Ngân hàng điện tử cho phép khách hàng truy cập vào thông tin tài chính của mình mọi lúc, mọi nơi. Điều này giúp tiện lợi hơn khi không cần phải đến ngân hàng và chờ đợi lâu để kiểm tra tài khoản, chỉ cần vài thao tác click chuột.
Tuy nhiên, cùng với những ưu điểm đó, cũng tồn tại những rủi ro. Internet Banking trở thành mục tiêu của tin tặc và tội phạm mạng. Vì vậy, việc bảo mật thông tin tài khoản là vô cùng quan trọng.
1. Sử dụng mật khẩu riêng biệt cho từng tài khoản
Thói quen sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản có thể gây ra nguy cơ bảo mật cao. Trong trường hợp thông tin bị rò rỉ, điều này có thể đặt bạn vào tình thế nguy hiểm.
Nếu bạn sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web, có nguy cơ bị rò rỉ thông tin khi một trong các trang web đó bị tấn công. Luôn tạo và sử dụng một mật khẩu duy nhất cho tài khoản ngân hàng của bạn. Nếu cần, hãy sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu như Password Gorilla, KeePass, hoặc Enpass.
2. Bật tính năng xác thực hai yếu tố (nếu có)
Nếu ngân hàng của bạn hỗ trợ tính năng xác thực hai yếu tố, hãy kích hoạt nó. Đây là biện pháp bảo mật thêm sau mật khẩu thông thường, như việc gửi mã xác thực hoặc trả lời câu hỏi bảo mật. Nếu có sẵn tính năng này, hãy bật để ngăn chặn việc lộ mật khẩu và bảo vệ tài khoản của bạn.
3. Cài đặt một phần mềm diệt virus hiệu quả
Khi nói về keylogger, một phần mềm bảo vệ tốt trên máy tính cá nhân có thể rất hữu ích. Hãy đảm bảo rằng bạn đã cài đặt và cập nhật phần mềm diệt virus. Vi rút hiện nay chủ yếu tập trung vào việc thu thập thông tin cá nhân để lợi dụng. Bảo vệ máy tính của bạn trước virus cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ thông tin cá nhân của bạn trước hacker.
4. Tránh thực hiện giao dịch khi sử dụng Wi-Fi công cộng
Nếu có thể, hãy tránh sử dụng Wi-Fi công cộng để thực hiện giao dịch ngân hàng. Đây thường là nơi hacker thực hiện các cuộc tấn công man-in-the-middle, đánh cắp thông tin cá nhân và mật khẩu từ dữ liệu đi qua. Mặc dù không phải mọi kết nối Wi-Fi công cộng đều bị tấn công, nhưng vẫn cần phải cẩn trọng.
5. Kiểm tra tính hợp pháp của trang web ngân hàng
6. Cẩn thận với email
Email cũng là một phương tiện phổ biến mà tin tặc sử dụng để lừa đảo người dùng. Luôn cảnh giác với những email đòi hỏi thông tin cá nhân hoặc yêu cầu thực hiện các hành động nguy hiểm như nhấp vào các đường liên kết không rõ nguồn gốc.
Hãy cẩn thận và không nhấp vào bất kỳ liên kết nào trong các email có vẻ đáng ngờ. Kỹ thuật lừa đảo thông qua email là phổ biến, khi tin tặc giả mạo email từ ngân hàng để lừa đảo thông tin đăng nhập của bạn.
Vì vậy, luôn kiểm tra kỹ người gửi email từ ngân hàng của bạn và di chuột qua (nhưng không nhấp) các liên kết để xác định đích thực của chúng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào, hãy tránh nhấp vào liên kết. Nếu bạn có nghi ngờ về email, hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng của bạn để được xác minh thông tin.
7. Kiểm tra thường xuyên
Mặc dù các mẹo trên đã đủ để bảo vệ thông tin tài khoản của bạn, nhưng việc thực hiện kiểm tra thủ công thêm cũng không bao giờ là mất mát. Kiểm tra xem ngân hàng có thông báo về ngày đăng nhập cuối cùng của bạn không để phát hiện ra các hoạt động đáng ngờ. Hãy luôn kiểm tra thông báo tài khoản trực tuyến của bạn để phát hiện các giao dịch không đúng mà bạn không thể giải thích. Nếu bạn phát hiện điều gì đó kỳ lạ, hãy liên hệ ngay với ngân hàng của bạn.
Việc sử dụng dịch vụ Internet Banking giúp quản lý tiền bạc dễ dàng hơn, nhưng cũng tiềm ẩn các nguy cơ tấn công. Với những mẹo đơn giản như vậy, bạn có thể bảo vệ thông tin tài khoản của mình và yên tâm khi sử dụng dịch vụ trực tuyến.