
7 Thói Quen Hiệu Quả | |
---|---|
The 7 Habits of Highly Effective People | |
Bản dịch tiếng Việt của NXB Tổng Hợp | |
Thông tin sách | |
Tác giả | Stephen R. Covey |
Quốc gia | Hoa Kỳ |
Ngôn ngữ | tiếng Anh |
Chủ đề | Self-help |
Thể loại | Phi hư cấu |
Nhà xuất bản | Free Press |
Ngày phát hành | 1989 |
Kiểu sách | Sách in |
Số trang | 380 |
ISBN | 0-7432-6951-9 |
Số OCLC | 56413718 |
Cuốn sau | The 8th Habit: From Effectiveness to Greatness |
7 Thói Quen Thành Công (tựa gốc tiếng Anh: The 7 Habits of Highly Effective People) là một tác phẩm nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh và phát triển bản thân của Stephen R. Covey, lần đầu xuất bản vào năm 1989. Covey đưa ra một phương pháp để đạt hiệu quả trong việc hoàn thành mục tiêu bằng cách tự sắp xếp bản thân theo những 'nguyên lý' mà ông coi là những giá trị đạo đức vĩnh cửu và phổ quát.
Chương trình
Danh sách 7 thói quen thành công
Thói quen 1-3: Thành công cá nhân
Thói quen 1: Luôn chủ động (Be Proactive)
Chủ động không chỉ là hành động đầu tiên mà còn là việc nhận trách nhiệm cho mọi hành động của mình, từ quá khứ đến tương lai, dựa trên nguyên tắc và giá trị cá nhân thay vì cảm xúc hay hoàn cảnh tạm thời. Người chủ động là người tạo ra sự thay đổi, họ chọn không trở thành nạn nhân hay ở thế bị động và không đổ lỗi cho người khác.
Họ đạt được điều này bằng cách phát triển và áp dụng bốn khả năng bẩm sinh của con người: Tự nhận thức, Lương tâm, Trí tưởng tượng và Ý chí tự chủ, theo cách tiếp cận từ bên trong ra ngoài để tạo ra sự thay đổi.
Họ quyết định trở thành nguồn lực sáng tạo trong cuộc đời mình, đây là sự quyết định quan trọng nhất mà một người có thể thực hiện.
Thói quen 2: Xác định mục tiêu từ đầu (Begin With The End In Mind)
Mọi thứ đều được tạo ra hai lần: lần đầu tiên trong tâm trí và lần thứ hai trong thực tế. Các cá nhân, gia đình, tập thể và tổ chức hình thành tương lai của mình bằng cách tạo ra một tầm nhìn và mục tiêu cho mọi việc. Họ không muốn sống mà không có một mục tiêu rõ ràng. Họ xác định và cam kết với các nguyên tắc, giá trị, mối quan hệ và những mục tiêu quan trọng nhất. Tuyên ngôn sứ mệnh là hình thức cao nhất của sự sáng tạo tinh thần của một cá nhân, gia đình hoặc tổ chức. Đây là quyết định quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng đến tất cả các quyết định khác. Xây dựng nền văn hóa xung quanh một sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị chung là cốt lõi của sự lãnh đạo.
Thói quen 3: Ưu tiên điều quan trọng (Put First Things First)
Ưu tiên điều quan trọng nhất chính là lần sáng tạo thứ hai, tức là sáng tạo trong thực tế. Đây là thời điểm bạn tổ chức và thực hiện các hoạt động dựa trên sự sáng tạo tinh thần (mục đích, tầm nhìn, giá trị và những ưu tiên quan trọng nhất của bạn). Những việc ít quan trọng không được phép ưu tiên hơn. Những việc quan trọng không được để lại phía sau. Các cá nhân và tổ chức tập trung vào những gì quan trọng nhất, bất kể khó khăn như thế nào. Điều quan trọng là giữ cho những việc quan trọng nhất luôn được ưu tiên.
Thói quen 4-6: Thành công cộng đồng
Thói quen 4: Tư duy cùng thắng (Think Win/Win)
Tư duy cùng thắng là khi trí tuệ và trái tim hướng tới lợi ích chung dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau trong mọi tương tác. Đây là cách nhìn nhận về sự phong phú của cơ hội, tài nguyên và nguồn lực cho tất cả mọi người, thay vì sự khan hiếm và cạnh tranh. Đây không phải là cách suy nghĩ ích kỷ (thắng-thua). Trong công việc và gia đình, các thành viên nghĩ theo kiểu “chúng ta” thay vì “tôi”. Tư duy cùng thắng thúc đẩy giải quyết xung đột và giúp các cá nhân tìm kiếm giải pháp có lợi cho tất cả. Đây là việc chia sẻ thông tin, quyền lực, sự công nhận và phần thưởng.
Thói quen 5: Lắng nghe để hiểu và rồi được hiểu (Seek First To Understand, Then To Be Understood)
Khi chúng ta lắng nghe với mong muốn thực sự hiểu người khác, thay vì chỉ để phản hồi, chúng ta bắt đầu một cuộc giao tiếp chân thành và xây dựng mối quan hệ. Khi người khác cảm thấy được hiểu, họ sẽ cảm thấy được ủng hộ và tôn trọng, từ đó hạ bớt hàng rào phòng thủ, và cơ hội để giao tiếp cởi mở và hiểu biết lẫn nhau sẽ trở nên tự nhiên và dễ dàng hơn. Để hiểu người khác cần sự tử tế, còn để được hiểu cần sự can đảm. Hiệu quả nằm ở sự cân bằng giữa hai yếu tố này.
Thói quen 6: Đồng tâm hiệp lực (Synergize)
Hợp tác sinh ra giải pháp thứ ba - không phải cách của tôi, không phải cách của bạn, mà là một cách tốt hơn mà mỗi người có thể tự nghĩ ra. Đây là kết quả của sự tôn trọng lẫn nhau, sự hiểu biết và tôn trọng sự khác biệt của người khác trong việc giải quyết vấn đề và khai thác cơ hội. Các tập thể và gia đình đồng tâm hiệp lực phát triển mạnh mẽ dựa trên sức mạnh của từng cá nhân, làm cho tổng thể mạnh hơn từng phần cộng lại. Những đội nhóm và mối quan hệ như vậy phản đối sự cạnh tranh thù địch (1+1=1/2). Họ không chấp nhận sự thỏa hiệp (1+1=1 1/2) hay cộng tác thuần túy (1+1=2). Họ hướng đến sự hợp tác sáng tạo (1+1=3 hoặc hơn).
Thói quen 7: Tự làm mới bản thân
Thói quen 7: Rèn luyện bản thân (Sharpen The Saw)
Liên tục rèn luyện là việc không ngừng làm mới bản thân trên bốn lĩnh vực chính của cuộc sống: thể chất, xã hội/tình cảm, tinh thần và tâm hồn. Đây là thói quen giúp chúng ta nâng cao khả năng áp dụng những thói quen hiệu quả khác. Đối với một tổ chức, thói quen này thúc đẩy tầm nhìn, đổi mới và cải tiến liên tục, tránh tình trạng quá tải và kiệt quệ, đồng thời đưa doanh nghiệp vào lộ trình phát triển mới. Đối với gia đình, thói quen này nâng cao hiệu quả trong các hoạt động hàng ngày giữa các thành viên, chẳng hạn như việc xây dựng các truyền thống để nuôi dưỡng sự đổi mới trong gia đình.
Tài khoản tình cảm là cách ẩn dụ để mô tả sự tin tưởng trong mối quan hệ. Tương tự như tài khoản ngân hàng, đây là nơi chúng ta có thể gửi vào và rút ra. Những hành động như nỗ lực hiểu người khác, thể hiện sự quan tâm, giữ lời hứa và tôn trọng người vắng mặt giúp gia tăng sự tin tưởng trong các mối quan hệ, được gọi là ký gửi vào tài khoản tình cảm. Ngược lại, những hành động thiếu thiện chí, không giữ lời hứa, nói xấu người vắng mặt... làm giảm sự tin tưởng, được gọi là rút tiền từ tài khoản tình cảm.
Nhận thức: Nhận thức là cách mỗi người nhìn nhận thế giới, không nhất thiết phải phản ánh chính xác thực tế. Nó giống như một bản đồ hơn là lãnh thổ. Nhận thức là lăng kính mà qua đó chúng ta quan sát mọi thứ, được hình thành qua quá trình trưởng thành, kinh nghiệm tích lũy theo thời gian và các lựa chọn của chúng ta.
Các tài liệu liên quan
- Cuốn sách “Cảm hứng sống theo 7 thói quen thành đạt” của Stephen R. Covey. Phiên bản tiếng Việt do TGM phát hành.
- “7 thói quen hiệu quả” của Stephen R. Covey. Bản dịch tiếng Việt do Trường Doanh nhân PACE phát hành từ năm 2016.