Mạng xã hội, trò chơi video, viễn thông, phần mềm, quảng cáo trực tuyến và trí tuệ nhân tạo
Microsoft (MSFT), một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 1975 bởi Bill Gates và Paul Allen tại một garaged ở Albuquerque, New Mexico. Năm năm sau đó, Gates và Allen được thuê để cung cấp hệ điều hành cho máy tính cá nhân (PC) đầu tiên của IBM, theo sau đó là việc Microsoft ra mắt sản phẩm phần mềm Windows ngày nay mà mọi người đều biết.
Năm 1986, công ty đã huy động được 61 triệu USD trong đợt IPO mà một số nhà phân tích đã gọi là “thỏa thuận của năm”. Vào cuối những năm 1980, Microsoft trở thành tập đoàn phần mềm PC lớn nhất thế giới.
Cổ phiếu của công ty có giá tăng hơn một trăm lần trong 10 năm sau khi IPO, và ngày nay nó là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới về giá trị thị trường. Vốn hóa thị trường của Microsoft hiện khoảng 2,09 nghìn tỷ USD tính đến ngày 15 tháng 4 năm 2022. Công ty đã đăng lãi ròng 61,3 tỷ USD trên doanh thu 168 tỷ USD cho năm tài chính 2021 (FY), kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2021.
Mặc dù Microsoft bắt đầu như một công ty phần mềm, nhưng đã mở rộng tầm với của mình vào các lĩnh vực rộng lớn của ngành công nghiệp công nghệ. Bên cạnh phần mềm, công ty hiện tại còn bán các thiết bị tính toán cá nhân, cơ sở hạ tầng và dịch vụ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), và nhiều hơn nữa. Phần lớn sự mở rộng của Microsoft đã đến thông qua một loạt các thương vụ mua lại nhỏ và lớn tổng giá trị hàng chục tỷ USD.
Tuy nhiên, không phải tất cả các thương vụ mua lại đó đều thành công. Như một phần của nỗ lực phát triển Windows Phone để cạnh tranh với iPhone của Apple và hệ điều hành điện thoại thông minh Android của Google, Microsoft đã mua lại Nokia với giá 7,2 tỷ USD vào năm 2014. Nhưng thỏa thuận đó đã là một thất bại lớn. Vào mùa hè năm 2015, Microsoft đã phải viết giảm 7,6 tỷ USD liên quan đến việc mua lại và bán thương hiệu vào năm 2016 với giá 350 triệu USD cho HMD Global, một công ty con của tập đoàn công nghệ Đài Loan Foxconn Technology Co. Ltd. Windows Phone đã bị ngưng hoạt động.
Sự mở rộng của Microsoft, cả bên trong và thông qua việc mua lại, cũng đã đưa nó vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý. Năm 2000, công ty đã bị yêu cầu phải phân chia thành hai phần sau khi thua kiện chống độc quyền tại Mỹ. Mặc dù quyết định đó đã được kỷ luật, nhưng vào năm 2002, Microsoft đã được yêu cầu tuân thủ các quy tắc quan trọng để đảm bảo một sân chơi công nghệ công bằng hơn.
Lời phê phán về Microsoft và các tập đoàn công nghệ mega khác về kích thước và sự thống trị thị trường của họ vẫn tiếp tục đến ngày nay. Giữa những lời kêu gọi của những người phê phán để phân chia các tập đoàn công nghệ lớn như Amazon (AMZN), vào đầu năm 2020, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã yêu cầu Microsoft, Apple, Amazon, Alphabet (GOOGL) và Facebook (META) cung cấp thông tin về mọi thương vụ mà họ đã thực hiện từ ngày 1 tháng 1 năm 2010 đến ngày 31 tháng 12 năm 2019.
Vào ngày 18 tháng 1 năm 2022, Microsoft đã công bố kế hoạch mua lại nhà phát triển trò chơi video Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD. Thương vụ mua lại này, lớn nhất của Microsoft, đại diện cho một khoản đầu tư đáng kể trong lĩnh vực trò chơi và thế giới ảo.
Dưới đây, chúng tôi sẽ xem xét chi tiết sáu thương vụ quan trọng của Microsoft, chủ yếu là minh họa chiến lược của công ty trong việc mở rộng vào các lĩnh vực mới như mạng xã hội, trò chơi video, viễn thông, và quảng cáo trực tuyến. Ngoài ra, chúng tôi sẽ xem xét một thỏa thuận thứ bảy: thương vụ mua lại đang chờ đợi của Microsoft với Nuance Communications (NUAN), một nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp trí tuệ nhân tạo trò chuyện. Sáu thương vụ này đã diễn ra từ năm 2010, trọng tâm của cuộc điều tra của FTC, trong khi một thương vụ đã diễn ra vào năm 2007. Danh sách dưới đây cũng bao gồm một thương vụ phần mềm, đã thêm vào doanh nghiệp kinh thừa của Microsoft. Trong hầu hết các trường hợp, Microsoft không công bố doanh thu hoặc lợi nhuận cho những công ty này.
1. LinkedIn
- Loại hình kinh doanh: Mạng xã hội chuyên nghiệp
- Giá mua lại: 27,0 tỷ USD
- Ngày mua lại: 8 tháng 12 năm 2016
- Doanh thu hàng năm (FY 2021): 10,3 tỷ USD
LinkedIn, trang web mạng xã hội tập trung vào việc giúp mọi người xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp của họ, đã được thành lập vào năm 2002. Nó đã trở nên lợi nhuận trong vòng năm năm. Từ năm 2007 đến năm 2011, năm mà nó được công bố, công ty đã tăng từ 15 triệu thành viên lên hơn 100 triệu. Năm 2016, LinkedIn đã được mua lại bởi Microsoft, và năm sau đó đã báo cáo có hơn 500 triệu thành viên ở khoảng 200 quốc gia.
Microsoft đã áp dụng một cách tiếp cận khá lỏng lẻo với thương vụ mua lại, cho phép LinkedIn giữ lại thương hiệu và văn hóa cốt lõi của mình, và ban đầu, thậm chí là CEO lúc đó của họ, Jeff Weiner. LinkedIn chủ yếu cung cấp cho Microsoft một nền tảng mạng xã hội và công cụ tuyển dụng có giá trị và tạo doanh thu thông qua các hội viên premium. Nhưng nó cũng tạo ra doanh thu từ đám mây thương mại cho Microsoft thông qua doanh nghiệp thương mại của LinkedIn.
2. Công Nghệ Skype S.A.R.L
- Loại hình kinh doanh: Ứng dụng viễn thông
- Giá mua lại: 8,5 tỷ USD
- Ngày mua lại: 10 tháng 5 năm 2011
Công Nghệ Skype, hiện đang có trụ sở tại Luxembourg, được thành lập vào năm 2003 bởi Niklas Zennström của Thụy Điển và Janus Friis của Đan Mạch.
Skype trở thành một câu chuyện thành công sớm trong lĩnh vực Voice over Internet Protocol (VoIP), một công nghệ truyền thông cho phép người dùng tương tác qua âm thanh thông qua kết nối Internet thay vì kết nối analog. Từ năm 2004 đến năm 2012, số người dùng đăng ký của công ty đã tăng từ 1 triệu lên hơn 250 triệu người dùng mỗi tháng.
Kể từ khi Microsoft mua lại Skype vào năm 2011, công ty mẹ đã tích hợp khả năng của nó với các công nghệ như Xbox và các thiết bị Windows, cũng như với các nền tảng trực tuyến như Outlook và Xbox Live.
3. GitHub
- Loại hình kinh doanh: Nền tảng phát triển phần mềm
- Giá mua: 7.5 tỷ đô la
- Ngày mua: 25 Tháng 10, 2018
GitHub được thành lập vào năm 2007 khi Chris Wanstrath tạo ra lần “commit” đầu tiên, một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hành động lưu trữ cấu trúc và nội dung của một tập tin trong một kho lưu trữ kỹ thuật số. GitHub đã trở thành một kho lưu mã nguồn mở phổ biến và công cụ phát triển cho các nhà phát triển phần mềm và các công ty lớn.
Khi Microsoft mua lại vào năm 2018, GitHub đã đạt được 30 triệu nhà phát triển và đã lưu trữ hơn 100 triệu kho lưu trữ. Việc mua lại này thể hiện sự tập trung của Microsoft vào phát triển mã nguồn mở và những mục tiêu của họ là tăng tốc sử dụng nền tảng và cung cấp nhiều công cụ và dịch vụ hơn cho các đối tượng mới.
4. Mojang
- Loại hình kinh doanh: Studio trò chơi điện tử
- Giá mua: 2.5 tỷ đô la
- Ngày mua: 15 Tháng 9, 2014
Mojang, studio trò chơi điện tử có trụ sở tại Thụy Điển nổi tiếng nhất với trò chơi phổ biến Minecraft, được thành lập vào năm 2009 bởi Markus “Notch” Persson.
Công ty đã bán được hơn 200 triệu bản của trò chơi tính đến tháng 5 năm 2020, biến nó trở thành một trong những trò chơi bán chạy nhất mọi thời đại. Công ty đã được Microsoft mua lại vào năm 2014.
Hiện nay, các trò chơi của Mojang được chơi trên các nền tảng Windows và Xbox, iOS, PlayStation, và nhiều nền tảng khác nữa. Microsoft đã sử dụng studio trò chơi này cho nhiều mục đích, bao gồm thiết kế một phiên bản giáo dục của Minecraft dành cho lớp học.
5. aQuantive
- Loại hình kinh doanh: Nền tảng quảng cáo trực tuyến
- Giá mua: 6.3 tỷ đô la
- Ngày mua: 13 Tháng 8, 2007
Thành lập vào năm 1997, aQuantive bao gồm một họ thương hiệu tập trung vào cung cấp dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số, bao gồm các công cụ quảng cáo, dịch vụ tư vấn, lập kế hoạch/mua sắm phương tiện truyền thông, và nhiều hơn nữa.
Microsoft mua lại công ty vào năm 2007 nhằm cạnh tranh với Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, giống như thỏa thuận với Nokia được đề cập ở trên, việc mua lại này đã thất bại về mặt tài chính. Năm 2012, Microsoft đã ghi nhận giá trị của kinh doanh quảng cáo giảm đi 6.2 tỷ đô la, cho thấy họ đã trả giá quá cao cho aQuantive.
Microsoft vẫn hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, nhưng họ tập trung vào quảng cáo tìm kiếm thay vì chuyên ngành của aQuantive: quảng cáo trưng bày.
6. ZeniMax Media
- Loại hình kinh doanh: Nhà phát hành trò chơi điện tử
- Giá mua: 7.5 tỷ đô la bằng tiền mặt
- Ngày mua: 9 Tháng 3, 2021
Thành lập vào năm 1999, ZeniMax Media là một nhà phát hành trò chơi điện tử tạo ra và phát hành nội dung giải trí tương tác gốc cho các hệ máy console, PC, và thiết bị di động. Đây là công ty mẹ của Bethesda Softworks, được thành lập vào năm 1986 và đã xây dựng một danh tiếng vững chắc thông qua việc phát hành những trò chơi điện tử giành được nhiều giải thưởng suốt lịch sử của mình. Một số dòng sản phẩm bán chạy nhất của ZeniMax bao gồm “The Elder Scrolls” và “Fallout.”
Microsoft thông báo vào cuối tháng 9 năm 2020 rằng họ đã đồng ý mua ZeniMax với giá 7.5 tỷ đô la. Việc mua lại này đã hoàn thành vào tháng 3 năm 2021 sau khi được cơ quan Ủy ban Chứng khoán và Trao đổi Mỹ (SEC) và các nhà quản lý Liên minh châu Âu phê duyệt. Thỏa thuận này giúp tăng cường danh mục sản phẩm của Microsoft Xbox Game Studios và tăng cường sự cạnh tranh của họ với các đối thủ lớn như Sony, nhà sản xuất hệ máy console PlayStation và các trò chơi liên quan.
7. Nuance Communications
- Loại hình kinh doanh: Giải pháp Trí tuệ Nhân tạo Trò chuyện
- Giá mua: 19.7 tỷ đô la bằng tiền mặt
- Ngày mua: 4 Tháng 3, 2022
- Doanh thu hàng năm (Năm tài chính 2021): 1.36 tỷ đô la
- Lỗ ròng hàng năm (Năm tài chính 2021): 26.7 triệu đô la
Nuance Communications được thành lập vào năm 1992 dưới tên Visioneer Inc. Công ty đã đổi tên thành Nuance Communications vào năm 2005. Nuance là một nhà cung cấp hàng đầu về Trí tuệ Nhân tạo Trò chuyện và thông tin tình báo lâm sàng dựa trên nền tảng đám mây của Microsoft, Azure.
Nuance giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe với việc tài liệu hóa lâm sàng và cung cấp cho họ các công cụ để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho bệnh nhân. Phần mềm Trí tuệ Nhân tạo Trò chuyện của công ty cũng được sử dụng bởi các công ty ngoài ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe.
Vào tháng 4 năm 2021, Microsoft thông báo rằng họ đã đồng ý mua lại Nuance với giá 19.7 tỷ đô la. Việc mua lại này, đã hoàn thành vào tháng 3 năm 2022, dựa trên mối quan hệ đối tác giữa Microsoft và Nuance được công bố lần đầu vào năm 2019. Đây cũng là bước tiến mới nhất trong chiến lược của Microsoft để cung cấp các dịch vụ đám mây chuyên ngành, như sáng kiến Microsoft Cloud for Healthcare được giới thiệu vào năm 2020 giữa đại dịch COVID-19.
Sự minh bạch Đa dạng và Sự bao dung của Microsoft
Là một phần của nỗ lực của chúng tôi để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sự đa dạng trong các công ty, chúng tôi đã nêu rõ sự minh bạch của Microsoft đối với cam kết về đa dạng, sự bao dung, và trách nhiệm xã hội. Biểu đồ dưới đây mô tả cách Microsoft báo cáo sự đa dạng trong quản lý và lực lượng lao động của mình. Điều này cho thấy liệu Microsoft có công bố dữ liệu về đa dạng của ban quản lý, C-Suite, quản lý tổng quát, và nhân viên toàn bộ trên nhiều chỉ số khác nhau. Chúng tôi đã chỉ ra sự minh bạch đó với một ✔.
Microsoft Diversity & Inclusiveness Reporting | |||||
---|---|---|---|---|---|
Race | Gender | Ability | Veteran Status | Sexual Orientation | |
Board of Directors | ✔ | ||||
C-Suite | |||||
General Management | ✔ (U.S. Only) | ✔ | |||
Employees | ✔ (U.S. Only) | ✔ | ✔ (U.S. Only) |