Nếu mạng internet của bạn đang gặp vấn đề khi kết nối, dưới đây là những bước bạn nên thử.
Trong tất cả các vấn đề máy tính có thể gặp phải, vấn đề về kết nối mạng là một trong những điều tồi tệ nhất. Dù máy tính của bạn có thể hoạt động ngoại tuyến trong phần lớn thời gian, việc mất kết nối internet không phải là điều vui vẻ, đặc biệt khi bạn đang làm việc. Ngoài ra, khi mất kết nối, bạn không thể tra cứu hướng dẫn từ internet để giải quyết vấn đề của mình.
Dù máy tính của bạn có thể hoạt động ngoại tuyến trong phần lớn thời gian, việc mất kết nối internet không phải là điều vui vẻ, đặc biệt khi bạn đang làm việc.
Nếu bạn đang gặp phải tình huống như vậy, dưới đây là một số gợi ý giúp khắc phục hầu hết các vấn đề kết nối mạng, đặc biệt là chúng khá đơn giản.
1. Kiểm tra các thiết bị khác có kết nối internet và khởi động lại thiết bị mạng
Bước đầu tiên, hãy kiểm tra các thiết bị khác có kết nối internet và xem chúng có gặp vấn đề tương tự hay không. Nếu có, đó là vấn đề chung về kết nối và việc khởi động lại thiết bị mạng là giải pháp đơn giản bạn cần thực hiện.
Thực hiện việc kiểm tra các thiết bị xung quanh khác có kết nối internet và kiểm tra xem chúng có gặp vấn đề tương tự hay không.
Có thể nói, một trong những cách đơn giản và dễ dàng nhất để khắc phục vấn đề cho mọi thiết bị công nghệ là khởi động lại. Hơn nữa, bạn cũng nên khởi động lại máy tính và thử kết nối mạng lại để kiểm tra.
Trong hầu hết các trường hợp, việc khởi động lại có thể khắc phục nhiều lỗi hệ thống của thiết bị đang bị treo, không phản hồi hoặc quá tải. Nếu vẫn không thể kết nối mạng, thử sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động khác. Nếu vẫn không kết nối được, có thể vấn đề đến từ thiết bị mạng hoặc đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ mạng ISP.
Trong hầu hết các trường hợp, việc khởi động lại có thể khắc phục nhiều lỗi hệ thống của thiết bị đang bị treo, không phản hồi hoặc quá tải.
Nếu máy tính hoặc thiết bị di động khác có thể truy cập mạng, bạn có thể xác định lỗi trên máy tính của mình. Bạn có thể thử quét virus hoặc malware hoặc sử dụng trình duyệt khác để mở trang web.
2. Kiểm tra kết nối vật lý
Nếu vấn đề mạng vẫn không được khắc phục sau khi khởi động lại, bạn hãy kiểm tra kết nối vật lý. Ví dụ, nếu bạn sử dụng cáp Ethernet để kết nối máy tính với router, hãy đảm bảo cáp đang được gắn chặt và không bị mất kết nối.
Nếu laptop của bạn có công tắc vật lý để bật/tắt Wi-Fi, hãy kiểm tra xem nó có đang ở vị trí TẮT không.
Trong quá trình kiểm tra, hãy xem xét trạng thái của thiết bị mạng. Đèn trên router và modem có sáng màu xanh như bình thường không? Nếu không có đèn sáng sau khi khởi động, thiết bị có thể đã hỏng. Nếu thấy đèn chuyển sang đỏ hoặc không có kết nối, có thể do đường truyền từ nhà mạng ISP của bạn có vấn đề.
3. Sử dụng Windows Network Troubleshooter
Windows Network Troubleshooter là công cụ giúp kiểm tra và sửa lỗi kết nối mạng trên Windows. Bạn có thể sử dụng nó bằng cách nhấn phải chuột vào biểu tượng kết nối mạng ở khay hệ thống và chọn Troubleshoot Problems.
Cửa sổ Troubleshooter sẽ mở và tự động kiểm tra, sửa lỗi cho kết nối mạng. Nếu sửa thành công, Windows sẽ kết nối lại tự động. Nếu không, bạn cần tìm cách sửa lỗi trên các trang công nghệ hay diễn đàn.
4. Kiểm tra địa chỉ IP
Tại thời điểm này, chúng ta xác nhận sự cố không phải tạm thời và liên quan đến phần cứng. Vì Windows không thể sửa, chúng ta cần tìm nguyên nhân.
Và một trong những lý do thường gây ra sự cố trong kết nối mạng là địa chỉ IP không được cấp đúng. Vì vậy, quan trọng nhất là bạn phải đảm bảo rằng máy tính của mình nhận được địa chỉ IP chính xác từ modem hoặc router.
Để kiểm tra điều này, nhấn chuột phải vào biểu tượng mạng ở khay hệ thống và chọn 'Network and Sharing Center'.
Trong cửa sổ Settings, chọn Network and Sharing Centre ở phía bên phải.
Chọn kết nối mạng có dây hoặc Wi-Fi trong cửa sổ quản lý kết nối mạng của Control Panel.
Trong cửa sổ trạng thái của kết nối, nhấn Properties trong phần Activity và tiếp theo nhấp đúp vào Internet Protocol Version 4 (TCP/IP v4). Đảm bảo rằng 'Obtain an IP address automatically' và 'Obtain DNS server address automatically' đã được chọn. Khi đó, máy tính sẽ tự động nhận địa chỉ IP từ modem hoặc router. Bạn cũng có thể thực hiện tương tự với IPv6 ở phần Internet Protocol Version 6 (TCP/IP v6).
Sau khi hoàn thành các bước thiết lập, bạn có thể kiểm tra máy tính có đang nhận được địa chỉ IP hợp lệ từ router không. Mở Windows PowerShell với quyền quản trị bằng cách nhấn chuột phải vào nút Start và chọn Windows PowerShell (Admin). Sau đó, nhập lệnh 'ipconfig' và kiểm tra thông tin dưới phần Ethernet adapter (đối với kết nối có dây) hoặc Wireless LAN Adapter (đối với kết nối không dây).
Tiếp theo, nhập lần lượt 02 lệnh 'ipconfig /release' và 'ipconfig /renew' để máy tính được cấp địa chỉ IP mới từ router.
5. Thử sử dụng lệnh Ping và Trace
Trong trường hợp đã thử cấp lại địa chỉ IP nhưng vấn đề vẫn còn, nguyên nhân có thể là do router hoặc mạng Internet.
Hãy thử gửi lệnh 'ping 8.8.8.8' đến các máy chủ DNS của Google để kiểm tra xem máy tính có kết nối được ra ngoài Internet không. Việc này sẽ gửi 04 gói tin đến Google.
Nếu không thành công, bạn sẽ nhận được thông báo về các gói tin gặp vấn đề khi gửi đi. Để biết thêm chi tiết, hãy sử dụng lệnh 'tracert 8.8.8.8' để theo dõi đường dẫn của từng gói tin giữa máy tính và các máy chủ DNS của Google.
Khi thực hiện các lệnh này, bạn có thể xác định được gói tin đã được gửi đi thành công hay không. Nếu không thành công, bạn có thể phân tích vấn đề là do mạng nội bộ hay mạng Internet bên ngoài.
6. Liên hệ nhà cung cấp dịch vụ mạng
Nếu bạn đã thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra nhưng vẫn không thể kết nối Internet, hãy liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ mạng để thông báo vấn đề.
7. Cuối cùng… chờ đợi!
Sau khi đã thông báo vấn đề cho nhà cung cấp dịch vụ mạng, bạn chỉ có thể chờ đợi. Thường thì trong hầu hết các trường hợp, bạn không thể tự khắc phục các vấn đề liên quan đến đường truyền mạng mà phải đợi sự can thiệp của nhân viên kỹ thuật từ nhà cung cấp. Thậm chí đối với các vấn đề về đường truyền quốc tế do nhiều nguyên nhân khác nhau, bạn có thể phải chờ đợi một thời gian dài trước khi kết nối trở lại bình thường.