1. Khởi động và lái xe ngay sau khi lên xe
Thói quen phổ biến của nhiều người là khởi động và lái xe ngay sau khi bước lên xe. Tuy nhiên, để động cơ hoạt động tốt nhất, cần một khoảng thời gian để dầu nhớt bôi trơn đầy đủ các bộ phận. Đặc biệt trong thời tiết lạnh, dầu nhớt cần nhiều thời gian hơn để đạt tới nhiệt độ hoạt động lý tưởng. Do đó, thay vì khởi động và lái xe ngay lập tức, hãy để xe khởi động mà không tải trong khoảng thời gian cần thiết để đảm bảo dầu nhớt hoạt động hiệu quả.
Thói quen phổ biến của nhiều người là khởi động và lái xe ngay sau khi bước lên xe2. Thay dầu sau mỗi 5000km không cần thiết
Để xe luôn hoạt động tốt, việc thay dầu định kỳ là quan trọng. Tuy nhiên, không cần phải thay dầu sau mỗi 5.000km. Thay vào đó, mốc thời gian thích hợp là từ 8000 - 12.000km. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể.
3. Không kiểm tra xe đều đặn
Việc không kiểm tra xe thường xuyên sẽ khiến các bác không kịp phát hiện các vấn đề sớm để khắc phục. Những hư hỏng nhỏ sau thời gian sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến tăng chi phí sửa chữa. Do đó, việc kiểm tra xe định kỳ là rất quan trọng, đặc biệt là đối với các bộ phận như đèn, lốp...
4. Không nên đánh lái hết cỡ & trả lái thẳng khi dừng, đỗ
Bạn biết rằng việc đánh lái quá mạnh có thể gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực và điều này có thể làm hỏng bơm nếu kéo dài. Khi vào cua hoặc quay đầu, bạn không nên đánh lái quá mạnh và nên nhả lái một chút khi thấy mình đã đánh lái quá mức.
Bác tài nên thói quen trả lái thẳng khi dừng, đỗ xe. Điều này giúp xe nghỉ ngơi hoàn toàn và phòng tránh tai nạn khi khởi động và di chuyển xe mà quên chưa trả lái ở vị trí thẳng.
Đánh lái quá mạnh có thể làm giảm áp lực dầu trong bơm trợ lực5. Chuyển số mà chưa dừng hẳn xe
Nhiều tài xế có kỹ năng lái xe giỏi và họ muốn tiết kiệm thời gian bằng cách chuyển số mà chưa dừng hẳn xe khi di chuyển trong bãi đỗ. Hành động này ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của hộp số. Hãy chuyển số khi chắc chắn rằng xe đã dừng hẳn và điều này giúp bạn thực hiện việc điều khiển xe đúng cách và bảo vệ xe yêu của bạn.
6. Rửa động cơ bằng vòi nước áp lực cao
Rửa xe sạch sẽ là một việc tốt, nhưng việc dùng vòi phun nước áp lực cao để rửa động cơ là một sai lầm. Áp lực nước cao từ vòi phun có thể làm tuột hoặc tháo lỏng một số chi tiết trong khoang động cơ, và nước cũng có thể vào lỗ bugi gây gỉ sét lâu dài cho bugi.
Áp lực cao từ vòi phun có thể gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực và điều này có thể làm hỏng bơm trợ lực nếu kéo dài7. Không sử dụng hoặc lơ là khi sử dụng phanh tay
Phanh tay rất quan trọng khi đỗ xe hoặc dừng ngang dốc nhưng nhiều người thường bỏ qua việc này. Nếu bạn dừng xe trên dốc mà không kéo phanh tay, trọng lượng của xe sẽ đè lên hộp số và làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó.
Sử dụng phanh tay rất đơn giản và hiệu quả. Bạn chỉ cần đạp pedal nhỏ gần chân trái hoặc kéo cần gạt bên cạnh tay phải. Điều này giúp bảo vệ bạn và xe khi đỗ xe. Nhưng nhớ nhả phanh tay khi di chuyển để tránh hỏng hóc hệ thống phanh và động cơ.