“Bạn cho rằng điểm yếu của bạn là gì?” - Đây là một câu hỏi không dễ trả lời, không kém phần khó khăn so với câu hỏi “Tại sao bạn muốn rời bỏ công ty cũ?” hoặc “Bạn mong muốn mức lương là bao nhiêu?”… Vậy làm thế nào để nói về điểm yếu một cách thành thật nhưng không để nhà tuyển dụng đánh giá thấp bạn? Hãy học ngay 7 phương pháp chia sẻ điểm yếu của bản thân khi phỏng vấn dưới đây để giúp bạn dễ dàng chạm mắt với nhà tuyển dụng!
Điểm Yếu 1: Thiếu Tự Tin
Sự thiếu tự tin có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất làm việc của bạn. Ví dụ, khi bạn không tin tưởng vào ý kiến của mình, bạn có thể không dám đóng góp ý kiến trong cuộc họp. Hoặc phong cách thiếu tự tin có thể khiến khách hàng không tin tưởng đủ để ký hợp đồng với bạn…
Khi chia sẻ với nhà tuyển dụng, hãy thể hiện rằng bạn đã và đang nỗ lực vượt qua sự thiếu tự tin và cách bạn tăng cường tự tin như thế nào. Ví dụ, bạn có thể kể về cách bạn tự khích lệ bản thân để dám đóng góp ý kiến trong các cuộc họp. Hoặc bạn có thể nói về cách bạn rèn luyện phong cách tự tin, đứng thẳng và nâng cao đầu. Điều này có thể giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn để ký hợp đồng với bạn…
Điểm Yếu 2: Quá Cầu Toàn, Quá Tập Trung vào Chi Tiết
Việc làm quá cầu toàn khiến bạn lãng phí quá nhiều thời gian vào các chi tiết nhỏ. Bạn luôn đòi hỏi mọi thứ phải đạt đến mức hoàn hảo nhất. Thậm chí, bạn dành cả ngày chỉ để căn chỉnh từng millimet của các ký tự trên bìa tài liệu sao cho hoàn hảo nhất có thể. Hoặc là bạn suy nghĩ suốt ngày, lựa chọn từng đoạn nhạc một để đảm bảo chúng xuất hiện đúng lúc, đúng điểm trong buổi thuyết trình…
Hãy chia sẻ với nhà tuyển dụng về điểm yếu của bản thân trong cuộc phỏng vấn này. Thừa nhận rằng bạn đang dần khắc phục bớt tính cầu toàn quá đáng. Bạn hiểu rằng không có gì là hoàn hảo trên thế giới này. Thay vào đó, bạn sẽ dành thời gian và công sức vào những việc quan trọng hơn, thay vì những chi tiết nhỏ nhặt…
Điểm yếu thứ ba: Khó kiểm soát cảm xúc
Mất bình tĩnh, thường hay nổi giận, dễ tự ti và khó kiểm soát cảm xúc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và các mối quan hệ xã hội. Nếu bị sếp mắng, bạn dễ tự ti và tức giận, hoặc khi có khách hàng yêu cầu điều không thể, bạn có thể nổi cáu và tranh cãi…
Khi chia sẻ với nhà tuyển dụng, hãy nói về nỗ lực của bạn trong việc kiểm soát cảm xúc mỗi ngày. Gần đây, khi bị sếp mắng, bạn không còn cảm thấy tự ti như trước, và khi khách hàng yêu cầu sửa lại dự án, bạn vẫn giữ được sự bình tĩnh và sẵn lòng tiếp tục làm việc… Bạn đã học được cách không để cảm xúc chi phối công việc và cuộc sống của mình. Bạn đang cố gắng giữ bình tĩnh hơn, kiềm chế sự tức giận và không để bản thân bị tự ti như trước…
Điểm yếu thứ tư: “Bùng nổ” khi gần deadline
Mỗi khi gần deadline, bạn luôn cảm thấy hỗn loạn. Lo sợ bị trễ deadline, bạn làm việc vội vã mà không suy nghĩ. Tuy nhiên, sự mất bình tĩnh và vội vàng chỉ khiến mọi thứ trở nên lộn xộn hơn.
Hãy chia sẻ với nhà tuyển dụng rằng bạn đang nỗ lực giữ bình tĩnh mỗi khi deadline gần kề. Bạn đã nhận ra rằng việc vội vàng chỉ làm tăng thêm sự lộn xộn. Bạn sẽ giữ bình tĩnh và giải quyết từng vấn đề một cách cẩn thận. Đặc biệt, bạn sẽ sắp xếp thời gian một cách hợp lý để không bị kẹt đến mức không thể giải quyết được.
Điểm yếu thứ năm: Ngại từ chối
Mỗi khi có người đến xin giúp đỡ, bạn luôn cảm thấy ngần ngại từ chối. Dẫn đến nhiều lúc, mặc dù bận rộn với công việc của mình, nhưng khi đồng nghiệp yêu cầu bạn giúp đỡ thì bạn vẫn chấp nhận. Hoặc khi họ nhờ bạn mua đồ ăn sáng mặc dù việc này có thể làm bạn trễ giờ, nhưng bạn vẫn ngại từ chối...
Khi chia sẻ với nhà tuyển dụng, hãy thật lòng nói rằng bạn đang cố gắng từ chối những yêu cầu không cần thiết. Bởi vì bạn lo sợ việc này sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm việc của bạn và bạn cũng lo sợ bị lợi dụng lòng tốt. Bạn sẽ chỉ giúp đỡ những trường hợp có lý do chính đáng.
Điểm yếu thứ sáu: Ngại nhờ giúp đỡ
Bạn luôn cảm thấy e ngại khi phải nhờ đến sự giúp đỡ của người khác, vì lo sợ làm phiền họ. Ví dụ, trong công việc nếu có điều gì bạn không hiểu, bạn ngần ngại hỏi tiền bối chỉ dạy. Hoặc khi gặp deadline gấp nhưng đồng nghiệp lại rảnh, bạn ngại nhờ họ giúp một phần công việc…
Hãy chia sẻ với nhà tuyển dụng rằng, bạn đã nhận ra rằng đôi khi trong công việc cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của người khác. Vì vậy, bạn đang cố gắng vượt qua sự ngại ngùng để dũng cảm nhờ đồng nghiệp giúp đỡ. Chỉ có như vậy, công việc mới đạt được hiệu quả tối đa.