Dưới đây là những điều thú vị về việc ra đời của bộ phim Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 mà bạn có thể chưa biết.
Đã gần một thập kỷ kể từ khi Những Mảnh Ghép Cảm Xúc gây sốt với câu chuyện đầy cảm xúc của cô bé Riley. Bộ phim này là minh chứng điển hình cho sức mạnh của nghệ thuật hoạt hình trong việc kết nối và lan tỏa cảm xúc mạnh mẽ.
Tiếp nối thành công đó, Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 sẽ đưa khán giả vào một cuộc phiêu lưu mới, khám phá thế giới cảm xúc hỗn loạn của Riley khi cô bước vào tuổi dậy thì. Bạn có biết rằng quá trình sản xuất phim cũng vô cùng đầy cảm xúc không kém? Sau đây là những điều thú vị về việc ra đời của Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 mà bạn chưa biết.
1. Bắt đầu lại từ đầu
Thường thường, việc làm phần tiếp theo của một bộ phim hoạt hình, được gọi là 'sequel', không đòi hỏi quá nhiều về kỹ thuật. Tuy nhiên, khi khoảng cách giữa phần 1 và phần 2 là 10 năm, điều đó làm nên một câu chuyện khác biệt. Đây là thử thách đầu tiên của Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2.
Những nhân vật mà chúng ta yêu thích như Joy (Vui Vẻ), Sadness (Buồn Bã), Anger (Giận Dữ), Fear (Sợ Hãi), Disgust (Chảnh Chọe) đã được thiết kế từ phần mềm hơn 10 năm trước, do đó các họa sĩ không thể tái sử dụng các bản vẽ từ phần 1. Họ phải cập nhật phần mềm và tạo ra một cách sáng tạo hoàn toàn mới từ nhân vật đến bối cảnh với các kỹ thuật hoạt họa và hội họa hiện đại hơn.
Tuy nhiên, áp lực là họ phải vô cùng cẩn thận để không thay đổi quá nhiều về các nhân vật này. Họ không muốn những nhân vật chúng ta yêu thích mất đi giá trị cốt lõi, ngay cả về mặt thẩm mỹ. Điều này thật sự không dễ dàng.
Hãy hình dung chữ ký của chúng ta. Dù cố gắng thế nào, chúng ta cũng không thể ký một chữ ký giống hệt nhau đến từng nét. Sẽ có những điểm khác biệt tinh tế mà chỉ những người tinh mắt mới nhận ra. Vì vậy, mọi thứ trong bộ phim sắp tới đều là những sản phẩm mới, sống động hơn và tất nhiên, có chút khác biệt. Dù sao đi nữa, tinh thần của đội ngũ sản xuất thật đáng quý.
2. Góc quay đặc biệt
Nếu bạn nghĩ phim hoạt hình không quan tâm đến góc quay, đó là một quan niệm sai lầm. Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 sẽ sử dụng các góc quay đa dạng và phối cảnh, màu sắc khác nhau để chuyển cảnh từ thế giới thực sang thế giới nội tâm của Riley.
Nhóm sử dụng các loại máy quay khác nhau để quay các thế giới thay thế trong phim. Trái đất sử dụng hiệu ứng cầm tay để tạo ra cảm giác vật lý không hoàn hảo, trong khi máy ảnh trong thế giới tâm trí thì đứng yên và bất động. Một ngoại lệ cho quy tắc này là Anxiety (Lo Âu).
Khi Anxiety chiếm quyền trong thế giới nội tâm của Riley, Pixar sử dụng hiệu ứng cầm tay để phản ánh bản chất của nhân vật. Đoàn làm phim điều khiển tiêu điểm của máy quay hơi rung để phản ánh sự do dự và bối rối của Riley khi đưa ra quyết định nào đó.
3. Làm phim về tuổi dậy thì, bạn cần tìm đến...
Không phải người đàn ông tên Hannibal, mà 2 nhà tâm lý thực thụ đấy. Nếu phần 1 dựa trên kinh nghiệm của đạo diễn Pete Docter với con gái nhỏ của anh, để truyền tải đầy đủ chủ đề của Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2, đạo diễn Kelsey Mann và nhà sản xuất Mark Nielsen đã tham khảo hai chuyên gia tâm lý tuổi dậy thì để miêu tả Riley trong giai đoạn ẩm ương này.
Không chỉ dừng lại ở đó, họ còn lần lượt chiếu phiên bản phim cho những thanh thiếu niên từ 13 đến 18 tuổi – thường là con cái của họ - để kiểm tra phản ứng của những khán giả nhí này. Cái này có đúng không? Cái kia có hợp thời không? Nghe có giống như một cô gái 13 tuổi đang nói và làm không... và kết quả là chúng ta có một bộ phim sống động như Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2.
4. Đằng sau các mảnh ghép cảm xúc
Điện ảnh là một lĩnh vực sáng tạo, vì vậy ý tưởng đến cũng thật bất ngờ, lộn xộn và tùy hứng nhưng logic đến tuyệt vời.
Vui Vẻ như một ngôi sao tưng bừng luôn tỏa sáng. Sự tức giận có hình dạng một hình vuông màu đỏ chắc chắn. Chảnh Choẹ là một tam giác màu xanh lè và lấy cảm hứng từ một cây bông cải – đồng thời cũng là món ăn mà cô ấy ghét nhất. Nỗi Sợ Hãi là một cọng mì màu tím và hình giọt nước, chính là Buồn Bã vì gợi nhắc đến một giọt nước mắt.
Bộ phim Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 tiếp tục truyền thống khi sử dụng màu cam nổi bật để biểu thị tâm trạng lo lắng, và Ennui (Chán Chường) lấy cảm hứng từ một cọng mỳ ống rũ rượi.
Xấu Hổ (Embarrassment) là màu hồng rực rỡ và lớn nhất trong các cảm xúc, gợi nhớ đến sự ửng hồng không thể che giấu của chúng ta mỗi khi đối mặt với tình huống trớ trêu. Ghen Tị (Envy) là cảm xúc bé nhỏ nhất vì luôn mong muốn có thêm điều gì đó, hoặc vượt lên người khác. Và dĩ nhiên, Hoài Niệm (Nostalgia) là một bà lão vì lí do quá rõ ràng.
5. Đảo Trì hoãn
Các vùng đất như Đảo Trung Thực, Đảo Trung Thực... đại diện cho các khía cạnh tính cách của Riley. Trong những ý tưởng ban đầu của Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2, một ý tưởng mà Mann và đồng đội rất thích là Đảo Trì Hoãn (Procrastination Island).
Đó là biểu tượng cho tính chậm trễ của Riley, được thể hiện qua một công trình đảo mãi không thể hoàn thành vì những công nhân xây dựng luôn bị phân tâm. Điều này mang lại một nét hài hước rất đặc biệt. Tuy nhiên, tông màu của bộ phim lại rất sôi nổi và hỗn loạn, vì vậy đoàn làm phim đã quyết định không dành quá nhiều thời gian cho chi tiết này.
6. Niềm vui từ sự thương xót
Khi quyết định làm phim, Mann muốn gợi lên 9 cảm xúc khác nhau. Một trong số đó là Schadenfreude, từ tiếng Đức, chỉ niềm vui từ thương tổn của người khác. Tuy nhiên, cuối cùng, Mann quyết định đơn giản hóa để phim truyền tải thông điệp sâu sắc mà không làm mất tập trung hay khó hiểu.
Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 ban đầu rất nặng nề.
Các bộ phim của Pixar-Disney luôn đầy màu sắc và sôi nổi, và Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, nếu nhân vật phản diện Shame (Tủi nhục) được giữ lại thay vì Anxiety (Lo âu), bộ phim có thể trở nên nặng nề hơn nhiều.
Ban đầu, trong các bản thảo nhân vật cho bộ phim, có một nhân vật mà họa sĩ huyền thoại của Pixar, Jason Deamer, chưa kịp chỉnh sửa. Đó là Shame. Nhân vật này được lên kế hoạch không chỉ là phản diện trong phim mới mà còn là một ác nhân đích thực trong câu chuyện.
Tuy nhiên, Mann và Nielsen đồng ý rằng việc phát triển câu chuyện quanh nhân vật này sẽ khiến bộ phim trở nên quá nặng nề và khó tiếp cận. Ý kiến của họ được củng cố bởi bác sĩ tâm lý Dacher Keltner – một trong hai bác sĩ tâm lý tham gia vào dự án phim – người cho rằng “Tủi nhục không phải là một cảm xúc thực sự”.
Đối với Deamer, họa sĩ này không muốn giữ lại nhân vật Shame vì tính liên kết với bộ phim. Deamer cho biết: “Tủi nhục là một khía cạnh có thật trong cuộc sống nhưng không phải ai cũng trải qua. Nhưng lo âu luôn hiện hữu trong chúng ta. Nó chỉ là một sự lựa chọn tốt hơn so với tủi nhục. Tôi nghĩ có những điều quan trọng hơn để nói đến hơn là một thông điệp thiêng liêng về việc không nên cảm thấy xấu hổ vì bản thân. Đó chỉ là một lời khuyên. Lo âu, bạn cần nó. Nó không phải là điều tồi tệ hoàn toàn.”
Đó là một cảm giác mà chúng ta từng trải qua trong cuộc đời và quá trình đó thật sự đáng sợ. Không ngạc nhiên khi Mann không muốn đưa hình ảnh của tâm trí mình trở nên quá ám ảnh. Trong một khoảnh khắc, Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 đã thay đổi rất nhiều.
Nguồn: deadline, the wrap, joblo, pixardpost, awn.com, mensjournal, animationmagazine