Giao tiếp là chìa khóa quan trọng cho sự thành công trong công việc. Hãy khám phá 7 kỹ năng giao tiếp căn bản mà bạn cần biết.
Dù ở bất kỳ vai trò nào, việc giao tiếp đều rất quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu 7 kỹ năng giao tiếp căn bản để nắm vững.
7 kỹ năng giao tiếp căn bản mà bạn không thể bỏ qua
Những kỹ năng cơ bản trong việc chào hỏi và tạm biệt trong giao tiếp
- Một lời chào hỏi thân thiện luôn tạo ấn tượng tốt trong gặp gỡ lần đầu.
- Chào hỏi một cách vui vẻ khi gặp lại bạn bè luôn tạo cảm giác thoải mái trước khi bắt đầu trò chuyện.
- Chào hỏi là bước quan trọng để khởi đầu mối quan hệ và có thể làm cho mối quan hệ trở nên gần gũi hơn. Kỹ năng chào hỏi cần được linh hoạt áp dụng đối với mọi đối tượng trong các tình huống giao tiếp khác nhau: sếp, đồng nghiệp, người mới quen, bạn bè, đối tác kinh doanh…
- Bên cạnh kỹ năng chào hỏi là kỹ năng tạm biệt, không biết cách nói lời chào có thể làm mất lịch sự và làm mất cơ hội cho một cuộc trò chuyện trong tương lai.
Kỹ năng quan sát
- Kỹ năng quan sát là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản quan trọng nhất bạn cần có.
- Thành thạo kỹ năng quan sát giúp cuộc trò chuyện của bạn với sếp hoặc đồng nghiệp trở nên hiệu quả nhất.
Kỹ năng lắng nghe là một trong 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản quan trọng
- Trở thành một người có kỹ năng giao tiếp tốt chủ yếu là về việc lắng nghe, chứ không phải nói.
- Khi làm việc nhóm trên các dự án, bạn cần học cách lắng nghe ý kiến của mọi người để chọn ra phương án tốt nhất giúp nhóm làm việc hiệu quả hơn.
- Hãy tưởng tượng khi bạn đang trao đổi với các đồng nghiệp về dự án, nếu bạn chỉ biết nói mà không lắng nghe, mọi người sẽ không muốn trao đổi với bạn nữa, dự án có thể sẽ thất bại.
- Đừng yêu cầu người khác giải quyết vấn đề thay bạn, hãy để họ cảm thấy được lắng nghe và hiểu bạn.
- Khi bạn tích cực lắng nghe, bạn sẽ hiểu rõ hơn ý kiến và suy nghĩ của đồng nghiệp, từ đó có thể đưa ra những nhận xét giúp hoàn thành dự án một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Kỹ năng giao tiếp khéo léo trong cử động hình thể và lời nói nhằm thuyết phục sếp và các đồng nghiệp.
- Giữ thẳng lưng nhưng hãy cho phép cơ thể thư giãn.
- Tài năng trong biểu đạt không chỉ ở lời nói mà còn ở ngôn ngữ cơ thể. Vị trí của lưng đóng vai trò quan trọng trong ngôn ngữ cơ thể và là nền tảng của sự thuyết phục.
- Việc ngẩng cao đầu không chỉ quan trọng trong việc thuyết phục người khác mà còn liên quan đến các yếu tố sinh lý. Lời nói có thể bị trở nên khó khăn hơn khi bạn cúi đầu, làm cho việc diễn đạt trở nên không rõ ràng.
- Kỹ thuật này sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của sếp trong công việc.
- Kết hợp lời nói với cử chỉ để tạo niềm tin khi thuyết trình trước đám đông trong công ty.
- Sử dụng cử động tay để nhấn mạnh các điểm chính. Cách tốt nhất để học kỹ năng này là quan sát cử động của những người nổi tiếng hoặc diễn giả khi họ nói chuyện. Bạn sẽ thấy rằng, cử động của tay của họ thường đi kèm với lời nói của họ.
- Chuyển động cơ thể.
- Tăng sức mạnh của lời nói bằng cách di chuyển một cách thông minh. Ví dụ, khi bạn đang nói chuyện với một nhóm người trên sân khấu, bạn có thể di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác để làm nổi bật ý tưởng mới của mình.
Kỹ năng điều khiển cảm xúc khi giao tiếp với đồng nghiệp trong công ty
- Một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng trong việc làm suôn sẻ cuộc trò chuyện là kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
- Điều này giúp bạn tránh xa các mâu thuẫn với đồng nghiệp.
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là một trong 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản. Khi bạn kiểm soát được cảm xúc của mình, bạn có thể suy nghĩ rõ ràng, quản lý căng thẳng, tạo sự tự tin và dễ dàng trao đổi với đồng nghiệp.
- Tất cả chúng ta đều nhận ra hậu quả của việc không giữ được bình tĩnh và mất kiểm soát do cảm xúc bất ổn. Cách chúng ta có thể vượt qua điều này là bằng cách
- kiểm soát cảm xúc của mình trong giao tiếp.
Kỹ năng nói chuyện và biểu đạt
- Kỹ năng nói chuyện và biểu đạt là một trong 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản bạn cần nắm vững khi làm việc.
- Chỉ nghe không phải là giao tiếp. Bạn cần biết lắng nghe và cũng phải biết nói lên ý kiến, quan điểm và tâm tư của mình để đối phương hiểu. Ví dụ: Nếu bạn không hài lòng với cử động không lịch sự của một đồng nghiệp, hãy nói ra một cách tế nhị để họ hiểu quan điểm của bạn về hành động không phù hợp đó.
- Bạn cần học cách diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, tránh nói dài dòng gây mất thời gian và phiền toái cho người nghe. Điều này cực kỳ quan trọng trong các cuộc họp hoặc khi trao đổi làm việc với mọi người.
Kỹ năng kỳ diệu của việc đặt câu hỏi
- Trong cuộc trò chuyện, sự tò mò là chất xúc tác quan trọng. Đừng ngần ngại đặt ra những câu hỏi khám phá để làm cuộc trò chuyện trở nên sinh động và thú vị hơn.
- Cùng thảo luận và đặt câu hỏi để chia sẻ quan điểm về chủ đề bạn quan tâm, đó là cách tuyệt vời để tạo ra một không khí giao tiếp tích cực. Kỹ năng này cũng rất hữu ích khi bạn giới thiệu dự án cho sếp và đồng nghiệp.
- Tùy thuộc vào mục đích và thông tin bạn muốn thu thập, hãy lựa chọn loại câu hỏi phù hợp. Câu hỏi mở được sử dụng khi bạn muốn mở rộng kiến thức, trong khi câu hỏi đóng thường được dùng để xác nhận thông tin đã biết.
Ghi chú và thực hành các kỹ năng giao tiếp cơ bản là bước quan trọng để tiến xa trong sự nghiệp. Hãy bắt đầu từ việc áp dụng những kỹ năng này ngay từ bây giờ và chắc chắn bạn sẽ đạt được thành công trong công việc!