Một nhà hàng cần khách hàng để tồn tại, đó là quy luật cơ bản. Vì vậy, dù bạn là người quản lý hay chủ nhà hàng, mục tiêu chính của bạn là thu hút càng nhiều khách hàng mục tiêu nhất cho quán, phải không? Đừng chỉ nói về khách hàng nói chung mà hãy tập trung vào khách hàng mục tiêu của nhà hàng.
Việc tìm kiếm khách hàng mới không hề dễ dàng, nhưng nhiều nhà hàng thường bỏ qua việc phân tích lý do tại sao có những người chưa bao giờ ghé thăm quán của họ. Đừng chỉ quan tâm đến việc họ đã đến hay chưa, hãy tìm hiểu vì sao họ chần chừ và tránh xa nhà hàng của bạn.
Bài viết dưới đây là sự tổng hợp của PasGo về 7 nguyên nhân chính khiến nhiều khách hàng chỉ muốn tránh xa nhà hàng của bạn. Hãy theo dõi để hiểu rõ hơn nhé!
Quá trình tìm kiếm khách hàng mới là một trong những mục tiêu quan trọng mà mọi nhà hàng, quán ăn đều đặn phải theo đuổi
1. Nhà hàng bị đánh giá về vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm
Có thể bị cơ quan chức năng đưa ra cảnh báo, hoặc cả cộng đồng người tiêu dùng đều lên án về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này giống như một quảng cáo tiêu cực treo lơ lửng, đe dọa đến hiệu suất kinh doanh dịch vụ ẩm thực của bạn. Thậm chí, theo thống kê, có đến 70% khách hàng quyết định tránh xa quán của bạn chỉ vì lí do này.
2. Bị chìm trong những ý kiến, đánh giá tiêu cực từ cộng đồng
Nhận xét tiêu cực - ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của khách hàng, chỉ đứng sau thông tin về nhà hàng không đạt chuẩn vệ sinh.
Cuộc thảo luận về nhà hàng có thể nhỏ, nhưng ảnh hưởng lớn không lường trước được. Đôi khi từ những lời thì thầm nhỏ bé đó có thể phát sinh một sự kiện 'khủng hoảng truyền thông' làm nhà hàng của bạn lung lay.
Đánh giá tiêu cực có thể từ thực khách ngoại trời, nhưng đe dọa hơn là đánh giá tiêu cực từ cộng đồng mạng.
Khi internet và điện thoại thông minh phát triển, chia sẻ thông tin không giới hạn và lan truyền nhanh. Mức độ xác thực có thể là đối tượng nghi ngờ, nhưng với thực khách, câu chuyện có thể đúng hoặc sai, nhưng họ sẽ nghĩ 'Tốt nhất là tránh xa!'
Khi câu chuyện chưa được xác minh, danh tiếng bị nghi ngờ, nhà hàng mất dần khách, rồi rơi vào quên lãng và phải đóng cửa.
Vì vậy, ngăn chặn thông tin tiêu cực từ cộng đồng là việc bạn cần ưu tiên ngay nếu muốn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Khéo léo ngăn chặn các thông tin tiêu cực từ cộng đồng là một cách thông minh để chăm sóc khách hàng
3. Bề ngoài nhìn vào như 'buôn bạc giả'
Không phủ nhận 'điểm nhấn về không gian' là một trong những cách mà các nhà hàng có thể tạo ra sự khác biệt cho quán, cũng là một cách để thu hút khách hàng mới tiềm năng.
Tuy vậy, khi muốn để lại ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng, bạn cần cân nhắc đến trải nghiệm của họ. Bạn có thể tạo ra những không gian độc đáo, lạ lẫm như sơn trang anh hùng Lương Sơn Bạc (phong cách nhậu), ngôi nhà dân tộc thiểu số (với món vùng cao Tây Bắc), hoặc thậm chí là một lâu đài ma quái (với phong cách kinh dị),...
Điều quan trọng là, dù theo bất kỳ phong cách nào, bạn cũng cần thể hiện tinh thần 'minh bạch' đối với khách hàng. Đừng để họ nghĩ rằng nhà hàng của bạn giống tổ chức xã hội đen, phi chính phủ hay liên quan đến rửa tiền nào đó. Hãy chú ý đến thiết kế không gian!
4. Nhân viên ở cửa 'như đuổi khách'
Một số nhà hàng sử dụng nhân viên ở cửa để mời khách vào ăn. Những nhân viên này được coi là biểu tượng đại diện của nhà hàng, vì vậy hãy lựa chọn cẩn thận.
- 1. Chọn nhân viên có ngoại hình thu hút, lịch lãm
- 2. Tươi tắn, luôn cười là điểm cộng
- 3. Khéo léo trong ẩm thực và giao tiếp, nhanh nhẹn với tay chân, chào đón khách một cách lịch sự ngay khi họ dừng xe - điều này sẽ tăng điểm
- …
- Tránh kéo khách quá mạnh, không nên thái quá nhiệt tình
- Cần có quy định và giám sát thường xuyên đối với nhóm nhân viên này. Tránh tình trạng nhóm đứng cửa tụm năm tụm bảy, cười đùa ồn ào trên phố và thậm chí là những hành động phiêm tục như nghịch tóc, véo má, … sẽ khiến khách khó chịu.
Nhân viên ở cửa với trang phục thống nhất và ngoại hình cuốn hút là điểm cộng
5. Đường tới nhà hàng khó định vị
Với tiền nhiều, bạn có thể thuê mặt bằng ở phố lớn; với tiền ít, thuê ở ngõ nhỏ - điều hoàn toàn khả thi. Điều quan trọng không phải là nhược điểm mà là điểm mạnh, đặc biệt là nếu ngõ nhỏ mang lại giá rẻ. Hãy tin rằng, khách hàng khi đến nhà hàng của bạn sẽ hiểu điều này và sẽ chấp nhận.
Tuy nhiên, vấn đề ở đây là: Nếu đường đi, ngõ nhỏ, địa chỉ khó định vị, hãy cung cấp hướng dẫn chi tiết cho khách hàng. Đừng để họ phải tìm kiếm mệt mỏi để đến với bạn. Họ có thể bị mất hứng thú. Đồng thời, trên đường đi, bụng đang đói, có nhiều quán khác hấp dẫn họ. Hãy làm cho họ dễ dàng tìm thấy đường đến nhà hàng của bạn.
6. Chỗ đậu xe hẹp mà không có hướng dẫn
Nói rằng không có chỗ để xe có vẻ quá đà, vì mọi nhà hàng đều phải có chỗ để xe cho khách, dù rộng hay hẹp. Nhưng hãy tưởng tượng bạn là khách lần đầu đến quán, bạn đứng ngoài nhìn thấy chỗ đậu xe hẹp, lại không có hướng dẫn gì, không thấy bảo vệ,... có thể khiến bạn nghĩ đến việc quay xe mất luôn!!!
“Có chỗ để ô tô miễn phí”, “Để xe trong nhà”, “Đỗ xe ngay bên đường với bảo vệ riêng”,… chỉ là những hướng dẫn đơn giản, nhưng chúng mang lại cho khách hàng nhiều tin cậy và họ sẽ muốn bước vào nhà hàng của bạn.
7. Nhân viên bảo vệ hoặc nhân viên giữ xe thái độ “lệch lạc”
Khách hàng mới chắc chắn là những vị khách khó tính. Vì sao?
Bởi vì họ đến nhà hàng của bạn với tâm trạng đầy tò mò và háo hức, nhưng cũng đầy sự hoài nghi.
Họ sẽ chú ý và kiểm tra mọi điểm của quán, điều này là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nhiều nhà hàng chỉ tập trung chăm sóc khách hàng khi họ đã bước vào và quên mất giai đoạn quan trọng khi khách hàng mới đến, đó là lúc họ bước đến cửa hoặc gửi xe - thời điểm tiếp xúc với nhân viên bảo vệ hoặc nhân viên trông giữ xe.
Bạn đã thống kê bao giờ có khách hàng nào rời đi hoặc không hài lòng với thái độ của nhân viên bảo vệ, nhân viên trông giữ xe chưa?
Nếu chưa, hãy làm ngay nhé!
Dịch vụ giữ xe chu đáo cũng là một trong những lý do khiến khách hàng tìm đến nhà hàng của bạn nhiều hơn (Ảnh: internet)
Trên đây là 7 nguyên nhân chính khiến nhà hàng, quán ăn của bạn mất mất một đám đông khách hàng mới tiềm năng mà bạn chưa biết. Bạn có thể đã cố gắng chăm sóc khách hàng, phục vụ họ chu đáo khi dùng bữa; cũng có thể đã chi nhiều tiền quảng cáo để tiếp cận tập khách hàng mục tiêu,... Vậy tại sao bạn không dành ít phút để kiểm tra lại 7 nguyên nhân mà PasGo đã tổng hợp ở trên?
Chúc mừng các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,
Trân trọng,