Nếu đã quyết định kinh doanh nhà hàng, ai cũng mong muốn quán luôn rộn ràng, khách hàng đổ về như nước chảy. Tuy nhiên, nhiều quán chỉ đông vui và sôi động trong ngày khai trương.
Chiến dịch quảng bá sôi nổi, kinh phí khai trương đắt đỏ, nhưng sau một thời gian, số lượng khách hàng giảm sút một cách đáng kể và bạn tự hỏi tại sao?
Thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến quán nhà hàng trở nên ế khách. Có thể là do hết thời 'quảng bá cho người quen', chọn lựa địa điểm kinh doanh không đúng, chất lượng món ăn không đạt chuẩn hoặc giá cả không phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu,...
Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp những nguyên nhân khiến quán nhà hàng của bạn trở nên vắng khách theo cách mà đôi khi bạn 'không thể tưởng tượng' nổi. Mời các bạn theo dõi nhé!

1. Nhân viên 'nhìn bẩn bẩn'
Đúng vậy! Không phải thức ăn bẩn, món ăn bẩn, mà là đội ngũ nhân viên của bạn 'nhìn bẩn bẩn'.
Bẩn' ở đây có nghĩa đen đấy. Nói về cách ăn mặc không gọn gàng, tóc xổ sối thôi, quần áo bẩn, móng tay móng chân để dài loằng ngoằng, mang đồ ăn lên mời khách mà vẫn giữ vẻ bẩn bựa, thậm chí thường xuyên chạm tay vào phía bên trong của chén bát sạch.
Trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, đội ngũ nhân viên được coi là 'gương mặt' của nhà hàng. Hãy tưởng tượng, với một đội ngũ nhân viên như vậy, liệu có khách hàng nào dám quay lại lần thứ hai?
Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến quán ăn trở nên ế khách!

2. Đũa bẩn
Không chỉ ở các nhà hàng hay quán ăn, thậm chí ở nhiều gia đình Việt Nam, có nhiều người không thay đổi đũa thường xuyên. Có những chiếc đũa đã sử dụng... chục năm???
Không chỉ là vấn đề của việc tiết kiệm. Mà là do họ chưa bao giờ nghĩ đến việc cần phải đổi đũa mới!
Thế nhưng họ không nhận ra rằng, giống như bàn chải đánh răng, đũa cũng cần được thay đổi định kỳ, đặc biệt là đối với đũa tre sử dụng trong bữa ăn của người Việt. Trong bếp, 'đũa và thớt' là hai đồ vật khiến vi khuẩn dễ dàng sinh sôi nhất.
Vì vậy, hãy chú ý đến những chiếc đũa được mang ra phục vụ khách. Nhiều nhà hàng thậm chí còn tiết kiệm đến mức sử dụng cả đũa dùng một lần. Nhìn thấy những chiếc đũa như vậy, chẳng muốn ăn nữa. Và tình trạng này khiến cho quán nhà hàng trở nên vắng khách là điều không tránh khỏi.
Ảnh 3
3. Tăm, khăn ướt, giấy ăn bẩn
Sau chuyện đũa bẩn, thứ khiến khách hàng 'dị ứng' tiếp theo chính là những vật nhỏ nhặt trên bàn ăn như tăm, khăn ướt, giấy ăn.
Hãy tưởng tượng khi bạn bước vào một quán ăn, ngồi vào bàn với chiếc khăn ướt có mùi, giấy ăn nhăn nhúm, tăm thì lấm tấm mốc,... bạn có còn muốn ngồi ăn tiếp không?
Đây là một điều tối kỵ trong kinh doanh nhà hàng ẩm thực. Không cần quan tâm đến độ ngon của đồ ăn trong quán, nhưng những vật nhỏ như thế này nếu không được chuẩn bị chu đáo sẽ tạo ấn tượng rất xấu trong lòng thực khách.

4. Tính phí cho trà đá
Trà đá, nước lọc, máy lạnh (điều hòa), nhạc... đều nên là những dịch vụ miễn phí đi kèm, không nên thu thêm phí từ những điều này, trừ khi bạn kinh doanh trà đá ngoài vỉa hè!!!
Ngày nay, thậm chí ở những quán cơm bình dân cũng chú ý tới việc phục vụ khách hàng. Họ chuẩn bị sẵn thùng trà đá sạch sẽ tại quán, khi dùng bữa xong, khách hàng có thể tự do uống trà đá miễn phí. Hoặc những quán bún đậu mắm tôm cũng chu đáo cung cấp viên kẹo cao su, sing-gum để khách làm thơm miệng sau bữa ăn.
Do đó, việc tính toán chi phí từng cốc trà đá làm nhiều khách hàng 'dị ứng'. Họ sẽ so sánh dịch vụ của nhà hàng bạn với các quán khác, và có thể kết luận: Thậm chí cả ly trà đá cũng phải tính toán chi phí, thì giá đồ ăn thức uống ở đó chắc chắn cũng không 'dễ chịu' gì.
Đây cũng là lý do khiến khách hàng 'một lần không quay lại'

5. Bãi đỗ xe không thuận tiện và tính phí
“Khách hàng tự chịu trách nhiệm về xe của mình. Nhà hàng không chịu trách nhiệm trong trường hợp mất mát” – Đây là một trong những biển báo mà không ít quán ăn, nhà hàng, quán cà phê “tự do” treo để “nhắc nhở” khách, mà không nghĩ rằng đó chính là nguyên nhân khiến khách hàng ngần ngại khi bước vào quán.
Hãy tưởng tượng, bạn là khách hàng và đọc câu đó, liệu bạn có nghĩ: “Chắc chắn có vụ mất xe nên nhà hàng mới treo biển như thế”. Hoặc nếu bạn đến ăn, có thể bạn cũng sẽ ngồi lo lắng không biết có ai đó ở ngoài kia đang định làm mất xe của mình không?
Dù quán có đẹp và đồ ăn ngon, nhưng nếu không có chỗ để xe hoặc bãi đậu xe chật chội, mà không có người phụ trách việc dắt xe, đó sẽ là một rào cản lớn khiến khách hàng không muốn quay lại. Nhiều người 'chân yếu tay mềm' sẽ phải mất công dắt xe, quay đầu, gặp nhiều khó khăn, khiến hình ảnh của họ trước bạn bè và đối tác trở nên kém ấn tượng. Điều này làm trải nghiệm của họ trở nên tồi tệ và họ sẽ không quay lại lần sau.
Thậm chí, nhiều nhà hàng còn tính phí gửi xe của khách. Dù số tiền không nhiều, chỉ là 2K, 3K, 5K,... đối với xe máy và nhiều hơn nếu là ô tô, nhưng điều này khiến tâm trạng khách hàng thực sự không thoải mái. Cũng giống như máy lạnh, trà đá, phí gửi xe nên tính vào dịch vụ miễn phí của nhà hàng.
Nếu quán của bạn phải thuê dịch vụ trông giữ xe từ bên ngoài, hãy khéo léo tính phí đó vào giá bán đồ ăn hoặc phí dịch vụ trong menu thay vì thu phí riêng, để tránh tình trạng khách hàng có ấn tượng xấu và làm cho quán ăn trở nên vắng khách.

6. Nhân viên bảo vệ có thái độ 'lồi lõm'
Bạn có bất ngờ không? Không phải lễ tân, không phải nhân viên phục vụ, mà là bảo vệ nhà hàng – một nhân vật mà nhiều nhà hàng quên việc “đào tạo nghiệp vụ”.
Do đó, nhiều quản lý, chủ nhà hàng không ngờ rằng nguyên nhân khiến nhà hàng vắng khách lại đến từ chính “ông bảo vệ” tưởng chừng như ngồi “vô công rồi nghề” cả ngày ở trước cửa quán ăn kia.
Khách đến chỉ tay năm ngón cho khách tự đỗ, tự dắt xe,… Khách nhờ lấy hộ xe ra thì thái độ cau có miễn cưỡng, thậm chí còn tặng thêm vài lời “Có thế mà cũng không dắt được à?”… Chỉ một lần gặp bảo vệ như vậy, là nhà hàng của bạn đi vào cái lý thuyết “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” rồi đấy.

7. Nhà vệ sinh, toilet bẩn, giấy WC kém chất lượng
Khu vực nhà vệ sinh trong các nhà hàng, quán ăn là nơi mà thực khách thường xuyên sử dụng trong quá trình ăn uống và trải nghiệm dịch vụ tại nhà hàng.
Thực tế nhị, sau khu vực ăn uống và bếp, đây chính là khu vực mà khách hàng đặc biệt quan tâm đến vệ sinh.
Thuật ngữ phổ biến hàng ngày trong tiếng Việt là nhà vệ sinh, toilet, wc, thậm chí một số nơi gọi từ địa phương là “nhà xí”,… Nhưng bạn có biết không, “khu vực vệ sinh” trong tiếng Anh được gọi là “rest room” – nghĩa là phòng nghỉ ngơi, khu vực thư giãn. Điều này cho thấy người nước ngoài rất chú trọng đến khu vực rest room này.
Giữa bữa ăn, khi khách hàng cần đi vệ sinh và phải đối mặt với một khu vực vệ sinh tồi tàn, bồn cầu bẩn, mùi khó chịu, chai lọ, rác ngổn ngang,… Hãy tưởng tượng, sau khi trải qua trải nghiệm đó, họ còn có ý định tiếp tục ăn uống tại quán không?
Chưa kể, nhiều nhà hàng thường sử dụng giấy WC kém chất lượng, nhăn nhúm đen bẩn và dễ rách nát… Điều này tạo ấn tượng tồi tệ, đặc biệt đối với phụ nữ lo lắng về viêm nhiễm phụ khoa.
Vì vậy, trong quản lý nhà hàng, bạn cần tập trung vào việc giữ khu vực vệ sinh sạch sẽ với lịch trình và tần suất làm hợp lý. Đừng để lỗi dịch vụ này khiến nhà hàng trở nên vắng khách.

Dưới đây là 7 lỗi không tưởng khiến nhà hàng trở nên vắng khách. Hãy kiểm tra xem quán của bạn có gặp phải những vấn đề này không. Nếu có, hãy nghiêm túc đánh giá chất lượng phục vụ trong nhà hàng của bạn.
Chúc mừng bạn về sự thành công trong kinh doanh nhà hàng!
Chân thành,
—
XEM THÊM NGAY
- Bảo quản và quản lý nhân sự nhà hàng một cách hiệu quả thông qua việc phân loại đội ngũ nhân viên
- Bí quyết kinh doanh nhà hàng từ khi khai trương đến tự động hóa chuỗi cung ứng
- Top 5 dịch vụ đưa về doanh thu cao nhất cho mọi nhà hàng