
Một lần nữa, Nintendo đã làm điều không thể. Vào năm 2018, Nintendo Switch đang trên đà bán được 20 triệu đơn vị trong năm đầu tiên. Điều đó có nghĩa là nó đã vượt qua Wii U của Nintendo, đã 4 năm tuổi, và là máy console bán chạy nhất mọi thời đại tại Hoa Kỳ, lấy đi danh hiệu từ máy console Wii của Nintendo cách đây một thập kỷ. Với Switch, Nintendo trở lại với trò chơi của mình và đang hướng đến sự trở lại của những ngày vinh quang của mình.
Nhưng nhà sản xuất game Nhật Bản này có một lịch sử bắt đầu mạnh mẽ và vụng trộm sau đó. Trong vòng 20 năm qua, Nintendo đã ngã đau đớn cũng nhiều lần như nó đã thành công, và với một người đã bắt đầu sự nghiệp viết về công ty trên các fansite mới thành lập cách đây khoảng 18 năm, đó là một kịch soap đầy thất vọng để theo dõi. Đối với mỗi máy console thành công như Wii hay Switch, đều có một cái bại như Wii U hay GameCube.
Vào giữa tháng 1, Chủ tịch Nintendo Tatsumi Kimishima nói trong một cuộc phỏng vấn với Mainichi rằng “năm thứ hai quan trọng” đối với Switch nếu nó muốn tồn tại lâu dài. Ông ta nói đúng. Nhưng Nintendo cần làm gì nếu muốn đẩy mạnh và không chỉ đơn giản chạy nhẹ trong một năm nữa? Dưới đây là một số ý tưởng.
1. Khuyến khích Sáng tạo với Cardboard
Nintendo Labo là bất ngờ hoàn hảo để bắt đầu năm 2018 và cho thấy Nintendo đang trở lại với chiến lược tìm kiếm người chơi mới và tạo ra những trải nghiệm mà tất cả mọi người đều có thể thưởng thức, ngay cả khi họ không phải là người chơi game chuyên nghiệp.
Chiến lược đó đã giúp Nintendo bán được hơn 250 triệu máy console Wii và Nintendo DS trong những năm 2000 giữa—được ủng hộ bởi các tựa game như Wii Sports, Wii Fit, và Brain Age, mà tất cả đều bỏ qua những quy tắc chơi game như bắn súng và nhảy nhót để tiếp cận người chơi mới, người có thể chẳng chơi game video nhiều chút nào.
Trên Switch có nhiều trò chơi đa người chơi địa phương tuyệt vời, nhưng vẫn thiếu một dịch vụ trực tuyến như PlayStation Plus hay Xbox Live. Với một phí tháng thấp, cả hai dịch vụ này đều cho phép bạn chơi trò chơi đa người trực tuyến, trò chuyện thoại với bạn bè trong trò chơi, tạo các nhóm trò chuyện thoại, lưu tiến trình trò chơi lên đám mây, tự động tải xuống cập nhật trò chơi, truy cập trò chơi trước khi phát hành chính thức, đạt được các huy chương và thành tựu, và chơi một lựa chọn xoay trò chơi miễn phí hàng tháng. Hiện tại, Switch gần như không thể làm được những điều này.
Nintendo đã hứa hẹn một dịch vụ như vậy vào tháng 9 năm 2018, và thậm chí còn ra mắt một ứng dụng điện thoại thông minh cơ bản để giúp người chơi Splatoon 2 kết nối trong thời gian tạm thời. Công ty cho rằng dịch vụ sắp tới sẽ cung cấp một trải nghiệm chơi trực tuyến mạnh mẽ hơn, các bữa tiệc trò chuyện thoại, và truy cập vào các trò chơi NES kinh điển với chế độ chơi trực tuyến được thêm vào, bao gồm Balloon Fight, Dr. Mario, và Super Mario Bros. 3, tất cả chỉ với 20 đô la một năm. Nhưng thời kỳ gợi ý đã qua; Nintendo cần phải thực hiện lời hứa của mình.
Một dịch vụ trực tuyến tổ chức sẽ giúp chủ sở hữu Switch kết nối trực tuyến với nhau, điều mà họ không thể làm dễ dàng hiện tại. Chơi một trò chơi như Mario Kart với bạn bè nên rất đơn giản. Thay vào đó, điều đó yêu cầu một Hướng Dẫn vì không có trò chuyện thoại hệ thống để giúp người chơi hỗ trợ lẫn nhau, và không có cách đơn giản để biết trò chơi đa người bạn bè đang chơi hiện tại là gì. Ngay cả trong các trò chơi đơn người trên PS4 và Xbox cũng cho bạn các huy chương và thành tựu khi bạn hoàn thành các nhiệm vụ hoặc tiến triển đặc biệt, một động cơ trực tuyến mạnh mẽ khác làm cho trò chơi trở nên vui vẻ và giao tiếp. Trò chơi trên Switch không có điều này.
Bởi vì Switch không khuyến khích chơi trực tuyến và tình đồng đội theo bất kỳ cách nào, không có nhiều trò chơi thậm chí còn bao gồm chế độ chơi trực tuyến đa người, đó là một cơ hội bị lãng phí. Người chơi thường xuyên chơi trực tuyến với bạn bè có khả năng mua và chơi nhiều trò chơi hơn. Hy vọng dịch vụ trực tuyến được hứa sẽ đến và đáp ứng tất cả những điểm này.
3. Ra mắt một tựa game nổi bật khác mang danh hiệu 'Game of the Year'
Nintendo Switch không đi kèm với một trò chơi đóng hộp nào gây sốt như Wii Sports khi ra mắt, hoặc một franchise mới mà Xbox có với Halo. Tuy nhiên, điều đó không là vấn đề với Switch, bởi Nintendo đã hoàn toàn làm mới và tăng cường hai dòng game phổ biến nhất của mình trong cùng một năm.
The Legend of Zelda: Breath of the Wild đã sẵn sàng từ lúc ra mắt vào tháng 3, nó đã làm đảo lộn dòng game Zelda hơn 30 năm, tái tạo nó cho một thế hệ mới và trở thành tựa game không thể thiếu trong năm 2017. Nintendo sau đó kết thúc năm bằng cách tăng cường sức mạnh cho Mario với Super Mario Odyssey, cũng rất xuất sắc và mới mẻ, nó đã xuất hiện trên nhiều danh sách game của năm. Nintendo tỏ ra rất tự tin với những trò chơi này khi dành một buổi triển lãm E3 đầy đủ cho từng tựa game.
Liệu Nintendo có một hoặc hai tựa game đỉnh cao trong tay năm nay không? Hy vọng là có. Chúng ta biết rằng Nintendo đang chuẩn bị một tựa game Pokémon toàn diện cho Switch, đó là trò chơi 'core' đầu tiên trong loạt game này ra mắt trên console. Pokémon đang nóng hơn bao giờ hết nhờ Pokémon Go, và các game Pokémon trên máy cầm tay 3DS của Nintendo vẫn bán chạy, một tựa game Pokémon tuyệt vời có thể mang lại hàng triệu người chơi mới.
Nintendo cũng xác nhận Metroid Prime 4. Các trò chơi Metroid chưa bao giờ bán chạy như mong đợi, mặc dù lối chơi dựa trên sự khám phá của chúng có nhiều điểm tương đồng với The Legend of Zelda (chỉ khác là có nhiều quái vật dưới lòng đất và bộ áo vũ trụ hơn). Một trò chơi Metroid với thế giới mở và tự do khám phá, giống như Breath of the Wild, có thể tạo ấn tượng lớn.
Một phiên bản Super Smash Bros. với những ý tưởng mới, thậm chí là nhiều nhân vật nổi tiếng hơn từ các nền tảng khác nhau và một cảnh thi đấu eSports tích hợp sẽ là cách hoàn hảo để kết thúc năm 2018. Super Smash Bros. luôn là một trong những dòng game bán chạy nhất của Nintendo. Thi đấu Smash Bros. thu hút đông đảo người chơi trên khắp thế giới với các giải đấu thường xuyên thu hút hàng nghìn người chơi trong một thập kỷ và nửa qua, nhưng sự phát triển của nó bị hạn chế bởi sự không chấp nhận thi đấu cạnh tranh của Nintendo và thực tế không may mắn là các game Smash được yêu thích nhất nằm trên GameCube và Wii U—những hệ máy đã lạc lõng. Một phiên bản mới với chế độ thi đấu trực tuyến có thể mở ra cánh cửa cho Switch.
Hoặc Nintendo có thể tạo ra một franchise hoàn toàn mới, giống như nó đã làm với Labo. Điều này có rủi ro hơn, nhưng công ty đã làm điều này trước đây và thường tỏa sáng khi thử nghiệm và thử làm điều mới. Chỉ cần nghĩ to lớn.
4. Duy trì một Luồng Game ổn định
Một trong những lý do khiến Switch tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2017 là vì lần đầu tiên, Nintendo kỹ lưỡng lên kế hoạch và mang đến một năm đầy ắp những trò chơi vui vẻ mà không có bất kỳ sự trễ nào đáng kể. Mario và Zelda là tuyệt vời, nhưng giữa những tựa game bom tấn đó, một dòng lưu của những tựa game đáng chú ý liên tục đổ vào kệ hàng cửa hàng.
Như Splatoon 2, Mario Kart 8 Deluxe, Arms, và Mario + Rabbids đã giúp làm phong phú năm và đảm bảo luôn có điều gì đó mới để nói và chơi mỗi tháng.
Dựa vào vẻ ngoại hình, Nintendo đang nỗ lực duy trì đà tăng trưởng. Kirby Star Allies, Mario Tennis Aces, Bayonetta 3, một tựa game Fire Emblem mới, và một tựa game mới của Yoshi đều đã được xác nhận cho năm 2018. Và giống như năm ngoái, Nintendo đang chuyển một số trò chơi tuyệt vời từ Wii U mà nhiều chủ sở hữu Switch không có cơ hội chơi, như Donkey Kong Country: Tropical Freeze, Bayonetta 1 and 2, và Hyrule Warriors: Definitive Edition.
Lịch phát hành của Switch năm 2018 có vẻ khá dự đoán, nhưng hứa hẹn. Hy vọng Nintendo sẽ có một vài bất ngờ độc đáo trong quá trình làm việc. Như Stephen Totilo từ Kotaku đã giải thích gần đây, đôi khi những tựa game lạ lẫm và độc đáo nhất của Nintendo lại là những tựa game hay nhất.
5. Nắm bắt Sự Kết Thúc của 3DS
Nintendo luôn phải đối mặt với một cuộc chiến hai mặt. Trên phần cứng console, họ đã có những thành công đồ sộ và thất bại đầy tàn khốc. Nhưng handhelds luôn là vé vàng của họ. Dù console Wii có độ phổ biến cao, nhưng handheld Nintendo DS đã bán chạy hơn nó đến 50 triệu chiếc. Trong khi GameCube gắn với TV chìm đắm, Game Boy Advance thân thiện với túi của mọi người đã bán được hơn 80 triệu bản. Ngay cả chiếc 3DS mới hơn, một handheld xây dựng xung quanh một chiêu trò 3D không kính kém chất lượng, hiện đang cạnh tranh với PlayStation 4 với doanh số bán khoảng 70 triệu. Người anh em console của nó, chiếc Wii U tĩnh lặng, là chiếc console bán chậm nhất của Nintendo trong suốt lịch sử.
Sự ổn định của handheld games giữ cho Nintendo trên bề mặt, nhưng hệ thống này luôn chia tách khả năng phát triển game và làm mỏng tài nguyên của họ. Họ chưa bao giờ có thể hỗ trợ hai hệ thống cũng như nên. May mắn thay, vì Switch hoạt động cả như một handheld và một console, Nintendo cuối cùng có thể đưa tất cả sức mạnh của mình vào một hệ thống, phát triển những trò chơi tuyệt vời hoạt động cả trong phòng khách và trên đường đi vào buổi chiều. Khó khăn khi nói lời tạm biệt, nhưng đến lúc rồi. Để đầy đủ sức mạnh cho Switch, Nintendo nên để 3DS 7 tuổi này chết đi một cách trang trọng trong năm nay.
6. Bật Lên Suối Nguồn Phô Mai của Indie Games
Một năm trước, ý nghĩ rằng Switch sẽ trở thành thiên đường của game indie là điều buồn cười, nhưng game có thể tải xuống thực sự đã trở nên phổ biến trên máy console xách tay này. Khác với hầu hết các hệ máy Nintendo, người chơi đang thể hiện sự quan tâm đối với những trò chơi không phải từ Nintendo. Điều đó nói lên một điều rằng Stardew Valley là trò chơi có số lượng bán chạy nhất trên Switch. Những người làm Super Meat Boy cũng đã bị ấn tượng bởi doanh số bán hàng ngày đầu tiên của nó, được cho là "gần bất ngờ" so với ngày ra mắt vào năm 2010 trên Xbox 360.
Đây là những dấu hiệu tích cực, và Nintendo cần tiếp tục nỗ lực trong việc thu hút các nhà phát triển game indie và quảng bá các game có thể tải xuống. Các tựa game như Stardew Valley và Snipperclips là một bắt đầu xuất sắc, nhưng Switch nên là địa điểm ưa thích của mọi người để trải nghiệm những trò chơi có thể tải xuống mới nhất, như Celeste, mà Julie Muncy của Mytour nói là ví dụ hoàn hảo về cách Nintendo nên hỗ trợ phát triển game indie độc đáo cho Switch.
Để hỗ trợ nỗ lực này, công ty nên thực sự cải tiến eShop của mình. Hiện tại, thị trường trực tuyến chỉ có một vài danh mục cơ bản như Best Sellers và New Releases và không đủ mạnh mẽ để tôn trọng đủ các sản phẩm kỳ lạ hoặc tùy chỉnh trải nghiệm mua sắm của mình. Tuy nhiên, với hơn một chục trò chơi có thể tải xuống được phát hành mỗi tuần đầy đủ trong năm nay, bức tranh game indie của năm 2018 đang trở nên lạc quan.
7. Lên Đây Lấy Một Số Ứng Dụng
Trong khi đang làm quen với các nhà phát triển indie, Nintendo nên cuối cùng mang đến cho Switch một số ứng dụng streaming. Hiện tại, Hulu là ứng dụng duy nhất có sẵn trên hệ thống. Ứng dụng cho Netflix, YouTube, Twitch, HBO, Vudu, Sling TV và Amazon Video đã quá đọng. Với hình dạng của mình, Switch có thể hỗ trợ nhiều loại ứng dụng khác nữa. Nếu nó hoạt động trên một chiếc máy tính bảng, nó có thể hoạt động trên Switch. Khi Switch mới ra mắt, đại diện của Nintendo nói họ muốn tập trung vào việc chơi game ban đầu. Năm nay, họ nên mở rộng eShop của Switch để có nhiều trải nghiệm hơn.
8. Chuẩn Bị Nhiều Bất Ngờ Hơn Cho 2019 và 2020
Nếu Nintendo duy trì sự tập trung, chúng ta sẽ có một năm 2018 tuyệt vời cho Switch. Nhìn xa hơn, 2019 và 2020 sẽ càng quan trọng hơn. Ba hoặc bốn năm là thời điểm Nintendo thường bắt đầu vấp phải khó khăn. GameCube, Nintendo 64 và Wii U đều đã mất đà vào năm thứ tư vì Nintendo đã bắt đầu phát triển console tiếp theo của mình. Nếu Nintendo duy trì tập trung, Switch có thể thay đổi xu hướng này.
Giống như Xbox One X và PlayStation Pro, Switch sẽ cần nâng cấp phần cứng để duy trì sự hấp dẫn trong dài hạn. Hy vọng một "Switch Pro" nào đó đã được phát triển để khắc phục các vấn đề phần cứng mà người chơi hiện đang phớt lờ vì họ yêu thích Mario và Zelda quá nhiều. Đến một lúc nào đó, người chơi sẽ muốn nhiều hơn là ba đến sáu giờ tuổi thọ pin và 32 GB bộ nhớ trong, đủ chỉ để chứa một nửa tá trò chơi trừ khi bạn mua thêm thẻ MicroSD. Hệ thống cũng thiếu camera hoặc hỗ trợ tai nghe không dây trừ khi nó được cắm dock, và nó sẽ cần nâng cấp xử lý để xuất trò chơi ở độ phân giải 4K cao hơn (hiện tại, nó chỉ có thể xuất ở độ phân giải 1080p). Sự lan rộng của các TV HD đã giúp hủy diệt Wii không hỗ trợ HD cách đây một thập kỷ, và Switch cần trông tuyệt vời trên các TV 4K mới.
Switch đang nhanh chóng trở thành chiếc máy console game xách tay duy nhất thực sự trên thị trường, và cả Sony lẫn Microsoft đều không có bất kỳ dấu hiệu nào bên ngoài về việc thay đổi cách tiếp cận bị kết nối với TV của họ với PlayStation hay Xbox. Điều này là tin tốt cho Nintendo, ngay cả khi điều này có nghĩa là công ty sẽ sớm sở hữu hầu hết các tài sản của mình trong một giỏ. Nếu nó không thể duy trì đà của Switch, doanh nghiệp phần cứng của nó có thể lại sụp đổ. Nhưng nếu nó có thể làm cho mọi thứ trở nên bất ngờ và củng cố những tính năng cơ bản của Switch, những năm tới có thể sẽ là một trong những năm tốt nhất của Nintendo.
Khi bạn mua sản phẩm bằng các liên kết bán lẻ trong câu chuyện của chúng tôi, chúng tôi có thể kiếm được một khoản hoa hồng nhỏ. Đọc thêm về cách điều này hoạt động.
