1. Giáo án truyện cáo thỏ và gà trống phiên bản số 4
- Mục tiêu
- Kiến thức
– Trẻ nhớ tên truyện và nhân vật trong truyện.
– Hiểu nội dung truyện, phân biệt được chó và gấu là những nhân vật nhút nhát, còn gà trống là người dũng cảm, sẵn sàng giúp đỡ người khác trong khó khăn.
– Ôn tập kiến thức về các loài động vật.
- Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng trả lời câu hỏi rõ ràng và mạch lạc.
- Rèn luyện khả năng ghi nhớ có chủ định.
- Thực hành kĩ năng chơi trò chơi.
- Thái độ
Giáo dục trẻ về sự tự tin, lòng dũng cảm, và tinh thần giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
- Chuẩn bị
- Môi trường học tập
– Đảm bảo lớp học sạch sẽ.
- Đồ dùng:
+ Đồ dùng của cô: – Tranh minh họa nội dung truyện
– Máy tính, que chỉ.
– Hình ảnh các con vật như chim bồ câu, chó, mèo, gà trống, thỏ, cáo…
– Rối dẹt, củ cà rốt, hạt gạo, mũ thỏ.
– Cô thuộc và kể diễn cảm câu chuyện.
+ Đồ dùng của trẻ: – Mỗi trẻ đội mũ ong, bướm và chia thành 2 đội.
– Trẻ ngồi theo hình chữ U.
– Tâm lý thoải mái, trang phục phù hợp với thời tiết.
- Nội dung:
+ Nội dung chính: LQVH: Truyện: “Cáo, Thỏ và Gà Trống”
+ Nội dung tổng hợp: Trò chơi, âm nhạc, toán.
- Phối hợp với phụ huynh: Làm đồ dùng cho trẻ chơi.
- Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động 1. Ổn định tổ chức:
– Cô mở nhạc bài “Gà Trống Thổi Kèn”.
Cô hóa thân thành bạn Thỏ, vừa đi vừa hát lời của Gà Trống:
“Cúc cù cu cu…..
Ta vác hái trên vai
Đi tìm cáo gian ác
Cáo ở đâu ra ngay, ra ngay…”
– Khi đang đi, cô tạo tình huống bất ngờ gặp các bạn ong, bướm (trẻ đóng vai) và trò chuyện:
“Thỏ xin chào các bạn ong bướm. Ôi, hôm nay trời đẹp các bạn đi kiếm mật phải không? Nhìn các bạn thật xinh, tớ là Thỏ sống trong khu rừng vui vẻ bên kia suối. Tớ có nhiều bạn lắm, các bạn đoán xem đó là ai nhé!”
– Cô mở tranh minh họa một số con vật và hỏi đây là con gì?
=> Giáo dục trẻ về việc yêu quý và bảo vệ động vật.
– Hướng trẻ vào bài:
Thỏ có một người bạn đặc biệt, rất dũng cảm và giúp đỡ Thỏ. Các bạn đoán xem là ai không?
Bây giờ, Thỏ mời các bạn ngồi xuống và lắng nghe câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” nhé!
Hoạt động 2: Kể chuyện diễn cảm
+ Cô kể lần 1: Diễn cảm qua cử chỉ và điệu bộ minh họa.
– Câu chuyện của Thỏ đã kết thúc.
– Thỏ vừa kể cho các bạn nghe câu chuyện gì?
+ Cô kể lần 2: Qua hình ảnh trên powerpoint.
Câu chuyện của Thỏ sẽ thêm sinh động với hình ảnh sắp xuất hiện. Các bạn chú ý nhé.
– Các bạn vừa nghe Thỏ kể câu chuyện gì?
* Giảng nội dung: Câu chuyện kể rằng Thỏ có ngôi nhà bằng gỗ, Cáo có ngôi nhà bằng băng. Mùa xuân đến, Cáo sang ở nhờ nhà Thỏ rồi đuổi Thỏ ra ngoài. Gấu và Chó đã cố giúp Thỏ nhưng không thành công vì quá nhút nhát. Cuối cùng, nhờ lòng dũng cảm của Gà Trống, Cáo đã bị đuổi đi.
* Đàm thoại với trẻ:
Thỏ thấy các bạn rất hứng thú. Vậy các bạn có muốn chơi cùng Thỏ không? Chúng ta sẽ giải những câu đố nhé.
Câu 1: Các nhân vật trong chuyện là ai?
– Đáp án 1: Cáo, Thỏ, Gà Trống, Gấu, Chó.
– Đáp án 2: Hổ, Thỏ, Sóc, Nhím.
Câu 2: Nhà Cáo làm bằng gì?
– Đáp án 1: Rơm.
– Đáp án 2: Băng.
Các bạn có biết nhà Cáo bằng băng như thế nào không? Khi nhiệt độ xuống thấp, nước mưa gặp không khí lạnh đóng băng lại.
Câu 3: Mùa xuân đến, điều gì đã xảy ra?
– Đáp án 1: Nhà Cáo tan ra thành nước.
– Đáp án 2: Nhà Cáo bị cháy.
Câu 4: Thỏ vừa đi vừa khóc và nhờ ai giúp đỡ?
– Đáp án 1: Không nhờ ai.
– Đáp án 2: Gấu, Chó, Gà Trống.
Câu 5: Ai đã đuổi Cáo ra khỏi nhà Thỏ?
– Đáp án 1: Gà Trống.
– Đáp án 2: Gấu, Chó.
Tại sao Gấu và Chó không đuổi được Cáo? Bởi vì Gấu và Chó nhút nhát, còn Gà Trống dũng cảm nên đã đuổi được Cáo và lấy lại nhà cho Thỏ. Các bạn cũng vậy nhé, hãy yêu thương nhau, không tranh giành và không đánh nhau.
– Bây giờ các bạn lặp lại lời của Gà Trống nhé:
Lặp lại 1-2 lần từ nhỏ đến to dần:
“Cúc cù cu cu…..
Ta vác hái trên vai
Đi tìm cáo gian ác
Cáo ở đâu ra ngay, ra ngay…”
+ Cô kể lần 3: Kể qua rối dẹt.
– Thỏ cảm ơn các bạn đã lắng nghe và giúp Thỏ chuyển thức ăn. Bây giờ Thỏ mời các bạn đi thăm quan khu rừng vui vẻ của Thỏ nhé.
– Cô bật nhạc bài “Gà Trống, Mèo Con và Cún Con” và cho trẻ ra ngoài.
2. Giáo án truyện Cáo, Thỏ và Gà Trống (số 5)
I. KẾT QUẢ MONG MUỐN
1. Kiến thức:
- Trẻ nắm được nội dung và trình tự của câu chuyện, nhận biết các nhân vật và tính cách của chúng. Biết kể lại lời nhân vật bằng ngôn ngữ của mình.
- Trẻ trả lời các câu hỏi theo trình tự câu chuyện, hiểu rằng chó và gấu nhút nhát, còn gà trống dũng cảm nhưng tất cả đều giúp đỡ nhau khi cần.
- Thái độ tích cực, đoàn kết và hỗ trợ bạn bè khi gặp khó khăn.
- Củng cố kiến thức về các loại động vật.
2. Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng ngôn ngữ, trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc và rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
3. Giáo dục:
- Qua câu chuyện, giáo dục trẻ về lòng dũng cảm, sự tự tin, giúp đỡ và bảo vệ người khác, nhường nhịn em nhỏ.
- Biết bảo vệ động vật trong rừng.
II. CHUẨN BỊ
- Máy tính.
- Đồ dùng, đồ chơi phục vụ tiết học.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Ổn định và gây hứng thú:
- Trẻ hát bài “Trời nắng, trời mưa”
- Trẻ đoán câu đố: “Con gì có mắt hồng, lông trắng như bông, tai dài vểnh ra, đuôi ngắn, chạy nhanh?”
- Câu đố nói về con gì?
- Cô sẽ kể câu chuyện về chú thỏ và con cáo gian ác. Ai sẽ giúp thỏ lấy lại nhà? Chúng mình cùng lắng nghe câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” nhé!
* Hoạt động 2: Kể chuyện diễn cảm
- Cô kể lần 1 (Không tranh), hỏi trẻ:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
* Giảng nội dung : Câu chuyện về thỏ có nhà gỗ, cáo có nhà băng, mùa xuân nhà cáo tan ra thành nước, cáo mượn nhà thỏ và đuổi thỏ đi. Gấu và chó giúp thỏ nhưng không thành công do nhút nhát. Cuối cùng, nhờ gà trống dũng cảm đã đuổi cáo đi.
- Các con có biết nhà cáo làm bằng băng là gì không?
- Mùa đông, nước mưa đóng băng tạo thành băng tuyết.
* Hoạt động 3: Kể chuyện trên máy tính
- Cô sẽ kể lại câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” để các con hiểu rõ hơn nhé!
- Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?
- Trong chuyện có những nhân vật nào? (Gà trống, Thỏ, Chó, Gấu, Cáo)
- Đếm số nhân vật trong câu chuyện nhé!
- Nhà cáo làm bằng gì? (Băng)
- Nhà thỏ làm bằng gì? (Gỗ)
- Mùa xuân nhà cáo xảy ra điều gì? (Tan ra thành nước)
- Cáo làm gì khi sang nhà thỏ? (Đuổi thỏ ra khỏi nhà)
- Thỏ nhờ ai giúp đỡ? (Gấu, Chó, Gà trống)
- Ai đuổi được cáo ra khỏi nhà thỏ? (Gà trống)
- Tại sao gà trống đuổi được cáo? (Thông minh, dũng cảm)
- Tại sao gấu và chó không đuổi được cáo? (Nhút nhát)
=> Chó và gấu tốt bụng nhưng nhút nhát, còn gà trống dũng cảm đã đuổi cáo và cứu nhà thỏ.
- Các con nên biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, không tranh giành đồ chơi và không đánh bạn. Như vậy bạn mới yêu thương mình.
- Nhắc lại lời của gà trống khi đuổi cáo ra khỏi nhà thỏ:
Lặp lại 1-2 lần từ nhỏ đến lớn:
“Cúc cù cu cu
Ta vác hái trên vai
Đi tìm cáo gian ác
Cáo ở đâu ra ngay.”
* Hoạt động 4: Trẻ kể chuyện qua máy tính (Cô làm người dẫn truyện)
* Hoạt động 5: Trò chơi: “Chuyển thức ăn cho các con vật”
Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, nhiệm vụ là vượt qua 3 chướng ngại vật để lấy thức ăn cho đội mình. Đội Gà trống lấy thóc, đội Thỏ nâu lấy cà rốt.
Luật chơi: Mỗi người lấy 1 củ cà rốt hoặc 1 gói thóc. Ai lấy nhầm không tính, trong 3 phút, đội nào lấy nhiều hơn là thắng.
- Trẻ chơi 2-3 lượt.
Kết thúc:
- Cô nhận xét và tuyên dương trẻ.
3. Kế hoạch giảng dạy truyện về thỏ và gà trống (số 6)
I.Mục tiêu và yêu cầu :
- Trẻ nhớ tên câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” và các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Thỏ mất nhà vì Cáo, được Gà Trống dũng cảm giúp đỡ để lấy lại nhà, trong khi Bác Gấu và Bạn Chó vì nhút nhát nên không thể đuổi Cáo đi.
2. Kỹ năng
- Phát triển kỹ năng nghe và trả lời câu hỏi chính xác, sử dụng câu đơn giản đầy đủ thành phần.
- Rèn luyện kỹ năng nói rõ ràng, mạch lạc.
- Cải thiện khả năng ghi nhớ có chủ định và trí tưởng tượng.
3. Thái độ
- Chú ý lắng nghe khi cô kể chuyện.
- Giáo dục lòng dũng cảm, không sợ hãi, biết tự bảo vệ mình và giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
II. Chuẩn bị
1. Giọng kể:
Nhân vật Thỏ: buồn, yếu ớt.
Nhân vật Cáo: giọng to, khàn, hung dữ (khi nói với Chó, Gấu); giọng nhỏ nhẹ, sợ sệt (khi nói với Gà Trống).
Nhân vật Gà Trống: giọng to vang, oai vệ.
Nhân vật Chó: hồn nhiên.
Nhân vật Gấu: giọng trầm, ồm ồm.
2. Đồ dùng:
- Giáo án điện tử.
- Nhạc bài hát “Gà trống, mèo con và cún con”.
- Sa bàn diễn rối và các nhân vật rối: Cáo, Thỏ, Gà Trống, Chó, Bác Gấu.
3. Địa điểm – đội hình: Trẻ ngồi theo hình chữ U trong lớp và thay đổi linh hoạt trong các hoạt động.
III.Tiến hành
1. Ổn định tổ chức
Cô phụ:
Cô chào các con! Hôm nay, lớp mình rất vinh dự khi có sự hiện diện của nhiều bác cô trong trường. Các con hãy khoanh tay chào các bác, các cô nhé!
“Xúm xít, xúm xít”
Cô thấy các bạn lớp B2 đều rất xinh tươi và ngoan ngoãn. Cô có câu hỏi cho các con:
- Theo các con, người dũng cảm là người như thế nào?
- Trong lớp mình ai là người dũng cảm?
Cô thấy các con đều là những người dũng cảm, đúng không cô Nhật?
2. Bài mới
2.1. Giới thiệu tên truyện
Cô chính: Đúng vậy, cô Hà ạ. Cô Nhật cũng thấy tất cả các bạn lớp B2 đều rất dũng cảm và đáng yêu. Cô có một câu chuyện về những con vật, trong đó có con dũng cảm và con còn nhút nhát. Để biết đó là những con vật nào, các con hãy lắng nghe câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” nhé!
Cô chính kể Lần 1: Kể diễn cảm kết hợp với cử chỉ và nét mặt.
+ Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì?
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
Cô giới thiệu nội dung: Câu chuyện về Thỏ bị Cáo chiếm mất nhà và được Gà Trống dũng cảm giúp đỡ, lấy lại nhà, còn Bác Gấu và Bạn Chó vì nhút nhát nên không đuổi được Cáo đi.
Bây giờ, cô mời các con nghe cô Hà kể lại câu chuyện một lần nữa nhé!
Cô phụ kể Lần 2: Kể diễn cảm kết hợp với hình ảnh trên PowerPoint.
2.1. Đàm thoại (Cô chính: Đàm thoại câu 1,2,3,4,6,7; cô phụ đàm thoại câu 5)
1. Các con vừa nghe câu chuyện gì? Trong truyện có những nhân vật nào?
Câu chuyện các con vừa nghe là “Cáo, Thỏ và Gà Trống”. Các nhân vật trong truyện gồm Thỏ, Cáo, Chó, Bác Gấu và Gà Trống.
2. Cáo và Thỏ sống trong những ngôi nhà như thế nào? Tại sao Cáo xin sang nhà Thỏ?
Cáo sống trong nhà bằng băng, còn Thỏ sống trong nhà gỗ. Khi mùa xuân đến, nhà của Cáo bị tan ra, nên Cáo đã xin sang nhà Thỏ và đuổi Thỏ ra khỏi nhà.
3. Thỏ đã gặp ai giúp đỡ?
Thỏ gặp Bạn Chó, Bác Gấu và Gà Trống, tất cả đều nhiệt tình giúp đỡ Thỏ đuổi Cáo ra khỏi nhà.
5. Vì sao Chó và Bác Gấu không đuổi được Cáo?
Chó và Bác Gấu dù tốt bụng nhưng vì nhút nhát, sợ sệt nên không đuổi được Cáo.
6. Gà Trống đuổi Cáo bằng cách nào?
Gà Trống đuổi Cáo bằng sự dũng cảm và quyết đoán, giành lại nhà cho Thỏ.
7. Qua câu chuyện, con thích nhân vật nào? Vì sao?
Cô cũng giống như các con rất yêu thích Gà Trống vì sự dũng cảm và khả năng giúp đỡ bạn Thỏ lúc khó khăn.
Cô phụ Giáo dục: Bác Gấu và Bạn Chó đều là bạn tốt nhưng nhút nhát; chỉ có Gà Trống nhờ dũng cảm đã giúp Thỏ lấy lại nhà. Cô mong các con hãy học tập tinh thần giúp đỡ và dũng cảm như Gà Trống, biết tự bảo vệ mình khi gặp khó khăn.
- Các con đã nghe câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống”, ngoài tên này, các con có muốn đặt tên khác cho câu chuyện không?
- Cô thấy tất cả những tên truyện các con đặt đều rất hay và ý nghĩa!
Lần 3: Hoạt cảnh rối “Cáo, Thỏ và Gà Trống”
Cô chính: Gà Trống thật tuyệt vời. Chúc mừng Thỏ đã trở về nhà. Câu chuyện đã được chuyển thể thành hoạt cảnh rối “Cáo, Thỏ và Gà Trống”, mời các cô và các con cùng thưởng thức trên sân khấu!
Cô chính phối hợp cô phụ diễn rối.
8. Kết thúc : Cô chính
- Hát bài “Gà trống, mèo con và cún con”.
- Giờ học của lớp chúng mình kết thúc. Cô khen các con đã chăm chú lắng nghe và trả lời tốt. Hãy khoanh tay chào các bác và các cô!
Cảm ơn các cô giáo đã dự giờ của lớp B2. Thay mặt tập thể giáo viên và các bé lớp B2, chúc các cô sức khỏe, thành công và hạnh phúc. Xin cảm ơn!
4. Kế hoạch giảng dạy truyện Cáo, Thỏ và Gà Trống (phiên bản số 7)
I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” cùng các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Cáo tham lam đã chiếm nhà của Thỏ, còn Gà Trống dũng cảm giúp đỡ để Thỏ lấy lại nhà, trong khi Bác Gấu và Bầy Chó, dù tốt bụng nhưng nhút nhát, không thể đuổi Cáo đi.
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ qua việc trả lời câu hỏi và lời thoại của các nhân vật.
- Rèn kỹ năng trả lời rõ ràng, mạch lạc và khả năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
- Qua câu chuyện, trẻ học được lòng dũng cảm, tự tin và biết giúp đỡ người khác, đồng thời yêu quý động vật.
II. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm:
- Trong lớp học cho trẻ 4 - 5 tuổi
2. Chuẩn bị của cô:
- Tâm thế thoải mái, trang phục gọn gàng.
- Nhạc bài hát theo chủ đề và giáo án.
- Hình ảnh PowerPoint minh họa nội dung câu chuyện.
- Máy vi tính và máy chiếu
- Mô hình sân khấu rối và các con rối tay.
3. Chuẩn bị của trẻ:
- Tâm thế thoải mái, trang phục gọn gàng.
- Chỗ ngồi linh hoạt theo hoạt động.
- Mũ thỏ, trò chơi liên quan và bài hát “Trời nắng, trời mưa”
III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 - 3 phút)
- Chào mừng các bé đến với chương trình “Kể chuyện cho bé nghe”.
- Hôm nay, chúng ta vui mừng chào đón 2 cô giáo từ các trường mầm non Bắc Giang. Các con hãy chào các cô nào!
- Chúng ta cũng không thể thiếu các bé lớp 4 - 5 tuổi A2.
- Cùng đồng hành với các bé hôm nay là cô giáo Hải Yến.
- Trước khi bắt đầu chương trình, cô sẽ chơi trò chơi “Con thỏ” với các con.
+ Cách chơi:
- Con thỏ, con thỏ.
- Mắt thỏ, mắt thỏ
- Đuôi thỏ, đuôi thỏ
- Chân thỏ, chân thỏ
- Các con thấy chú thỏ như thế nào?
- Chính xác, thỏ rất dễ thương và tốt bụng, nhưng bị Cáo chiếm nhà. Các con có muốn biết ai đã giúp Thỏ lấy lại nhà không?
- Để biết ai đã giúp Thỏ, các con hãy nghe cô kể câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” nhé!
2. Hoạt động 2: Bài mới (22 - 25 phút)
* Kể chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống”
- Cô kể chuyện lần 1: Kể diễn cảm kết hợp với cử chỉ và điệu bộ.
- Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?
- Các con thấy câu chuyện như thế nào?
- Để hiểu rõ hơn, các con hãy trở về chỗ ngồi và nghe cô kể lại câu chuyện với mô hình xa bàn rối.
* Cô kể truyện lần 2: Kể diễn cảm kết hợp cùng mô hình xa bàn minh họa.
- Cô kể lần 2: Kể theo hình ảnh minh họa và giảng giải nội dung.
* Đàm thoại - Giảng nội dung câu chuyện:
+ Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
+ Cáo và Thỏ sống trong những ngôi nhà như thế nào?
- Mùa xuân đến, điều gì đã xảy ra với ngôi nhà của Cáo và Thỏ?
- Tại sao nhà Thỏ không bị tan ra mà Thỏ lại khóc?
+ Cô trích dẫn và cho trẻ xem hình ảnh minh họa: “Mùa xuân đến, nhà Cáo tan ra thành nước. Cáo xin sang nhà Thỏ sưởi nhờ rồi đuổi Thỏ ra khỏi nhà. Thỏ ngồi khóc bên gốc cây”.
- Ai đã đến giúp đỡ Thỏ?
- Ai không đuổi được Cáo đi và tại sao?
- Cuối cùng ai đã đuổi được Cáo và lấy lại nhà cho Thỏ?
- Gà Trống đã làm gì để đuổi Cáo đi?
+ Cô trích dẫn đoạn truyện: Anh Gà Trống vác hái trên vai, hát để đuổi Cáo và lấy lại nhà cho Thỏ. Cô cho trẻ xem hình ảnh trên máy chiếu.
- Gà Trống đã hát như thế nào? Cô mời cả lớp đứng dậy hát cùng.
Nghe Gà Trống hát, sói ra sao?
=> Các con thích nhân vật nào nhất và vì sao?
=> Cô nhấn mạnh nội dung và giáo dục trẻ: Cáo là con vật ác độc; Bầy Chó và Bác Gấu dù tốt bụng nhưng nhút nhát; Gà Trống dũng cảm và tốt bụng, đã đuổi Cáo đi và lấy lại nhà cho Thỏ. Các con hãy học tập Gà Trống về lòng dũng cảm và sự giúp đỡ nhé.
- Để ca ngợi lòng dũng cảm của Gà Trống, cô và các con cùng làm động tác của Gà Trống đuổi Cáo ra khỏi nhà.
* Cô kể lần 3: Qua màn kịch sân khấu rối.
- Cô thấy các con học rất ngoan, nên tặng các con vở kịch “Cáo, Thỏ và Gà Trống” qua sân khấu rối.
* Củng cố: Các con vừa xem vở kịch với câu chuyện gì?
- Qua câu chuyện, các con học được gì từ các nhân vật?
- Nhớ rằng không được nhút nhát mà phải dũng cảm và giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn nhé.
3. Hoạt động 3: Kết thúc (1 - 2 phút)
- Cô cho trẻ hát bài 'Con Gà Trống' và kết thúc buổi học.
5. Kế hoạch giảng dạy truyện Cáo, Thỏ và Gà Trống (phiên bản 1)
1. Mục tiêu và yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhận diện câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” và các nhân vật, hiểu rằng Cáo và Gấu là hai con vật nhút nhát, trong khi Gà Trống dũng cảm và giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.
* Kỹ năng:
- Phát triển khả năng ngôn ngữ qua việc trả lời câu hỏi và nhập vai các nhân vật trong truyện.
- Rèn luyện kỹ năng trả lời rõ ràng và ghi nhớ có mục đích cho trẻ.
* Thái độ:
- Trẻ tham gia hoạt động học tập một cách tích cực và hứng thú.
- Qua câu chuyện, trẻ học được lòng tự tin, dũng cảm, biết giúp đỡ người khác và yêu quý các con vật trong gia đình.
2. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô:
- Nhạc bài hát “Con Gà Trống”
- Tranh các con vật “Gà Trống, Cáo, Thỏ”
- Mô hình sa bàn về nội dung truyện và các chi tiết phụ
* Đồ dùng của trẻ:
- Mũ các nhân vật trong câu chuyện (Gà Trống, Cáo, Chó, Thỏ, Gấu)
3. Tiến hành:
Hoạt động của cô
* Khơi gợi hứng thú:
- Chào mừng các bé đến với chương trình “Vườn cổ tích của bé”
- Thân ái chào đón các cô giáo trong ban giám khảo, hãy dành cho họ một tràng pháo tay lớn!
- Chương trình “Vườn cổ tích của bé” không chỉ có những câu chuyện hấp dẫn mà còn nhiều trò chơi thú vị. Hãy cùng chơi trò “Ô cửa bí mật” nhé!
- Có ba ô cửa với các câu đố, hình ảnh phía sau mỗi ô tương ứng với câu đố. Nếu trả lời đúng, ô cửa sẽ mở ra.
- Hãy chọn ô cửa đầu tiên nào!
- Trẻ giải các câu đố về Gà Trống, Cáo, Thỏ và xem hình ảnh các con vật.
- Gà Trống và Thỏ là những con vật như thế nào?
- Cáo là con vật như thế nào?
- Những hình ảnh này liên quan đến câu chuyện nào?
- Chúng ta cùng nghe và tìm hiểu câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” trong chương trình “Vườn cổ tích của bé”
* Hoạt động 1: Kể chuyện và đàm thoại
- Giờ cô sẽ kể câu chuyện lần đầu tiên nhé!
Lần 1: Cô kể diễn cảm bằng cử chỉ, giọng điệu của các nhân vật
- Câu chuyện vừa kể đã kết thúc!
- Các con vừa nghe câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Để hiểu rõ hơn, cô sẽ kể lại câu chuyện trên mô hình, các con hãy lại gần nhé!
Lần 2: Cô kể truyện qua mô hình.
Đàm thoại:
- Cáo và Thỏ có những ngôi nhà như thế nào?
- Nhà của Cáo bị làm sao?
- Cáo đã làm gì khi không còn nhà để ở?
- Thỏ vừa đi vừa khóc và gặp ai?
- Bầy chó đã an ủi Thỏ như thế nào?
- Theo các con, “an ủi” có nghĩa là gì?
- Cô giải thích: “an ủi” là dùng lời nói động viên, khuyên giải để làm dịu nỗi đau, buồn phiền của người khác.
- Bầy chó có đuổi được Cáo ra khỏi nhà không? Vì sao?
- Thỏ còn gặp ai nữa?
- Gấu đã hỏi và Thỏ trả lời ra sao?
- Gấu có đuổi được Cáo không? Vì sao?
- Cuối cùng ai đã đuổi được Cáo và lấy lại nhà cho Thỏ?
- Gà Trống đã đuổi Cáo bằng cách nào?
- Chúng ta hãy đứng dậy làm Gà Trống dũng cảm đuổi Cáo ra khỏi nhà để giúp Thỏ nhé!
- Các con vừa làm Gà Trống rất giỏi!
- Tại sao Gà Trống lại đuổi được Cáo?
- Qua câu chuyện, chúng ta học được đức tính gì từ Gà Trống?
- Giáo dục trẻ: Đúng rồi! Chó và Gấu tuy tốt bụng nhưng nhút nhát, không đuổi được Cáo. Gà Trống không chỉ tốt bụng mà còn dũng cảm, nên đã đuổi được Cáo và lấy lại nhà cho Thỏ. Cô mong các con sẽ biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình như Gà Trống, Thỏ!
- Để ca ngợi lòng dũng cảm và sự tự tin của Gà Trống, hãy cùng hát bài “Con Gà Trống” thật hay nhé!
* Hoạt động 2: Cô và trẻ cùng kể chuyện
- Hôm nay các con đã khám phá câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” rất tốt. Giờ hãy tham gia phần chơi “Giao lưu cùng bé” để ghi nhớ câu chuyện lâu hơn.
- Trong phần chơi này, các con sẽ cùng cô kể chuyện, khi kể đến nhân vật nào, hãy thể hiện giọng của nhân vật đó nhé.
- Trẻ sẽ đóng vai các nhân vật để kể lại câu chuyện.
- Các con đã thuộc truyện chưa?
- Các con làm rất tốt, cô khen cả lớp nhé!
- Ở nhà, các con hãy kể lại câu chuyện cho mọi người trong gia đình nghe nhé.
- Chương trình “Vườn cổ tích của bé” đến đây là kết thúc. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình lần sau.
- Các con hãy quay lại chào các cô trong ban giám khảo nào!
6. Giáo án truyện Cáo Thỏ và Gà Trống (Phiên bản 2)
I. Mục đích - Yêu cầu:
- Trẻ nắm được nội dung câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” (Chó và Gấu tốt bụng nhưng nhút nhát không đuổi được Cáo xấu, còn Gà Trống dũng cảm đã đuổi Cáo và lấy lại nhà cho Thỏ). Nhớ tên các nhân vật trong truyện.
- Trẻ trả lời đúng các câu hỏi từ cô.
- Khuyến khích sự sáng tạo và khả năng lắng nghe của trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ rõ ràng qua việc trả lời câu hỏi.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương và giúp đỡ bạn bè.
II. Chuẩn bị:
- Bài hát “Ta đi vào rừng xanh”.
- Nhạc nền không lời.
- Rối “Cáo, Thỏ và Gà Trống”.
- Powerpoint câu chuyện: “Cáo, Thỏ và Gà Trống”.
- Nguyên liệu mở và đồ dùng: hộp giấy, màu thủ công, bút sáp, lá cây, giấy A4.
III. Tiến hành:
- Ổn định lớp.
- Trò chơi: “Con Thỏ”
Hoạt động 1
- Các con có nghe thấy tiếng ai khóc không?
Ôi, sao bạn Thỏ lại khóc vậy?
Muốn biết lý do, chúng ta cùng nghe câu chuyện của Thỏ nhé!
- Cô kể câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” lần 1.
Đưa ra một số câu hỏi khuyến khích trẻ trả lời:
+ Bạn Chó và Bác Gấu đều không đuổi được Cáo, vậy không có ai đuổi được Cáo sao?
- Các con ơi! Thỏ tội nghiệp đã bị Cáo xấu lấy mất nhà.
+ Ai có thể cho cô biết tên câu chuyện của Thỏ không nào?
Câu chuyện có tên: “Cáo, Thỏ và Gà Trống”
Hoạt động 2
Ồ! Bạn Thỏ mời lớp mình về nhà bạn ấy chơi. Chúng ta hãy đến nhà bạn Thỏ nhé!
- Hát và vận động theo bài “Ta đi vào rừng xanh”
A! Đây là nhà của bạn Thỏ. Nhân dịp này, cô sẽ kể lại câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” mà bạn Thỏ đã kể cho các con nhé!
- Kể chuyện lần 2: (Sử dụng rối và nhạc nền không lời)
'Từ đầu ... Thỏ ra ngoài'
+ Thỏ đã gặp ai các con?
Cô kể tiếp:
'Thỏ vừa đi... Chó chạy mất'
+ Thỏ gặp ai tiếp theo?
Cô kể tiếp:
'Thỏ ngồi... Gấu sợ quá chạy mất'
+ Các con ơi! Vậy không ai giúp được Thỏ sao?
Cô kể tiếp câu chuyện cho đến khi hết.
Đàm thoại:
- Cô vừa kể câu chuyện gì cho các con nghe?
- Nhà Cáo làm bằng gì?
- Nhà Thỏ làm bằng gì?
- Vì sao Cáo xin ở nhờ nhà Thỏ?
- Thỏ có cho Cáo ở nhờ không?
- Sau khi Cáo vào nhà Thỏ, chuyện gì đã xảy ra?
- Các con thấy Cáo là con vật như thế nào?
- Ai đã giúp đỡ Thỏ?
- Ai đã giúp Thỏ đuổi được Cáo? Đúng rồi! Bạn Chó và bác Gấu tuy tốt bụng nhưng nhút nhát chưa đuổi được Cáo, còn bạn Gà Trống không chỉ tốt bụng mà còn dũng cảm, nên đã đuổi Cáo và lấy lại nhà cho Thỏ.
- Các con cũng vậy, bạn bè phải biết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, không giành đồ chơi và không đánh nhau. Như vậy bạn mới yêu quý mình.
- Giờ lớp mình cùng nhắc lại lời của Gà Trống khi đuổi Cáo nhé!
(Cho trẻ làm động tác vác hái và đi vòng tròn)
Lặp lại nhiều lần từ giọng nhỏ dần lớn:
“Cúc cù cu………
Ta vác hái trên vai.
Đi tìm Cáo gian ác.
Cáo ở đâu ra ngay.”
Hoạt động 3: “Những ngôi nhà xinh”
(Kết hợp nhạc trong khi trẻ hoạt động)
- Các con ơi! Vì bạn Thỏ sống một mình nên bị Cáo bắt nạt. Các con nghĩ sao để giúp Thỏ không bị bắt nạt nữa?
- Chúng ta sẽ tạo ra nhiều ngôi nhà xinh đẹp cho các con thú để chúng sống gần nhau và bảo vệ nhau nhé! (Cho trẻ thực hiện và chuyển về hoạt động góc nếu chưa xong)
- Nhận xét và kết thúc.
7. Giáo án câu chuyện Cáo Thỏ và Gà Trống (Phiên bản 3)
1. Mục tiêu đạt được:
a. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống”, tên tác giả, và các nhân vật trong câu chuyện như Cáo, Thỏ, Gà Trống...
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Cáo và Thỏ sống trong rừng, Cáo lười biếng và xảo quyệt, trong khi Chó và Gấu tốt bụng nhưng nhút nhát, còn Gà Trống dũng cảm luôn giúp đỡ mọi người.
b. Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
- Tăng cường kỹ năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
- Khuyến khích sự tự tin và mạnh dạn.
c. Thái độ:
- Giáo dục tính dũng cảm, tự tin, và tinh thần đoàn kết qua câu chuyện.
2. Chuẩn bị:
- Giáo án, máy tính và bài giảng trên máy tính.
- Rối que.
- Tranh nội dung câu chuyện để trẻ chơi ghép tranh.
- Đồ dùng và đồ chơi phục vụ tiết học.
3. Tổ chức hoạt động:
*Hoạt động 1. Khơi dậy hứng thú:
Chào mừng các bé đến với 'Khu Vườn Cổ Tích'!
- Hôm nay “Khu Vườn Cổ Tích” có nhiều bài hát hay và câu chuyện thú vị dành cho các bé.
- Trước khi bắt đầu câu chuyện, các bé hãy hát vang bài “Gà Trống, Mèo Con và Cún Con” nhé.
- Các bé hát rất hay, chương trình có một món quà dành tặng các bé. Xin mời các bé cùng chú ý lên màn hình.
- Cô có tranh các con vật (Gà Trống, Chó, Thỏ,...) và sẽ trò chuyện với trẻ.
- Trên màn hình có những con vật gì?
- Những con vật này sống ở đâu?
- Ngoài những con vật này, các con còn biết thêm con vật nào nữa không?
- Các bé ạ, cô có một câu chuyện thú vị về các con vật. Hãy lắng nghe cô kể xem câu chuyện nói về những con vật gì và chúng sống với nhau như thế nào nhé.
- Mời các trẻ lại gần cô.
*Hoạt động 2. Kể chuyện: “Cáo, Thỏ và Gà Trống”
+ Kể chuyện cho trẻ nghe
- Cô kể lần 1 với diễn cảm.
Cô vừa kể cho các con câu chuyện 'Cáo, Thỏ và Gà Trống'. Các con hãy về chỗ và lắng nghe cô kể lại truyện bằng rối dẹt nhé.
- Cô kể lần 2 bằng rối que.
+, Đàm thoại và trích dẫn
- Cô vừa kể cho các con câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những con vật nào?
- Thỏ và Cáo có những ngôi nhà như thế nào?
(Các con có biết nhà Cáo làm bằng băng là gì không?)
+ Giải thích 'nhà làm bằng băng': Vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống rất thấp, nước đông lại thành băng như nước đá trong tủ lạnh. Cáo lười biếng đã dùng tảng băng để làm nhà thay vì tìm gỗ như Thỏ. Mùa xuân đến, trời ấm lên, nhà Cáo tan ra thành nước.
Trích dẫn: “Mùa xuân đến ………………….. vừa đi vừa khóc”
- Thỏ vừa đi vừa khóc và ai đã giúp đỡ Thỏ?
- Gấu và Chó có giúp Thỏ lấy lại nhà không? Tại sao?
Trích dẫn: “Thỏ ngồi dưới gốc cây và khóc ………….chạy mất”
- Ai đã đuổi Cáo ra khỏi nhà Thỏ?
- Tại sao Gà Trống đuổi được Cáo ra khỏi nhà Thỏ?
Trích dẫn: “Một con Gà Trống đi qua ………… của mình”
- Đúng rồi! Chó và Gấu dù tốt bụng nhưng nhút nhát, chưa đuổi được Cáo. Còn Gà Trống không chỉ tốt bụng mà còn dũng cảm, đã đuổi được Cáo và lấy lại nhà cho Thỏ.
- Các con thích nhân vật nào nhất trong câu chuyện? Vì sao?
- Các con cũng vậy, bạn bè cần biết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, không tranh giành đồ chơi và không đánh nhau. Như vậy, bạn mới yêu quý mình.
- Giờ lớp mình cùng nhắc lại lời của Gà Trống khi đuổi Cáo nhé.
Lặp lại 1 - 2 lần, từ giọng nhỏ dần to:
“Cúc cù cu …………
Ta vác hái trên vai
Đi tìm Cáo gian ác
Cáo ở đâu ra ngay …”
- Lần 3: Cho trẻ xem video câu chuyện.
*Trò chơi: “Ghép tranh”
- Cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội, mỗi đội phải lấy tranh và sắp xếp theo nội dung câu chuyện.
- Luật chơi: Khi kết thúc một bản nhạc, đội nào ghép đúng và nhanh sẽ thắng.
- Cô cho trẻ chơi 2 lần và chú ý sửa lỗi cho trẻ.
- Kết thúc, cô nhận xét và tuyên dương.
*Kết thúc:
Trẻ hát bài “Con Gà Trống” và ra ngoài.