Đây là loại máy bay động cơ kép lớn nhất trên thế giới
Boeing vừa tạo nên một bước tiến lớn trong lịch sử hàng không
777X của Boeing đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trên bầu trời bang Washington vào thứ 7 vừa qua, sau khi trì hoãn vì thời tiết.
Đây là phiên bản thế hệ tiếp theo của dòng máy bay 777 được ưa chuộng của Boeing, với động cơ mới từ General Electric và cánh dài hơn, 777X có khả năng chở nhiều hành khách hơn và hoạt động hiệu quả hơn so với thế hệ trước, hoàn hảo thay thế cho Boeing 747 Jumbo Jet.
777X của Boeing đã trở thành máy bay động cơ kép lớn nhất từng bay trên bầu trời. Mặc dù đây là một thành tựu đáng kể cho Boeing, nhưng ra mắt ban đầu của 777X đã bị ảnh hưởng bởi vụ rơi của Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines, dẫn đến việc dòng 737 Max 8 bị ngừng sử dụng toàn cầu vì vấn đề phần mềm.
Dưới đây là một số thông tin thú vị về chiếc máy bay mà Boeing hy vọng sẽ giúp họ phục hồi uy tín:
Máy bay Boeing 777 trở nên phổ biến vào giữa thập kỷ 1990 khi được nâng cấp từ 767. Loại máy bay động cơ kép cỡ lớn này được ưa chuộng vì hiệu suất cao và đã thay đổi cách mà hành khách đánh giá về an toàn.

Một chiếc máy bay thử nghiệm Boeing 777-200
Boeing, khi nhìn lại thành công của dòng máy bay 777, nhận ra rằng họ có thể cải tiến mẫu máy bay cũ bằng công nghệ từ Dreamliner 787, một mẫu thân rộng nhỏ hơn và là sản phẩm mới nhất của hãng.

Động cơ Rolls Royce Trent 1000 của Boeing 787 Dreamliner
Và kết quả là, chúng ta có 777X.

Boeing 777X đang được lắp ráp tại nhà máy
Tương tự như chiếc 777, Boeing đã tạo ra 2 biến thể: -8 và -9.

Mô hình -9 đã được sản xuất trước, bắt đầu từ tháng 10/2017.

Boeing 777X phiên bản 'không che phủ'
Với chiều dài 76,7 mét, đây là loại máy bay động cơ kép lớn nhất từng bay trên bầu trời.

Và sau khi được sơn xong
Sải cánh của nó rộng gần bằng chiều dài của thân máy bay: khoảng cách từ đầu cánh này sang đầu cánh kia lên đến 64,9 mét.

Và chiều rộng sải cánh có thể thay đổi nhờ một tính năng độc đáo: đầu cánh sẽ hạ xuống, nằm ngang cùng phần còn lại của cánh trước khi máy bay cất cánh, nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Phi công sẽ kích hoạt tính năng này bằng một công tắc trong buồng lái và sẽ thu lại phần cánh này ngay sau khi hạ cánh để tránh va chạm với bất kỳ vật gì trên mặt đất.

Khi hạ phần đầu cánh xuống, chiều rộng sải cánh là 71,6 mét, gần bằng tổng chiều dài của hai chiếc Boeing 757.

Mặc dù quãng đường bay của mô hình -9 và 777-300ER là như nhau, ưu điểm của 777X là tiết kiệm nhiên liệu hơn và có thể chứa nhiều hàng hóa hơn.

Với tiết kiệm nhiên liệu hơn, quãng đường bay không đổi, và có khả năng chở hàng nặng hơn - tất cả nhờ vào động cơ GE9X mới của General Electric Aviation.

Động cơ General Electric GE9X chỉ được sử dụng cho Boeing 777X
Động cơ này lớn đến nỗi thân máy bay Boeing 737 có thể vừa vặn bên trong!

Boeing tuyên bố rằng máy bay mới của họ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, ít xả thải và có chi phí hoạt động thấp hơn 10% so với thế hệ trước.

Boeing ước tính rằng mô hình -9 có thể chở được 426 hành khách trong hai cabin, nhiều hơn 30 người so với mô hình -300ER.

Máy bay được trang bị cửa sổ lớn hơn, giúp tăng cường ánh sáng tự nhiên, động cơ hoạt động êm ái hơn, và cabin rộng rãi hơn.

Chuyến bay đầu tiên của nó dự kiến ban đầu diễn ra vào ngày 24/1/2020, sau 3 năm từ khi bắt đầu sản xuất. Tuy nhiên, do thời tiết xấu trong khu vực, lịch trình đã bị hủy bỏ.

Ngày hôm sau, thời tiết đã sáng sủa, và máy bay đã thành công trong chuyến bay từ Paine Field ở phía Bắc Seattle đến Boeing Field.

Đây thực sự là một ngày đặc biệt đối với Boeing. Chiếc máy bay mới của họ đã hoàn thành các kiểm tra định kỳ trước khi quay trở lại Seattle.

Boeing 777X sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay thử nghiệm cho đến khi nhận được chứng nhận từ các cơ quan hàng không trên toàn thế giới. Sau đó, máy bay sẽ chính thức được sử dụng cho vận chuyển hành khách, và Emirates Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên thực hiện điều đó.

Boeing 777-300ER của Emirates đậu tại Dubai
Bảy hãng hàng không khác cũng đặt hàng 777X bao gồm Lufthansa, Singapore Airlines, Qatar Airways, British Airways, All Nippon Airways, Etihad Airways, và Cathay Pacific.

Theo truyền thống của Boeing, hình ảnh đuôi máy bay của các hãng đã đặt hàng sẽ được vẽ trên thân máy bay thử nghiệm.

Giá của mỗi chiếc 777X là 442,2 triệu USD, nhưng một số hãng hàng không đã được chiết khấu do đặt mua số lượng lớn.

Đối với hầu hết các hãng hàng không đã đặt hàng máy bay của Boeing, máy bay Airbus mới được xem là máy bay chính, nhưng 777X có khả năng thay thế vị trí đó.

Chuyến bay chở khách đầu tiên của 777X được dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2021.

Đến khi đó, Boeing có thể tự tin ăn mừng thành công đã đạt được, vì 777X là bước đầu tiên trong việc 'chuộc lỗi' về những vấn đề trong quá khứ.

Tham khảo: BusinessInsider