1. Kỹ Năng Content Marketing: Nghệ Thuật Kể Chuyện (Storytelling)
Nhiều người cho rằng content marketing luôn liên quan đến việc kể chuyện (storytelling), nhưng thực tế không phải như vậy.
Chỉ cách đây 7 năm, rất ít marketer đề cập đến storytelling và nó thậm chí chưa được tích hợp vào chiến lược marketing. Nhưng đến năm 2017, đã có hơn 570,000 marketer sử dụng storytelling trong CV của họ.
Marketer giỏi là những người có khả năng giải quyết vấn đề một cách thông minh và là những người kể chuyện xuất sắc. Người tạo nội dung cần tự hỏi liệu nội dung của họ có giải quyết vấn đề cho độc giả hay không.
- Dave King, Giám Đốc Marketing của Asana
2. Kỹ Năng Content Marketing: Quản Lý Ưu Tiên
Với khối lượng công việc lớn, marketer cần biết ưu tiên những việc quan trọng và giảm độ ưu tiên cho những việc không cần thiết. Kỹ năng quản lý ưu tiên được coi là quan trọng và không thể thiếu trong nghề marketing. Bộ phận content marketing với những nhân viên có kỹ năng này sẽ đóng góp vào thành công của toàn bộ bộ phận và sản xuất nội dung.
Trong content marketing, việc ưu tiên được thể hiện thông qua việc tập trung triển khai những nội dung mang giá trị cao và loại bỏ những nội dung mang giá trị thấp hơn.
Việc sử dụng bảng hệ thống công việc sẽ giúp bạn quản lý ý tưởng, dự án, cơ hội một cách hiệu quả và tập trung vào những công việc mang lại giá trị cao.
Là một marketer, làm sao để phát triển kỹ năng quản lý ưu tiên? Làm sao để chọn lựa thực hiện những nội dung hoặc chiến dịch mang lại hiệu quả cao? Mấu chốt ở đây là khả năng đặt ra mục tiêu. Bạn có thể sử dụng mô hình đặt mục tiêu như OKR, Locke, BHAG,… Sự lựa chọn mô hình phụ thuộc vào quy mô dự án.
Ví dụ, với dự án dài hơi, bạn có thể tham khảo các mô hình SMART hoặc mô hình của Warren Buffett.
Đối với dự án ngắn hạn, bạn có thể tham khảo mô hình ICE.
3. Kỹ Năng Content Marketing: Hợp Tác
Lý do khiến khả năng hợp tác trở nên ngày càng quan trọng là vì kiến thức marketing của chúng ta đang ngày càng chuyên sâu. Do đó, có nhiều bộ phận marketing cần phải hợp tác với nhau để làm việc hiệu quả.
Khả năng hợp tác có thể thể hiện qua 2 mức độ sau:
- Thông điệp
- Phân phối
Khi kết hợp thông điệp và phân phối, bạn có thể điều chỉnh bộ phận marketing để đạt được mục tiêu.
4. Kỹ năng marketing nội dung: Sử dụng hình ảnh hiệu quả
Con người tự nhiên ưa thích hình ảnh. Não bộ của chúng ta có khả năng xử lý hình ảnh đáng kinh ngạc. Trong marketing nội dung, việc hình ảnh hóa nội dung rất quan trọng để truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả.
Trong marketing nội dung, nhiệm vụ của bạn không chỉ là truyền tải thông điệp bằng văn bản, mà còn là biến nó thành những thiết kế ấn tượng, hấp dẫn, giúp người xem dễ dàng hiểu và tin tưởng.
5. Kỹ năng marketing nội dung: Thử nghiệm
Sau mỗi chiến dịch marketing là một loạt các thử nghiệm. Đây cũng là lý do tại sao chúng ta cần mô hình Sản phẩm tối thiểu có thể (MVP) trong phát triển sản phẩm. Một MVP là một sản phẩm có các tính năng cơ bản nhất để kiểm tra xem người tiêu dùng có quan tâm không.
Lý thuyết này cũng áp dụng cho việc thử nghiệm trong marketing. Bộ phận marketing chỉ đạt được thành công khi họ chủ động thực hiện nhiều thử nghiệm để kiểm chứng tính khả thi của các ý tưởng marketing. Có nhiều mô hình thử nghiệm marketing phổ biến.
Khi thực hiện thử nghiệm thường xuyên, không chỉ giúp bạn nhanh chóng quyết định xem có nên triển khai các ý tưởng marketing hay không, mà còn nâng cao trình độ của toàn bộ bộ phận.
6. Kỹ năng marketing nội dung: Phân tích
Là một marketer, bạn không thể bỏ qua việc phân tích dữ liệu và thông tin.
Trong việc phân tích, việc đặt ra các câu hỏi phù hợp liên quan đến dữ liệu và marketing là một kỹ năng quan trọng đối với mọi bộ phận marketing.
Dưới đây là một bảng câu hỏi mô phỏng để giúp bạn hiểu được quy trình phân tích sẽ diễn ra như thế nào.
Nhìn vào bảng câu hỏi trên, bạn có thể thấy không phải lúc nào cũng có câu trả lời ngay lập tức. Nhưng đừng lo lắng! Bạn có thể tiếp cận việc phân tích bằng một số cách suy nghĩ đơn giản sau đây:
Thứ nhất là mô hình tưởng tượng về quá trình học tập của con người gọi là Crawl – Walk – Run. Mô hình này bao gồm 3 bước cơ bản:
Crawl
Walk
Run
Một mô hình tư duy khác là “Bậc thang phân tích” của giáo sư dữ liệu Christopher S. Penn:
Hãy thử nghiệm một số mô hình và lựa chọn một mô hình phân tích marketing phù hợp nhất với bạn. Ban đầu, bạn cần hiểu rõ về dữ liệu cần thiết, giới hạn và các tham số báo cáo quan trọng. Sau khi làm quen với dữ liệu cơ bản, bạn bắt đầu đào sâu vào việc hiểu tại sao có những kết quả như vậy và đưa ra dự đoán cho tương lai dựa trên nghiên cứu của bạn.
7. Kỹ năng marketing nội dung: Học hỏi
Để trở thành một nhà tiếp thị giỏi, việc học hỏi suốt đời là không thể thiếu. Kiến thức, đam mê nghề nghiệp và kinh nghiệm chuyên môn không thể đạt được trong một ngày. Bạn cần phải tích luỹ và rèn luyện chúng qua nhiều năm hoặc thập kỷ. Bạn sẽ phải trải qua nhiều thử thách, phạm sai lầm, tự đánh giá và trưởng thành hơn.
Theo marketingai.admicro