Nhân vật phụ nữ trong phim Hàn Quốc đang thể hiện sự lên ngôi của những nữ nhân với quyền lực, sức mạnh và sự tự chủ trong cuộc sống.
Hàn Quốc đã lâu nay phải đối mặt với nhiều thách thức về bình đẳng giới, quấy rối tình dục, định kiến cũ, và phân biệt đối xử trong môi trường làm việc do sự thống trị của nam giới. Do đó, vấn đề nữ quyền vẫn là một chủ đề gây tranh cãi tại xứ sở kim chi. Tuy nhiên, đã có không ít bộ phim mang thông điệp nữ quyền mạnh mẽ ra đời để xóa bỏ định kiến và tôn vinh vai trò của phụ nữ.
Nhân dịp sắp đến Ngày Quốc tế Phụ nữ, hãy cùng Mytour xem lại những tác phẩm này để thêm hiểu biết, đồng cảm và yêu thương với phụ nữ đáng kính của chúng ta nhé!
PHIM BOM TẤN
1. Quý Cô Báo Thù (Lady Vengeance)
Lee Geum Ja (Lee Young Ae) - một phụ nữ xinh đẹp, sau 13 năm ngồi tù vì bị cáo buộc bắt cóc và giết một cậu bé 6 tuổi, được phóng thích. Quay lại, Geum Ja quyết tâm truy tìm và trả thù thầy giáo Baek (Choi Min-sik), kẻ thực sự là hung thủ của vụ án và cũng là người đã bắt cóc con gái sơ sinh của cô.
Song song với cuộc trả thù không khoan nhượng của Geum-ja là việc tìm kiếm và tái kết nối với con gái Jenny (Kwon Ye Young) mà cô đã mất nhiều năm trước, giờ được một cặp vợ chồng nước ngoài nhận nuôi. Đạo diễn Park Chan Wook đã truyền đạt nhiều thông điệp về nữ quyền qua nhân vật này và tập trung vào việc miêu tả vẻ đẹp của người phụ nữ như một biểu tượng của sức mạnh và lòng kiêu hãnh, đối lập với sự hận thù và tà ác.
2. Người Hầu Gái (The Handmaiden)
Chất nữ quyền trong phim được nâng lên đến tận cùng, mạnh mẽ khi hai phụ nữ dường như yếu đuối quyết định đảo ngược tình hình, đẩy hai gã đàn ông tàn ác vào thế khốn cùng. Phim cũng là một câu chuyện tình yêu ngọt ngào, lãng mạn và nồng nhiệt giữa hai phụ nữ vượt qua hiện thực u ám và rào cản giai cấp. Cùng với Người Hầu Gái, đạo diễn Park Chan Wook đã thành công trong việc biến tình dục thành công cụ giải phóng bản thân và tìm kiếm tự do cho phụ nữ sau những sự áp bức, đè nén.
3. Phi Vụ Nữ Quyền (Miss & Mrs. Cops)
Bộ phim kể về hai nữ cảnh sát hợp tác để điều tra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng về tội phạm chuốc rượu và xâm hại các cô gái trẻ, sau đó đe dọa phát tán clip 'nóng' trên mạng xã hội. Đây cũng là một vấn đề hiện đại thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng. Dũng cảm khám phá chủ đề nhạy cảm, bộ phim đã cung cấp thêm sức mạnh cho phong trào Me Too tại Hàn Quốc.
Câu chuyện bắt đầu khi Mi Young (Ra Mi Ran) - một cựu điều tra viên có thành tích ấn tượng trong quá khứ, và Ji Hye (Lee Sung Kyung) - một cảnh sát trẻ trung ương, bị phạt chuyển đến bộ phận khiếu nại dân sự mà Mi Young đang làm việc để kiểm soát hành vi. Đối mặt với một vụ án quay lén nghiêm trọng nhưng bị từ chối tiếp nhận và có nguy cơ bị quên lãng, hai người phụ nữ quyết định tự mình tiến hành điều tra.
4. Kim Ji-young 1982
Kim Ji-young 1982 là bộ phim được dựng lại từ tác phẩm ăn khách cùng tên của tác giả Cho Nam Joo. Phim kể về cuộc sống của Kim Ji-young (Jung Yu Mi) khi cô bước vào hôn nhân, từ bỏ sự nghiệp để dành thời gian chăm sóc gia đình và con cái. Áp lực cuộc sống và sự phân biệt đối xử giới tính từ gia đình và xã hội khiến tâm trạng của Ji-young trở nên không ổn định và dần dần biến đổi cách cư xử của cô.
Thông điệp về quyền lợi của phụ nữ được phim truyền đạt một cách sâu sắc, lồng ghép vào từng khoảnh khắc của tác phẩm. Nó âm thầm đi theo dòng chảy của câu chuyện để biến toàn bộ tác phẩm trở thành một lời tố cáo về sự đối xử bất công, kỳ thị, với những ý niệm đã lỗi thời nhưng vẫn tồn tại trong xã hội. Theo dõi cuộc hành trình của Ji-young, chúng ta mới nhận ra hết những bức tường định kiến đè nặng lên phụ nữ châu Á từ khi họ còn nhỏ.
PHIM TRUYỀN HÌNH
5. Tiên Nữ Cử Tạ (Weighlifting Fairy Kim Bok Joo)
Bộ phim kể về thế giới đầy sắc màu của Kim Bok Joo (Lee Sung Kyung), một sinh viên năm hai ngành cử tạ. Hoàn toàn khác với hình ảnh phụ nữ mà mọi người nghĩ đến, Kim Bok Joo là một cô gái mạnh mẽ và luôn theo đuổi công lý. Trong một thế giới truyền thống, cử tạ thường được xem là môn thể thao dành cho nam giới. Phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này là điều hiếm hoi và họ thường phải đối mặt với những khó khăn về thể chất và sự kỳ thị từ xã hội. Do đó, hầu hết nam sinh trong trường không có sự đồng cảm với các cô gái học cử tạ.
Cốt truyện hài hước, vui vẻ kết hợp với diễn xuất dễ thương, duyên dáng của Lee Sung Kyung khiến khán giả tan chảy trước trái tim. Một tầng ý nghĩa khác của phim là sự đề cao nữ quyền trong một xã hội vẫn còn khá trọng nam khinh nữ như Hàn Quốc. Bok Joo là một nhân vật tự lập, có mục tiêu sống, có động lực phấn đấu và không phải là cô gái chỉ làm nền cho nam chính như trong các phim khác.
6. Cô Nàng Mạnh Mẽ Do Bong Soon (Strong Woman Do Bong Soon)
Do Bong Soon (Park Bo Young) là một trong những nhân vật nữ chính hiện đại được xây dựng theo hướng “siêu anh hùng” với sức mạnh vượt trội hơn người. Cô được sinh ra với sức mạnh siêu nhiên, có khả năng di chuyển, nâng vác và phá hủy những vật nặng không tưởng. Mặc dù có sức mạnh đáng kinh ngạc nhưng Bong Soon lại mong muốn trở thành một cô gái bình thường, dịu dàng và thanh lịch.
Không chỉ sở hữu sức mạnh phi thường có thể đánh bại nhiều người, Bong Soon còn có cá tính mạnh mẽ, lạc quan và thẳng thắn. Bộ phim đã mang đến những tình huống hài hước khi đối mặt với sức mạnh về thể chất và tinh thần của cô nàng “hổ báo” này, nhưng vẫn rất đáng yêu.
Dưới Bóng Trung Điện là một bộ phim cổ trang gây tiếng vang khi tả lại hành trình dạy dỗ, bảo vệ và đưa con lên ngôi thế tử của Trung điện Im Hwa Ryeong (Kim Hye Soo). Nàng là một phụ nữ với đức độ, trí tuệ, luôn ủng hộ chân lý và sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ con cái. Mặc dù mong muốn con trai lên ngôi thế tử nhưng Hwa Ryeong không bao giờ chấp nhận sử dụng những hành động kế bẩn. Nàng đặt tình yêu cho con lên hàng đầu, cố gắng dạy dỗ họ trở thành những người kế thừa trí tuệ, tài năng và sáng suốt.
Đây là một vai diễn 'nữ cường' ấn tượng của Kim Hye Soo khi cô thể hiện xuất sắc vai trò của một mẹ quốc mẫu trong triều đại Joseon, không bị ràng buộc bởi những quy định cổ truyền, mạnh mẽ trong cuộc chiến với kẻ thù và dịu dàng, tinh tế nhưng vẫn cứng rắn với con cái. Trung điện Hwa Ryeong của Kim Hye Soo phản ánh sự duyên dáng và quyền lực.
8. Tuổi 39 (Thirty Nine)
Bộ phim Tuổi 39 của JTBC khám phá một phong cách 'nữ tính' khác với nhóm bạn thân gồm Cha Mi Jo (Son Ye-jin), Jeong Chan Young (Jeon Mi-do) và Jang Joo Hee (Kim Ji-hyun) khi họ sắp bước sang tuổi 40. Ngoài ra, bộ phim còn đi sâu vào cuộc sống tình yêu của họ, với những thách thức và sự thay đổi, đồng thời mang lại những tình huống vui nhộn, dí dỏm.
Bộ phim khiến nhiều khán giả trong độ tuổi 'ngấp nghé 40' đồng cảm với việc mô tả một cách chân thực, gần gũi những cảm xúc và tình huống 'dở khóc dở cười' mà phụ nữ độc thân sắp bước vào tuổi trung niên phải đối mặt. Đối với họ, tuổi tác không phải là thước đo để đánh giá một người phụ nữ. Họ vẫn có thể sống tự lập, hạnh phúc bên cạnh những người thân yêu.