trôi nước, một món ăn truyền thống trong ngày Tết Hàn thực, đồng thời là hình ảnh được nữ sĩ Hồ Xuân Hương đưa vào thơ để bày tỏ tâm tư, tình cảm... Tại sao Hồ Xuân Hương lại chọn hình ảnh bánh trôi nước mà không phải món bánh khác? Cô và các em sẽ cùng nhau khám phá bài thơ Bánh trôi nước nhé.
Hoặc có thể nghe bài hát Bánh trôi nước.
Trò chơi ghép hình
Học bài: Từ đồng nghĩa
Giáo viên sử dụng bộ ghép hình Puzzle, mỗi mảnh ghép ghi một chữ, và ghép thành hai dòng thơ trong bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan.
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.
Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra các từ đồng nghĩa hoặc gần đồng nghĩa và giải thích nghĩa của chúng.
Học sinh chọn từ nước với quốc, nhà với gia
Nước và quốc đều chỉ đất nước, quốc gia. Nhà và gia đều chỉ nơi ở, không gian sống của mỗi người.
Những từ này chính là từ đồng nghĩa. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ cùng học bài về từ đồng nghĩa.
7. Học sinh thảo luận và trình bày quan điểm
Trong giờ học: Khi con Tu Hú
Giáo viên: Các em nghĩ điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống của mỗi người?
Học sinh: Thảo luận, trình bày và bảo vệ quan điểm
(Sức khỏe, tiền bạc, tình yêu, hạnh phúc, gia đình....)
Gv: Mỗi chúng ta sinh ra với những sắc thái riêng biệt, vì thế quan niệm về cuộc sống cũng khác nhau. Đối với Tố Hữu, có lẽ tự do là điều quan trọng nhất, là khát vọng sâu sắc nhất. Đây cũng là điều mà nhiều người hướng tới. Bác Hồ đã từng nói:
'Trên đời có muôn vàn điều cay đắng
Cay đắng nào sánh bằng mất tự do?”
Nhưng khái niệm về tự do và cách thể hiện khát vọng đó của mỗi người lại khác nhau. Vậy khát vọng của chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi Tố Hữu ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua văn bản 'Khi con tu hú' trong bài học hôm nay.